Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnlee ที่ ตุลาคม 07, 2016, 14:27:41
-
สำหรับผมเหรอ ผมไม่ได้จบสายการตลาดนะ แต่ถ้าได้นั่งเก้าอี้
1.ตลาดกระบะ ต้องสร้างภาพให้กลับมา ทนทานแบบ BIG M โดยการเน้นภาพความทนทาน บุกกลุ่มลูกค้าเกษกร ตลาดไท เพิ่มการปรับประกันเป็น 5 ปี 1.5 แสนกม. ซื้อได้ง่ายขึ้น ใครมีรถเก่านิสสัน แค่สำเนาเล่ม ลดอีก 5 หมื่น พยายามเลี้ยงลูกค้าเก่าให้มากที่สุด ออกรุ่นพิเศษ เพลาลอย เพิ่มเงิน 5 หมื่นบาท หรือรถใครใส่เพลาลอย ประกันไม่ขาด เอาใจขาแบก
2.ตลาดรถ อีโค่ แรกมาๆมาได้สวย เจอพิษคุณภาพอะไหล่ และ 0 บริการเข้าไป ยอดแผ่ว แก้โดยการ เพิ่มการรับประกันเป็น 5 ปี 1.5 แสนกม.ทุกคันทั้งซื้อไปแล้วและรถใหม่ จัดโปร รถคันแรก ลดเพิ่มอีก 2 หมื่น ลูกค้าเก่าลด 5 หมื่น
3.เรื่อง 0 บริการ สั่งมาเลย ไม่ให้ขายน้ำยาล้างอะไรบลาๆ เน้นให้ลูกค้าจ่ายอย่างประหยัด แต่ซื้อใจให้เข้า0เรื่อยๆ แม้หมดประกันแล้ว คิดดู ได้กำไรคันละ 300 รถเข้ามา 10000 คันได้เท่าไร แต่ถ้าชาร์จมาก ได้คันละ 1000 รถไม่มีเข้า จะเอากำไรไหน ส่งสายสืบไปดูการทำงานของ ตรีเพชร ว่าเขาดูแลลูกค้าอย่างไร ใครจะหิ้วมันมันเครื่องมาเอง ไม่ว่า ซื้ออะไหล่มาเอง ไม่ว่า คิดแต่ค่าแรง อย่าลืมว่า 0 บริการย่อยๆ อบ่าง บีเร็ว คอกพิท เขาตีตลาด0ใหญ่อย่างคุณอยู่
4.เรื่องอะไหล่ ประกันไปเลยว่าถ้าเปลี่ยนแล้วอาการไม่หาย ครั้งต่อไป ฟรี
5.ตลาดรถหรู ไม่รู้ ทิ้งเลยก้ได้
6.ตลาดเก๋งกลาง ไม่รู้เหมือนกัน
ท่านอื่นๆ ว่าไง
-
บริษัทแม่ออกแบบรถมาหน้าตาแบบนี้ผมไปอยู่บริษัทอื่นดีกว่า ไม่ชอบกระจังหน้า ;D ;D ;D ;D
-
บริษัทแม่ออกแบบรถมาหน้าตาแบบนี้ผมไปอยู่บริษัทอื่นดีกว่า ไม่ชอบกระจังหน้า ;D ;D ;D ;D
มีส่วนนะ เอา DNA ก๊อตซิลล่าลงมาเยอะๆหน่อย ก็ดี มาสด้าเขายังกล้าฉีกแนว มีสไตล์ของเขาเลย
-
ขอคุณภาพรถห้ดีกว่านี้ และศูนย์บริการดีๆห้มากกว่านี้
-
ร่วมมือพารทเนอ. ออกแบบรถให้มีจุดเด่น
แบบว่า. เรื่องนี้ต้องนิสสันเท่านั้น
ประหยัดต้องอิสุซุ
ทนต้องโตต้า
ขับขี่ช่างล่างต้องฟอ์ด
ซุมๆวัยรุ่ยมีสไตต้องมาสด้า
หรุหราราคาเอื้อมถึงต้องฮอนด้า
เอ้า...ทำไงดีละ
ประหยัดทนขับขี่ช่วงล่างเทพมีสไตหรุหราราคาซุมๆ. ต้องนิสสัน
รีแบรนไปด้วยสโกแกนนี้ แล้วทำรถให้ได้ตามนั้น
-
เดี๋ยวรถใหม่มาปีหน้ายอดก้อคงกลับมาเหมือนเดิมหรือดีขึ้นกว่านี้เยอะ
-
- ศูนย์ของตรีเพชรจริงๆอย่างวิภาวดีหิ้วน้ำมัน,อะไหล่ไปเองเค้าก็ไม่รับนะตาโจน
- ปัญหาของนิสสันรุ่นใหม่ๆตอนนี้คืออะไหล่แท้ราคาถูกแต่มันไม่ทน เลยเกิดผลด้านลบกับลูกค้ารุ่นเก่าๆที่รถสมัยก่อนมันทนพอๆกับโตโยต้าแต่อะไหล่แท้ก็แพงพอๆกันด้วย ซึ่งเอาจริงๆต่อให้เทียบกับพี่โตที่ไม่ค่อยมีอะไรพังก็จริง แต่ถ้าพังมีเห็นราคาอะไหล่แท้แล้วก็มีสะดุ้งเช่นกัน เอาเข้าจริงๆผมว่านิสสันรุ่นใหม่มันทนประมาณฮอนด้าน่ะแหละ เพียงแต่นิสสันชื่อเสียงเดิมคือมันทนพอๆกับโตโยต้า พอรุ่นใหม่มันไม่ทนลูกค้าก็มึนดิ
- วิธีแก้ปัญหาของนิสสันคือทำให้รถมันทนเหมือนเดิมอะไหล่แพงหน่อยก็ชั่งมัน กับไล่บี้กวดขันคุณภาพศูนย์บริการให้ระดับมันเท่ากับโตโยต้าให้ได้
-
ทำให้คาริเบอร์สูงขึ้น
ส่วนตัวเตี้ยก็ทำให้มันเตี้ยลง
บริษัทนี้แปลกทำรถเตี้ยให้สูง ทำรถสูงให้เตี้ย ทำรถกว้างให้แคบ ทำรถแคบให้กว้าง ทำรถแรงให้หน้าจืด
-
ขอเครื่องแรงๆ รุ่นใหม่ๆ ไม่กินน้ำมัน ราคาเอื้อมถึง ออฟชั่นครบ
ศุนย์บริการไปดูอีซูซุซะ
-
ทุกสิ่งทุกอย่างคงอยู่ที่คนอยู่ดีครับ
องค์กรจะดีต้องเริ่มจากคนก่อน คิดว่านับจากนี้คง set zero ไปเลย
แก้ปัญหาให้ถูกจุดจะดีขึ้นเองนะครับคิดว่า
-
1- ใน segment Eco car - ดึง March และ Almera ใหม่มาขายให้ได้เร็วที่สุด
2- ไม่ต้องเอา Note มา (แต่ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้ว)
3- เอาหน้าเวอร์ชั่นยุโรปมาใส่ใน Sylphy และถ้าเป็นไปได้ อยากดึงชื่อ Sentra กลับมา และคราวนี้พยายามรักษาชื่อนี้ไว้ให้นาน เหมือน Corolla, Civic ที่เขาอยู่กันมาได้นานไม่ต้องเปลี่ยนชื่อ
4- Teana ไม่ต้องไมเนอร์เชนจ์ ให้มันลอยไปตามน้ำนี่ล่ะ
5- NP300 รุ่น 4 ประตู เปลี่ยนพนักพิงกบาลเบาะหน้า ปรับช่วงล่างหลังใหม่นิดหน่อย ปรับวัสดุตรงคอนโซลกลางเล็กน้อยแบบหน้ากากๆ
6- สร้างระบบ Complaint Reaction Process แบบอยู่บนหน้าเว็บ เมื่อรถมีปัญหา ไม่ต้องโทร คีย์บนหน้าเว็บเลย ใส่เลขตัวถัง ใส่ชื่อเจ้าของตามในเล่มทะเบียน จากนั้นเข้าไป เลือกหมวดหมู่ปัญหาที่เจอ ระบุปัญหารถ จากนั้นให้ Submit เข้าระบบ ภายใน 3 วันให้ระบบตอบเมลกลับมาว่าใครเป็นผู้รับเรื่อง ทุกๆสัปดาห์ต้องมีการบอก Progress ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง ถ้าผ่านไป 7 วันไม่มี Progress จะมี notification mail ไปที่ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ ถ้าผ่านไป 1 เดือนไม่มีใครตอบหรือทำอะไรให้เมล notify ไปที่ CEO
เมื่อปัญหาเป็นกรณีที่เกี่ยวกับรถ หรือคุณภาพของรถ หากมีศูนย์ที่ไหนแก้ไขได้ ให้ลง comment รายละเอียดไว้ว่าแก้อย่างไร สมมติลูกค้ามีปัญหาในเรื่องคล้ายๆกันนั้นให้ระบบโชว์ suggestion ขึ้นมาเลยว่าคล้ายกับเคสไหน และมีศูนย์ไหนที่เคยแก้แล้วรู้วิธี list โชว์มาพร้อมที่อยู่และเบอร์ติดต่อศูนย์หรือปุ่มสำหรับทำการนัดหมายเพื่อแก้ไขปัญหา
ให้เป็นระบบเปิดที่ Lock by Tier หมายถึงลูกค้า หรือคนของนิสสันเองจะเข้ามาดูก็ได้ แต่บางคนจะเห็นได้บางส่วน ส่วนที่เป็นข้อมูลเปิดเผยได้ให้เป็น Tier 1 ส่วนที่เห็นได้เฉพาะ User ลูกค้าก็เป็น Tier 2 ส่วนที่เจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องเห็นได้เท่านั้นก็เป็น Tier 3 ไป
เรียกได้ว่าถ้าอยากรู้ว่ารถนิสสันรุ่นไหนมีปัญหาอะไร เข้าเว็บนิสสันเองเนี่ยแหละแล้วดูได้เลย ไม่ต้องไปถามใคร
ทำแบบนี้ทุกคนมองว่าผมโง่แน่ๆ แต่เป็นระบบที่กระตุ้นให้เกิดการทำงานได้ดี ที่สำคัญคือต้องจ้างคนที่ดูแล Center ตรงนี้จำนวนมาก และต้องมีความชำนาญ ไม่ใช่ไปเกณฑ์คนที่ทำงานในบริษัทที่มีงานเต็มหน้าตักอยู่แล้วมาทำ ระบบจะทำงานได้ผล ทัศนคติของคนต้องเกื้อหนุน ถ้าเราทำด้วยทัศนคติเดิม หรือมีคนไหนที่ชอบกลบปัญหา ระบบพันล้านก็ช่วยอะไรไม่ได้
-
1- ใน segment Eco car - ดึง March และ Almera ใหม่ม. ายให้ได้เร็วที่สุด
2- ไม่ต้องเอา Note มา (แต่ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้ว)
3- เอาหน้าเวอร์ชั่นยุโรปมาใส่ใน Sylphy และถ้าเป็นไปได้ อยากดึงชื่อ Sentra กลับมา และคราวนี้พยายามรักษาชื่อนี้ไว้ให้นาน เหมือน Corolla, Civic ที่เขาอยู่กันมาได้นานไม่ต้องเปลี่ยนชื่อ
4- Teana ไม่ต้องไมเนอร์เชนจ์ ให้มันลอยไปตามน้ำนี่ล่ะ
5- NP300 รุ่น 4 ประตู เปลี่ยนพนักพิงกบาลเบาะหน้า ปรับช่วงล่างหลังใหม่นิดหน่อย ปรับวัสดุตรงคอนโซลกลางเล็กน้อยแบบหน้ากากๆ
6- สร้างระบบ Complaint Reaction Process แบบอยู่บนหน้าเว็บ เมื่อรถมีปัญหา ไม่ต้องโทร คีย์บนหน้าเว็บเลย ใส่เลขตัวถัง ใส่ชื่อเจ้าของตามในเล่มทะเบียน จากนั้นเข้าไป เลือกหมวดหมู่ปัญหาที่เจอ ระบุปัญหารถ จากนั้นให้ Submit เข้าระบบ ภายใน 3 วันให้ระบบตอบเมลกลับมาว่าใครเป็นผู้รับเรื่อง ทุกๆสัปดาห์ต้องมีการบอก Progress ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง ถ้าผ่านไป 7 วันไม่มี Progress จะมี notification mail ไปที่ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ ถ้าผ่านไป 1 เดือนไม่มีใครตอบหรือทำอะไรให้เมล notify ไปที่ CEO
เมื่อปัญหาเป็นกรณีที่เกี่ยวกับรถ หรือคุณภาพของรถ หากมีศูนย์ที่ไหนแก้ไขได้ ให้ลง comment รายละเอียดไว้ว่าแก้อย่างไร สมมติลูกค้ามีปัญหาในเรื่องคล้ายๆกันนั้นให้ระบบโชว์ suggestion ขึ้นมาเลยว่าคล้ายกับเคสไหน และมีศูนย์ไหนที่เคยแก้แล้วรู้วิธี list โชว์มาพร้อมที่อยู่และเบอร์ติดต่อศูนย์หรือปุ่มสำหรับทำการนัดหมายเพื่อแก้ไขปัญหา
ให้เป็นระบบเปิดที่ Lock by Tier หมายถึงลูกค้า หรือคนของนิสสันเองจะเข้ามาดูก็ได้ แต่บางคนจะเห็นได้บางส่วน ส่วนที่เป็นข้อมูลเปิดเผยได้ให้เป็น Tier 1 ส่วนที่เห็นได้เฉพาะ User ลูกค้าก็เป็น Tier 2 ส่วนที่เจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องเห็นได้เท่านั้นก็เป็น Tier 3 ไป
เรียกได้ว่าถ้าอยากรู้ว่ารถนิสสันรุ่นไหนมีปัญหาอะไร เข้าเว็บนิสสันเองเนี่ยแหละแล้วดูได้เลย ไม่ต้องไปถามใคร
ทำแบบนี้ทุกคนมองว่าผมโง่แน่ๆ แต่เป็นระบบที่กระตุ้นให้เกิดการทำงานได้ดี ที่สำคัญคือต้องจ้างคนที่ดูแล Center ตรงนี้จำนวนมาก และต้องมีความชำนาญ ไม่ใช่ไปเกณฑ์คนที่ทำงานในบริษัทที่มีงานเต็มหน้าตักอยู่แล้วมาทำ ระบบจะทำงานได้ผล ทัศนคติของคนต้องเกื้อหนุน ถ้าเราทำด้วยทัศนคติเดิม หรือมีคนไหนที่ชอบกลบปัญหา ระบบพันล้านก็ช่วยอะไรไม่ได้
ผมเชื่อว่านิสสันออกแบบกระบวนการในการintercept case พวกcomplaintเหล่านี้แล้ว
แต่เครื่องมือที่ยังไม่มีประสิทธิภาพพอๆกับคนปฏิบัตงาน
หากเครื่องมือออกแบบให้สอดคล้องกับหระบวนการ. และautomateทั้งescalation,notificationตามเงื่อนไข
กระบวนการนี้ผมเห็นด้วยมากๆกับพี่แพน. ที่ธุรกิจรถยนตต้องให้ความใส่ใจกับคุณภาพในการให้บริการเช่นเดียวกับธุรกิจฑนาคารที่ botพยายามผลักดัน หรือเทลโก้
-
ยกเลิกดีไซน์ กระจังหน้ากางเกงใน พวงมาลัยมดลูก ก่อนเลยอันดับแรก ;)
-
1 ปี ระยะที่ 1 อัดโฆษณา
3 ปี ระยะที่ 2 ทำเคมเปญส่วนลด
5 ปี ระยะที่ 3 โมเดลใหม่
นี่โม้นะครับ
-
Nissan PPV เป็นคามหวังสุดท้าย ... ดูอย่าง Everest ตัวเก่า vs ตัวใหม่เป็น case study
8)
-
- Warranty 5 ปี 150,000 โล
- ปรับปรุงคุณภาพอะไหล่บางชิ้น
- คุณภาพศูนย์บริการ
นึกออกเท่านี้ครับ
แต่ไม่อยากให้ทำส่วนลดหนักๆ ลูกค้าเก่าจะเคืองเอาและไม่กล้าซื้อครับ
-
เราว่าเอา Nissan Quashi มาแทน Juke จะดีมากเลยน้ะ สู้ HRV/Mzcx-3 สบายๆ เลย
เพาะได้ข้างในของ Nissan Xtrail มาเต็มๆ แต่ข้างหลังสั้นลง
กระบะ ไม่รู้เหมือนกัน
เน้นตลาดอีโคคาร์ รีบเอามาร์ชใหม่มาทำ โคแบรนด์กับพวกของกิน
เน้นหาสถาบันการเงิน ทำโปรดอกเบี้ย บอลลูน ฯลฯ
-
เอาเซ็นทร้า ซันนี่ เซฟีโร่ บลูเบิร์ด บิ๊กเอ็มกลับมาขายครับ
ผมยังไม่แก่นะ แต่ผมผูกพันธ์กับชื่อที่ว่ามานี่ทุกคันครับ
แอบหวังว่า eco car คันใหม่คงจะใช้ชื่อ all new march นะครับ
Civic Accord ผ่านน้ำผ่านฝนมาหลายเจนแล้ว เค้ายังไม่อายที่จะใช้ชื่อเดิมๆเลยครับ
-
เลือกเปลี่ยนชื่อรุ่นก่อนเลย
กำลัวจะติดตลาดเปลี่ยน แต่บุคคลิกรถก็เหมือนเดิม
-
เล่นเปลียนชื่อรุ่น ไปเรื่อย
แค่นี้พลาด มาตั้งแต่ต้นแล้ว
ต้องมาทำความรู้จักชื่อกันไปเรื่อย
มีทุนหนาเหมือนโตโยต้า สามารถโฆษณาบ่อยๆแบบเขาก็ว่าไปอย่าง
ออบแบบความสวย หัดดูรสนิยมของมนุษย์บ้าง กระแสไปทางไหน ดูรถเกาหีลสิ รถสวยขึ้นมากโลกนิยม
-
1- ใน segment Eco car - ดึง March และ Almera ใหม่มาขายให้ได้เร็วที่สุด
2- ไม่ต้องเอา Note มา (แต่ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้ว)
3- เอาหน้าเวอร์ชั่นยุโรปมาใส่ใน Sylphy และถ้าเป็นไปได้ อยากดึงชื่อ Sentra กลับมา และคราวนี้พยายามรักษาชื่อนี้ไว้ให้นาน เหมือน Corolla, Civic ที่เขาอยู่กันมาได้นานไม่ต้องเปลี่ยนชื่อ
4- Teana ไม่ต้องไมเนอร์เชนจ์ ให้มันลอยไปตามน้ำนี่ล่ะ
5- NP300 รุ่น 4 ประตู เปลี่ยนพนักพิงกบาลเบาะหน้า ปรับช่วงล่างหลังใหม่นิดหน่อย ปรับวัสดุตรงคอนโซลกลางเล็กน้อยแบบหน้ากากๆ
6- สร้างระบบ Complaint Reaction Process แบบอยู่บนหน้าเว็บ เมื่อรถมีปัญหา ไม่ต้องโทร คีย์บนหน้าเว็บเลย ใส่เลขตัวถัง ใส่ชื่อเจ้าของตามในเล่มทะเบียน จากนั้นเข้าไป เลือกหมวดหมู่ปัญหาที่เจอ ระบุปัญหารถ จากนั้นให้ Submit เข้าระบบ ภายใน 3 วันให้ระบบตอบเมลกลับมาว่าใครเป็นผู้รับเรื่อง ทุกๆสัปดาห์ต้องมีการบอก Progress ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง ถ้าผ่านไป 7 วันไม่มี Progress จะมี notification mail ไปที่ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ ถ้าผ่านไป 1 เดือนไม่มีใครตอบหรือทำอะไรให้เมล notify ไปที่ CEO
เมื่อปัญหาเป็นกรณีที่เกี่ยวกับรถ หรือคุณภาพของรถ หากมีศูนย์ที่ไหนแก้ไขได้ ให้ลง comment รายละเอียดไว้ว่าแก้อย่างไร สมมติลูกค้ามีปัญหาในเรื่องคล้ายๆกันนั้นให้ระบบโชว์ suggestion ขึ้นมาเลยว่าคล้ายกับเคสไหน และมีศูนย์ไหนที่เคยแก้แล้วรู้วิธี list โชว์มาพร้อมที่อยู่และเบอร์ติดต่อศูนย์หรือปุ่มสำหรับทำการนัดหมายเพื่อแก้ไขปัญหา
ให้เป็นระบบเปิดที่ Lock by Tier หมายถึงลูกค้า หรือคนของนิสสันเองจะเข้ามาดูก็ได้ แต่บางคนจะเห็นได้บางส่วน ส่วนที่เป็นข้อมูลเปิดเผยได้ให้เป็น Tier 1 ส่วนที่เห็นได้เฉพาะ User ลูกค้าก็เป็น Tier 2 ส่วนที่เจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องเห็นได้เท่านั้นก็เป็น Tier 3 ไป
เรียกได้ว่าถ้าอยากรู้ว่ารถนิสสันรุ่นไหนมีปัญหาอะไร เข้าเว็บนิสสันเองเนี่ยแหละแล้วดูได้เลย ไม่ต้องไปถามใคร
ทำแบบนี้ทุกคนมองว่าผมโง่แน่ๆ แต่เป็นระบบที่กระตุ้นให้เกิดการทำงานได้ดี ที่สำคัญคือต้องจ้างคนที่ดูแล Center ตรงนี้จำนวนมาก และต้องมีความชำนาญ ไม่ใช่ไปเกณฑ์คนที่ทำงานในบริษัทที่มีงานเต็มหน้าตักอยู่แล้วมาทำ ระบบจะทำงานได้ผล ทัศนคติของคนต้องเกื้อหนุน ถ้าเราทำด้วยทัศนคติเดิม หรือมีคนไหนที่ชอบกลบปัญหา ระบบพันล้านก็ช่วยอะไรไม่ได้
ยอดเยี่ยมคับ อยากให้ค่ายรถมาอ่านจัง ผมอ่านคุณแพนเขียนทีไรไม่มีข้อสงสัย เคลียร์จบ
-
เอาเซ็นทร้า ซันนี่ เซฟีโร่ บลูเบิร์ด บิ๊กเอ็มกลับมาขายครับ
ผมยังไม่แก่นะ แต่ผมผูกพันธ์กับชื่อที่ว่ามานี่ทุกคันครับ
แอบหวังว่า eco car คันใหม่คงจะใช้ชื่อ all new march นะครับ
Civic Accord ผ่านน้ำผ่านฝนมาหลายเจนแล้ว เค้ายังไม่อายที่จะใช้ชื่อเดิมๆเลยครับ
คิดเหมือนกันครับว่าทำไมนิสสันต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นรถอยู่ตลอด บางทีมันก็ขาดความต่อเนื่องในการทำตลาดนะ
-
ความคิดของคุณแพน คือกระบวนการที่เกือบๆ เป็นอุดมคติ ที่สามารถปฏิบัติได้จริงครับ
เรื่อง Lock by Tier ก็คือระบบ Notification ที่เซ็ตข้อมูลละเอียดไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ
แต่ลูกค้าก็จะสามารถเข้ามาดูและ Track การแก้ไขปัญหาได้เป็นสเต็ปๆ
จุดที่ผมมองว่าขยายจากตรงนั้นได้อีกนิดนึง ก็คือ ระบบที่คุณแพนดีไซน์ เป็นประโยชน์สำหรับฝั่งลูกค้าเป็นหลัก
ผมจะเพิ่มเรื่องช่างและเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเข้าไปด้วย ต้องสร้างระบบเครดิตให้เขาไปเท่าๆ กับสิ่งที่เขาทำ
เพราะทุกวันนี้นิสสันเองนอกจากจะจ้างพนักงานด้วยเงินเดือนที่โคตรน่าตกใจแล้ว
ระบบพัฒนาฝีมือของเขา ไม่ได้ตอบโจทย์การสร้างและผูกพันบุคลากรคุณภาพให้ทำงานกะเขานานๆ เลย
แม้ระบบ Training ของเขาจะดี แต่ด้วยปัญหาความไม่ชัดเจนของระบบข้างต้น คนเก่งๆ ก็หนีหมดทุกระดับ
-
ถ้าผมบริหารน่ะเหรอ
หึหึหึหึ ง่ายๆเลย
ส่งพนักงานทุกคน
โดยเฉพาะ "ฝ่ายขาย"
ไปทำงานที่ อีซุซุ สัก 3 เดือน
::)
-
ต้องดูว่าคนไม่ซื้อเพราะอะไร ถ้าตัวผม ไม่มั่นใจความทนอะไหล่ และเรื่องศูนย์บริการ.... เรื่องอะไหล่ไล่บี้บริษัทในเครือ ถ้าเห็นว่าผู้บริหารเล่นแต่การเมืองก็อัญเชิญออก เรื่องศูนย์ฯ เทรนสายเลือดใหม่
-
ถ้าเป็นผม ผมอยากแก้การบริการ การแก้ไขปัญหา การ service ให้เท่าๆ หรือ
น่าประทับใจกว่าเจ้าตลาด กับการแจกแจง part ที่มีปัญหาประรุ่นว่าปัญหาเพราะอะไร แก้ยังไง
ตอนนี้ถึงขั้นไหน เปิดเผยออกสื่อ หรือกับลูกค้าตรงๆ ได้ เช่น ตอนนี้ off tool แล้วนะคับ
อีก 3 เดือน part no ที่แก้ไขก็จะส่งมาเปลี่ยนที่ศูนย์ได้
มีรถสำรองให้ลูกค้า หากรถมีปัญหาข้อบกพร่อง defect รุนแรงจนขับไม่ได้
survey ตัวรถที่อยากจะผลิตว่าคนไทยจะชอบมั้ยให้มากที่สุด แล้วเอาที่เด็ดจริงๆ เข้ามา
ข้อเสียคือรถที่จะมาก็จะไม่เป็นความลับมากเท่าสมัยก่อน และหากรู้ว่าคนไทยไม่ชอบส่วนไหน
ควรเปลี่ยนมัน เช่นพวงมาลัย กระจังหน้า กันชนหน้า แบบตลาดจีนที่มีสเป็คต่างจากที่อื่น
แต่ ถ้าขายดีคนไทย ที่ส่งออกก็น่าจะขายดีที่อื่นเช่นกัน เพราะบ้านเราถ้าไม่ทำให้ดีขึ้นสุดๆ จริงๆ จะไปไม่รอด
เพราะมีเจ้าตลาดครองอยู่
ทำแคมเปญ รถที่ทนทานที่สุดอันดับหนึ่ง สร้างภาพลักษณ์แข่ง Toyota
รถทุกรุ่นต้องดูดีแบบที่สามารถทำให้ลูกค้า Honda มามองได้
สร้างระบบอะไหล่ทู้กถูกจนเหมือนเจ้าตลาดทำล้มเหลวในการคุมราคาอะไหล่ให้ได้
ของเจ้าตลาดที่ล้มเหลวอยู่แล้วตอนนี้เช่นไฟหน้ารุ่นแพงๆ ราคา 3-4 หมื่น หรือจอนาวิราคาหลักแสน
มีรุ่นพิเศษที่ลูกค้าจับเลือกยัดเสป็คเองได้ แต่อาจจะแพงขึ้นกว่ารุ่นปกติ
สร้างโลโก้ใหม่สำหรับมาแปะบนตัวรถ ที่ดูทันสมัยขึ้น ให้ดู ตย เช่น Netz, กับรถโตโยต้าในญี่ปุ่นที่
จะมีโลโก้เฉพาะให้บางรุ่นเช่น alphard, crown
Teana ต้องหรูสุดยอด ทน และประหยัด
Sylphy ชื่อฟังไม่เพราะ ขอเป็น Sentra เอาให้สปอร์ตกว่า Civic/3 และขับมันกว่าแรงกว่าประหยัดกว่า
Almera ขอชื่อใหม่ และมีฝาแฝดที่หน้าไม่เหมือนกัน ตัวนึงเครื่อง 1500 ตัวนึง eco 1200
Note ขอตัวใหม่ เฉี่ยวสุดพับเบาะดีสุดเอนกประสงค์ที่สุด
March ขอมี 2-3 โฉม เน้นน่ารักสุด คลาสสิคสุด หรูสุด เอาใจสาวๆ อย่าให้หลุดไปคู่แข่ง
-
ปรึกษาหุ้นส่วนมิตซูก่อนมั้ยทำไงได้ที่4ตลอด แล้วค่อยแซงมิตซูไปเอาที่3
-
รถออฟฟีตผมใช่mp300มันก็okแล้วครับแต่ที่ขอปรับปรุงเรื่องการยีดการเปลียนถ่ายน้ำมันเครีองถ้าเปน 10W-30 ปกติศูนย์ยีห้ออืนถ่าย10000โลแต่นิสสัน5000โลก็ถ่ายแล้วครับแหวนถ่ายน้ำมันเครีองนิสสันแพงกว่าครับประมาน10บาทถ้าศูนย์อีชุชุ6บาทครับผมเองไม่มีอะไรมากหรกครับขออย่างเดียวขอให้อะไหล่บางตัวขอให้ถูกหน่อยครับบบ ปล. เชลล์นิสสันบางคนเริ่มบ่นยอดขายตกแล้วครับ
-
อันดับแรก น่ะครับ ไล่หัวหน้า ฝ่ายพัฒนาขีดความสามารถองค์กร ออกไปซะ Lean Six Sigma Black Belt ห่าเหว อะไรนี่ โละทิ้งให้หมด
อันดับสอง หาจุดยืน ของแบรนด์ให้เจอ สื่อสารกับผู้บริโภค ให้ชัดเจน ให้เข้าถึง วางตำแหน่งสินค้าให้ปัง!!
อันดับสาม ดูชาวบ้าน ดูคู่แข่งบ้าง จะลอกบ้างก็ได้ จิตวิญญาณทรนง ก็ลดๆลง ถ้ามันจะช่วยไม่ให้ธุรกิจเจ๊ง
อันดับสี่ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าคนไทย ถ้าไม่หวังกลุ่มแมส ก็ยิงกลุ่มย่อยเหมือนมาสด้า ในตลาดต่างประเทศคุณมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทำวิจัยการตลาดดีๆ (ไล่ทีมวิจัยเดิมออกด้วย) ว่าลูกค้าต้องการอะไร
อันที่ห้า ยกระดับ After sale service ย้ำน่ะว่า ต้องยกระดับ เท่านั้น เพราะให้ดีเท่าเดิม มันไม่กู้วิกฤตกลับมาหรอก
อันที่หก ไปซื้อตัวแม่ทัพเทพๆ จากองค์กรไหนมาก็ได้ ไม่ต้องแคร์ศักดิ์ศรี ถ้ามันจะช่วยไม่ให้ธุรกิจเจ๊ง
-
1. ราคา ลดเยอะๆแจกเยอะๆกว่าโต้โยต้า
2. รับประกัน แกทับค่ายชาวบ้านไปอีกซัก 1 ปี เป็น 4 ปีหรือ 130,000 กิโล
3. เครม ของ่ายๆแบบยัดเยียดให้เครม โทรบอกโทรตามให้มาเครวด้วย
4. บอกทางญี่ปุ่นว่าที่ไทยชอบรถนำสมัย ไม่ใช่คิขุ หรือ ชราสไตล์
-
มุมมองผม เหมือนตอนนี้ Nissan จับฉ่ายมาก ไม่มีความเป็นตัวเองเอาซะเลย
1.สร้างความโดดเด่นในกับผลิตภัณฑ์ตัวเองมากขึ้น ชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่ตามน้ำ ใครทำอะไรดีก็ตาม
2.After Sale เห็นด้วยกับพี่แพนครับ แต่อยากให้เทรนทีมที่ให้บริการตามศูนย์บริการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เจออาการรถ มองขาดทันที ซ่อมจบทุกปัญหา อันไหนเป็น Defect ประจำรุ่นที่แก้ไม่หาย ให้เคลมฟรีไป หรือให้ทีม R&D แก้พาร์ทให้ดีกว่านี้ เอาให้ใช้งานได้ดี ลดความคิดเรื่องลดต้นทุนมากกว่านี้
3.พยายามหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า อย่าง March ใหม่ ควรมาให้เร็วที่สุด เร็วเท่าไรได้ยิ่งดี เพราะรถแบบนี้ ขายได้ในไทยแน่นอน ขอแค่อย่างกกะเรื่อง Cost จนมี Defect แบบ March และ Almera โฉมปัจจุบัน และ Almera ควรออกแบบให้โฉบฉี่ยวแบบ March ใหม่ ผมว่าขายได้แน่นอน
4.NP300 ควรซื้อใจลูกค้าเก่ามากกว่านี้ เพราะรถปิกอัพที่ใช้ในการพาณิชย์จริงๆ ก็มีแค่ 3 ยี่ห้อ ในกรณีของ NP300 หีวเดี่ยว ผมว่าอุปกรณ์ที่ใส่ ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีมากๆ แต่ของแถมเปลี่ยนจากส่วนลด เป็นเพลาลอยจากโรงงาน หรือโครงคอกกระบะท้าย ผมว่าลูกค้าน่าจะตัดสินใจได้ไม่ยากครับ
5.Teana L33 ปล่อยไปแบบนั้นครับ อาจอัดโฆษณาให้ภาพลักษณ์ดูดีกว่า Sylphy ให้ได้ก็พอ
6.Sylphy ควรถึงเวลา MC แล้วครับ อย่าลากขายเลย
ความเห็นผมก็ประมาณนี้
-
ออกแบบแย่ ความทนลดลง นี่ เหนื่อยหนะ
มันเป็นที่ product ต้องปรับปรุงผลิตภัณฑ์
แล้วก้อ อย่าเปลี่ยนชื่อบ่อย (กุ งง ) :'(
-
ในระยะสั้นนี้
1.ต้องเพิ่มการรับประกันตัวรถให้ ยาวขึ้น เช่น จาก 3ปี เป็น 4หรือ5ปี
2.ปรับปรุงการวิเคราะห์ ซ่อมบำรุงให้ มีคุณภาพทัดเทียม ผู้นำตลาด
3.รับเทรินรถให้ราคาสูง เป็นการทำให้ ตลาดรถมือสองของ nissan ดีขึ้น
4.รถรุ่นที่จะเอามาขายใหม่นับจากนี้ ต้องออกมาแล้ว เด่นทั้งเครื่องยนต์ และการขับขี่ ไม่ใช่ รถน่าขับแต่เครื่องล้าสมัย หรือเครื่องดี แต่มาลงในรถรุ่นเดิมๆ option ความปลอดภัยมาให้ครบตั่งแต่รุ่นเริ่มต้น ไม่ใช่ระบบป้องกันต่างๆใส่เฉพาะตัว Top หรือ ไม่มีเลย
-
1.ปีนี้ต้องอัดส่วนลด ดอกเบี้ย 0% ยาวๆสัก 60 เดือน
2.ปีหน้าก็ปรับปรุงหน้าตาพร้อมอุปกรณ์ให้นาวาร่า วางเครื่อง 2.3 ในรุ่นยกสูงและขับสี่ ,เอาเครื่อง 1.6DIG พร้อมชุดแต่วมาวางในจู๊คแล้วขายไม่เกินล้านขายจำนวนจำกัดก่อนสั่งลา ,เอา kick micra มาวิ่งทดสอบในไทยเพื่อจุดกระแส ,ไมเนอร์ x-trail และเพิ่มถุงลมหกใบ
มโนเอง
-
สำหรับรถเก๋ง ออกแบบตัวรถใหม่ ทำตาม ฮอนด้า มาสด้า
-
1. warranty 5 ปี 200,000 กม.
2. หา brand image ให้เจอเพราะตอนนี้ดูเหมือนอยู่ในช่วง midlife crisis
3. อัพเสป็ค NP300 ให้เหมือนคู่แข่ง (2.3 biturbo, 6 airbag, driver aid) เอารุ่นส่งนอกมาเลยก็ได้
4. เอา nissan maxima มาแปะตรา teana เพราะ altima minor ที่อเมริกาผมเห็นแล้วขายไม่ออกที่ไทยแน่นอน เชยมาก ไม่ลงตัวแถม platform เดียวกันอยู่แล้ว
5. เอา March มาแทน Note
6. อัดแคมเปญ NP 300 PPV ให้ปัง
7. ปรับปรุงศูนย์ทั้งระบบ ให้เป็น Customer-oriented ไม่ใช้ระบบหยิ่งเหมือนตอนนี้
ผมว่าแค่นี้น่าจะช่วยให้กลับมาอย่างน้อยก็ top 5 เหมือนเดิมก็ดีแล้วครับ
-
1. warranty 5 ปี 200,000 กม.
2. หา brand image ให้เจอเพราะตอนนี้ดูเหมือนอยู่ในช่วง midlife crisis
3. อัพเสป็ค NP300 ให้เหมือนคู่แข่ง (2.3 biturbo, 6 airbag, driver aid) เอารุ่นส่งนอกมาเลยก็ได้
4. เอา nissan maxima มาแปะตรา teana เพราะ altima minor ที่อเมริกาผมเห็นแล้วขายไม่ออกที่ไทยแน่นอน เชยมาก ไม่ลงตัวแถม platform เดียวกันอยู่แล้ว
5. เอา March มาแทน Note
6. อัดแคมเปญ NP 300 PPV ให้ปัง
7. ปรับปรุงศูนย์ทั้งระบบ ให้เป็น Customer-oriented ไม่ใช้ระบบหยิ่งเหมือนตอนนี้
ผมว่าแค่นี้น่าจะช่วยให้กลับมาอย่างน้อยก็ top 5 เหมือนเดิมก็ดีแล้วครับ
เอา Maxima มาขายในไทยบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ รุ่นนี้มันมีแต่พวงมาลัยซ้าย ถ้าทำรุ่นพวงมาลัยขวาออกมาแล้วจะขายประเทศไหนได้บ้าง ญี่ปุ่นตัดไปได้เลยมี Fuga กับ Cima ขายอยู่แล้ว Maxima เอาเข้าไปก็ทับไลน์กันเต็มๆอีก ถ้าขายในไทยได้ที่เดียวยอดขายเฉลี่ยรถกลุ่มนี้เฉลี่ยเดือนละ500คันเอง ไม่คุ้มค่าออกแบบแน่นอนและแม่พิมพ์ชิ้นส่วน อีกทั้งถ้าเกิดนิสสันบ้าจี้ทำ Maxima ออกมาขายจริงๆและวางเครื่อง 2.5 แทน 3.5ของเมกา รุ่นเริ่มต้นผมว่าต้องมี 1.5M เพราะเจ้านี่มันเป็นรถ E-Segment ยาวใหญ่เกือบเท่า S-Class,Serie7 เลยทีเดียว มันไม่ยิ่งแพงเข้าไปอีกเรอะ
-
ปรับรุ่นรถใหม่ทั้งหมดครับ
1.เทียน่าเอาไว้ครับ สร้างภาพแบบพรีเมี่ยมจริงๆ อย่างที่J32 เคยทำไว้ เน้นว่าขับเทียน่าดูหรูดูแพง ตอนนี้ขับเทียน่าแต่ราคาดูเซลฟี่ จ่ายระดับล้านกลางๆเค้าจ่ายความเหนือทางสังคมด้วยนอกจากตัวรถ
2.ยกเลิกซิลฟี่ เอารุ่นอะไรก็ได้ที่หน้าตาแตกต่างออกไปจากเทียน่าแบบมองแวปๆแยกรุ่นได้กำหนดเซ้กเม้นชัดเจน ออฟชั่นแน่นๆ ชูไปเลยว่าเน้นหรูสบาย
3.รีบๆเอามาชตัวใหม่มา เลือกโมเดลที่เน้นน่ารักเข้าไว้ เหมือนมาชมาแรกๆ(ตอนนี้มันไม่สดเลย) เพราะความสปอตให้มาสด้าสอง ความกว้างคุ้มให้ยาริส ขับดีไปสวิฟ ช่องว่างต้องตีความน่ารักขายสาวๆเข้าไว้
4จู๊ค เป็นรถที่ดี แต่เครื่อง1.6 ไม่พอสำหรับราคานี้เปลี่ยนเครื่องมาคงมีอนาคตกว่า
จะมีกี่คนที่เลือกรถเพราะไปลองขับ แคร์ถุงลม ส่วนมากก็ความประทับใจเมื่อแรกเห็น และคุณค่าภาพลักษณ์ทางสังคมทั้งนั้น ถ้านิสสันมีรถที่มีตัวตนชัดเจน สื่อให้คนเดินถนนที่เห็นรถว่ามันคือรุ่นอะไร อารมไหน มันสร้างความประทับใจความอยากได้ แต่นิสสันตอนนี้คือผักมาก บุคคลิกของรถวกไปวนมาไม่ชัดเจนเลย หรูไม่สุด สปอตไม่ไหว
-
โปรดักซ์ ของนิสสัน เองไม่มีความต่อเนื่อง และ ชัดเจน
เช่น j31 j32 มา L33 สองตัวแรก มีความหรูหรา กว่าคู่แข่ง เน้น วัสดุ ไม่ใช่สปอร์ต และ ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ยุค cefiro มาตายที่ L33 ที่มาเน้นความสปอร์ต
บทสรุปคือพัง
ผมว่า nissan น่าจะจับตลาด หรูหรา คนที่ไม่เน้น sport แต่ luxury และ comfort drive มากกว่า หรือกลุ่มคนวัยทำงาน ลายไม้ ไม่ใช่เคฟล่า เน้นคุณภาพวัสดุภายในเหมือน ที่ cefiro และ j31 32 เคยทำไว้ดีมากๆ
ศูนย์บริการเปิดใหม่ เข้าไปแล้วผมก็ยังมีปัญหากับศูนย์ทั้งสองศูนย์อยู่ ทั้งเรื่องคุณภาพการซ่อม ระยะเวลาในการซ่อม ถ้าเทียบกับฮอนด้า
นิสสันไม่หายไปไหนจากเมืองไทยหรอก แต่ช่วงนี้เป็นจุดสะดุดมากกว่า
ว่าแต่ก็อยากได้ pulsar turbo มาขับเล่นซักคัน หามือสอง สวยๆแปบ
-
1 ทำเว็บไซท์ใหม่หมด ตอนนี้เว็บดูแย่มาก
2 ลดงบโฆษณา เอางบไปทำตัวรถให้ดี จะเด่นด้านไหนก็เอาซักด้านให้เด่นไปเลย แรง ประหยัด รูปทรงสวย
3 ทำราคาอะไหล่ให้อยู่ในระดับที่ถูกกว่ายี่ห้ออื่น หรืออย่างน้อยทำราคาให้พอๆกับยี่ห้ออื่น. เพราะภาพลักษณ์ตอนนี้รู้กันว่าอะไหล่แพงกว่าชาวบ้านเยอะ
4 ทำเครื่องยนต์แรงและประหยัดเหมือน mazda / แต่พื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่เก็บของให้มีเยอะเหมือน Honda
5 เพิ่มจุดขายแบบโดดเด่น รถมีโหมดความแรงให้เลือกหลายโหมด โหมด eco เน้นประหยัดน้ำมันมีซัก3โหมด โช้คอัพปรับแข็งอ่อนได้5ระดับแค่กดปุ่มเลือกจากในรถ เครื่องเสียงมีลำโพง+subทำมาให้ดีจากโรงงานไปเลย เกียร์ก็ใช้เป็น8speed รุ่นล่างเน้นประหยัด รุ่นกลาง-บนเน้นแรงและประหยัด
6 ไม่ต้องซอยรุ่นย่อยเยอะ
7 รุ่นไหนเน้นประหยัดน้ำมันก็ให้โฆษณาตัวเลขที่ทำได้แบบโชว์ตัวเลขในทุกสื่อไปเลย เลิกพูดแค่ประหยัดๆแต่ให้บอกตัวเลขตัวโตๆ. รุ่นไหนเน้นแรงก็โฆษณาไปเลย 0-100 , 80-120 , topspeed. เท่าไร สื่อสารให้ตรงจุดและตรงกลุ่มเป้าหมาย
8 ลองทำรถแนว iphone. อัดทุกข้อดีลงไปแบบที่ใครเห็นก็อยากได้แล้วตั้งราคาให้ดี.Optionแบบในข้อ5 ลองทำซัก1รุ่น ไม่ต้องมีรุ่นย่อย ถ้ารุ่งขายดีมาก ก็เน้นแนวทางนี้ไปเลย เลิกทำตัวเองเป็นเป็ดที่ไม่เด่นซักด้าน
9 มีอีกเยอะแต่พอแค่นี้ละ
-
ผมแยก 2ส่วน หลักๆ
1. เรื่องหน้าตาและดีไซด์ กระจัง dna ใหม่ที่ บ. แม่ทำมา เพียงข้อเดียว. คนเกิน 50%ไม่ตัดสินใจซื้อ
ไม่มีรุ่นใหนสวยจบ สักรุ่น. เรียกว่าสวยไม่ลงตัว. อย่างเทียน่าล่าสุด โดยรวมสวย แต่หน้าไม่สวย
xtrail ทำท่าจะดี มาตายตรงกระจังหน้ากับพวงมาลัย ข้อนี้ต้องดู ตย. มาสด้า. สวยจบ มี dnaของตัวเอง
2. เรื่อง วัสดุ. คุณภาพอะไหล่. และบริการ. ถ้าไม่สามารถทำให้ ลค เก่ากลับมาซื้อ คันที่2 ได้. อย่าหวัง
ลค. รายใหม่ เรื่องพวกนี้ ปากต่อปาก แนวทางแก้. ต้องทำให้ ลค เก่า ชื่นชมก่อน. กระแสความดีจะแผ่
ไปเอง
-
ลองตอบแบบแหวกแนวดูนะ ในแง่การตลาดผมไม่ได้เรียนมา...
1.ไปเน้นขายฟลีตซะบ้าง กำไรน้อยแต่เอาวอลลุ่มหน่อย
รถนิสสันเหมาะกับการขายฟลีตตั้งหลายตัว ซิลฟี่ นาวาร่า เออแวน .... อาจจะกำไรน้อยมากแต่สิ่งที่ได้คือจำนวน และขายอะไหล่+บริการในอนาคต
อีกอันคือ มันเป็นการโฆษณารถในตัว ยิ่งมีรถวิ่งเยอะ มันก็ดูเป็นรถตลาดเอง
2.เอา ซิลฟี่ไปทำแท็กซี่...
นิสสันอาจจะทำเหมือน all thai taxi เอาพรีอุสมาทำแท็กซี่ก็ได้ครับเอาซิลฟี่ให้เช่าไปเลย ขายภาพลักษณ์ว่า รถอะไหล่ไม่แพง ทนทานไปเลย(จริงๆ มันทนรึเปล่า ผมไม่รู้555) แบบที่อัลติสทำอยู่ไง
แล้วก็ไมเนอร์ซิลฟี่ ใส่ชื่อเซ็นทราขายคนทั่วไป ทำแยกสองตลาดไปเลยก็ได้ ถ้ากลัว
3.หารถแบบนำตลาดมาขาย
นิสสัน 2ปีก่อน นำจู๊คมาขาย เปิดตัว 5พันคัน ..... เพราะมันนำตลาด ไม่มีใครทำ
X trail ตอนเปิดตัวก็ขายใช้ได้ เพราะมันเป็นรถที่ลงตัว เป็น suv ที่ใช่จริงๆ ไม่เหมือน cx5 ที่ขับดีแต่ไม่สนคนนั่ง crv ที่ man maximum จนขับไม่ค่อยจะดี
ถ้านิสสันมีรถแบบที่ไม่ซ้ำใคร ขายได้ครับ
ดังนั้น ถ้าจะคิดแบบในกรอบ เอา note มาขาย ผมว่า เจ๊ง
..........ลองเอา cube มาประกอบขายสิ ตั้งราคาแพงกว่า march นิดนึง ผมว่าตลาดแตก(และผมซื้อแน่)......เพราะ b seg แนวๆ ในไทยไม่มีเลยนะ ฮัสเลอร์ก็ไม่มา..........
หรือถ้ามันเสี่ยงไป อย่างแย่ๆ เอา new march มาขายดีกว่า note นะ
4.นาวาร่า ppv ไม่รอดหรอก ถ้าคิดและทำแบบเดินตามรอยชาวบ้าน
ลองหาอะไรที่เป็นจุดขายดู ควรจะออกแบบให้ดูเท่แบบฟอร์ดไหม ไม่ต้องยึดกับหน้ากระจัง v แล้ว
ถ้ามีกระบะ+PPV ที่ดูเท่ ดูสวยแบบฟอร์ด ขับดี ช่วงล่างดี แต่มันไม่มีปัญหาแบบฟอร์ด ............ ผมว่ามันขายดีแน่ๆ ขนาดฟอร์ดโดนบ่นเรื่องหลังการขาย มันยังขายดีเลย
....คิดได้เท่านี้ก่อนละนะ......
-
เห็นด้วยกับพี่แพน ทุกข้อ ...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อ 1-2 ถ้ามาแล้วตั้งราคาแบบเจียมเนื้อเจียมตัว ผมว่าโอกาสกับมา ขึ้นแท่นสูงครับ (ส่วนตัวผมจะถอยเจ้า new micra หรือ NEW MARCH เพิ่มอีกคันแน่ๆ ถ้ามาแล้วราคาไม่เวอร์)
-
ใจถึงๆหน่อยก็วินแล้ว
-
กว่าจะกลับมายึดที่ 3 ได้ คงต้องใช้เวลาอีก 5 ปี
ถึงขั้นนี้คงต้องกลับมามองตัวเองแล้วลาออกละมั้งครับ
-
ฟังลูกค้าเก่าบ้าง โดยเฉพาะคนที่เคยมีปัญหา มีการเครม ติดตามเค้าบ้างว่าเครมอาการหายมั๊ย และเมื่อเปลี่ยนไปมันดีขึ้นหรือแค่ซื้อเวลาเสียต่อไป จากความไม่ทนของชิ้นส่วน
มองง่ายๆ ถ้าเคยขายดี แต่วันนี้มันไม่ดีแบบต่างจากคู่แข่ง มันต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอน
ส่วนตัวผมว่านิสสันรู้ แต่ไม่แก้ไขมากกว่า เพราะตอนมีปัญหาลูกค้าก็บ่นไปแหละ แต่ไม่แก้
ของแบบนี้เมื่อคนปิดใจแล้ว จะให้เค้าเปิดใจใหม่ ต้องให้เค้าเห็นชัดเจนแหละว่าคุณแก้ปัญหาจุดที่เค้าไม่ชอบไปแล้วจริงๆ
-
ผมว่าง่ายสุดคือย้อนกลับไปดูว่าตอนได้ที่ 3 ทีมงานเขากันทำอย่างไร และคู่แข่งในขณะนั้นทำอย่างไร
แล้วตอนนี้ที่มันแย่เพราะเปลี่ยนวิธีคิดหรือเปลี่ยนแนวคิดอะไรไป
หลายๆครั้งสินค้าดี แต่การตลาดทำไม่เป็นก็แป๊ก แต่นี่ไปทั้งแบรนด์
คิดสิครับ Nissan อย่าให้ถึงขั้นให้ผู้บริโภคมาช่วยคิดเลยครับ :( :( :( :( :(
-
วิธีการที่หลายๆท่านแนะนำมา ดีนะครับ น่าเอาไปทำ
ฉะนั้น ถ้าผมมีอำนาจ ผมจะล้างบางพวกที่หัวโบราณในองค์กรก่อนเลยครับ พวกที่คิดว่าตัวเองเก่ง ยึดแต่แนวทางตัวเอง เคยทำมาแบบนี้ แล้วไม่คิดจะเปลี่ยน ไม่เปิดโลกใหม่ เอาออกไปให้หมดก่อนครับ
แล้วค่อยเอาวิธีการต่างๆที่ว่า มาทำ
-
วิธีการที่หลายๆท่านแนะนำมา ดีนะครับ น่าเอาไปทำ
ฉะนั้น ถ้าผมมีอำนาจ ผมจะล้างบางพวกที่หัวโบราณในองค์กรก่อนเลยครับ พวกที่คิดว่าตัวเองเก่ง ยึดแต่แนวทางตัวเอง เคยทำมาแบบนี้ แล้วไม่คิดจะเปลี่ยน ไม่เปิดโลกใหม่ เอาออกไปให้หมดก่อนครับ
แล้วค่อยเอาวิธีการต่างๆที่ว่า มาทำ
จริงครับ เรื่องล้างบาง
หลายๆยี่ห้อผมเลือกที่จะไม่เข้า ศูนย์เก่าเลย เพราะคิดว่ามันติดวัฒนธรรมตอนตกต่ำหลายๆอย่าง
นักการเมืองก็ควรใช้นะ ระบบล้างบาง ผมว่าได้ผลสุดๆในทุกองค์กรหรือหน่วยงาน บริษัท
-
ผมมองว่ารถยี่ห้อนี้ไม่มีจุดเด่น ขอตัวเองอะ ...
ถามว่านิสสันประหยัดน้ำมันที่สุดเปล่า ... เปล่า
ถามว่านิสสันแรงที่สุดเปล่า ...เปล่า
ถามว่านิสสันช่วงล่างดีที่สุดเปล่า ... เปล่า
ถามว่านิสสันศูนย์บริการดีที่สุดเปล่า ... ก็เปล่าอีก
มาสด้าดีขึ้นมาได้ เพราะขึ้นชื่อว่าประหยัดน้ำมันที่สุด และช่วงล่างดีที่สุดในแบรน์ญี่ปุ่น
โตโยต้า ขึ้นชื่อว่าทนที่สุด อะไหล่หาง่ายและราคาขายต่อดีที่สุด ...
นิสสันมีอะไรที่เป็นที่สุดบ้างครับ ...ไม่มีเลย ... ไม่มีใครใช้นิสสันแล้วบอกต่อว่า ใช้สิ ประหยัดนะ ... ใช้สิ ช่วงล่างดีนะ ... บอกตามตรงผมไม่เคยได้ยิน ... ไม่เคยได้ยินเวลาถามใครๆว่าจะซื้อรถ แล้วมีคนแนะนำว่าให้ไปดูนิสสันก่อนเลย ... ถึงมีก็น้อยมากๆ ....
สินค้าไม่ได้สร้างชื่อ ไม่มีความโดดเด่นกว่าคู่แข่ง
ซิลฟี่ เทอร์โบ แรงสุดจริง แต่ก็กินน้ำมันที่สุดเช่นกัน ... ได้อย่างเสียอย่างแบบนี้ มันไม่สุดครับ ...
-
อย่างแรก แก้ที่ศูนย์บริการให้เปิดแอร์ เปิดไฟต้อนรับลูกค้าทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ให้พร้อมเพรียงหน่อย สภาพตอนนี้เหมือนโรงแรมผีสิง พร้อมไล่แขก
อย่างที่สอง ปัญหาความคงทนของตัวรถ ซึ่งเคยเป็นจุดขายของนิสสัน ไม่แพ้โตโยต้า ตอนนี้หายไปหมด มีแต่ defect ปัญหาจุกจิกเต็มไปหมด พยายามดึงจุดนี้กลับมาให้ได้
อย่างที่สาม ปัญหาของตัวองค์กรเอง บุคลากรภายใน เป็นยักษ์ เป็นมารขวางโลก ผู้กล้าหน้าใหม่ใครเค้าจะไปสู้กับพวกท่าน ต้อนรับฉันท์มิตรเหลือเกิน ถ้ารื้อระบบจุดนี้ไม่ได้ เตรียมกลับญี่ปุ่นถาวร
สุดท้าย เป็นที่ตัวผลิตภัณฑ์เอง คงแก้จากประเทศเรายาก นอกจากไร้จุดยืน ขาดจุดเด่นแล้ว ยังชอบเปลี่ยนชื่อแส้ ไม่รู้จักกาละเทศะ ลูกค้าเก่าที่ประทับใจในชื่อนั้นๆ มาเจออีกที อ้าวเปลี่ยนอีกแล้วเหรอ อิหลักอิเหลื่อ
อย่าง A31 เซฟิโร่สปอร์ตโดนใจขาโจ๋ดีดี A32 กลายเป็นโดนใจอาเสี่ยแทน แต่เอาเถอะ มันก็สร้างสมบารมี จนมาถึงเทียน่าได้ พอมา L33 นึกจะมาสปอร์ตย้อนไปรำลึก A31 ก็ไม่บอกไม่กล่าวชาวประชา ถ้ามี L34
ส่วนกระจังหน้าทรงกางเกงใน คนส่วนใหญ่ 99% เห็นตรงกันว่าดูไม่ได้ กระจังหน้าแบบอื่น ในยี่ห้ออื่นมันยังคละๆ ความเห็น อันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ฟันทิ้ง นิสสัน บ.แม่ ฟังนะครับ อย่าติสท์มาก ตอนนี้นิสสันเริ่มออกจากฝั่งไปไกลแล้ว พากลับฝั่งด่วน
-
แก้เกมโดยการ "ลาออก"
-
รักษาลูกค้าเก่าให้มีความรู้สึกว่าถ้าซื้อคันต่อไปต้องกลับมาซื้อนิสสันให้ได้ก่อนครับ
ถ้าลูกค้าเก่ายังส่ายหน้า ก็อย่าทำต่อเลยครับ
อันดับแรกที่ควรทำคือ แก้ปัญหาบริการหลังการขายอันย่ำแย่อย่างที่เป็นอยู่ก่อนเลยครับ
ลดความStrictในการเคลม รถของลูกค้ามีปัญหาหรืออยู่ในข่ายที่มีปัญหา ก็ควรให้เคลมเลยครับ ไม่ใช่ต้องรอให้ขึ้นรถยกมาแล้วถึงให้เคลม
อันดับต่อมาคือ ปรับปรุงคุณภาพของอะไหล่ครับ
อะไหล่แท้หลายๆชิ้นพังเร็วมาก แม้จะเพิ่งเคลมมา ใช้เวลาไม่กี่เดือนก็พังแล้ว กลายเป็นว่าอะไหล่เทียบมีอายุการใช้งานนานกว่าของแท้ ในราคาถูกกว่า10เท่า
ของ่ายๆแค่สองข้อนี้เลยครับ ถ้าแก้สองข้อนี้ไม่ได้ ก็อย่าทำต่อเลยครับ สงสารลูกค้าที่ต้องมารับกรรม
จากใจลูกค้านิสสัน(ที่ไม่คิดจะกลับมาใช้นิสสันอีกแล้ว)
-
เอาผู้บริหารโตต้า หรือ มาสด้ามานั่งแทน...ฮา ฮา ฮา
-
เอาผู้บริหารโตต้า หรือ มาสด้ามานั่งแทน...ฮา ฮา ฮา
ผู้บริหารมาสด้ามาอยู่ นิสสันคนหนึงแล้วนิครับ
-
เน้น Segment ที่จะขายได้ในไทยตอนนี้ในอนาคตผมคิดว่าคนไทยจะมีอยู่ 3 Segment Eco car คนเริ่มตั้งตัวไม่เกิน 30 Compact SUV อายุ30 ขึ้นไป PPVเตี้ยหน่อย ตามสไตล์สังคมผู้สูงอายุ และแน่นอนกระบะ เมื่อเน้น3 Segemnt พวกนี้แล้วก็วางการตลาดให้ชัดที่ผ่านมานิสสันผมว่าาการตลาดไม่ได้สร้างอะไรให้จดจำเลยเช่นจะ เน้นคนแก่ก็ไม่เน้น จะเน้นคนรุ่นใหม่ก็ไม่เน้น คือแต่ละรุ่นมันมีกลุ่มเป้าหมายอยู่แต่ทำโฆษณาได้ไม่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายเลยแล้วใครจะซื้อละเนี่ย นอกจากการตลาดฟังก์ชั่นของรถก็สำหรับควรมี MY ใหม่ทุกปีอย่าง Sylphy ไม่มีปรับอะไรเลยทั้งที่ตัวรถดีมากๆ เลยนะแต่ออปชั่นไม่เพิ่มเลยตั้งแต่ออกมาปี2014 แถมราคาขึ้นด้วยคิดได้ไงเนี่ย แค่นี้ผมว่าก็กระตุ้นได้บางส่วนละ แล้วพวก March ยุโรป เอาเข้ามาเถอะ ตลาดเมื่อไทยนับวันจะเข้าใกล้เมกายุโรปมากกว่าเข้าใกล้ญี่ปุ่น พวกความน่ารักแบบญี่ปุ่นเอาเข้ามาขำก็พอ
ส่วนศูนย์บริการผมยังไม่ประสบการณ์แต่เดี๋ยวได้มีแน่เพราะรถบ้านแฟนเพิ่งซื้อ Sylphy ด้วยคำแนะนำผมเอง (นิสสันขอค่านายหน้าหน่อย) ผมก็คงก็ต้องเป็นคนช่วยดูแลพาไปเข้าศูนย์
-
ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะไม่รับประกันคุณภาพรถยนต์ใดๆจาก รง แต่ราคาต้องต่ำกว่าราคาขาย 40% (ทุกวันนี้ประกัน3-5ปีเคลมยากและแก้ปัญหาไม่จบ...ซ่อมเองจบ)
-
ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะไม่รับประกันคุณภาพรถยนต์ใดๆจาก รง แต่ราคาต้องต่ำกว่าราคาขาย 40% (ทุกวันนี้ประกัน3-5ปีเคลมยากและแก้ปัญหาไม่จบ...ซ่อมเองจบ)
รายนี้เจ็บสุด และจริงๆ จะบอกว่า เขาเคยมีโปรปล่อยรถคนในกันประมาณนี้ด้วยล่ะครับ ตัดประกัน แต่ขายโคตรถูก ออพชั่นแปลกๆ ไรงี้...
-
ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะไม่รับประกันคุณภาพรถยนต์ใดๆจาก รง แต่ราคาต้องต่ำกว่าราคาขาย 40% (ทุกวันนี้ประกัน3-5ปีเคลมยากและแก้ปัญหาไม่จบ...ซ่อมเองจบ)
555 ปัญหาก็คือเครมยาก ไม่เครมก็ได้แต่ขายรถถูกๆ มากๆ ออกมาเลยเลยดีกว่า
ผมว่าน่าสนนะ
-
ปัญหาที่ทำให้นิสสันไทยพังคือปัญหาของ J32 ฉนั้นต้องแก้ด้วยสองคำนี้
"Quality and Responsibility"
-
เรื่องปัญหามีหลายท่านกล่าวไปแล้ว
เรื่องโมเดลรถ ผมมองว่ามันไม่จี๊ดจ๊าดเหมือนก่อน ที่มีรถเจ๋งๆ ประหลาดๆเยอะกว่านี้นะ (ความรู้สึก)
งานขายก็อีก เหมือนไม่อยากขายจริงๆ เช่น ขอซื้อ 3 คัน มีอะไรพิเศษให้บ้าง หลายโชว์รูมตอบแค่ว่า ก็ลดปกติ !!!
-
ถ้าผมบริหารน่ะเหรอ
หึหึหึหึ ง่ายๆเลย
ส่งพนักงานทุกคน
โดยเฉพาะ "ฝ่ายขาย"
ไปทำงานที่ อีซุซุ สัก 3 เดือน
::)
ไปแล้วจะกลับมาไหมนั่น??