Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ww ที่ กันยายน 22, 2016, 15:38:28
-
อนาคตมาสด้าจะขายแต่รถเก๋งเหมือนฮอนด้าไหม คำถามนี่ผมเคยคิดเล่นๆนานแล้ว(ก่อนที่จะมีข่าวร่วมผลิตกระบะกับอีซูซุ) เพราะ เห็นยอดขายเก๋งถือว่าดี แต่ยอดขายกระบะไม่ดีเลย
ทำไมมาสด้าไม่ยอมเอา skyactive ลง bt-50 (skyactiveไม่เหมาะกับการบรรทุกใช้งานหนักเหรอ) ถ้ากระบะที่ผลิตร่วมกับอีซูซุสู้เจ้าตลาดไม่ได้ล่ะ มาสด้าจะเลิกขายกระบะไหม และมาสด้าเลือกที่จะผลิต cx5 โดยใช้พื้นฐานเก๋ง แทนที่จะใช้พื้นฐานกระบะ และยัด skyactive ลง cx5 ผมคิดว่าถ้าผลิตcx5 โดยใช้พื้นฐานกระบะคงไม่ยัด skyactive แน่ๆ เหมือนมาสด้ากำลังพยายามขายแต่เก๋ง มีใครคิดเหมือนผมบ้างไหม
-
CX-5 ออกแบบมาโดยอาศัยพื้นฐานเก๋ง 3
อยู่ๆ จะโยกมาใช้ร่วมแพลตฟอร์มกับกระบะ มันสุดโต่งเกินไป
สู้ออกแบบใหม่ บนพื้นฐานกระบะดีกว่า ส่วนชื่อจะอะไรก็ตามแต่
แต่โปรเจค PPV บนพื้นฐานกระบะ จากค่ายนี้ คงไม่มีอยู่ในแผน
ส่วนกระบะ ไม่ได้ร่วมผลิตกะอีซูซุ เพียงแค่จ้างอีซูซุผลิต แล้วมาติดตรามาสด้า ขายในนามมาสด้า มาสด้าไม่มีส่วนในด้านวิศวกรรม หรือออกแบบใดๆ (ตามที่ผู้บริหารอีซูซุออกมาชี้แจงแล้ว) จะเห็นการทำตลาดจริงก็คงหลัง 2020 หรืออีก 4 ปีต่อจากนี้เป็นอย่างเร็ว ช่วงนี้ก็ยังคงฝาแฝดกะเรนเจอร์ต่อไปก่อนจนหมดสัญญา
เห็นด้วยที่ว่า อนาคตอันไกล(หรือใกล้) จะเหลือแต่เก๋ง กะ SUV ทำตลาด เพราะกระบะ ถ้าลงทุนเอง ก็คงไม่คุ้มทุนง่ายๆ ยกเว้นว่าความต้องการในตลาดทั่วโลก มันพลิกผัน หันมาสนใจกระบะ อย่างเช่นแบรนด์พรีเมียมเขามองเกมกัน ไม่แน่เวลานั้น กระบะสกายแอคทีฟอาจมีให้เห็น
-
กระบะ bt-50 ตัวต่อไปก็จ้างให้ isuzu ผลิตให้ ซึ่งดูจะง่ายและประหยัดต้นทุนพัฒนาด้วยตัวเอง
ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะลงนาม ร่วมกันพัฒนากระบะด้วยรึเปล่า
หรือจะใช้เครื่อง isuzu 1.9 และตัวที่จะมาแทน 3.0 มาขายด้วยเลย
mazda คงมีหน้าที่ ออกแบบหน้าตาภายนอก ภายในให้ต่างกันก็พอ
-
อะไร ทำเงินได้ทำไมจะไม่ทำครับ
^^"
งวดนี้ ร่วมแรงกะ อีซูซุ ผมว่าน่าจะรุ่งกว่าฟอร์ดนะ
^^"
-
ตอบครับ
ช่วงนี้ เศรษฐกิจโลกแบบนี้
อะไรควรลงทุน ก็ต้องลง ตามที่ตัวเองถนัด
อะไรไม่ควรลง แต่จำเป็นต้องให้มีเป็นตัวเลือก ก็แชร์กับคนอื่น
จะได้ไม่หายไปจากตลาด
-
คงไม่เลิกขายกระบะหรอกครับ..
และก็คงไม่คิดจะสู้เจ้าตลาดหรอกมั้ง
แค่ขอเพียงส่วนแบ่งการตลาดซักหน่อย
ได้ตามเป้าก็น่าจะโอเคแล้วสำหรับมาสด้า..
แข่งกับตัวเองก็พอแล้วสำหรับกระบะมาสด้า..
ยิ่งโมเดลหน้าไปใช้ร่วมกับอิซูซุ สำหรับผมแล้วยิ่งน่าสนใจเลย..
-
ถ้ายังไม่มีเครื่อง สกายแอคทีฟ ที่สามารถลงในกระบะ คงไม่กล้าพูดได้เต็มปากหลอกครับ มันแย้งกัน ตัวหน้าให้ อีซูสุ ทำให้ก็เหมือนกัน พูดไม่ได้ว่าเป็นเทคโนโลยีของเขาเอง
-
ยอดขายกระบะmazdaถีงจะอยู่ล่างๆในตาราง
แต่ยอดขายก็2-400คันต่อเดือนเลยนะคับ
นั่นยังเยอะกว่าsuvพื้นฐานเก๋งตัวชูโรงหลายๆยี่ห้อเสียอีก
และยังเยอะกว่าบางเซ็กเม้นหลายๆยี่ห้อด้วยซ้ำ
ผมว่าไม่น่าเลิกคงประคองไปเรื่อยๆบวกก้บที่ไปหุ้นส่วนกับisuzuอีกย้งไงก้น่าจะทำขายต่อไป
Hondaกระบะมันเอาพื้นเก๋งมาปะคับเคยอ่าน เอามาจายในไทยที่ไว้ใช้ทนถึกน่าจะขายไม่ได้เลยไม่เอามาทำขาย
-
ผมว่าเค้าคงอยากจะทำนั่นแหละ แต่ทำแล้วคิดว่าลงทุนเยอะเกินไป แลจะไม่คุ้ม
-
กระบะมาสด้าปัจจุบันมาจากฟอร์ดทั้งคัน รวมทั้งเครื่องยนต์ ตามสัญญา
ส่วนเครื่องดีเซลSkyactiv ใส่กระบะไก้สบายๆแน่นอน
แต่มาสด้าไม่ได้พัฒนากระบะเองยืมเขาไปหมด บริษัทเล็กทุนจำกัด
เดาว่า BT-50โฉมต่อไปก็ใช้เครื่องDmaxใหม่ต่อไป อีสุก็ออกมาพูดแล้ว แล้วคงจูนอัพนิดนึงไม่ให้แฝดเกินไป ซึ่งเครื่องยนต์Dmax ไม่ขี้เหร่เลย
ตลาดSUV & Crossver มาแรงมากและแรงยาวๆ เหมือนยุคซีดานมีครบทุกขนาด SUVก็เช่นกัน แทบทุกค่ายรถต้องลงสนาม
-
เดานะครับ..
อาจจะไปได้ไม่สวยนักกับอิซุสุ
และอาจจะกลับมากับร่วมมือฟอร์ด เพราะอย่างน้อยฟอร์ดถือหุ้นและมีinfra&tech ด้านนี้
-
คงไม่
-
ยอดขายกระบะmazdaถีงจะอยู่ล่างๆในตาราง
แต่ยอดขายก็2-400คันต่อเดือนเลยนะคับ
นั่นยังเยอะกว่าsuvพื้นฐานเก๋งตัวชูโรงหลายๆยี่ห้อเสียอีก
และยังเยอะกว่าบางเซ็กเม้นหลายๆยี่ห้อด้วยซ้ำ
ผมว่าไม่น่าเลิกคงประคองไปเรื่อยๆบวกก้บที่ไปหุ้นส่วนกับisuzuอีกย้งไงก้น่าจะทำขายต่อไป
Hondaกระบะมันเอาพื้นเก๋งมาปะคับเคยอ่าน เอามาจายในไทยที่ไว้ใช้ทนถึกน่าจะขายไม่ได้เลยไม่เอามาทำขาย
หมายถึง Tourmaster มาเคยนำมาขายใช่มั้ยครับ
ถ้าใช่อันนั้นเป็นอีซูซุทั้งดุ้นเลยครับ
ฮอนด้ามาทำแค่คิดชื่อกะแปะโลโก้เป็นอันพอ
แลกกะเอาซีวิคตาโตให้อีซูซุเอาไปเปลี่ยนชื่อแปะโลโก้ใหม่ขาย
-
ผมว่ามีโอกาสเลิกขายนะครับ ถ้าผมเป็นผู้บริหาร ผมคงเลิกขายกะบะ แล้วไปเน้นรถประเภทอื่นแทนครับ จุดอ่อนที่คนทั่วไปยังมองเห็น แต่ผู้บริหารกลับไม่เห็นและไม่แก้ไขก็คือ พื้นที่ห้องโดยสารที่แคบกว่าคู่แข่ง แคบๆๆจะแคบไปไหน ถึงแม้ตอนนี้จะได้อานิสงจาก mazda 2 / mazda 3 / cx3 / cx5 ที่ขายดีก็ตาม mazdaทำเครื่องยนต์และช่วงล่างพัฒนามาได้ดีแล้ว แรงและประหยัดคุ้มค่า แต่พื้นที่ในห้องโดยสารแก้ไขซักทีเถอะ ทุกรุ่นที่ขายแคบมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง(ยกเว้นกะบะ)ถ้าอยากขายดีไปนานๆ
-
Hon, Maz ยังมีรถประเภทอื่นที่ไม่ใช่เก๋งหรือกระบะอยู่นะครับ เช่น Mobilio, HR-V, CR-V, Odyssey, CX-3, CX-5
ส่วนกระบะถ้า Maz จะเลิกขายผมว่าก็อาจเป็นไปได้ครับ
-
จะเลิกทำไมละเนี่ย....
ถ้าดูยอดขายจริงๆ ถึงมันจะบ๊วยในกลุ่มกระบะ
แต่มันขายได้ 5-600คันต่อเดือน ในช่วงที่ mazda ไม่ได้สนใจอะไรมันสักเท่าไหร่
ขายดีกว่า 3 cx3 cx5 อีกนะ ....
และมันยังส่งออกไปต่างประเทศได้อีก ผมว่า กระบะมาสด้า ยังไงก็มีอนาคต
ทาทา ซีนอน ขายเดือนนึงไม่ถึงร้อย ยังไม่ถอดใจเลยครับ มาสด้าจะป๊อดกว่าจริงๆ เหรอ
..................
สมมุติ ถ้าเอาตัวถังอีซูซุ ช่วงล่างพื้นฐานอีซูซุ แต่ปรับแต่งโดยมาสด้าเอง ใส่เครื่อง 2.2D sky (ถึงตอนนั้น Cx5 อาจจะมีเครื่องใหม่ไปแล้ว)
ปรับเกียร์หรือทำเกียร์ลูกใหม่ให้ลงขับหลัง และ ขับสี่แบบ part time ได้
ขายเฉพาะตลาดบน เลิกทำตลาดล่าง กระบะส่งของ ตอนเดียว ขายแค่สเปสแคปกับดับเบิล ขอแค่เดือนละ5-600คันเหมือนเดิม(ช่วงเปิดตัวอาจจะหลักพันนิดๆ พอ)
ผมว่าก็น่าพอใจนะ แทบไม่ต้องเสียงบ r&d มากมาย เครื่องเดิม อะไหล่เดิม ได้ผลิตมากขึ้น(ต้นทุนต่อหน่วยลดลง อะไหล่ในตลาดมากขึ้น)
ขอแค่ทำศูนย์ให้มันดีๆ ความเก่งของช่าง ระบบการจัดการ ให้มันทัดเทียมเจ้าใหญ่ให้ได้เหอะ...(แอบบ่นว่า รถตัวเอง mz2 เอาไปซ่อม 2สัปดาห์ยังไม่เสร็จเลยเนี่ย T-T)
-
ผมว่าไม่แน่นะ อาจจะได้เห็น PPV ของ Mazda ถ้าการร่วมมือกับ Isuzu ไปได้ดี แต่คงอีกนานมาก ต้องรอตัวกระบะมาก่อน
-
BT 50 pro พื้นฐานดีทุกอย่าง ขับดี
แฟนมาสด้าบอกว่า. เพราะฟอรด. ดีเฟค. (ดีเฟคt6เยอะกว่าแต่คนซิ้อมากกว่า)
แฟนฟอรด. บอกว่าไม่สวย
แฟนอิซุสุ บอกว่าแพง
แฟนโตต้า บอกว่าศุนย
ผมแฟนมิสซุ มันกะบะอรชร
-
กระบะมาสด้าสมัยก่อนก็เคยใช้เครื่องอีซูซุมาแล้ว ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะ B2500
-
หน้าเสียดายน่ะครับถ้าจะเลิกขาย บีที50 เป็นกระบะที่ดีมากอันดับต้นของตลาดเลย
-
หลายคนอย่าจจะไม่รู้ pickup mazda ขายดีที่ aus ครับ mazda ไม่ยอมเสีย market share ไปหรอกครับ ซึ่งถ้าจับมือกับ Isuzu ก็น่าจะดีครับน่าจะเป็น Isuzu ที่ชับดีที่สุดเลยก็เป็นได้ครับเปลี่ยน path ช่วงล่าง shock spring กับหน้าตาภายในภายนอก ก็ขายพอไปได้ตามไตล์ mazda อะครับ