Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 26, 2016, 17:45:25
-
สอบถามเพื่อนๆ ครับ
ผมใช้นิสสัน มาร์ช (ตามกระทู้ข้างล่าง เรื่องบูชคันเกียร์)
ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนรถและ
ผมตัดสินใจได้แล้วว่า จะเอารถในกลุ่ม 1.2 1.5 เหมือนเดิม คือ Yaris และ Vios (เทไปทาง Vios)
ไม่รอ MU-X ไม่เอากระบะ 4 ประตูเพราะค่าดูแลรักษาสูง ไม่อยากจ่ายเยอะ ไม่เอา sienta เพราะรถนำเข้า กลัวเรื่องอะไหล่ตัวถังช้า และราคาแพงทุกคันที่ตัดออกแพงเกินไปหมด
ปัญหาของผมตรงนี้ คือ
ผม เองก็ยังรู้สึกว่าใช้รถไม่คุ้มเท่าไหร่ รถวิ่งไป 4.3 หมื่นครับ และผมซื้ออะไหล่ พวกกรอง กับน้ำมันเครื่องตุนเอาไว้
แต่ได้ยินข่าวจากเพื่อนว่ารถในโครงการรถคันแรกจะครบกำหนดแล้ว ตค ปีนี้และทยอยขายออกกัน
ผมเลยลังเลเป็นสองทาง คือ
1. จะขายรถปีนี้ ซื้อใหม่เลยดีไหม เพราะราคา Vios Yaris ปีนี้ ok มาก โปรคาดว่าช่วงสิ้นปีน่าจะแรงขึ้น โดยเฉพาะ Vios คุ้มค่าที่สุดแล้ว ตอนนี้
2. ใช้ไปอีก สัก 2 ปี คือ ปี 61 แล้วค่อยขายซื้อรถใหม่ ช่วงนั้นตัวเลือกรถน่าจะมากขึ้น เช่น อาจมี Eco car P.2 มากขึ้น แต่ก็เสี่ยงมากกับราคามือสองที่ตกลงไปแน่ๆ
ผมเคยเอา มาร์ชตัวเอง (รุ่น E CVT) ไปประเมินกับเต้นต์ รถปี 2011 ผมได้สองแสนถึงสองแสนนิด น่าจะสองแสนสองครับ
ผมยอมรับเลย ลังเลมาก คือ ตอนนี้เรื่องซ่อมผมก็ทำไปเยอะแล้ว เช่น พัดลมก็เคลมไปแล้วตอน สองหมื่นโล บูชคันเกียร์ก็ทำไปแล้ว ตอนนี้น่าจะไม่มีอะไรที่ซีเรียสมากนักและผมก็ใช้รถปีละไม่ถึง 10,000 โลครับ
พวงยางก็เปลี่ยนแล้ว น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนไปตอน 26,000 โช๊คหลังเปลี่ยนแล้ว
อยากสอบถามว่า ถ้าเป็นท่าน จะเลือกทางไหนครับ
เพราะการเปลี่ยนครั้งนี้ผมมองว่าถ้าเป็น Vios จุดสำคัญ คือ ผมได้ option ความปลอดภัยมากขึ้น ทั้ง ABS VSC ถุงลมคู่หน้า เครื่องแรงขึ้น สับเกียร์เองได้ กับตัวรถที่ดูทนทานกว่าคันเดิม มีตูด ขนของได้ คันใหญ่ขึ้น กว้างขึ้นครับ
-
ถ้าเป็นผมๆคงใช้คันเดิมต่อไปครับจนกว่าคันที่ใช้อยู่จะตอบสนองการใช้งานไม่ได้แล้วหรือจะเปลี่ยนทั้งทีเอาให้ต่างไปเลยเว้นแต่ว่าเบื่อที่จะซ่อมแล้วเอาเวลาไปคิดหรือทำอย่างอื่นได้ประโยชน์กว่า
ส่วนราคามือสองอย่าเอามาคิดมากเลยครับลงไปกว่านี้ไม่เท่าไหร่หรอกอีกอย่างเค้าไม่ขายกันมากเกินไปหรอกครับตังไม่ค่อยมีจะซื้อคันใหม่กันอยู่แล้ว เผลอๆราคาที่ลงจะพอดีกับส่วนลดที่มากขึ้นในรุ่นที่ต้องการ
-
เข้าใจครับว่านิสสันหลังๆไม่ค่อยทน ผมเองก็เจออยู่ แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังใช้คันนั้นอยู่
คือถ้ามีเงินและเบื่อก็เปลี่ยนครับ แต่ถ้าไม่ใช่ ผมใช้ต่อนะครับ เพราะทำมาหลายอย่างแล้วน่าจะต่ออายุได้อีกพักใหญ่ ยิ่งใช้รถน้อยใช้คันเดิมคุ้มกว่ามากครับ
-
เป็นผมก็ขายเอาไปซื้อรถใหม่
-
รถใช้น้อย ซื้ออะไหล่ตุนไว้เยอะแล้ว แถม จขกท ก็รู้จักอู่ที่ไว้ใจได้อยู่แล้ว
เป็นผมใช้ต่ออีกสัก 2-3 ปีครับ อีก 2-3 ปี ค่อยขาย ถึงเวลานั้นมีรถรุ่นใหม่มาในตลาดอีกเพียบครับ
และถ้ายังชอบ vios ในเวลาอีก 2-3 ปีข้าวหน้า เจ้าตัวปัจจุบันก็จะถึงคราวเทกระจาดก่อนตัวใหม่ model change มาพอดี ยังไงก็ลดเยอะกว่าตอนนี้แน่ๆครับ
-
ถ้าขายไป 1.2
ใช้คันเดิมต่อ
ถ้าขายไป ใหญ่ขึ้น
ขายเลย
-
ถ้าเท่าที่ผมดู ผมว่า จขกท ใช้ต่อไปอีกได้ 2-3 ปีแล้วค่อยปล่อย รอดูรถใหม่ๆก็ได้นะครับ ตุนอะไหล่ไว้แล้ว รถก็ทำพร้อมหมดแล้ว ใช้รถก็ไม่เยอะมาก
-
ถ้าเป็นผม ผมใช้ต่อนะคับ จนกว่ามันจุกจิกเกิน3วันดี4วันไข้อะไรอย่างงี้ เอาเวลาไปหาเงินทำอย่างอื่นดีกว่าครับ
อีกอย่างเรื่องรถคันแรกอย่าเอาประเด็นนี้มาคิดเลยครับ
ผมมองว่าถ้าคุณขายตอนนี้จะโดนกดราคามากกว่าปกติเพราะคนอื่นๆก็คิดคล้ายๆคุณนี่แหละ
เลยรีบแห่กันไปขาย
-
ที่บ้านผม น้องสาว
บอก หมด พย นี้ ครบ 5 ปี ปล่อยเลย
ไม่เอาแล้ว รถ nissan ทำคุณภาพชิ้นส่วนมา ECOโนมี่ จริงๆ ไม่ทนเลย และ จะไม่กลับไปซื้อแบรนด์นี้อีกต่อไป
จะไป TO Sienta แล้ว
-
ถ้าคิดว่ารายการซ่อมหมดแล้ว ในระยะเวลาอันใกล้ไม่มีรายการซ่อมอีก ก็ใช้ไปเรื่อยๆจนกว่ารายการซ่อมจะกลับมา ปกติรถมือสองก็ราคาตกอยู่แล้ว การปลดล็อกโครงการรถคันแรกคงมีผลกับราคารถไม่มาก
-
ถ้าเบื่อ หรือไม่อยากใช้ก็ขายครับ
เป็นผมใช้ต่อจนเริ่มอาการออกเยอะๆ ซึ่งน่าจะ 2-3 ปีเป็นอย่างต่ำใช้ปีละหมื่นโลยังไม่ถึงแสนด้วยซ้ำ
รถ 1.2-1.5 ก็ให้คุณได้ประมาณนี้ละครับ อะไหล่สมัยนี้ก็ไม่ได้ทนอะไรนัก
รอพร้อมๆเอาคันใหม่ก็ใหญ่หน่อยเห็นว่าสนใจอยู่ น่าจะตรงใจกว่า
ซ่อมปีละ 2 หมื่นก็ยังถูกกว่ารถใหม่คันละ 6-7 แสนละนะ
-
ผมเอาไปให้เตนท์ตี ได้210,000
เลยเอาไปให้ลูกน้องใช้แทนกระบะ
ประหยัดค่าน้ำมันไปได้
ไปเอาYarisมือสองมาลองใช้ได้สามวันละ ผมเองพอใจนะครับ กับรถคันละ3แสนนิดๆอายุๆมากี่ปี
แต่ขึ้นทางชันๆ แอบลุ้นกว่าMarch ต้องเร่งเครื่องดังเหมือนกัน เพิ่งเอาไปขึ้นที่จอดรถโรงพยาบาลป.แพทย์ใหม่ที่โคราช ตอนแรกนึกว่าจะทดแบบมาร์ชให้ มันดันไม่ ต้องกดแรงๆ ตบไปB ดีขึ้นนิดนึง
มาร์ชเร่งรอบต่ำออกตัวขึ่นทางชันดีกว่า
ยาริสช่วงล่างแข็งกระโดด ผมว่าเหมือน MB A-class เก็บเสียงไม่ดีเท่าเบนซ์ แต่ฟีลการขับ เหมือนๆกัน ถ้าโหลดลงอีกนิ้วนึงนี่ แทบจะฟีลเดียวกัน อาการพวงมาลัย การตามของล้อหลังเวลาเข้าโค้ง มันแทบจะเฟมือนกันจริงๆ จ่าย สามแสนได่ฟีลช่วงล่างรถสองล้าน ฮาโคตรๆ ครับ
ประหยัดน้ำมันในเมืองมากๆ แต่ยังแพ้มาร์ชอยู่10% ราวๆนี้ ขับเร๋วๆไกลๆยังไม่ได้จับครับ
วัสดุภายในดีกว่ามาร์ช เบาะกระชับ ช่วงรองขาดีกว่า
แต่ถ้าให้ซื้อ5แสนกว่าผมว่าไม่สมราคา ผมเลยจัดมือสองมา สบายไปสองแสน
-
ขับน้อยจัง...
5ปีรถอีโคาน่าจะโทรมมั้ยวัสดุ
-
ของผมโชคดีได้บัคของโครงการ วีออสโฉมปัจจุบัน แถมเป็นเกียร์ธรรมดา ตอนนี้หาซื้อก็ไม่มีแล้ว ราคาเลยค่อนข้างแข็ง แต่ก็ต้องอีกปีนึงถึงจะปลดล็อค
-
ขายทิ้ง ซื้อคันใหม่ครับ
-
ใช้ต่อครับ
-
ขับน้อยจัง...
5ปีรถอีโคาน่าจะโทรมมั้ยวัสดุ
ของผมยังไม่เกิดเสียงอะไรนะคับ เพราะรถวิ่งน้อย จอดในร่มด้วยครับ
ถ้าเบื่อ หรือไม่อยากใช้ก็ขายครับ
เป็นผมใช้ต่อจนเริ่มอาการออกเยอะๆ ซึ่งน่าจะ 2-3 ปีเป็นอย่างต่ำใช้ปีละหมื่นโลยังไม่ถึงแสนด้วยซ้ำ
รถ 1.2-1.5 ก็ให้คุณได้ประมาณนี้ละครับ อะไหล่สมัยนี้ก็ไม่ได้ทนอะไรนัก
รอพร้อมๆเอาคันใหม่ก็ใหญ่หน่อยเห็นว่าสนใจอยู่ น่าจะตรงใจกว่า
ซ่อมปีละ 2 หมื่นก็ยังถูกกว่ารถใหม่คันละ 6-7 แสนละนะ
ซ่อมรวมประกัน พรบ และภาษีปีนึงไม่เคยถึง 2 หมื่นเลยคับโดยเฉลี่ย (เว้นตอนเปลี่ยนยางกับแบตอาจเกินในปีนั้น แต่ถ้าถัวก็อาจไม่เกิน)
ค่า cost ดูแลต่ำมาก ครับ
ผมเองก็กลัวเหมือนกัน ถ้ารถใหม่ ประกันปีถัดไปแพงแน่ๆ น่าจะหมื่นขึ้นครับ
ถ้าคิดว่ารายการซ่อมหมดแล้ว ในระยะเวลาอันใกล้ไม่มีรายการซ่อมอีก ก็ใช้ไปเรื่อยๆจนกว่ารายการซ่อมจะกลับมา ปกติรถมือสองก็ราคาตกอยู่แล้ว การปลดล็อกโครงการรถคันแรกคงมีผลกับราคารถไม่มาก
ฟังหลายๆ เหตุผล ชักลังเล 555
เพราะก็ทำไปบ้าง กับตัวที่เสียก็เคลมไปแล้วจริงๆ ครับ
ถ้าเป็นผม ผมใช้ต่อนะคับ จนกว่ามันจุกจิกเกิน3วันดี4วันไข้อะไรอย่างงี้ เอาเวลาไปหาเงินทำอย่างอื่นดีกว่าครับ
อีกอย่างเรื่องรถคันแรกอย่าเอาประเด็นนี้มาคิดเลยครับ
ผมมองว่าถ้าคุณขายตอนนี้จะโดนกดราคามากกว่าปกติเพราะคนอื่นๆก็คิดคล้ายๆคุณนี่แหละ
เลยรีบแห่กันไปขาย
คิดงั้นเหมือนกันครับ 555
ถ้าเท่าที่ผมดู ผมว่า จขกท ใช้ต่อไปอีกได้ 2-3 ปีแล้วค่อยปล่อย รอดูรถใหม่ๆก็ได้นะครับ ตุนอะไหล่ไว้แล้ว รถก็ทำพร้อมหมดแล้ว ใช้รถก็ไม่เยอะมาก
น่าจะไม่เกิน ปี 2018 หรือ 2561 ครับ เต็มที่คือ 19 หรือ 62 ต้องปล่อยละ เดียวเก่าเกินขายออกยาก
-
เข้าใจครับว่านิสสันหลังๆไม่ค่อยทน ผมเองก็เจออยู่ แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังใช้คันนั้นอยู่
คือถ้ามีเงินและเบื่อก็เปลี่ยนครับ แต่ถ้าไม่ใช่ ผมใช้ต่อนะครับ เพราะทำมาหลายอย่างแล้วน่าจะต่ออายุได้อีกพักใหญ่ ยิ่งใช้รถน้อยใช้คันเดิมคุ้มกว่ามากครับ
ครับ คิดเหมือนกัน 555...แต่กิเลสจากขับ vios แบบทางยาวๆ มาเต็มรถใช้น้อย ซื้ออะไหล่ตุนไว้เยอะแล้ว แถม จขกท ก็รู้จักอู่ที่ไว้ใจได้อยู่แล้ว
เป็นผมใช้ต่ออีกสัก 2-3 ปีครับ อีก 2-3 ปี ค่อยขาย ถึงเวลานั้นมีรถรุ่นใหม่มาในตลาดอีกเพียบครับ
และถ้ายังชอบ vios ในเวลาอีก 2-3 ปีข้าวหน้า เจ้าตัวปัจจุบันก็จะถึงคราวเทกระจาดก่อนตัวใหม่ model change มาพอดี ยังไงก็ลดเยอะกว่าตอนนี้แน่ๆครับ
ใช่คับ ผมอยากรอเทกระจาด เพราะอยากได้ส่วนลดเยอะที่สุด ตอนซื้อเจ้ามาร์ชก็เพราะมันถูกกว่าวีออสมาก และประหยัดแบบ eco car
แต่คันต่อไป vios ผมไม่หวังเรื่องประหยัดมาก (แต่ตัวใหม่น่าจะประหยัดแล้ว) หวังส่วนลด ทนๆ ใช้ยาวๆ มากกว่า
ถ้าขายไป 1.2
ใช้คันเดิมต่อ
ถ้าขายไป ใหญ่ขึ้น
ขายเลย
ใช่คับ ผมถึงคิดว่าจะไป 1.5 แบบ vios เลย
เว้นแต่ yaris มี VSC อาจเปลี่ยนใจเพราะถูกกว่าหน่อย 555
-
ผมเอาไปให้เตนท์ตี ได้210,000
เลยเอาไปให้ลูกน้องใช้แทนกระบะ
ประหยัดค่าน้ำมันไปได้
ไปเอาYarisมือสองมาลองใช้ได้สามวันละ ผมเองพอใจนะครับ กับรถคันละ3แสนนิดๆอายุๆมากี่ปี
แต่ขึ้นทางชันๆ แอบลุ้นกว่าMarch ต้องเร่งเครื่องดังเหมือนกัน เพิ่งเอาไปขึ้นที่จอดรถโรงพยาบาลป.แพทย์ใหม่ที่โคราช ตอนแรกนึกว่าจะทดแบบมาร์ชให้ มันดันไม่ ต้องกดแรงๆ ตบไปB ดีขึ้นนิดนึง
มาร์ชเร่งรอบต่ำออกตัวขึ่นทางชันดีกว่า
ยาริสช่วงล่างแข็งกระโดด ผมว่าเหมือน MB A-class เก็บเสียงไม่ดีเท่าเบนซ์ แต่ฟีลการขับ เหมือนๆกัน ถ้าโหลดลงอีกนิ้วนึงนี่ แทบจะฟีลเดียวกัน อาการพวงมาลัย การตามของล้อหลังเวลาเข้าโค้ง มันแทบจะเฟมือนกันจริงๆ จ่าย สามแสนได่ฟีลช่วงล่างรถสองล้าน ฮาโคตรๆ ครับ
ประหยัดน้ำมันในเมืองมากๆ แต่ยังแพ้มาร์ชอยู่10% ราวๆนี้ ขับเร๋วๆไกลๆยังไม่ได้จับครับ
วัสดุภายในดีกว่ามาร์ช เบาะกระชับ ช่วงรองขาดีกว่า
แต่ถ้าให้ซื้อ5แสนกว่าผมว่าไม่สมราคา ผมเลยจัดมือสองมา สบายไปสองแสน
ก่อนหน้านี้ผมฟังมาจากเพื่อนว่าแสนกลางๆ ครับ
รวมถึงช่างเองก็บอกแบบนั้น (ราคาเต้นต์)
แต่ผมไปตีจริงก็ได้เกิน 2 แสนครับ ผมเองก็งงเหมือนกัน เลยไม่แน่ใจว่า หลังจากรถคันแรกจะแย่แค่ไหน
ใจผมคิดแบบคุณ jae เลย อยากได้มือสองครับ แต่ผมเคยหาๆ ดู แพงมากเลย yaris ถ้าสามแสนต้นๆ - กลางๆ ผมจะรีบคว้าทันที
ตอนนี้ผมคิดว่า อาจจะพาแม่ไปดูก่อน และดูราคาครั้งสุดท้าย ถ้าต่ำกว่า 2 ก็บาย ผมรออีก 2-3 ปีดีกว่า ช่วงนั้นผมถือว่า ไปแสนนึงก็คุ้มแล้ว เพราะใช้จนคุ้มค่าตัวรถละ
ปล...แต่ภาวนาว่า จะไม่มีรายการใหญ่ๆ พัง 555
-
ที่บ้านผม น้องสาว
บอก หมด พย นี้ ครบ 5 ปี ปล่อยเลย
ไม่เอาแล้ว รถ nissan ทำคุณภาพชิ้นส่วนมา ECOโนมี่ จริงๆ ไม่ทนเลย และ จะไม่กลับไปซื้อแบรนด์นี้อีกต่อไป
จะไป TO Sienta แล้ว
ใช่คับ ผมก็คิดแบบนั้น คงไม่เอาอีกละคับ
เว้นแต่เป็นรถบริษัท รถเช่า เอานิสสันก่อนเลยครับ
สมรรถนะบางรุ่นดี เช่น x-trail teana
แต่ถ้ารถใช้เอง ผมขอ toyota ดีกว่า
sienta ผมคงไม่เอาเพราะแพงกว่า vios และผมไม่ต้องการอะไรมากมายขนาดนั้นครับ
-
เท่าที่อ่านมา จขกท. เป็นคนละเอียดอ่อน เก็บทุกความรู้สึก เก็บทุกความรู้
และมีความระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย
มีความกังวลว่า
1. รถที่ใช้ จะเสียง่าย และเสียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เลยต้องตุนอะไหล่ จริงๆ ไม่ต้องถึงขนาดนั้น และถ้าแย่ขนาดนั้นจริงๆ ค่อยว่ากัน ณ ตอนนั้น
2. ถ้าจะปล่อยออกเป็นมือสอง เกรงว่า เมื่อปลดล็อคแล้ว มือสองจะเกลื่อน ทำให้ราคาตก อันนี้ อย่ากังวล เมื่อถือครองจนครบ 5 ปี คนที่ผ่อนหมด มีกำลังจะหารถใหม่ อาจปล่อยแต่ไม่มาก ส่วนที่ไม่ปล่อยออก เก็บไว้ใช้ต่อ เพราะรถยังใหม่ ยังคุ้มค่ากว่าที่จะออกใหม่ (ไม่มีตังค์) ก็อีกมาก ซึ่งความจริงยังมีอีกมากที่ยังต้องผ่อนต่ออีก อย่าลืมว่า รถคันแรก ไม่ใช่เทกระจาดขายเฉพาะ ต.ค. 2011 อย่างเดียว มันขายแบบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสิ้นสุดปี 2012 โน่น และเลยมาจนกระทั่งกลางๆ ปี 2013 จากนั้นจึงลดลง (ยอดขาย) มองจากตรงนี้ มือสองที่มาจากรถคันแรก ก็จะทะยอยมาเกือบๆ 2 ปี นับจาก ต.ค. 2016 เป็นต้นไป ดังนั้นอย่ากังวล ผมว่า ที่พร้อมจะปล่อยออก เพื่อไปออกรถนั้นได้นั้น มี % ไม่มากเท่าไหร่ เศรษฐกิจแบบนี้ ไม่เสี่ยงจะดีกว่า
-
ไม่แน่ใจครับ
ผมก็ไม่ได้เข้าร่วม
รอดู อยู่เหมือนกัน :-*
-
ใช้ต่อ รอดูอาการไปก่อนครับ ค่อยซื้อใหม่
คันใหม่ เอาใหญ่ขึ้นหน่อยก็ดีนะครับ พวก B-Seg กำลังดี
-
ถ้าไม่เดือดร้อนเงิน อยากซื้อก็ซื้อเลยครับ เป็นการซื้อความสุขทางหนึ่ง
แต่ถ้าเปลี่ยนรถแล้วต้องเป็นหนี้ ต้องประหยัดขึ้น ไม่แนะนำด้วยประการทั้งปวงครับ
รถวิ่งน้อย ซ่อมตามอายุ ยังไงก็ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าซื้อรถใหม่ เป็นหนี้เต็มๆครับ
ปล.รอ kia rio ครบ5ปีก็คิดจะปล่อยเหมือนกันครับ
-
ไอเรื่องราคาต่อไม่ต้องกังวครับ มันตกอยู่แล้ว ไม่ตกลงไปมากกว่านี้หรอก เพราะเท่าที่เป็นอยู่ก็หนักแล้ว
ส่วนตัวผมแนะนำว่าอย่าเปลี่ยน เพราะซ่อมไปเยอะแล้ว ใช้ต่ออีกสัก2ปีค่อยว่ากัน
-
รถวิ่งมาแค่ 43,000 กิโลเมตร
หากไม่อยากได้รถใหม่จริงๆ อย่าขายดีกว่าครับ หากจะขายน่าจะเป็นเพื่อเปลี่ยนเป็นรถขนาดใหญ่ขึ้นไปเลยมากกว่า
เพราะ วีออส ยาริส ผมมองว่ามันไม่ค่อยต่างกับมาร์ชที่จะต้องไปเสียเงินเพิ่มสักเท่าไหร่
-
ราคาลงตามหลักการตลาด
อย่าปฏิเสธง่าอีโค5ปีโทรม. อยากขายทิ้งกัน. Supplyเยอะราคาก้อ.