Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: โตมากับ Honda ที่ กันยายน 23, 2016, 14:05:53
-
เนื่องด้วยเห็นกระทู้ถามๆกันเรื่องการใช้งานรถ ว่ากี่ปีเปลี่ยนรถที
ก็เกิดสงสัยครับว่า เกียร์ Auto ในปัจจุบันมีอายุกันประมาณไหน
มันสอดคล้องกับอายุของรถที่ควรจะเปลี่ยนหรือไม่
เช่น คนส่วนใหญ่ เปลี่ยนรถ 5 ปี 100,000 -120,000 km
ดังนั้น คนที่ใช้มือหนึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อมเกียร์ แต่ยกภาระไปที่
คนที่ซื้อมือสอง ต้องเตรียมค่าซ่อมเกียร์ไว้เลยใช่มั้ยครับ พอดีเคยได้ยินว่า
CVT รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ก็อายุประมาณแค่ 150,000 km
พอดีเคยขาย City ZX ทิ้งตอนอายุรถ 6 ปี เพราะกลัวค่าซ่อมเกียร์
ทั้งทีไม่เคยต้องซ่อมใหญ่อะไรเลย
ซึ่งพอมาสังเกตุบนถนนตอนนี้ แทบไม่เห็นรถรุ่นนี้บนถนนแหละ
ไม่รุ้เพราะปัญหาและค่าบำรุงรักษาเกียร์หรือเปล่า
-
ของผมเป็น BMW e46 อายุรถ 12 ปี เกียร์ติดรถผมใช้มาถึง 413000 กิโลเมตร ที่ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาอะไร
-
คงต้องตอบเป็นคันคันหรือเป็นรุ่น ๆ ไป ไม่สามารถเหมารวมทั้งหมดได้หรอก
อย่างเช่นรถปิคอัพ หรือรถ PPV อายุเกียร์เจ้าตลาดอย่าง TOYOTA จะทนทานมากใช้งานได้เกิน 5 แสนโลแบบสบาย ๆ ที่ไม่ต้องซ่อมถ้าดูแลเกียร์กันดี แต่กลับกันสมการนี้มาอยู่กับเกียร์รถปิคอัพ Ford Ranger เกียร์จะพังที่ 2 - 3 แสนโลก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะก็มีเห็นกันอยู่แล้วว่าพัง
ถ้าเป็นเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาอยู่กับรถเก๋งอย่างเจ้าตลาด TOYOTA อายุ 4-5 แสนโลก็มีวิ่งให้เห็นกัน
แต่กลับกันเกียร์บางรุ่นมาอยู่กับรถไม่ใช่เจ้าตลาด อย่างเช่น Ford Chev พังที่ 1 แสนโลก็มีหรือนานกว่านั้นก็มี ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พัง ถ้าเกียร์มาอยู่กับรถญี่ปุ่นอย่าง Honda อายุ 3 แสนโลอาจมียกเกียร์ลงซ่อม 1 - 2 ครั้งสำหรับบางคัน
ถ้ารถยุโรปอย่าง BM หรือ Volvo เมื่อก่อนนี้ พอหมดประกัน 1 แสนโล เกียร์เริ่มกระตุกและหลังจากนั้นก็เริ่มเสียกันแล้วก็มี
เพราะฉะนั้นมันต้องดูเป็นรุ่น ๆ ไป รวมถึงการใช้งานด้วย
-
คงต้องตอบเป็นคันคันหรือเป็นรุ่น ๆ ไป ไม่สามารถเหมารวมทั้งหมดได้หรอก
อย่างเช่นรถปิคอัพ หรือรถ PPV อายุเกียร์เจ้าตลาดอย่าง TOYOTA จะทนทานมากใช้งานได้เกิน 5 แสนโลแบบสบาย ๆ ที่ไม่ต้องซ่อมถ้าดูแลเกียร์กันดี แต่กลับกันสมการนี้มาอยู่กับเกียร์รถปิคอัพ Ford Ranger เกียร์จะพังที่ 2 - 3 แสนโลก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะก็มีเห็นกันอยู่แล้วว่าพัง
ถ้าเป็นเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาอยู่กับรถเก๋งอย่างเจ้าตลาด TOYOTA อายุ 4-5 แสนโลก็มีวิ่งให้เห็นกัน
แต่กลับกันเกียร์บางรุ่นมาอยู่กับรถไม่ใช่เจ้าตลาด อย่างเช่น Ford Chev พังที่ 1 แสนโลก็มีหรือนานกว่านั้นก็มี ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พัง ถ้าเกียร์มาอยู่กับรถญี่ปุ่นอย่าง Honda อายุ 3 แสนโลอาจมียกเกียร์ลงซ่อม 1 - 2 ครั้งสำหรับบางคัน
ถ้ารถยุโรปอย่าง BM หรือ Volvo เมื่อก่อนนี้ พอหมดประกัน 1 แสนโล เกียร์เริ่มกระตุกและหลังจากนั้นก็เริ่มเสียกันแล้วก็มี
เพราะฉะนั้นมันต้องดูเป็นรุ่น ๆ ไป รวมถึงการใช้งานด้วย
สรุปเกียร์ถ้าอยู่ฟอร์ดเสียก่อนเจ้าตลาดแน่นอนไม่ว่าจะดูแลดีหรือไม่ดีส่วนรถญี่ปุ่นทนกว่าแน่นอน สรุปเกียร์ฟอร์ดและเชฟมันไม่ทน
-
คงต้องตอบเป็นคันคันหรือเป็นรุ่น ๆ ไป ไม่สามารถเหมารวมทั้งหมดได้หรอก
อย่างเช่นรถปิคอัพ หรือรถ PPV อายุเกียร์เจ้าตลาดอย่าง TOYOTA จะทนทานมากใช้งานได้เกิน 5 แสนโลแบบสบาย ๆ ที่ไม่ต้องซ่อมถ้าดูแลเกียร์กันดี แต่กลับกันสมการนี้มาอยู่กับเกียร์รถปิคอัพ Ford Ranger เกียร์จะพังที่ 2 - 3 แสนโลก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะก็มีเห็นกันอยู่แล้วว่าพัง
ถ้าเป็นเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาอยู่กับรถเก๋งอย่างเจ้าตลาด TOYOTA อายุ 4-5 แสนโลก็มีวิ่งให้เห็นกัน
แต่กลับกันเกียร์บางรุ่นมาอยู่กับรถไม่ใช่เจ้าตลาด อย่างเช่น Ford Chev พังที่ 1 แสนโลก็มีหรือนานกว่านั้นก็มี ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พัง ถ้าเกียร์มาอยู่กับรถญี่ปุ่นอย่าง Honda อายุ 3 แสนโลอาจมียกเกียร์ลงซ่อม 1 - 2 ครั้งสำหรับบางคัน
ถ้ารถยุโรปอย่าง BM หรือ Volvo เมื่อก่อนนี้ พอหมดประกัน 1 แสนโล เกียร์เริ่มกระตุกและหลังจากนั้นก็เริ่มเสียกันแล้วก็มี
เพราะฉะนั้นมันต้องดูเป็นรุ่น ๆ ไป รวมถึงการใช้งานด้วย
สรุปเกียร์ถ้าอยู่ฟอร์ดเสียก่อนเจ้าตลาดแน่นอนไม่ว่าจะดูแลดีหรือไม่ดีส่วนรถญี่ปุ่นทนกว่าแน่นอน สรุปเกียร์ฟอร์ดและเชฟมันไม่ทน
เพราะระบบการผลิต 1 รุ่นใช้ขายทั่วโลก พอมาขายบ้านเราซึ่งเป็นเมืองร้อนชื้น รถพวกนี้ชอบทำระบบรถมากลัวอากาศเย็นเป็นหิมะ
มาบ้านเราเจอร้อนเข้าไปก็เป็นอย่างที่เห็นครับ
-
คงต้องตอบเป็นคันคันหรือเป็นรุ่น ๆ ไป ไม่สามารถเหมารวมทั้งหมดได้หรอก
อย่างเช่นรถปิคอัพ หรือรถ PPV อายุเกียร์เจ้าตลาดอย่าง TOYOTA จะทนทานมากใช้งานได้เกิน 5 แสนโลแบบสบาย ๆ ที่ไม่ต้องซ่อมถ้าดูแลเกียร์กันดี แต่กลับกันสมการนี้มาอยู่กับเกียร์รถปิคอัพ Ford Ranger เกียร์จะพังที่ 2 - 3 แสนโลก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะก็มีเห็นกันอยู่แล้วว่าพัง
ถ้าเป็นเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาอยู่กับรถเก๋งอย่างเจ้าตลาด TOYOTA อายุ 4-5 แสนโลก็มีวิ่งให้เห็นกัน
แต่กลับกันเกียร์บางรุ่นมาอยู่กับรถไม่ใช่เจ้าตลาด อย่างเช่น Ford Chev พังที่ 1 แสนโลก็มีหรือนานกว่านั้นก็มี ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พัง ถ้าเกียร์มาอยู่กับรถญี่ปุ่นอย่าง Honda อายุ 3 แสนโลอาจมียกเกียร์ลงซ่อม 1 - 2 ครั้งสำหรับบางคัน
ถ้ารถยุโรปอย่าง BM หรือ Volvo เมื่อก่อนนี้ พอหมดประกัน 1 แสนโล เกียร์เริ่มกระตุกและหลังจากนั้นก็เริ่มเสียกันแล้วก็มี
เพราะฉะนั้นมันต้องดูเป็นรุ่น ๆ ไป รวมถึงการใช้งานด้วย
สรุปเกียร์ถ้าอยู่ฟอร์ดเสียก่อนเจ้าตลาดแน่นอนไม่ว่าจะดูแลดีหรือไม่ดีส่วนรถญี่ปุ่นทนกว่าแน่นอน สรุปเกียร์ฟอร์ดและเชฟมันไม่ทน
เพราะระบบการผลิต 1 รุ่นใช้ขายทั่วโลก พอมาขายบ้านเราซึ่งเป็นเมืองร้อนชื้น รถพวกนี้ชอบทำระบบรถมากลัวอากาศเย็นเป็นหิมะ
มาบ้านเราเจอร้อนเข้าไปก็เป็นอย่างที่เห็นครับ
ไม่เกี่ยวกับร้อนไม่ร้อนเท่าไหร่นะครับ
เกียร์เจ้าปัญหาไม่ว่าประเทศไหนมันก็มีปัญหาครับ
-
ผมว่าถ้าดูแลดีเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ถึงจะมีขับกระชากยังไงก้วิ่งได้เกิน 4 แสนโลนะครับ บ้านผมเคยขาย accord g6 ตอนนั้นวิ่งไป4 แสนกว่าก้ยัง
ไม่เคยเกียร์เป็นอะไรนะครับ G7-8 วิ่ง 250000-360000 ก้ไม่มีครับ ปกติหมด แต่ผมเช็คเปลี่ยนตรงเวลาหรือก่อนนะครับแทบไม่เคยเกิน
เลย
-
Camry ACV30 ผมวิ่งเกือบๆ 250,000 แล้ว
เกียร์เริ่มไปแล้วครับ เช้าๆนี่ต้องรอพักนึงถึงจะไหลออกตัวได้
เกียร์ 1 เริ่มวืดๆบ้าง ใกล้ถึงเวลา Overhaul แล้วล่ะผมว่า
แต่ผมใช้เยอะ เท้าหนักด้วย ชอบกดออกตัวเยอะๆ แถมวิ่งสองสามเดือนก็หมื่นโลแล้ว เลยไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลน้ำมันเกียร์เท่าไร
-
ผมใช้รถมาหลายคันครับ ส่วนใหญ่เกียร์ไม่เสีย มีโครโนสคันนึง ซื้อมือสองมาอายุสิบกว่าปี เกียร์ไม่เคยเสียครับ
ทุกวันนี้พี่เขยก็เอาไปติดแก้สและยังใช้อยู่ ก็ยังไม่เสียนะ
อีกคัน city แมลงสาบ รุ่นแรกเลย ใช้งานมาสิบปี ขายให้หลานสาวไป ตอนนี้ยังใช้อยู่ครับ
แต่ตัวนี้เคยเสียครั้งนึง ตอนนั้นอายุรถน่าจขะ 6 ปี ได้มั้งครับ แต่วิ่งไปกี่กิโลนี่จำไม่ได้
อาการคือ แฟนผมขับรถลงเขาพับผ้าที่ตรัง ตอนกลางคืนด้วย ผมไม่ได้ไปด้วยครับ แฟนผมไปกับเพื่อน
พอลงจากเขามาแล้ว เกียร์ค้างครับ ผมต้องให้แฟนหาที่ปลอดภัยจอดรถ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่
อาการก็หายไป แต่ตอนเช้าก็เลยให้เอารถเข้าศูนย์ ทางศูนย์เช็คมาแล้วให้เปลี่ยนอุปกรณ์ตัวนึง หมื่นต้น ๆ ครับ ถ้าจำไม่ผิดก็ 11000
ไม่รู้ว่าอุปกรณ์อะไรเหมือนกัน แต่น่าจะเป็นกล่องควบคุมเกียร์ เพราะเกียร์ไม่ได้เสียครับ ไม่ได้เปลี่ยนเกียร์
ทุกวันนี้รถคันนี้ยังใช้งานอยู่ ติดแก้ศอีกเหมือนกัน ก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไรกับเกียร์ครับ
-
Altis 2004 250,000 กิโลเมตร ไม่มีปัญหาอะไรครับ เครื่องเดินนิ่ง เกียร์ปรื้ดๆ เลย บำรุงรักษาปกติครับ
-
Altis 2004 250,000 กิโลเมตร ไม่มีปัญหาอะไรครับ เครื่องเดินนิ่ง เกียร์ปรื้ดๆ เลย บำรุงรักษาปกติครับ
เหมือนกันเลยครับ Altis 2003 วิ่งสองแสนต้น ๆ ติดแก๊สด้วย ไม่มีปัญหาอะไรครับ
เครื่องยังแรง เร่งแซงมีกำลัง พลังยังเคลียร์ เกียร์ยังไหล ไปถ่ายตามกำหนด หมดปัญหากวนใจ
ยอมจ่ายน้อยๆหลักพันดีกว่า จ่ายครั้งเดียวเป็นหมื่นครับ
-
accord gen5
วิ่งมา 300,000km กว่าๆ เพิ่งเริ่มผ้าคลัชต์หมดครับ
ปัจจุบัน 5แสนกว่าโลแล้ว
crv gen3 วิ่งมา 145,000 นิดๆ
ยังไม่เป็นอะไร ยกเว้นเฟืองท้าย
sport raider วิ่งมา 2แสนกว่าโล ก็ไม่ได้ทำอะไรเลยเหมือนกัน
แต่มันเป็น เกียร์กระปุกนะ คลัตช์ก็ยังไม่หมด
-
จากที่ใช้งานมา ผมว่าประมาณ 3 แสนโลครับ
-
city zx idsi แสนเจ็ดกว่ายังปกติครับ cvt
-
Camry ACV40 380,000 KM ยังดีอยู่
Accord G7 3.0 V6 150,000 พัง
BMW E39 523i 240,000 มีกระตุกตอน 1-2 เล็กน้อยขับได้ปกติ เจ้าของใหม่ใช้ถึง 380,000 ถึงเริ่มลื่น
BMW E60 525i M Sport 2008 คันแรกซื้อมาจากลานประมูล 5หมื่นโล เกียร์พังช่วงเกียร์5เค้นไม่ได้ ไฟเกียร์โชว์ตัดเข้าเซฟโหมด แต่ถ้าให้ผ่าน5ไปเกียร์6ขับได้ปกติ เปลี่ยนใหม่ทั้งลูกที่0 2.8แสน
รุ่นเดิมแต่อีกคัน และปีใหม่กว่า2ปี คนละล็อตเลขถังช่วงอื่นมีการเปลี่ยน ซื้อมาแสนโลพอดี ขายไปตอนแสนสองปกติ ตอนนี้แสนสาม ก็ยังปกติ
รุ่นเดิมแต่ปี 08 แบบคันแรก เลขตัวถังไกล้ๆกับคันแรก ซื้อมา 7หมื่นโล ไม่มีอาการอะไรทั้งนั้น พอขับถึง 75000โล ไฟโชว์ขับเกิน3เมตรไฟเกียร์ขึ้น ลากเข้าศูนย์บอกสมองเกียร์พัง แต่ยังดีมีวารันตีเคลมได้สบายๆ
-
หลากหลายประสบการณ์เลย แต่ความรู้สึกเหมือนจะพบว่า Toyota มักจะทนกว่ายี่ห้ออื่นๆ
แต่ก็อาจจะอยู่ที่รุ่นด้วย รวมทั้งการใช้งานนะครับ
-
จากประสพการ มีประมาณนี้ครับ
Civic EK 250,000 km ไม่พัง เปลียนเป็น B16A ก่อน
Civic ES 270,000 km ไม่พัง ขายรถไปก่อน
IM GC เครื่อง เหยี่ยว Auto 210,000 km ไม่พัง ขายรถไปก่อน
A31 RB20DET ตั้งแต่วาง ใช้ประมาณ 100000 km เปลี่ยนเกียร์เชียงกง 1 ลูก แต่ราคาถูกมาก ลูกละ 6 พัน
Volvo V40 110,000 km ยังใช้งานได้ดี
Jazz GK 30,000 km ยังใช้งานได้ดี
-
ผม Lancer EX 200000 โล กำลัง เริ่ม 210000 โล ปกติ อัตรเร่ง ดีเหมือนเดิม
ขับปกติ เปลี่ยน นมก ตามระยะ ของศูนย์
ปัจจัย ผมว่า อยู่ที่ การบำรุง รักษา ครับ
รถหลาย คัน พัง เพราะ ใช้ นมก ผิด Spec ไปจากของเดิม หรือ ไม่ค่อยเปลี่ยน นมก
-
อยู่ที่ลักษณะการใช้งาน และการบำรุงรักษา มากกว่า
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ ทุกๆ40,000 กม.กำลังพอดี และ ใช้น้ำมันเกียร์ตามสเปคที่กำหนดไว้ ดูแลระบบระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์ด้วยครับ
-
ถ้ารถเดิมๆ แล้วเราดูแลรถดี ตามกำหนดเช็คระยะ ผมว่ามี 2 แสนโลขึ้นไป ถึงจะพัง
-
อย่าเหมารวมเลยครับ. รถออกแบบการใช้งาน. บำรุงรักษาไม่เหมือนกัน
ขึ้นกับการใช้งานมากกว่า
คุณซื้อรภ. เลือกเลยว่า. ซื้อยี่ห้อนี้เพราะคุณเชื่อว่าทน. ก้อถอยเลย
หากเชื่อว่ามันไม่ใช่แค่รถ. ก้ออีกยี่ห้อ
เทียบแบบเหมาเข่งเบนบีเอมวอลโว่ฟอรดเชพ. กากหมด