Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wa330 ที่ กันยายน 20, 2016, 13:01:33
-
ที่เห็นข่าวบ่อยๆผมว่ากระบะปลอดภัยกว่านะ เพราะส่วนใหญ่กระบะจะรอด
เหมือนข่าวนี้เก๋งเสียชีวิต2กระบะบาดเจ็บเล็กน้อยหัวแตก
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000094429 (http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000094429)
-
สูงชนเตี้ยยังไงก็มีโอกาสเจ็บมากกว่าทั้คงคนทั้งตัวรถ
-
ด้วยโครงสร้างและความแข็งแรง รถกระบะยกสูงได้เปรียบ แถมลุยๆได้ด้วย
D-seg ได้ความสบายกับ Option พวกถุงลมไป(เฉพาะตัว top)
ถ้าชนกันต้องดูเป็นกรณีไปอีกทีชนท้าย ชนหน้า ชนข้าง
แต่อย่างไรก็ดี ขับอย่างมีสติคับ
-
สยองครับ
-
อันตรายพอกันครับ ถ้าประมาท ทั้งกระบะทั้งเก๋ง ขับเร็วเกิน 100 โอกาสรอดจากชนประสานงาน้อยมาก
-
แล้วแต่ดวง.......
-
อ่านแล้ว กระบะดูท่าจะซิ่งแน่นอน ล้อไม่ธรรมดา เดาก่อนว่ารถซิ่ง เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
-
ดูทรงแล้ว กระบะมาไวและซิ่ง
-
เก๋งน่าจะตายเพราะลงข้างทางมากกว่าครับ เคสนี้
ถ้าให้เลือกจริงๆ กระบะน่าจะแข็งแรงกว่า+ได้เปรียบเรื่องสูง
โอกาสเก๋งชนแล้วจะหนัก เพราะเตี้ย โครงสร้างรองรับการกระแทกไม่ได้ใช้งาน
เอากระจก+ห้องโดยสารซัดเข้าไปเต็มแชสซีส์มีสูงกว่าพอสมควร เจอเครื่องรถกระบะเข้าไปทั้งก้อนก็แย่แล้ว
-
มุมการชนมุมการรับแรงกระแทกครับ กระบะมันโดนจุดเข็งจุดรับแรงกระแทก ส่วนเก่งไม่ใช่ การชนในแบบนี้เก่งจะเจ็บกว่าทุกทีครับ
-
กะบะมาไวเกินจนเสียหลักหมุนมาชนเก๋งซึ่งไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่เลยกลับโชคร้ายเสียชีวิตทั้งสองคน ลำพังแค่ถูกชนโดยรถกะบะก็เสียเปรียบแล้ว นี่พุ่งตกลงไปในร่องน้ำข้างถนนลึกอีก5เมตรก็เป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ RIP. (สลดมากกว่าครับ)
-
รถสูงน่าจะได้เปรียบ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=34197.0
-
น้ำหนักกระบะได้เปรียบครับ
แต่เคสนี้การเสียชีวิตมาจากการชน2จังหวะ จังหวะที่คนครั้งแรก มีถุงลมช่วยไว้ แต่ครั้งที่สอง ไม่เหลืออะไรเลยแถมพื้นที่รับแรงลดลงมาก จึงเสียหายเยอะ
-
พอจะมีคำอธิบายได้บ้างจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้า(โตชิกิ)ครับ
http://www.autoplacemagazine.com/new/auto-columns/auto-news/955--honda-cr-v-vs-honda-jazz
-
แคมรี ตัวนี้ โครงสร้างไม่ได้แข็งเท่าไหร่นะ
-
ไม่ได้ตอบเรื่องคันไหนปลอดภัยกว่ากันถ้าชนประสานงานะครับ
ดูจากล้อรถกระบะ เดาว่าน่าจะไม่ใช่ประเภทขับเร็วทั่วๆไป
เห็นคลิปบ่อยมากๆ รถกระบะมาเร็วๆ เข้าโค้งแล้วเสียหลัก
ต่อไปใครจะออกรถกระบะขับหรือให้พนักงานขับหรือให้พนักงานAECขับ
บอกให้ทราบเรื่องเวลาเข้าโค้งเลย ว่ารถประเภทนี้ๆเข้าโค้งเร็วๆแรงๆไม่ได้ ควบคุมรถลำบากกว่ารถเก๋ง รถจะเสียหลักได้ง่ายๆ
ยิ่งเดี๋ยวนี้เห็นรถยกสูงเพียบไปหมด จุดศูนย์ถ่วงของรถยกสูงไม่มั่นคงเท่ารถเตี้ยในทางตรงอยู่แล้ว
และยิ่งทางโค้ง แรงเหวี่ยงจากจุดศูนย์กลางบวกกับความเร็ว บวกจุดศูนย์ถ่วง ยิ่งไปกันใหญ่
แล้วส่วนใหญ่คนที่ไม่รู้เรื่องคือคนเจ็บหนักหรือตายเพราะไม่ได้ระแวดระวังหาทางหลบหาทางหลีกเลี่ยงไว้ก่อน
ประเมินสภาพตัวเอง ประเมินสภาพรถ ประเมินสภาพถนน ประเมินสภาพแวดล้อมขณะนั้นๆ น่าจะช่วยให้ปลอดภัยขึ้น
-
ถ้าชนประสานงาน รถสูงได้เปรียบครับ แต่รถเก่ง d segment จะชดเชยด้วยเทคโนดลยี่ ความปลอดภัย แบบ passive/active ที่เหนือกว่า
อาจช่วยให้รอดตายมากว่า
แต่ถ้าเป็นกรณีลงข้างทาง หรือ แหกโค้ง ผมว่ารถกระบะ ตายมากกว่าเยอะครับ
-
น่าจะถามใหม่ ว่าทำไมกระบะเสียหลัก
ทำให้รถเก๋งเดือดร้อน
-
เคสนี้กระบะยกสูงได้เปรียบ
แต่ในแง่ของความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ช่วงล่าง การบังคับ เบรก ระบบความปลอดภัย ถุงลม ของพวกนี้มันก็ส่งเช่นกัน
เพราะไม่งั้นกระบะคงไม่เสียหลักมาทำให้คนอื่นตาย...
-
ดูจากรูป กระบะเอาหน้าชนเต็มๆ ส่วนรถเก๋งโดนชนมุมเฉียง ยังไงก็เสียหายมากกว่า
แล้วมาพูดถึงโครงสร้าง รถมีซัซซีรับน้ำหนักได้สูงยังไงก็ได้เปรียบรถเก๋งซึ่งเป็นโมโนค็อก
และรถกระบะยกสูงกับรถเก๋งจุดปะทะ มันไม่ตรงกัน ยิ่งเตี้ยยิ่งเสียเปรียบ
แต่อันนี้ในกรณีที่ชนประสานงา ไม่นับขี่ตกถนน รถคว่ำซึ่งกระบะมีโอกาสเกิดเหตุมากกว่า
ส่วนถ้าเอาโครงสร้าง D-seg ยุโรป มาเทียบกับญี่ปุ่น แต่ผมก็ยังถือหางฝั่งยุโรปมากกว่า ถึงการทดสอบจะออกมาพอๆกัน
-
ดูเฉพาะคำถาม
เลือกกระบะ หรือ PPV รุ่นที่เป็น 4WD จะตอบโจทย์สุด กระบะยกสูงไม่เกาะถนนนะครับ
-
ประสานงาน?????
หากหมายถึงประสานงา. ซึ่งแปลว่าชนกันอย่างแรงผมคิดว่า. ขึ้นอยุ่กับลักษณะการชนครับ
น้ำหนักรถ กับความเร็ว. คือโมเมนตัมที่สำคัญพอๆกับมุมชน
หากประสานงาแบบตรงๆ. กลับในทั้งคุ่. ขับสัก150 ตายคุ่ เป็นต้น
-
:-X :-X :-X
-
เห็นภาพแล้ว สยองเลยครับ
รถสูงได้เปรียบ และมุมจังหวะในการชนด้วยครับ
-
ถ้าเดิมๆชนกัน ผมว่าพอๆกันครับ
D-Segment ได้เปรียบที่ห้องเครื่องใหญ่และยาว เสาเอที่ยื่นออกไป
แต่ถ้าไม่เดิมๆ ถ้ากระบะติดกันชน...
กันชนเนี้ย ฆ่ารถเก๋งตายได้เลย ผมเคยเห็นของยี่ห้อเปี๊ยกระยอง
ชนเก๋งยู้ทั้งคัน กระบะยุบไม่ถึงหม้อน้ำ
รถเพื่อนผม CRV เคยบวกกับกระบะติดกันชน (เคยตั้งกระทู้ไป)
CRV แตกถึงซุ้มล้อ แต่กระบะแค่ไฟหน้าถลอก
-
แบบนี้ใครวิ่งต่างจังหวัดประจำแล้วใช้ ecocar หรือ B-seg ถือว่าเสียเปรียบมาก
-
ประสานงาน?????
หากหมายถึงประสานงา. ซึ่งแปลว่าชนกันอย่างแรงผมคิดว่า. ขึ้นอยุ่กับลักษณะการชนครับ
น้ำหนักรถ กับความเร็ว. คือโมเมนตัมที่สำคัญพอๆกับมุมชน
หากประสานงาแบบตรงๆ. กลับในทั้งคุ่. ขับสัก150 ตายคุ่ เป็นต้น
ตามนั้นเลยครับ
โมเมนตัม เบอร์ 1
มุมชน เบอร์ 2
ใครเหนือกว่าคนนั้นปลอดภัยกว่า
แต่ทุกอย่างมีขีดจำกัดของมัน
หากขับเร็วจริงๆ ลงถนนไม่มีอะไรชน
วิ่งตกถนน แล้วหมุนๆ
ตายก็มี
-
ขึ้นอยู่กับโครงสร้างรถใครแข็งแรงกว่ากันมากกว่าครับ ต้องดูเป็นรุ่นๆ อย่างกรณี Nissan Sunny B14 ที่ลาก new Triton ไปชนกับรถบรรทุก ผู้โดยสารในรถเก๋งไม่มีใครเป็นอะไรเลย และรถยังเสียหายน้อยกว่าทั้งๆที่เป็นรถที่รับแรงปะทะโดยตรง
-
โดยปกติ รถสูงกว่าได้เปรียบในการชนครับ ยกเว้นว่าสูงเกินไปจนปีนรถฝั่งตรงข้าม
ทั้งนี้เมื่อหลายปีก่อนก็มี ACV40 + Vigo ยกสูงแบบนี้ ในลักษณะเกือบๆ ประสานงาหน้าเต็ม
ACV40 เสียชีวิตยกคัน (4ศพ) Vigo บาดเจ็บสาหัส 2 ไม่สาหัสอีก 2 เหมือนเดจาวู
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.487409564677055.1073741913.462166953867983&type=3
-
ดูจากรูป กระบะเอาหน้าชนเต็มๆ ส่วนรถเก๋งโดนชนมุมเฉียง ยังไงก็เสียหายมากกว่า
แล้วมาพูดถึงโครงสร้าง รถมีซัซซีรับน้ำหนักได้สูงยังไงก็ได้เปรียบรถเก๋งซึ่งเป็นโมโนค็อก
และรถกระบะยกสูงกับรถเก๋งจุดปะทะ มันไม่ตรงกัน ยิ่งเตี้ยยิ่งเสียเปรียบ
แต่อันนี้ในกรณีที่ชนประสานงา ไม่นับขี่ตกถนน รถคว่ำซึ่งกระบะมีโอกาสเกิดเหตุมากกว่า
ส่วนถ้าเอาโครงสร้าง D-seg ยุโรป มาเทียบกับญี่ปุ่น แต่ผมก็ยังถือหางฝั่งยุโรปมากกว่า ถึงการทดสอบจะออกมาพอๆกัน
ใช่แล้วครับ เวลาทดสอบชนต้องไม่ลืมกันว่าสิ่งที่ช่วยทำแต้มให้ผลออกมาดีคือแอร์แบกในรถที่รถญี่ปุ่นสมัยนี้ใส่มาให้เยอะแยะไม่น้อยหน้ารถยุโรปแล้ว แต่ถ้าวัดกันถึงขนาดกระดูกของรถจริงๆหรือในสถาณการณ์ที่ชนซ้ำซ้อนเช่นชนจนแอร์แบกกางหมดแล้วแต่ยังไม่หยุดแล้วยังชนข้างทางอีก ผมก็ว่ารถญี่ปุ่นที่ไม่ใช่ระดับพรีเมี่ยมอย่างเล็กซัสก็ยังสู้รถยุโรปไม่ได้อยู่ :-X โครงสร้างตัวถังที่รถยุโรปเอาเหล็กเหนียวพิเศษที่แทบจะมากกว่ารถญี่ปุ่นเป็นสองเท่ามาขึ้นรูปทั้งโครง ไม่ใช่แค่บางส่วนแบบในรถญี่ปุ่นรวมถึงการออกแบบการยุบตัวยามที่ปะทะกันอีก ???
-
จากข้อมูลทางสถิติของ IIHS รถใหญ่เช่น SUV , Truck ถ้าอยู่ในเมือใหม่แล้ว มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บต่อผู้ใช้ มากกว่ารถเล็กซะอีก
เขาน่าจะรวมถึงลงข้างทาง ชนเสา บราๆๆๆ ซึ่งรถพวกนี้มันคุมยากกว่า Dseg แน่นอน
-
ถ้าเลือกได้ขอรถ premium segment เช่น benz หรือ bmw ก็ได้ครับ เรื่องความปลอดภัยยุโรปนำหน้ารถญี่ปุ่นไปไกลครับ ใน link ถ้าเปลี่ยนจาก camry acv40 เป็น benz หรือ bmw ผมว่าน่าจะมีโอกาสรอดสูง
มาตรฐานการทดสอบความแข็งแรงในการชนไม่ว่าจะเป็น Euro ncap , Asean ncap , Ancap มันบอกได้แค่เศษเสี้ยว เพราะชีวิตจริง อุบัติเหตุเกิดได้ตลอดเวลา ชีวิตจริงความเร็วเวลาชนมันเร็วและรุนแรงกว่าที่เทสในระบบปิดมากๆครับ
สำหรับผู้เสียชีวิตใน Link RIP ครับ