Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yoyoland ที่ ตุลาคม 03, 2016, 22:18:42
-
ผม เลือก bm เพราะส่วนหนึ่งชอบ bsi และผมได้โปร warranty 5 ปีด้วย
รถยังป้ายแดง จึงต้องการปรับปรุงโดย bsi ยังอยู่ครบ
รถผม 320i luxury lci
ใช้ล้อเดิม ขอบ 17 ยางติดรถ
ต้องการลดอาการ โคลงตัว ของรถ ปัจจุบันเจอถนนเป็นคลื่น หรือ เปลี่ยนเลนส์แซง รู้สึกโคงลเคลง โดยเฉพาะจากด้านหลัง ขับแล้วเวียนหัว ยังไงก็ไม่ชิน ขออภัยท่านที่ชอบนะครับ แต่ผมไม่ชินจริงๆ ขับมาเดือนนึงก็ยังต้องการแก้ เป็คนความไม่ชอบส่วนตัว
(ปัจจุบันใช้ v60 อีกคัน ชอบมากๆ เฟิมทุกย่านความเร็ว ถนนคลื่น หรือแซง หรือเบรค มั่นใจมาก ไม่มีโยน ไม่มีหน้าคมำ ไม่มีโคลงใดๆ)
เคยอ่านจากกระทู้ต่างๆ ได้ 2 ทางเลือก
1. เปลี่ยนสปริงของ m performance และ กันโคลงหน้าหลังของ m performance
วิธีนี้ ลดอาการโคลง ด้วยกันโคลงใหญ่ขึ้น และเฟิมขึ้นด้วย สปริง. Bsi ครบ งบไม่สูง
ความเสี่ยง คือ ไม่รู้จบไหม ไม่มี reference ไม่เคยลอง คิดเอาเองดื้อ ว่าจะเฟิมขึ้น โคลงลดลง และก็ไม่แข็งกระด้างด้วยโช๊คเดิม
และไม่รู้ว่า shockup เดิมที่นิ่มมากอยู่แล้ว จับกับ spring m performance แล้วจะเข้ากันไหม เป็นอย่างไร
รบกวนท่านที่เคยเปลี่ยน ช่วยชี้แนะด้วยครับ
2. เปลี่ยนช่วงล่าง m performance ยกชุด
คือ m performance shockup เบ้าโช๊ค หน้าหลัง
M performance Spring หน้าหลัง
M performance กันโคลง หน้าหลัง
ข้อดี คือ bmw set ชุดมาเลย ไม่ใช่ผมคิดเอาเอง และเหมือนบังคับตัวเองว่าต้องจบ เพราะจะเอา bsi ก็มีชุดเดียว
ข้อเสีย คือ แพง ไม่รู้ชอบไหม อาจแข็งกระด้างไปเลย เสียเงินเปล่าถ้าไม่ชอบ
มีท่านใดใช้กับล้อเดิม แล้วคิดว่าจบ ไม่แข็งปั๊กบ้างครับ
รบกวนด้วยครับ ผมหาลองไม่ได้จริงๆ
โทรไปศูนย์ ช่างก็อธิบายไม่รู้เรื่อง บ้างก็บอกว่าไม่เคยลอง อธิบายได้แต่ว่ามีอะไรบ้าง
ตอนนี้มึน ตัดสินใจไม่ถูกครับ
รบกวนด้วยครับ
-
BSI เนี่ยแระชนักติดหลังคนซื้อ BMW ห้ามซนก่อนหมดประกัน ถ้าทำใจได้ก็จัดตามอยาก ถ้าทำใจไม่ได้ก็ต้องจัดที่ศูนย์ขาย ถ้าแนะนำให้จัดชุดที่มีแพงที่สุดเสียทีเดียวไปเลย อย่าเสียน้อยเสียยากคือเชื่อว่าชุดเล็กๆที่ราคาหลักหมื่นมันไม่น่าทำให้รถนิ่มย้วยๆกลายเป็นนุ่มหนึบไปได้หรอก เห็นมาหลายคนซื้อแต่สปริงสุดท้ายยังไงก้ได้เปลี่ยนโช๊ค 4 ต้น
-
ผมใส่ล้อ 19 แต่ช่วงล่างเดิม (pre lci)ดีขึ้นสัก 20 % ครับ แต่ยังไงก็ไม่มั่นใจเท่า volvo โดยเฉพาะถ้ามีคนนั่งหลังเจอถนนเป็นคลื่น ด้านหลังจะเด้งหลายจังหวะกว่าจะนิ่ง(ถ้าเปลี่ยนล้อ เก็บล้อเดิมไว้ด้วย เวลาเข้า 0 จะเคลมช่วงล่างให้ใส่ล้อเดิม)
-
ถ้าทำใจได้เรื่อง bsi ไป biltein b6 จบแน่ๆรับประกันได้ฟีลที่ต้องการแน่ๆ ถ้าอยากได้เตี้ยก็ b8 แต่แม็กเดิมเอาแค่ b6 จบเลยไม่ต้องจ่ายแพง ถ้าไป b13 จะแข็งเกินไป
แนะนำทริคนิดนึง ไปเปลี่ยนก็เก็บของเดิมไว้ ถ้ามีปัญหาก็ใส่ของเดิมก่อนเข้าศูนย์ ง่ายๆเลย
แต่ถ้าเป็นผม ได้รับขับหลังทั้งที ผมไป b13 เซ็ตรถให้ออก over หน่อยจะขับสนุกขึ้น
-
นึกขึ้นได้ว่า มีกระทู้นี้อยู่ ลองอ่านดูนะครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=37271.0
-
เข้ามาเชียร์ Bilstein อีกเสียงครับ
- b6 สำหรับล้อเดิมสปริงเดิม
- b8 สำหรับเผื่อเปลี่ยนเป็นล้อ 18" หรือ 19" แต่ต้องเปลี่ยนสปริงด้วย มันมีเป็นชุดเลย b12 (b8+สปริง Eibach Prokit)
อย่างที่คุณ Alcatraz บอกครับว่าให้เก็บโช๊คเดิมไว้ เปลี่ยนสลับคืนตอนนี้มีปัญหาช่วงล่างแล้วจะเอาเข้าศูนย์ เท่านี้ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ
ปล. ผมใช้ b12 (b8+สปริง Eibach Prokit) กับล้อ 18" อยู่ เฟิร์มขึ้นมากและขับดีขึ้นมากครับ
-
เริ่มจากดูแรงดันลมยางครับเติมตรงตามสเป็ครึเปล่า
ยังอยู่ใน BSI ดูของแต่ง M Sport ก็ได้นะครับประกันไม่ขาด
ลองคุยกับเซลล์ดูครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
ได้ข้อมูลเพิ่มมากเลย รบกวนท่านอื่นๆแชร์ด้วยครับ
มีท่านใดเปลี่ยนเฉาะสปริงกับกันโคลงมาบ้างไหมครับ รบกวนด้วยครับ
-
V60 ขับความเร็วสูงนิ่งกว่า320หราอครับ
-
เปลี่ยนสปริงกับกันโคลง ช่วงล่างแข็งขึ้น แต่เด้งครับไม่หนึบ
-
ถ้างบถึง bmw performance ได้ น่าลองดูของ ohlins DFV / bilstein B16 / KW V3 ดูนะครับ
-
ข้อ2ครับ จัดM performance ยกชุดไปเลย
ใส่ของอื่นBSIน่าจะหลุดนะครับ
-
ถ้างบถึง bmw performance ได้ น่าลองดูของ ohlins DFV / bilstein B16 / KW V3 ดูนะครับ
ใส่ของเจ้าอื่น BSI จะหลุดเอานะครับ จขกท เป็นห่วงเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน
-
คงยังไม่มีท่านใดลอง option 1
สมัยผมใช้ camry เปลี่ยนสปริง tein กับโช๊คเดิม ก็เฟิมขึ้น รู้สึกได้ในระดับหนึ่งครับ
กรณี option 2 จัดเต็ม กระด้างไหมครับ เจอถนนไม่ดี กระแทก ไหมครับ รบกวนด้วยครับ
-
V60 ขับความเร็วสูงนิ่งกว่า320หราอครับ
ตอบเป็นเทคนิคจะยาว เอาง่ายๆว่า เพราะ v60 วางหน้า ขับหน้า และน้ำหนักตัวแยอะกว่า เลยวิ่งตรงๆจะรู้สึกนิ่งกว่า ส่วน f30 เซ้ตโช็คมาค่อนข้างนิ่มเลยรู้สึกโยนๆ แต่ถ้าเข้าโค้งจนเสียอาการยังยืนยันว่า f30 แก้อาการง่ายกว่า ขับหน้าตัวเทพอย่าง a250 แน่ๆ แต่ถึงขั้น golf gti หรือ scirocco ไหมไม่ยืนยันครับ แต่แก้ได้ดีทั้งคู่ ถ้าถามผมขอถือหางขับหลัง
-
รถผม f30 328i จับเปลี่ยนเป็นข้อ 2 (M Performance ยกชุด) ตั้งแต่ออกรถมาไม่ถึง 2 เดือน ข้อดีคือขับขี่มั้นใจมากขึ้นเยอะ ข้อเสียคือแข็งกระด้างขึ้นมาก ก่อนนี้ผมใช้ e90 320i LCI ผมชอบมากที่สุดเลยครับ
-
F30 328i ของผมเปลี่ยน ช่วงล่าง M performance วิ่งมาประมาณ 50000 กม. ผมขับทางไกลบ่อยๆ ถ้าทางเรียบดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากๆ ครับ ขับสนุกสุดๆ
แต่ถ้าถนนเป็นหลุมบ่อ คอสะพาน แอบจุกครับ ยิ่งถ้ามีคนนั่งหลังด้วย 90% บ่นทุกคนครับ
-
ขอบคุณมากๆครับ ทุกๆท่าน
ได้ feedback สรุปว่า M performance Kit หนึบขึ้น มั่นใจขึ้นชัดเจน แต่แลกมาด้วย รับรู้ความรู้สักถนนเต็มๆเลย กรณีถนนแย่ๆ มีแข็งแน่ๆ อันนี้กลัวคนนั่งหลังกลุ้มใจเหมือนกัน
คิดหนักเลย 555 ผมใช้ขอบ 17 และก็จะใช้ต่อไปที่ 17 ต่อไป บางอาจพอรับได้ เนอะครับ