Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: veeraya ที่ กันยายน 25, 2016, 13:08:23
-
ใช้ E250 w212 เมื่อครู่ขับลุยน้ำบนถนน จากนั้นไฟเครื่องยนต์โชว์ครับ
ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ออกจากบ้านก็ยังดีอยู่ จอดดับเครื่อง สักพัก สตารท์ใหม่ก็ยังโชว์
ระดับดับน้ำมันเครื่องยังปกติดี ยังใสดีครับ อีก2,300กม.จะ service A
พอดีวันนี้ศูนย์บริการปิดเลยอยากสอบถามเพื่อนๆว่า มันเกิดจากอะไรได้บ้างครับ
และยังขับต่อได้มั้ย ไว้พรุ่งนี้ค่อยไปศูนย์
ก่อนหน้านี้ปกติดี ไม่เคยมีอาการอะไรเลยครับ
-
ขับต่อได้ครับ ถ้าไม่มีสัญญาณเช่นเกียร์ไม่เปลี่ยน รถกระตุก เร่งไม่ขึ้น ช่วงนี้ก็ขับระวังๆหน่อยครับ บางทีถ้า รถอาจจะตอบสนองได้ไม่เหมือนเดิมจนกว่าจะเข้าเครื่อง consult ได้
ปล. ลองถอดขั้วแบตเตอร์รี่ดูซัก 10 นาที แล้วใส่ใหม่ ครับถ้าหายก็ดีไม่ต้องเข้า 0 ถ้าไม่หายก็เข้า 0 reset กล่อง ecu หรือตรวจสอบ sensor
-
วิออสที่บ้านเคยขึ้น หาสาเหตุยังไงก็หาไม่เจอ สุดท้ายต้องเข้าศูนย์ไปให้เสียบคอมพ์เช็คอะไรซักอย่าง ถึงรู้ว่าสายไฟโดนหนูแทะ
เรนเจอร์พี่สาวขึ้นประจำครับ ต้องเข้าศูนย์ให้เค้าถอดเสียบๆเกือบทุกครั้งหลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
ทั้งสองเคสที่ว่ามา ขับได้ปกติ แต่เรื่องแบบนี้ก็อย่างว่ามันไม่สบายใจ ไม่รู้ว่าครั้งไหนขึ้นเพราะปัญหาจริงๆ หรือขึ้นเพราะข้อผิดพลาดทางเทคนิค
-
ไฟเครื่องอาจเป็นได้หลายอย่าง ทั้งที่รุนแรงและไม่รุนแรง ถ้าไม่มีอาการอื่นร่วมก็ค่อยๆขับกลับบ้านได้ เสร็จแล้วก็เอาเครื่องจิ้มดู error code
ว่าแล้วก็ต้องบ่นพวกศูนย์ที่แก้ปัญหาแบบ "ขอไปที" ด้วยการรีเซ็ตกล่อง .. จริงๆถ้าสักครั้งแรกจะลองก็ไม่เป็นนไร แต่ถ้ารีเซ็ตแล้วไฟขึ้นใหม่ ต้องหาเหตุให้เจอ ... บางทีศูนย์ชอบบอกว่ารีเซ็ตแล้วหายก็ปิดงาน จริงๆแล้วบาง code มันต้องใช้เวลากว่าจะกลับมาใหม่ (เช่น กรณี P0420 ที่ผมเคยเจอรีเซ็ตทีก็หายไป 7-800 กิโล)
-
มีไฟเตือนเครื่องยนต์โชว์ ความหมายคือ มีความผิดปกติของระบบเครื่องยนต์เกิดขึ้น
ต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อรับการตรวจเช็คโดยเร็ว(ที่สุด)
แต่ถ้าไม่มีความผิดปกติของเครื่องยนต์/การขับขี่อื่นๆให้เห็น
ก็ลองตรวจเบื้องต้นตามคู่มือตรวจเช็คประจำวัน ดูระดับน้ำมันของเหลวต่างๆ
ดูว่าไม่มีร่องรอยรั่วผิดปกติไหลให้เห็นชัดเจน ดุการทำงานของพัดลม สายพานคร่าวๆ เสียงดังที่ผิดปกติ
ถ้าไม่เจออะไร พรุ่งนีค่อยนำเข้าตรวจเช็คได้
ไม่แนะนำให้ถอดขั้วแบตเพื่อลบโค้ดDTC(ลบไฟเตือนชั่วคราว)
ความผิดปกติบางอย่างต้องอาศัยจำนวนครั้งที่ผิดปกติของรอบcycle จึงจะมีการบันทึกเป็นโค้ดผิดปกติ
และแสดงเป็นไฟโชว์ขึ้นมาเตือนผู้ขับขี่
ถ้าไปลบก่อนบางครั้งช่างอาจตรวจไม่พบโค้ดผิดปกตินั้นแล้ว ซึ่งจะช่วยในการหาต้นตอสาเหตุปัญหา
(แต่โดยส่วนใหญ่ก็จะกลับมาเจอในภายหลังได้ แม้จะเผลอถอดแบตฯลบโค้ดเองไปแล้ว)
การลบโค้ด(ลบไฟโชว์)ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา แค่ทำให้เราไม่เห็นไฟโชว์นั้นชั่วคราว ทั้งที่ปัญหาอาจจะยังคงอยู่
แต่ไฟอาจไม่กลับมาโชว์ทันที ต้องให้มีจำนวนความผิดปกติครบจำนวนcycleที่กำหนดไว้ก่อน จึงจะกลับมาแสดงไฟโชว์อีกครั้ง
แต่ปัญหาบางอย่างเช่นเซนเซอร์บางตัวเปียกน้ำแล้วเกิดไฟโชว์ขึ้น เราลบโค้ดลบไฟโชว์เอง และพอดีกันกับเซนเซอร์ก็แห้งหายเองพอดี
จึงไม่มีความผิดปกติกลับมาให้เห็นอีก
ส่วนปัญหารถของพี่สาวคุณSETTHASART ผมคิดว่าปัญหาแค่นี้ช่างน่าจะแก้ไขให้หายขาดได้ ถ้าจำเป็นอาจต้องเปลี่ยนศูนย์ที่เก่งกว่าครับ
-
ไฟเตือนสีส้ม ขับต่อได้ ไม่มีอะไรร้ายแรง
ไฟเตือนแดง ขับต่อไม่ได้ มีอะไรร้ายแรง ตรวจสอบหาแหล่งที่มา
-
ใช่ครับ ขับได้สำหรับไฟเตือนรูปเครื่องยนต์สีเหลือง ถ้าลุยน้ำมาแล้วขี้นก็อาจจะรอดูอีกสักวันเผื่อว่าเซ็นเซอร์จะหายชื้นครับ ถ้าอีกวันแล้วม่หายก็ควรเข้า0เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุครับ
-
กรณีที่เคยเจอ (ไม่ได้ลุยน้ำมา) มีทั้งขึ้นแล้วควันออกเพราะหัวฉีดพัง ขึ้นบ่ายตกเย็นสตาร์ทไม่ติดเลย
อีกครั้ง นมค ซึมไปโดน sensor อะไรสักอย่าง ก็ขึ้นได้กรณีหลัง sensor ไม่เสีย แต่ต้องไปแก้ไขเรื่องซึม แล้วกลับมาล้าง sensor ให้สะอาด
ถ้าโชว์แล้วพยายามเอาเข้าเช็คดีกว่า มันอาจจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ รถเบนซ์เช็คผ่านเครื่องมันฟ้องหมดครับว่าอะไรเสีย เจอแล้วจะซ่อมไม่ซ่อมค่อยว่ากัน
-
อยู่ที่รถคุณด้วยว่า อาการหนักไหม? และการเตือนมีกี่ระดับ อย่างรถผม ส่วนมากจะเตือนสีส้ม เมื่อส่วนผสมผิดเพี้ยนเกินไป เป็นส่วนมาก และ เขาจะบอกเหตุผลร่วมด้วย
ตัวอย่างรถผมปัจจุบัน ไฟเครื่องยังไม่โชว์ แต่ มันเตือนความผิดปกติให้ (เตรียมตัวรับมือ) ผมก็ยังขับต่อไป จนกว่าจะมีอาการ (ตามภาพ ) มันเตือน 4882 คอยล์จุดระเบิด เริ่มมีปัญหา มีการมิสไฟ บ่อย....
-
ซื้อ OBD2 ติดรถไว้ เพื่อตรวจสอบอาการผิดพลาด Error code วิเคราะห์ปัญหาในเบื้องต้น
โดยแสดงผล ค่าความร้อนระบบน้ำ , แรงดันแบตเตอรี่ หรือ อื่นๆ
ราคาหลักร้อยบาทครับ
ตัวอย่าง Error Code ที่เจอใน FIESTA ของผม
อาการเบาดับ ลิ้นปีกผีเสื้อทำงานผิดพลาด
ตอนนี้ จอดตั้งวาล์วที่อู่ (รอช่างสรุปผลครับ)
-
ใช่ครับ ขับได้สำหรับไฟเตือนรูปเครื่องยนต์สีเหลือง ถ้าลุยน้ำมาแล้วขี้นก็อาจจะรอดูอีกสักวันเผื่อว่าเซ็นเซอร์จะหายชื้นครับ ถ้าอีกวันแล้วม่หายก็ควรเข้า0เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุครับ
สอบถามครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมเอาไปลุยน้ำมา แต่น้ำไม่สูงน่ะครับ สูงประมานแก้มยางเท่านั้น หลังจากลุยน้ำไปได้ซัก 10 นาที ไฟเครื่องย์สีส้มก็โชว์ครับ แต่ยังวิ่งต่อไปได้
- แอร์ปกติ
-รอบเครื่องกดมิดคันเร่งมันไม่เกิน 3,000 รอบ หรือเกินมานิดหน่อย แต่จำได้ว่าเคยกดมิดคันเร่งตอนปกติแล้วมันขึ้นไปถึง 4,000 รอบก็มีน่ะครับ
- ความเร็วได้ไม่เกิน 100 หรือเกินนิดหน่อย หลังจากนั้นมันจะตื้อๆ เหยียบไม่ขึ้นแล้วครับ
หลัจากนั้นเช้าวันเสาร์ ไฟมันก็หายไปครับ
-แอร์ปกติ
-รอบเครื่องยังไม่ได้ลองครับ ว่าจะลองวันนี้
-ความเร็วเกิน 100 ได้ตามปกติแล้วครับ ไม่มีอาการตื้อหลงเหลือ
แบบนี้ผมควรเอาเข้าอู่เพื่อไปเช็คไหมครับ รถเป็น city ตัวล่าชุดครับ
-
ช่วงนี้โชว์กันบ่อย อาจเป็นเพราะ O2 Sensor แช่น้ำนานไปหน่อย
-
เคยใช้ซิตี้ZX ขับลุยน้ำ ระดับน้ำอยู่ใต้ท้องรถ แล้วมีไฟเครื่องโชว์ อ่านตามคำแนะนำจากในบอร์ดเวปต้องห้าม สรุปได้ว่าเมื่อมีไฟเครื่องโชว์จากการลุยน้ำใหม่ๆ ให้หาที่จอดรถแล้วทำการเร่งเครื่องยนต์ สัก3 - 4 พันรอบค้างไว้ ประมาณ 1-2 นาที ในระหว่างนี้จะมีการเบิ้ลเครื่องยนต์ด้วยก็ได้ ผมทำแบบนี้ ปรากฏว่าไฟเครื่องหายครับ (สันนิษฐานเอาเองว่าเป็นการไล่ความชื้นในระบบเครื่องยนต์ครับ) หลังจากนั้นรถก็ใช้ได้ตามปกติครับ ปล.ทำตามคำแนะนำแล้วไม่หาย ลองปิดสวิสซ์กุญแจ แล้วเปิดใหม่ดูใหม่ดูครับ ถ้าไม่หายลองทำดูอีกรอบ ถ้าไม่หายก็เข้าศูนย์ให้เขาตรวจเช็คครับ
-
ใช่ครับ ขับได้สำหรับไฟเตือนรูปเครื่องยนต์สีเหลือง ถ้าลุยน้ำมาแล้วขี้นก็อาจจะรอดูอีกสักวันเผื่อว่าเซ็นเซอร์จะหายชื้นครับ ถ้าอีกวันแล้วม่หายก็ควรเข้า0เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุครับ
สอบถามครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมเอาไปลุยน้ำมา แต่น้ำไม่สูงน่ะครับ สูงประมานแก้มยางเท่านั้น หลังจากลุยน้ำไปได้ซัก 10 นาที ไฟเครื่องย์สีส้มก็โชว์ครับ แต่ยังวิ่งต่อไปได้
- แอร์ปกติ
-รอบเครื่องกดมิดคันเร่งมันไม่เกิน 3,000 รอบ หรือเกินมานิดหน่อย แต่จำได้ว่าเคยกดมิดคันเร่งตอนปกติแล้วมันขึ้นไปถึง 4,000 รอบก็มีน่ะครับ
- ความเร็วได้ไม่เกิน 100 หรือเกินนิดหน่อย หลังจากนั้นมันจะตื้อๆ เหยียบไม่ขึ้นแล้วครับ
หลัจากนั้นเช้าวันเสาร์ ไฟมันก็หายไปครับ
-แอร์ปกติ
-รอบเครื่องยังไม่ได้ลองครับ ว่าจะลองวันนี้
-ความเร็วเกิน 100 ได้ตามปกติแล้วครับ ไม่มีอาการตื้อหลงเหลือ
แบบนี้ผมควรเอาเข้าอู่เพื่อไปเช็คไหมครับ รถเป็น city ตัวล่าชุดครับ
อาการแบบนี้น่าจะเข้า Safe Modeเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ไม่ให้เสียหายครับ ถ้าหลังจากนั้นไฟเตือนหายไปและวิ่งปกติก็ไม่น่ามีอะไร พุธที่แล้วฝนตกหนัก ภรรยาผมลุยน้ำกับW212แต่ไม่ได้สูงจนเข้ารถ ไฟรูปเทอร์โมมิเตอร์สีเหลืองเตือนเลยโทรถามช่างและอ่านคู่มือ หลังจากนั้นพักใหญ่ไฟหายไป ช่างบอกว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรตราบที่อุณหภูมิน้ำไม่สูงเพราะคงมาจากเซ็นเซอร์ชื้นหรือเปียกครับ
-
ใช่ครับ ขับได้สำหรับไฟเตือนรูปเครื่องยนต์สีเหลือง ถ้าลุยน้ำมาแล้วขี้นก็อาจจะรอดูอีกสักวันเผื่อว่าเซ็นเซอร์จะหายชื้นครับ ถ้าอีกวันแล้วม่หายก็ควรเข้า0เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุครับ
สอบถามครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมเอาไปลุยน้ำมา แต่น้ำไม่สูงน่ะครับ สูงประมานแก้มยางเท่านั้น หลังจากลุยน้ำไปได้ซัก 10 นาที ไฟเครื่องย์สีส้มก็โชว์ครับ แต่ยังวิ่งต่อไปได้
- แอร์ปกติ
-รอบเครื่องกดมิดคันเร่งมันไม่เกิน 3,000 รอบ หรือเกินมานิดหน่อย แต่จำได้ว่าเคยกดมิดคันเร่งตอนปกติแล้วมันขึ้นไปถึง 4,000 รอบก็มีน่ะครับ
- ความเร็วได้ไม่เกิน 100 หรือเกินนิดหน่อย หลังจากนั้นมันจะตื้อๆ เหยียบไม่ขึ้นแล้วครับ
หลัจากนั้นเช้าวันเสาร์ ไฟมันก็หายไปครับ
-แอร์ปกติ
-รอบเครื่องยังไม่ได้ลองครับ ว่าจะลองวันนี้
-ความเร็วเกิน 100 ได้ตามปกติแล้วครับ ไม่มีอาการตื้อหลงเหลือ
แบบนี้ผมควรเอาเข้าอู่เพื่อไปเช็คไหมครับ รถเป็น city ตัวล่าชุดครับ
อาการแบบนี้น่าจะเข้า Safe Modeเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ไม่ให้เสียหายครับ ถ้าหลังจากนั้นไฟเตือนหายไปและวิ่งปกติก็ไม่น่ามีอะไร พุธที่แล้วฝนตกหนัก ภรรยาผมลุยน้ำกับW212แต่ไม่ได้สูงจนเข้ารถ ไฟรูปเทอร์โมมิเตอร์สีเหลืองเตือนเลยโทรถามช่างและอ่านคู่มือ หลังจากนั้นพักใหญ่ไฟหายไป ช่างบอกว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรตราบที่อุณหภูมิน้ำไม่สูงเพราะคงมาจากเซ็นเซอร์ชื้นหรือเปียกครับ
เคยใช้ซิตี้ZX ขับลุยน้ำ ระดับน้ำอยู่ใต้ท้องรถ แล้วมีไฟเครื่องโชว์ อ่านตามคำแนะนำจากในบอร์ดเวปต้องห้าม สรุปได้ว่าเมื่อมีไฟเครื่องโชว์จากการลุยน้ำใหม่ๆ ให้หาที่จอดรถแล้วทำการเร่งเครื่องยนต์ สัก3 - 4 พันรอบค้างไว้ ประมาณ 1-2 นาที ในระหว่างนี้จะมีการเบิ้ลเครื่องยนต์ด้วยก็ได้ ผมทำแบบนี้ ปรากฏว่าไฟเครื่องหายครับ (สันนิษฐานเอาเองว่าเป็นการไล่ความชื้นในระบบเครื่องยนต์ครับ) หลังจากนั้นรถก็ใช้ได้ตามปกติครับ ปล.ทำตามคำแนะนำแล้วไม่หาย ลองปิดสวิสซ์กุญแจ แล้วเปิดใหม่ดูใหม่ดูครับ ถ้าไม่หายลองทำดูอีกรอบ ถ้าไม่หายก็เข้าศูนย์ให้เขาตรวจเช็คครับ
ขอบคุณมากๆครับ แหะๆ คิดว่าต้องลงไปแช่น้ำซะแล้วตอนนั้น ::)