Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Monstruo ที่ เมษายน 09, 2010, 15:01:24

หัวข้อ: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Monstruo ที่ เมษายน 09, 2010, 15:01:24
ออกมาบ่นช้าไปหน่อยมั้งเนี่ย แต่ไม่รู้ว่ามีใครคิดแบบเดียวกันกับผมหรือเปล่า
ผมมองว่าการใช้รถในเมืองเนี่ยเครื่อง 660cc กับแรงม้า 63 hp มันก็เพียงพอแล้ว ประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก
ความเร็วสูงสุดของรถพวกนี้อยู่ที่ 140-160 km/h ดังนั้นขึ้นทางด่วนหรือออกตจว. ก็ได้อยู่ ขนาด Daihatsu Mira บางคนยังขับไปได้ซะทั่วประเทศเลย


หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ เมษายน 09, 2010, 15:20:14
ปัญหาก็คือ คนไทยส่วนใหญ่จะรับได้กับขนาดรถแบบนี้หรือเปล่าน่ะสิครับ
คนไทยเรายิ่งรับไม่ได้กับรถขนาดเล็กจัดๆซะด้วยสิ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: AVANTGARDe' ที่ เมษายน 09, 2010, 15:42:16
เอ่อผมว่าคนไทยจะมองว่า

"ซื้อมาก็ใช้ได้แค่ในเมือง"
"เครื่องติ๊ดนึงจะวิ่งออกเร้ออ"

คือคนไทยส่วนใหญ่มักจะซื้อรถคันเดียวแต่ใช้มันทุกเหตุการณ์เลยนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: denkmit ที่ เมษายน 09, 2010, 16:33:49
นิสัยคนไทย ต้องเครื่องใหญ่ไว้ก่อน ขนาดรถต้องกว้างขวาง นั่งสบาย แต่ต้องราคาถูกด้วย
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ เมษายน 09, 2010, 16:43:24
นิสัยคนไทย
- รถใหญ่ๆ เครื่องใหญ่ๆ
- มองราคารุ่นท๊อปไว้ก่อน
- ราคาต้องถูก ออปชั่นต้องเยอะๆ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ เมษายน 09, 2010, 17:10:43
ออกมาบ่นช้าไปหน่อยมั้งเนี่ย แต่ไม่รู้ว่ามีใครคิดแบบเดียวกันกับผมหรือเปล่า
ผมมองว่าการใช้รถในเมืองเนี่ยเครื่อง 660cc กับแรงม้า 63 hp มันก็เพียงพอแล้ว ประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก
ความเร็วสูงสุดของรถพวกนี้อยู่ที่ 140-160 km/h ดังนั้นขึ้นทางด่วนหรือออกตจว. ก็ได้อยู่ ขนาด Daihatsu Mira บางคนยังขับไปได้ซะทั่วประเทศเลย




ที่ออฟฟิศผมมีึคนขับมิร่าอยู่คนนึง เขาบอกว่าเขาก็ไปไหนไปกันกับมิร่าคลับเหมือนกันนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ เมษายน 09, 2010, 17:24:40
แค่ March เครื่อง 1.2 ลิตรยังมีคนถามว่าขึ้นทางด่วนไหวมั้ยเล้ยยยยยย
ถ้าเป็น 660 cc คงมีคนถามว่า "วิ่งถนนใหญ่ได้มั้ย?" "นั่ง 2 คนจะวิ่งออกมั้ย?" แน่นอน.
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: i-din ที่ เมษายน 09, 2010, 17:28:26
คนไทยมีพฤติกรรมการใช้รถไม่เหมือนกับคนญี่ปุ่นน่ะคับ ส่วนหนึ่งก็มาจากราคาของรถด้วย ดังนั้นซื้อคันนึง ต้องใช้ได้ทุกสถาณการณ์น่ะ เลยต้องเอากว้าง เครื่องแรง แต่ประหยัดด้วยไงครับ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ เมษายน 09, 2010, 18:28:30
เห็นด้วยอย่างแรงๆๆๆๆๆๆๆ ;)
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Monstruo ที่ เมษายน 09, 2010, 18:36:06
ผมมองว่าในแง่ของการใช้งาน สำหรับผมซึ่งอยู่ในเมืองเป็นหลัก สมาชิกในบ้านมีกันอยู่ 4 คน เวลาขับรถส่วนใหญ่ก็ขับคนเดียว(ใครใจดีหาตุ๊กตาหน้ารถให้หน่อย) ออกตจว. แค่ปีละ 1-2 ครั้ง ใช้แค่ Kei-car ก็เพียงพอแล้วจะได้ประหยัดน้ำมันและจอดรถง่าย

คนที่ใช้รถแบบผมน่าจะมีอยู่เยอะนะ  :-\
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ เมษายน 09, 2010, 18:49:52
ผมมองว่าในแง่ของการใช้งาน สำหรับผมซึ่งอยู่ในเมืองเป็นหลัก สมาชิกในบ้านมีกันอยู่ 4 คน เวลาขับรถส่วนใหญ่ก็ขับคนเดียว(ใครใจดีหาตุ๊กตาหน้ารถให้หน่อย) ออกตจว. แค่ปีละ 1-2 ครั้ง ใช้แค่ Kei-car ก็เพียงพอแล้วจะได้ประหยัดน้ำมันและจอดรถง่าย

คนที่ใช้รถแบบผมน่าจะมีอยู่เยอะนะ  :-\

ผมก็เป็นแบบนี้เหมือนกันครับ จึงใช้ K-car ก็พอแล้ว :)
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Valkilrey ที่ เมษายน 09, 2010, 21:26:58
ผมเข้าใจความคิดของคุณ Monstruo นะครับ แต่มองว่าตลาดญี่ปุ่นกับเมืองไทยมันต่างกัน รสนิยมความชอบก็ต่างกัน  และทางค่ายรถก็คงทำวิจัยมาแล้ว ว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบรถลักษณะไหน และด้วยข้อจำกัดด้านรายได้ของคนไทยส่วนใหญ่ รวมถึงราคารถที่แพงมากๆเนื่องจากภาษี(แม้จะประกอบในประเทศ) เลยทำให้ซื้อคันเดียว ต้องใช้งานได้ครอบคลุมที่สุด อเนกประสงค์มากสุด เพราะงี้เราถึงไม่เห็นรถตลาดที่เป็น 2 ประตูกันไงครับ (อาจมียกเว้นบ้าง แต่ก็ไม่มาก เช่น Proton Neo)

ในอนาคต ผมไม่แน่ใจว่าจะมีการเปลี่ยนรสนิยมไปชอบรถพวก Kei car เหมือนในญี่ปุ่นไหม แต่ผมว่า ณ ปัจจุบันนี้ ตลาดเมืองไทยยังไม่ให้การยอมรับครับ

"คนที่ใช้รถแบบผมน่าจะมีอยู่เยอะนะ"<-- คงมีอยู่บ้างแหล่ะครับ แต่คงไม่มากพอจะทำให้ค่ายรถสนใจที่จะขึ้นไลน์ประกอบรถ Kei car อันนี้ผมก็เข้าใจนะ เพราะการทำธุรกิจ ถ้าสำรวจตลาดแล้ว มองไม่เห็นทางทำกำไรได้ ก็หันเหสู่ลู่ทางอื่นดีกว่า
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ เมษายน 10, 2010, 00:33:07
วันหลัง ถ้ามีใครถามนะครับ
ช่วยหารีวิว K-Car คันเก่าๆ ที่ผมเคยลองขับ แล้วเปิดให้พวกเขาดูด้วยเถิดครับ
พวกเขาจะได้ตาสว่างกันซะที

ผมละช้อบชอบ อยากเห็น K-Car พวกนี้ ในเมืองไทยเยอะๆจังเลย

แต่อย่าไปคาดหวังความประหยัดมากมายครับ
ถ้าวิ่งในเมือง ความเร็วไม่สูงนัก ก็พอไหว
เพราะ ถ้าวิ่ง 110 เปิดแอร์ นั่ง 2 8น ขนาด Subaru R1 ยังปาเข้าไป 15.1 กิโลเมตร/ลิตรเลย

อย่าลืมว่า รถ K-Car เครื่องเล็ก วิ่ง 100 รอบเครื่องปาเข้าไป 4,000 รอบแล้วนาครับ

อิอิ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: P_Wut ที่ เมษายน 10, 2010, 10:39:56
คือ เมื่อก่อน ราคาน้ำมันมันถูกไง  และเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ ก็ยังไม่ดีมาก

ดังนั้น รถยนต์ เครื่องใหญ่หน่อย มันจะกินน้ำมันกว่ากัน แต่มีแรงดี  ยังถูกใจคนไทยมากกว่า

แต่ตอนนี้ มันไม่ใช่แล้ว  น้ำมันลิตรละ 30 บาท  รถเครื่อง 1.5 วิ่งไปไหนมาไหนทีนึง กม.ละ 2 บาทเป็นอย่างต่ำแล้ว !!

แต่...ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่า โครงการ ECOCar กำหนดเงื่อนไขบางประการมาโหดเกินไป

"ต้องผลิตให้ได้ 1 แสนคันขึ้นไป เมื่อโครงการครบปีที่ 5"  ไม่รู้จะกำหนดข้อนี้มาทำไม

ผู้ผลิตแต่ละราย ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก  ถ้าจะผลิตรถเล็กแบบ Kei Car แล้วมันจะเอาไปขายที่ไหนได้บ้าง ให้ได้ปีละแสนคัน !!

จริงๆ แล้ว อย่าง Daihatsu Tanto EXE  ถ้ามีการผลิตในโครงการ ECOCar ล่ะก็

ผมว่า ในเมืองไทย ขายได้ครับ ขายดีด้วย (แต่ส่งออกจะรอดหรือเปล่า ไม่รู้ครับ)

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=916:daihatsu-tanto-exe-&catid=84:new-cars-worldwide&Itemid=55
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: superpock ที่ เมษายน 10, 2010, 10:52:18
คนที่ออกต่างจังหวัดปีหละ1-2ครั้ง ผมนับถือบูชาคาราวะมากมายมหาศาลครับ คุณรักบ้านเกิดจริงๆเลย


ถ้ามีK-Carมาขายในราคา3.3-4แสนตามรุ่นและออปชั่น จะซื้อกันไหมครับชอบๆเนี่ย  ราคาคงกดต่ำกว่า3แสนไม่ไหวมั้งครับ


เอาK-Carไปวิ่ง160บนทางด่วนบูรภาวิถี น้องเค้าคงพร้อมจะบินตลอดเวลาเลยนะ ยังไงทำเบรกดีๆด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Monstruo ที่ เมษายน 10, 2010, 11:54:42
คนที่ออกต่างจังหวัดปีหละ1-2ครั้ง ผมนับถือบูชาคาราวะมากมายมหาศาลครับ คุณรักบ้านเกิดจริงๆเลย


ถ้ามีK-Carมาขายในราคา3.3-4แสนตามรุ่นและออปชั่น จะซื้อกันไหมครับชอบๆเนี่ย  ราคาคงกดต่ำกว่า3แสนไม่ไหวมั้งครับ


เอาK-Carไปวิ่ง160บนทางด่วนบูรภาวิถี น้องเค้าคงพร้อมจะบินตลอดเวลาเลยนะ ยังไงทำเบรกดีๆด้วยนะครับ


จะเรียกว่ารักบ้านเกิดก็ได้มั้งปีนึงๆ แทบไม่ได้ไปตจวเลย ก็ผมคนกรุงเทพฯนี่ครับ ญาติๆ ก็อยู่กรุงเทพฯ กันหมด ถ้าไปตจวคือไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว

ถ้าราคาอยู่ที่ประมาณ 3.3-4 แสนตามที่คุณว่าซึ่งต่ำกว่า Nissan March เสียอีกผมก็คงเลือก Kei car ล่ะครับเพราะตอบโจทย์ผมได้ดีแล้ว

เอา Kei car ไปวิ่ง 160 นี่ใช้รถผิดวัตถุประสงค์ไปหน่อยมั้งครับ เท่ากับใช้ความเร็วสูงสุดของรถตลอดเวลาเลยนะนั่น


link kei car ที่พี่ J!mmy เคยรีวิวไว้:
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=124:-mitsubishi-ek-sport-660-cc-2003-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71
 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=124:-mitsubishi-ek-sport-660-cc-2003-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71)
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=125:-honda-life-turbo-660-cc-2005-2006&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=125:-honda-life-turbo-660-cc-2005-2006&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71)
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=126:first-impression-honda-vamos-660-cc-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=126:first-impression-honda-vamos-660-cc-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71)
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=128:first-impression-honda-zest-660-cc-k-car-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=128:first-impression-honda-zest-660-cc-k-car-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71)
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=127:-subaru-r1-k-car-660-cc-12-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=127:-subaru-r1-k-car-660-cc-12-&catid=60:k-car-660-cc&Itemid=71)
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ เมษายน 10, 2010, 15:43:01
วันหลัง ถ้ามีใครถามนะครับ
ช่วยหารีวิว K-Car คันเก่าๆ ที่ผมเคยลองขับ แล้วเปิดให้พวกเขาดูด้วยเถิดครับ
พวกเขาจะได้ตาสว่างกันซะที

ผมละช้อบชอบ อยากเห็น K-Car พวกนี้ ในเมืองไทยเยอะๆจังเลย

แต่อย่าไปคาดหวังความประหยัดมากมายครับ
ถ้าวิ่งในเมือง ความเร็วไม่สูงนัก ก็พอไหว
เพราะ ถ้าวิ่ง 110 เปิดแอร์ นั่ง 2 8น ขนาด Subaru R1 ยังปาเข้าไป 15.1 กิโลเมตร/ลิตรเลย

อย่าลืมว่า รถ K-Car เครื่องเล็ก วิ่ง 100 รอบเครื่องปาเข้าไป 4,000 รอบแล้วนาครับ

อิอิ

15.1 กิโล/ลิตร

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Nissan/2009_Teana_Full_Review/Teana_Data3.jpg)
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Nissan/2009_Teana_Full_Review/Teana_Data4.jpg)

ถ้านับเฉพาะอัตราการซดอันนี้ มันซดพอๆกับรถ D-Segment เลยนะครับนั่น แปลว่าต้องขับในเมืองจริงๆสินะครับ ถึงจะประหยัด ซิ่งม่ายด้าย.....
ตอนนี้ คนที่ใช้มิร่าในบริษัทผม เขาจับมาดมแก๊สแล้วครับ เขาบอกว่าจ่ายค่าน้ำมันไม่ไหว เพราะต้องไปทริปกับคลับบ่อยๆ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ เมษายน 10, 2010, 21:21:27
คนที่ออกต่างจังหวัดปีหละ1-2ครั้ง ผมนับถือบูชาคาราวะมากมายมหาศาลครับ คุณรักบ้านเกิดจริงๆเลย


ถ้ามีK-Carมาขายในราคา3.3-4แสนตามรุ่นและออปชั่น จะซื้อกันไหมครับชอบๆเนี่ย  ราคาคงกดต่ำกว่า3แสนไม่ไหวมั้งครับ


เอาK-Carไปวิ่ง160บนทางด่วนบูรภาวิถี น้องเค้าคงพร้อมจะบินตลอดเวลาเลยนะ ยังไงทำเบรกดีๆด้วยนะครับ




ขับ 160 บนบรูพาวิถีเนี่ย ขนาดผมขับแอคคอร์ด g8 ยังแช่ที่ความเร็วขนาดนี้นับครั้งได้เลยถ้าไม่รีบจริงๆ ถ้ารถคันเล็กขนาดนั้นยังแช่ 160 อีก ผมว่าเขาคงอยากตายแล้วล่ะครับ
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Cool Runner ที่ เมษายน 11, 2010, 00:41:41
ออยากได้เหมือนกัน
เคยนั่ง KEI Car ที่ญี่ปุ่นวิ่งดีใช่เล่นล้อเล็กวิ่งได้ถึง 140
อัตราเร่งก็ไม่น่าเกลียดอะไร
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ เมษายน 11, 2010, 00:52:37
เรื่องอัตราเร่งไม่ใช่ปัญหามากนัก เพราะระดับบ้านๆอย่างเราๆ ก็คงเหยียบราวๆ 150 กันโดยเฉลี่ย

แต่ปัญหาของรถเล็กคือ ข้อจำกัดด้านขนาด ซึ่งนั่ง 5 คนไม่สบาย ขนของใหญ่ไม่ได้

คนไทยส่วนใหญ่ ยังคงใช้รถแบบคันเดียวทำได้เบ็ดเสร็จนะครับ เพราะฉะนั้น รถใหญ่ที่มีเนื้อที่มากจึงได้รับความนิยมกว่า

ผมล่ะอยากให้มาร์ชทำรุ่นแวนออกมา ยัดเครื่อง 1.2 เทอร์โบ เล็กกว่านี้ ไม่ชอบครับ มันจำกัดการใช้งานเกินไป
หัวข้อ: Re: อยากให้ Eco-car มีขนาดเท่าๆกับ Kei car
เริ่มหัวข้อโดย: สีแดงแสบตา ที่ เมษายน 11, 2010, 03:55:58
วันหลัง ถ้ามีใครถามนะครับ
ช่วยหารีวิว K-Car คันเก่าๆ ที่ผมเคยลองขับ แล้วเปิดให้พวกเขาดูด้วยเถิดครับ
พวกเขาจะได้ตาสว่างกันซะที

ผมละช้อบชอบ อยากเห็น K-Car พวกนี้ ในเมืองไทยเยอะๆจังเลย

แต่อย่าไปคาดหวังความประหยัดมากมายครับ
ถ้าวิ่งในเมือง ความเร็วไม่สูงนัก ก็พอไหว
เพราะ ถ้าวิ่ง 110 เปิดแอร์ นั่ง 2 8น ขนาด Subaru R1 ยังปาเข้าไป 15.1 กิโลเมตร/ลิตรเลย

อย่าลืมว่า รถ K-Car เครื่องเล็ก วิ่ง 100 รอบเครื่องปาเข้าไป 4,000 รอบแล้วนาครับ

อิอิ

อันนี้ขอเถียงคับพี่ jimmy ด้วยความเคารพครับ รถผมขับ 80 รอบเครื่อง 4200 ครับ  5555+
ปล. ล้อเล่นนะพี่นะ ผมใช้ Fronte 3 สูบ 660cc ทุกวันเลยครับ ประหยัดจะตาย  ที่สำคัญดมแก๊สด้วย
เฉลี่ยแล้ว กม.ละ 50-70 สตางค์ครับแล้วแต่ เท้าครับผม