Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nick007 ที่ กันยายน 21, 2016, 22:46:08
-
สืบเนื่องจากในวันนี้ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านยายที่ต่างจังหวัด โดยขากลับได้ขับรถลงเขาที่มีความชันมากๆ คือผมอยากจะทราบว่าระหว่าง
1. เอนจิ้นเบรค+การเบรกเท้าค้างไว้ให้รถวิ่งอยู่ที่ความเร็ว 20 km/hr
2. เอนจิ้นเบรค+การเบรกเท้าแบบเหยียบปล่อย เหยียบปล่อย (ซึ่งความเร็วในขณะก่อนเหยียบเบรกจะมากกว่า 20 km/hr)
ข้อไหนคือวิธีที่ถูกต้องที่จะไม่ทำให้เบรกมีอาการเฟดน้อยกว่าและปลอดภัยมากกว่ากันคับ
ขอบคุณมากครับผม
-
2. เอนจิ้นเบรค+การเบรกเท้าแบบเหยียบปล่อย เหยียบปล่อย (ซึ่งความเร็วในขณะก่อนเหยียบเบรกจะมากกว่า 20 km/hr)
เพราะจะทำให้เบรคได้ระบายความร้อนด้วยครับ ผมได้มีโอกาสขับขึ้น-ลงเขาบ่อยๆก็ใช้วิธีนี้เอาครับ
-
พยายามลงเกียร์ต่ำที่สุด และใช้เบรคให้น้อยที่สุด (แตะเบรคสลับปล่อย + กดให้น้อยครั้ง) เพื่อลดอาการเฟด ทำแบบนี้ไม่มีตกเขาหรอกครับ อย่าไปกังวลปนกลัวว่ารถมันลงตามแรง g มากเกินไป แล้วเลียเบรคตลอดเวลา นี่แหละจะไหลตกเขาจริงๆ
-
นิ่งเข้าไว้ครับ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย ค่อยๆลง
-
ข้อ2ครับ
ทางที่ดี ใช้เบรกให้น้อยที่สุด ใช้เกียร์ต่ำที่สุดถ้ามันชันมาก อย่าเบรคค้างแล้วรูด อย่าเบรคบ่อย
-
2. ครับ
ฝาก ทางเขาถ้าเลนสวนกันพยายามอย่าตัดเลนกันนะครับ โค้งหัก โค้งหนัก บีบแตร1-2ทีก็ดีครับ เผื่อมีรถที่สวนมาครับ
-
ใช้เบรคให้น้อยที่สุด หรือไม่ใช้เบรคเลย หลักการง่ายแต่ทำยากเพราะหลายคนไม่ชำนาญในการขับลงเขา
วิธีการขับที่ถูกต้องคือใช้เกียร์ต่ำและควบคุมคันเร่งให้พอดีโดยไม่ใช้เบรคในการลงเขา ถ้ารถไหลลงเขาเร็วเกินไปจนต้องใช้เบรคเป็นระยะ แสดงว่าใช้คันเร่งไม่เหมาะสมรวมถึงเปลี่ยนเกียร์ช้าเกินไปไม่เหมาะสมด้วย ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ แย่สุดต้องใช้เบรคให้น้อยที่สุดที่จะทำได้ ต้องลองพยามยามฝึกบ่อย ๆ ครับ
-
อย่าเลียเบรคไว้ตลอดแบบข้อ 1 ครับ ถ้าผ้าเบรคไหม้หรือความร้อนสูงเกินกว่าที่ผ้าเบรคจะรับไหวจะทำให้เบรคไม่ได้เลยครับ
-
อย่าลืมเช็คสภาพน้ำมันเบรคด้วยนะครับเจอน้ำมันเบรคหมดอายุก็แย่ได้นะ ถ้าสีมันคล้ำไม่ต้องถึงกับดำก็เปลี่ยนเถอะครับ เคยขับลงเขายาวๆอย่างดอยอินทนนท์ ลงมาได้ครึ่งทางเกิดอาการเบรคแล้วไหลแทนที่จะเบรคแล้วหยุดเหมือนก่อน จอดลงมาเช็ครถดูน้ำมันเบรค เปิดมาควันคลุ้งเต็มกระปุกเลยรอรถเย็นซักพักขับต่อหาย น่าจะเดือดจนหมดสภาพไปแล้ว
จัดการเปลี่ยนเป็น dot4 ยี่ห้อดังเบรคเบาลงกว่าเก่าขึ้นหน่อย :)
-
engine break คือ hill descent controlป่ะคับ
-
ข้อ 2. ครับ
ไม่ต้องเชื่อก็ได้ แค่ลองเอง ครั้ง แล้วเปรียบเทียบดู
แบบข้อ 1 เอามือแตะไม่ได้ ถึงกับผิวพองเลยแหละ และอย่าเอาน้ำราดเด็ดขาด จะมีผลเสียตามมาเยอะแยะ
ข้อ 2 ปลอดภัยทุกดอยครับ
-
เลียเบรคไว้นี่ไม่รอดแน่นอนครับ เบรคไหม้ก่อนแน่ๆ
-
ข้อ 1 นี่ตำราไหนเนี่ยครับ :(
-
ผมสังเกต การขับรถลงภูเขาของพ่อค้ากระหล่ำ ที่ขับลงภูทับเบิก
1.รถเขาบรรทุก 4 ตัน คอกสูง
2. เขาคาเกียร์ 2 ไว้ตลอด (สังเกตจากเสียงเครื่องและความเร็วเป็นเกียร์ 2 ไม่ใช่ 1ไม่ใช่ 3)
3.เขาเบรคทางตรง ให้ความเร็วลดจนเข้าโค้งได้ แล้วคาเกียร์เข้าโค้ง
4.ระหว่างในโค้ง ไม่เบรคเลย เพราะความเร็วพอดีก่อนเข้าโค้งแล้ว และรถสูง เบรคในโค้ง คว่ำสิครับ เบรคไหม้ด้วย
5.มองทางข้างหน้าตลอด ช่วงไหนตรงยาว แซงได้แซง ช่วงไหนโค้งต่อเนื่อง จะลดความเร็วไว้มากๆ ตั้งแต่ก่อนโค้งแรก
รถพวกนี้พอลงเสร็จ เหยียบส่งได้ทันที ไม่มีจอดดูเบรคควันโขมงเหมือน "ไฮโซ 1500cc" ขาจร
อิอิ
-
ลงเขาชัน ใช้เกียร์ต่ำ กับ เหยียบเบรคแบบเหยียบแล้วปล่อยเป็นช่วงๆครับ
ส่วนตัวนะครับ แนะนำให้หา ผ้าเบรค เกรดที่ทนความร้อนได้มากกว่าเดิมมาใช้เพิ่มด้วยก็ดีครับ