Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mewzabahl ที่ กันยายน 23, 2016, 23:05:37
-
**altis 1.6E CNG ปี2014**
มีปัญหาแอร์ไม่เย็น ในขณะที่รถติดหนึบไม่ขยับ แอร์ตัดไปเลย เหลือแต่ลมที่ออกมา พอรถเคลื่อนที่แอร์ก็กลับมาปกติ มีอาการนี้ประมาณ3ครั้ง นานๆถึงจะเป็นสักครั้ง (เฉพาะวันที่รถติดหนึบสาหัสจริงๆ)
จำลองวันที่เกิดปัญหา
เดินทางจากบางแสน-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ช่วงเวลา 15.00น ใช้cngมาตลอดการเดินทาง ขับไม่เกิน120 เปิดแอร์ปกติ พอถึงช่วงอนุสาวรีย์รถติดหนึบไม่ขยับเข้าเกียร์Nดึงเบรคมือ ประมาณ8นาที แอร์มีอาการตัดไปแล้วไม่ต่อใหม่ ปล่อยแต่ลมออกมาอย่างเดียว พอรถเคลื่อนที่สักเล็กน้อยแอร์ก็กลับมาเป็นปกติ (ไม่ทราบความร้อนเครื่องยนต์ หน้าปัทม์ไม่แจ้งอาหารผิดปกติใดๆ)
เข้าศูนย์ โตโยต้า ช่างตรวจสอบระบบแอร์ แจ้งว่าปกติ ไม่รั่ว ไม่ตัน (ตรวจสอบที่ศูนย์ ไม่ได้เอารถไปขับ) ไม่สามารถหาสาเหตุของปัญหาได้จึงไม่สามารถเครมชุดคอมแอร์ให้ได้
**จึงสอบถามเพื่อนๆสมาชิกอาการนี้น่าจะเกิดจากอะไรครับ และแนวทางการแก้ไข หรือชี้แจงกับทางช่าง ขอบคุณครับ**
-
ช่วงแอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้นมั๊ยฮะ
-
relay เสื่อมหรือเปล่า ?
-
มี 2 ทางเลือก
1. กิตติแอร์ BTS สนามเป้า
2. ช่างเล้ง รัชดา ซอย 3
-
ยังอยู่ในประกัน ก็ต้องให้ 0 ทำ
-
ช่วงแอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้นมั๊ยฮะ
ไม่ทราบเลยครับ รุ่นcng ไม่มีเกจความร้อยให้ดู แต่ก็ไม่มีรูปสัญลักษณ์ความร้อนขึ้นที่หน้าปัทม์ครับ
-
ดูพัดลม
ดูหน้าครัชท์คอมแอร์
ครับ
-
อาการอาจได้เปลี่ยนครัชคอมแอร์ครับ
ไม่ใช่ช่าง ไม่มีความรู้ แต่พอใช้โตโยต้าเยอะๆ เก็บสิ่งที่เคยโดนศูนย์สั่งเปลี่ยนอะไหล่แล้วหายครับ
-
นอกเรื่องได้ไหมครับ ตอนนี้ไมล์เท่าไรครับ
-
อาการอาจได้เปลี่ยนครัชคอมแอร์ครับ
ไม่ใช่ช่าง ไม่มีความรู้ แต่พอใช้โตโยต้าเยอะๆ เก็บสิ่งที่เคยโดนศูนย์สั่งเปลี่ยนอะไหล่แล้วหายครับ
ประมาณนี้ครับ
ช่างศูนย์บางครั้งไม่รู้หรอกครับ
ส่วนล้างแอร์รื้อเสียเงินเปล่าครับ
ผมเคยโดนมาแล้วครับแต่ไม่ใช่รุ่นเดียวกัน
แต่อาการคล้ายกันครับ
-
**altis 1.6E CNG ปี2014**
มีปัญหาแอร์ไม่เย็น ในขณะที่รถติดหนึบไม่ขยับ แอร์ตัดไปเลย เหลือแต่ลมที่ออกมา พอรถเคลื่อนที่แอร์ก็กลับมาปกติ มีอาการนี้ประมาณ3ครั้ง นานๆถึงจะเป็นสักครั้ง (เฉพาะวันที่รถติดหนึบสาหัสจริงๆ)
จำลองวันที่เกิดปัญหา
เดินทางจากบางแสน-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ช่วงเวลา 15.00น ใช้cngมาตลอดการเดินทาง ขับไม่เกิน120 เปิดแอร์ปกติ พอถึงช่วงอนุสาวรีย์รถติดหนึบไม่ขยับเข้าเกียร์Nดึงเบรคมือ ประมาณ8นาที แอร์มีอาการตัดไปแล้วไม่ต่อใหม่ ปล่อยแต่ลมออกมาอย่างเดียว พอรถเคลื่อนที่สักเล็กน้อยแอร์ก็กลับมาเป็นปกติ (ไม่ทราบความร้อนเครื่องยนต์ หน้าปัทม์ไม่แจ้งอาหารผิดปกติใดๆ)
เข้าศูนย์ โตโยต้า ช่างตรวจสอบระบบแอร์ แจ้งว่าปกติ ไม่รั่ว ไม่ตัน (ตรวจสอบที่ศูนย์ ไม่ได้เอารถไปขับ) ไม่สามารถหาสาเหตุของปัญหาได้จึงไม่สามารถเครมชุดคอมแอร์ให้ได้
**จึงสอบถามเพื่อนๆสมาชิกอาการนี้น่าจะเกิดจากอะไรครับ และแนวทางการแก้ไข หรือชี้แจงกับทางช่าง ขอบคุณครับ**
ผมใช้ Altis Esport 2014 นะครับอาการนี้จะเป็นกับรถล็อตแรก ๆ ครับ อาการนี้ผมก็เป็นมานานแล้วครับเพิ่งแจ้งศูนย์ ศูนย์เอารถไปทดสอบเองก็บอกว่าปกติแบบท่านนี่แหละครับ
ผมก็เลยจะไปทดสอบอีกครั้งพร้อมกับช่าง พอดีช่างมาเจอรถก็บอกไม่ต้องออกไปทดสอบแล้วครับ รถล็อตนี้มีอาการนี้จริงครับ พนักงานที่รับรถเราเค้าไม่รู้ครับเพราะรถล็อตหลัง ๆ แก้ปัญหานี้มาแล้ว
ศูนย์แจ้งเคลมคอมเพรสเซอร์ใหม่ครับ มีค่าใช้จ่ายส่วนต่าง 1136 บาท กรองน้ำยาแอร์ วาล์วแรงดัน โอรงแอร์ 134A โอลิงแอร์กลาง 134A โอริงตัวใหญ่ ตอนนี้ปกติแล้วครับ
ถ้าไม่ให้เคลมพาช่างออกทดสอบแบบเหยียบ ๆ เบรก ๆ ถี่ ๆ เหมือนรถติดหนัก ๆ นั่นแหละครับเดี๋ยวอาการก็ออกเองยิ่งน่าร้อนนี่ยิ่งชอบเลย อาการนี้ใครรู้ช้าสงสัยช้าหมดประกันซวยไปครับ
-
ดูพัดลม
ดูหน้าครัชท์คอมแอร์
ครับ
เห็นด้วยครับ
รถติดแล้วแอร์ไม่เย็น ผมมองที่ระบบระบายความร้อน จำเลยแรกก็พัดลม
ตัดแล้วไม่ต่อ จำเลยก็มองไปที่ครัชท์คอมแอร์ครับ
แต่รถเพิ่ง 2 ปี มันเร็วไปไหม
-
นานๆ เป็นที แบบไม่สม่ำเสมอ จับทางไม่ได้ มีโอกาศเป็นที่ระบบไฟ้ามากกว่าครับ
อาจมีอุปกรณ์บางตัว เสื่อม หน้าสัมผัส สกปรก มันเลย เป็นมั่ง ไม่เป็นมั่ง ครับ
-
นอกเรื่อง เข้าท่าแฮะ รถที่ต้องคอยระวังเรื่องความร้อนให้มากๆอย่างรถแกส CNG กลับไม่มีเกจน์วัดความร้อนมาให้
กะให้น๊อคแล้วซ่อมยาวๆเลยว่างั้นสิ พี่โต
-
นอกเรื่องได้ไหมครับ ตอนนี้ไมล์เท่าไรครับ
80000 โลครับ
-
ช่างได้ตรวจสอบเบื้องต้นไปแล้ว คงจะได้วัดแรงดันน้ำยาแอร์ไปแล้วว่าปกติ ตัดปัญหาน้ำยาขาดไป
ตรวจสอบก็ไม่พบความผิดปกติอื่น
กรณีแบบนี้ คิดถึงการทำงานผิดปกติของหน้าคลัทช์คอมแอร์มากที่สุด
คลัทช์คอมแอร์ทำหน้าที่เชื่อมต่อกำลังเครื่องยนต์เข้ากับคอมเพรสเซอร์แอร์
ผ่านทางสายพาน
เมื่อใช้ไปนานๆ คลัทช์คอมแอร์ที่มีทำงานแบบคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้าจะเสื่อมลง
เริ่มเสียใหม่ๆ อาการจะเกิดเมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัดๆ เช่น รถติดมากๆตอนกลางวัน
ทำให้ไม่มีการต่อทำงานของคอมแอร์ในบางครั้ง แอร์ไม่เย็นในบางครั้ง
แต่ต่อไปอาการจะค่อยๆเป็นมากขึ้น จนสุดท้ายคอมแอร์ไม่เชื่อมต่อ แอร์ไม่เย็นเลย
ถ้าตอนเริ่มเสียใหม่ๆ หากช่างทดสอบในขณะที่ไม่มีเครื่องยนต์ร้อนจัด ก็อาจจะไม่พบอาการผิดปกตินั้น
สาเหตุอื่นที่ต้องคิดถึงแต่น้อยกว่า ก็จากการระบายความร้อนของระบบแอร์ไม่ดี เช่น พัดลมหน้าเครื่องทำงานผิดปกติ,
แผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนไม่ดีจากสาเหตุใดๆก็ตาม
-
ตรวจเช็คครัชท์คอมแอร์ แผงคอยล์ร้อนมีสกปรกบังทางผ่านลมระบายความร้อน ดูระดับน้ำยาแอร์ด้วยครับ
-
FD ผมเป็นหลายทีเลย พอรถกลับมาวิ่งได้ดีๆ แอร์ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิม
-
Altis หน้าหมูผมเคยเป็นอาการเดียวกันเลยครับ
ปัญหาเกิดจากคลัชคอมแอร์(ไม่รู้พิมพ์ถูกรึเปล่าครับ) เปลี่ยนแล้วหายเลยครับ
แต่ ใช้ไปซัก2-3ปี มันจะกลับมาเป็นอีก อาการเดิม
ผมใช้อยู่13ปี เปลี่ยนตัวนี้ไป3ครั้ง
-
ไปถามอู่แท็กซี่ว่ารถรุ่นเดียวกันปีเดียวกัน อาการแบบนี้คืออะไร น่าจะได้คำตอบ อิอิ
-
ถ้าเป็นอีก ใส่เกียร์ว่าง ดันคันเร่งให้ได้ประมาณ 3000Rpm++ แล้วถ้ากลับมาเย็น คลัชคอมแอร์
ถ้าดันแล้วยังไม่เย็น ดูพัดลมหม้อน้ำ มีแรงลมพัดดีหน้าเราไหมเวลาเปิดฝากระโปรง ตอนคอมแอร์จับ ถ้าไม่ เปลี่ยนพัดลมอันนี้ต้องรีบ เดียวฉิบหายหนักกว่าเดิม