Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: focus2012 ที่ กันยายน 30, 2016, 22:26:43
-
ตามหัวข้อเลยครับ เบื้องต้นขับ Foucs MK3 1.6 ล้อเดิม 205/60/16 ทำการเปลี่ยนแม๊กซ์ใหม่ตามด้านล่างนี้ครับ
215/55/17 vs 215/50/17 ความตึงตัง กระด้าง ต่างกันมากขนาดไหน แบบว่า series 50 กระเทือนกว่าเยอะ (ปัจจุบันใส่ 215/55/17 อยู่ครับ รอบหน้ากะจะลองดู series 50 ครับ) แต่เพื่อกันโดนพ่อด่าเลยมาถามก่อน ฮ่าๆ
ขอบคุณครับ
-
คนธรรมดาน้อยคนจะแยกออก เพราะเราไม่ได้ทำA B test แบบลงคันนั้นขึ้นคันนี้ต่อ
-
คนธรรมดาน้อยคนจะแยกออก เพราะเราไม่ได้ทำA B test แบบลงคันนั้นขึ้นคันนี้ต่อ
ถ้าน้อยจริงๆ ก็น่าสนครับ ขอบคุณครับผม
-
ผมว่ามันแตกต่างกันพอสมควรนะครับ 55 จะนิ่มกว่า 50 จะแข็งกว่าตึงตังกว่า แต่เข้าโค้งแรงๆ 50 ดีกว่าครับ พอดีที่บ้านมีรถรุ่นเดียวกันอยู่สองคัน เลยเห็นความต่างได้ชัดครับ
-
ผมใช้ 225/45 R17 ไม่รู้สึกว่ากระด้างนะ ขึ้นอยู่กับโช๊ก สปริง และแรงดันลมยาง มากกว่า
-
รู้สึกได้ครับ เพราะแม่ใช้วิออส 185/55r14 พี่สาวคนนึงใช้วิออสตัวเดียวกันแต่เป็นท็อป 185/50r15 เห็นตัวเลขต่างกันไม่มากแต่กระเทือนมากกว่ากันพอสมควรนะครับ
-
เคยใช้ทั้งสองขนาด รุ่นเดียวกัน (Yoko V551) แต่ในรถคนละคันกัน ... 50 กระชับกว่านิดหน่อย ไม่เรียกว่า"แข็ง" แต่พูดตามตรงว่าบอกยากเพราะคัน 55 เป็น crossover ช่วงล่างเดิมๆ แต่คัน 50 เป็นเก๋ง สตรัท Tein
ผมว่าเอาให้ขนาดล้อใกล้เคียงดีที่สุดครับ
-
รู้สึกได้ครับ เพราะแม่ใช้วิออส 185/55r14 พี่สาวคนนึงใช้วิออสตัวเดียวกันแต่เป็นท็อป 185/50r15 เห็นตัวเลขต่างกันไม่มากแต่กระเทือนมากกว่ากันพอสมควรนะครับ
เคยใช้ทั้งสองขนาด รุ่นเดียวกัน (Yoko V551) แต่ในรถคนละคันกัน ... 50 กระชับกว่านิดหน่อย ไม่เรียกว่า"แข็ง" แต่พูดตามตรงว่าบอกยากเพราะคัน 55 เป็น crossover ช่วงล่างเดิมๆ แต่คัน 50 เป็นเก๋ง สตรัท Tein
ผมว่าเอาให้ขนาดล้อใกล้เคียงดีที่สุดครับ
ผมว่ามันแตกต่างกันพอสมควรนะครับ 55 จะนิ่มกว่า 50 จะแข็งกว่าตึงตังกว่า แต่เข้าโค้งแรงๆ 50 ดีกว่าครับ พอดีที่บ้านมีรถรุ่นเดียวกันอยู่สองคัน เลยเห็นความต่างได้ชัดครับ
ขอบคุณทั้ง 3 ท่านสำหรับข้อมูลมากๆนะครับ สงสัยจะไปไม่ได้แล้วฮา่ๆ
-
ผมใช้ 225/45 R17 ไม่รู้สึกว่ากระด้างนะ ขึ้นอยู่กับโช๊ก สปริง และแรงดันลมยาง มากกว่า
ยิ่งแก้มเตี้ย ยิ่งต้องอัดแข็ง ขอบคุณมากครับผม แค่ 50 ก็คิดเยอะแล้วครับ ฮ่าๆ ของพี่ 45 เลย
-
อย่างของผม ของเดิมติดรถ 175/60R15 เปลี่ยนมาเป็น 185/55R15 แทบจะแยกความรู้สึกไม่ออกครับ คงยางใหม่มันยังใหม่มากด้วย และเน้นซื้อยางใหม่เป็นยางนุ่มเงียบครับ ผลพลายได้คือนุ่มและเงียบกว่ายางเดิมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือครับ
-
118.25mm vs 123.75mm
ต่างกัน 5.5 mm หรือประมาณ ครึ่งเซนติเมตร กว่าๆ
สำหรับผมแยกออกครับ
เพราะยาง City 185/55/R16 ความหนาแก้ม 101.75mm
เปลี่ยนมาเป็น 195/50/R16 ความหนาแก้ม 97.5mm
ต่างกัน 4.25mm หรือไม่ถึงครึ่งเซนติเมตร แต่กระด้างต่างกันชัดเจน ที่เงื่อนไขลมยางเท่ากัน หน้า 32 psi หลัง 30 psi
-
ปกติยางขนาดแก้มยาง 55 ขึ้นไปจะเป็นยางประเภท comfort ถ้ายางขนาด 50 ลงมาจะเป็นยางกึ่ง sport หรือ ยาง sport ซึ่งโดยพื้นฐานยาง comfort จะนิ่มกว่า แต่ขึ้นอยู่กับรุ่นของยางนั้นๆด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็น Michellin ขนาด 215/55 R17 จะเป็น Primacy 3st ถ้าเป็น 215/50 R17 จะเป็น Pilot Sport 3 ซึ่งเนื้อยางจะแข็งกว่า Primacy 3st เล็กน้อยครับ
-
อยู่ที่ลักษณะช่วงล่างเดิมของรถด้วยคับ ว่าสปริง,ช้อคอับเดิมดูดซับแรงได้แค่ไหน เช่น ถ้าตระกูล Honda ก็จะรู้สึกมากกว่า
แล้วถ้า 55>50 รู้สึกกระด้างเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 50>45 เพราะถึงจะลดลงในขนาดที่ใกล้เคียงกันแต่แก้มยางที่เหลืออยู่ที่ทำหน้าที่เหมือนสปริงมีน้อยกว่า
แล้วถ้ายางใหม่ๆก็ไม่ค่อยรู้สึก แต่ถ้ายางเริ่มแข็งก็จะรู้สึกมากกว่า
แล้วก็การปรับแรงดันลมยางด้วยน่ะคับ แต่ถ้าปรับลดมาเยอะ ยางยิ่งแก้มเตี้ยอยุ่แล้ว ตกหลุมก็มีโอกาสกระแทกล้อแมกซ์เสียหายได้
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลทุกท่านมากๆเลยนะครับ
-
ผมเปลี่ยนจาก215/55R17เป็น225/50ZR17 จากยางเดิมที่เป็นยางComfortมาเป็นยางSport ลมยาง38ทั้งสี่ล้อมาตลอด ความกระด้างไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ครับ แทบจะไม่รู้สึกก็ว่าได้ แต่ความเกาะถนนนี่ต่างแน่ๆ ต่างมากด้วย หรือเป็นเพราะGR90ที่เคยใส่มันห่วยก็ไม่แน่ใจ
-
ไม่เคยใช้ขอบ 17 นะครับ เคยใช้แต่ขบ 15 กับยางซีรีย์ 60 และ 65 พบว่า ต่างกันพอสมควรเลยครับ ประมาณว่าเติมลมให้แข็งขึ้นอีก 2-3 ปอนได้เลย ตอนใช้ 60 ผมเติมลมแบบให้รู้สึกนุ่มพอดีคือ 31 ส่วนตอน 65 ผมเติม 34 ต่างกัน 3 ปอนด์ ความแข็งพอๆกัน
-
โชคสปริง ล้อเหมือนกัน ยางรุ่นเดียวกัน ต่างแน่นอนครับยังไงก็รู้สึกได้
-
ลมยางที่ผมใช้อยู่ๆ ราวๆ 34 ปอน์ดครับผม
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับผม