Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ ตุลาคม 08, 2016, 21:52:31
-
สอบถามเพื่อนๆ สมาชิกครับ
ผมสังเกตดู Suzuki มีจุดเด่นที่น่าสนใจ คือ เป็นรถเล็ก ราคาประหยัด ทั้ง
Ciaz ที่เป็นรถขนาด C-seg แต่ใส่เครื่อง 1.2
Celerio ที่เป็นรถ 1.0 ลิตรที่ถูกที่สุดในตลาด
Swift ที่รูปโฉมสวย ราคาไม่แพงมาก ตัว top มี cruise control และ paddle shift มาให้
มีรถ MPV (ไม่เด่นมาก) และรถ SUV ราคาไม่แพง
ตัวรถของ suzuki ก็ไม่ได้ซับซ้อนมากนัก
ผมว่ามันมีจุดเด่นและความแตกต่างจากรถยนต์อื่นๆ ที่เน้นสมรรถนะ ราคาที่สูงกว่า
ไปมองที่อินโด อินเดีย ที่ประสบความสำเร็จแล้ว
สิ่งนึงที่ผมยังไม่เห็น ก็คือ เรื่องอะไหล่ ผมยังไม่ได้ยินอู่นอกของ Suzuki เลย
ร้านอะไหล่ที่ขายของ Suzuki เฉพาะก็เน้นพวกอะไหล่รถกะป้อ
ซึ่งผมว่ารถที่เน้นตลาดล่าง ควรมีจุดตรงนี้ที่เข้มแข็งครับ อย่างอินเดีย ผมเห็นเขาซื้อกันเพราะว่ามันดูแลง่าย
ท่านคิดว่า ถ้าสมมุติ Suzuki จะประสบความสำเร็จในไทย อย่างยั่งยืน ควรจะต้องทำอย่างไรครับ
-
ก็ต้องทำให้ได้แบบอินเดียครับ ราคาถูก อะไหล่พร้อม บริการดี เทคโนโลยีถึง
ทุกวันนี้ในไทยยังใช้โมเดลเก่า เครื่องเก่า อะไหล่ก็ไม่มาก ศูนย์ก็ไม่มาก บริการก็กลางๆ คือถ้ามันจะกลางๆ ไปหมดแบบนี้ มันเป็นเจ้าตลาดได้ยากครับ แล้วตลาดเมืองไทยเป็นตลาดขับรถเร็ว รถอีโค่ก็ขายได้เดือนละสามพันอย่างมาก เช่นยาริส จะขายให้ได้เยอะก็ต้องมีกระบะกับ PPV ซึ่งซูสุกิไม่มี และอีกหลายๆ Product lines ที่เค้าไม่กล้าที่จะเอามาขายคนไทย
แนวคิดการซื้อรถในประเทศไทยกับอินเดียต่างกันครับ จะขายให้ได้ดีก็ต้องรองรับลูกค้าได้ตามประเทศนั้นๆ
-
SUZUKI CIAZ คันไม่เล็ก แต่แรงม้าแค่ 91 น้อยเกินไป น่าจะเกิน 100 นะ http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9580000080321 (http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9580000080321)
-
สำหรับตลาดรถยนต์นั่งประเทศเรา
จะเน้นที่ไม่ยุ่งยาก-ราคาถูกอย่างเดียวไม่ได้ครับ
ไม่อย่างนั้น celerio ขายกันกระจายไปแล้ว
มันต้องมีอะไรมากกว่านั้น
ต้องดูอย่าง toyota-honda เป็นแบบครับ คู่นี้มีดีในแบบที่ตัวเองมีครับ
ถ้าคิดว่าเกินไปให้ดู mazda ก็ได้ครับ
-
สำหรับเมืองไทย คนที่ไม่รู้จัก Suzuki จริงๆ จะคิดว่าคือค่ายเล็ก แต่ชั้นเชิงในตลาดโลกคือติด Top 10 สูงกว่า Mitsubishi อีก
Suzuki เดินเกมตลาดประเทศไทยแบบ Play Safe ครับ ค่อยๆ ไต่อันดับเบาๆ เรื่อยๆ จะเห็นว่าสูงกว่า Chevrolet ไปแล้ว ไม่เปิด Line เครื่องยนต์ใหม่ ถ้าเปิดได้ เราได้เห็นรถสวยๆ อีกเพียบ อีกทั้งเครื่อง Dualjet ไม่ก็ Mild Hybrid ไฮบริดที่ใช้แบตลูกเล็ก สำหรับการประหยัด รวมถึง Allgrip สำหรับ 4wd และ Dual Camera สำหรับ Lane watching และ Automatic Break Radar
(http://cdn1.autoexpress.co.uk/sites/autoexpressuk/files/styles/gallery_adv/public/2016/09/su_2252.jpg?itok=AMOBeLtF)
(https://cdn-carwitter.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2015/12/Suzuki-Vitara-S-On-Track-Front-Angle-carwitter.jpg)
(http://image.newsdog.today/origin_6a4c782f651f92a173166f2b61541f4d)
(https://i.ytimg.com/vi/jRG4_I4ez7I/maxresdefault.jpg)
-
swift ถือว่าประสบความสำเร็จ
ไปๆ มาๆ ศูนย์บริการไม่ไปกับรถ
-
ตลาดไม่เหมือนกัน ไม่มีทางที่ Suzuki บ้านเราจะโตไปกว่านี้ อีกทั้งที่ผ่านมาดูทรงแล้วคงไปได้เรื่อย ๆ ตามนี้ล่ะ
-
Swift ขายดีนะ
หลังๆ คนบ่นว่าจุกจิกเยอะ
ผมว่าก็คงได้ประมาณนี้
จริงๆ
หลายปีก่อน ผมชอบรถค่ายนี้มาก เค้าเด่นเรื่อง ออฟโรดขนาดเล็ก
เช่น คาริเบี้ยน วีทาร่า
อยู่ดีๆ ก็เลิกขายหมด รวมถึง แกรนด์วีทาร่า ด้วย
:'( :'( :'( :'(
-
ถ้าทำเหมือน swift ที่มีปัญหาแล้ว แก้ปัญหาไม่จบ ดึงไปเรื่อยๆ ลูกค้าเก่าส่วนหนึ่งคงไม่กลับมาซื้อ
-
Swift ขายดีนะ
หลังๆ คนบ่นว่าจุกจิกเยอะ
ผมว่าก็คงได้ประมาณนี้
จริงๆ
หลายปีก่อน ผมชอบรถค่ายนี้มาก เค้าเด่นเรื่อง ออฟโรดขนาดเล็ก
เช่น คาริเบี้ยน วีทาร่า
อยู่ดีๆ ก็เลิกขายหมด รวมถึง แกรนด์วีทาร่า ด้วย
:'( :'( :'( :'(
บ้านเรา ตลาด ปราบเซียนครับ
รายได้ต่ำ รสนิยมสูง
-
ผมชอบการออกแบบของยี่ห้อนี้นะ ถ้าอนาคต สามารถทำรถให้ดีๆ ไม่แพ้คู่แข่ง และศูนย์บริการอยู่ในระดับที่น่าพอใจ อาจจะได้มาเป็นลูกค้ากัน
-
ถ้าเอาแต่ global modelเข้ามา อย่าเอาแบบพวกlow cost model ที่ขายอินเดียมา น่าจะปังไปนานล่ะ ดูอย่างswiftขายจนผลิตไม่ทัน แบรน์ดเป็นที่ยอมรับในไทยอยู่แล้ว แต่เลือกเอาของมาขายไม่โดน คนไทยรสนิยมดี แล้วยิ่งยุคนี้ข้อมูลมันหาง่าย
-
Swift ขายดีนะ
หลังๆ คนบ่นว่าจุกจิกเยอะ
ผมว่าก็คงได้ประมาณนี้
จริงๆ
หลายปีก่อน ผมชอบรถค่ายนี้มาก เค้าเด่นเรื่อง ออฟโรดขนาดเล็ก
เช่น คาริเบี้ยน วีทาร่า
อยู่ดีๆ ก็เลิกขายหมด รวมถึง แกรนด์วีทาร่า ด้วย
:'( :'( :'( :'(
เคยถามนะครับ ถามเซลมอเตอร์โชว์นี่ละเขาบอกที่ไม่นำเข้ารุ่น 4wd เลยเพราะปัญหาภาษีแพง ราคาจะเจาะตลาดไม่ได้ ไม่รู้จริงเปล่านะ เพราะว่าส่วนตัวกลุ่มนี้มีลูกค้าชื่นชอบ รถออฟโรดขนาดเล็ก พอสมควร
-
ผมว่ายากนะ
-
ผมชอบรถSuzuki หลายรุ่นนะ แต่ไม่ค่อยมาขายไทยแบบสมราคา
Lupan นี่ โดนเลย ถ้ามาราคาเดียวกับSwiftตัวล่างผมก็ซื้ออะ นี่เอาCelerioมา ยอดขายเดือนนึงหลักสิบ เอามาทำไร
รออยู่นะครับ อย่าเล่ยตลาดวายแล้วมาเป็นพอ
-
ผมชอบรถSuzuki หลายรุ่นนะ แต่ไม่ค่อยมาขายไทยแบบสมราคา
Lupan นี่ โดนเลย ถ้ามาราคาเดียวกับSwiftตัวล่างผมก็ซื้ออะ นี่เอาCelerioมา ยอดขายเดือนนึงหลักสิบ เอามาทำไร
รออยู่นะครับ อย่าเล่ยตลาดวายแล้วมาเป็นพอ
เหมือนผมเลยครับ อยากได้ lapin นี่ชอบมาก ๆ แต่ภาษีมันเกินไปจริง ๆ ที่จริงภาครัฐน่าจะสนับสนุนรถเล็ก ๆ แบบนี้มั่งนะครับ
ตอนนี้ใช้ new grand vitara ก็ชอบมากครับ รถมันดูแลง่าย ตั้งแต่ใช้มา 7 ปีแระ ยังไม่มีอะไรจุกจิกเลย เข้าศูนย์ตามระยะอย่างเดียวครับ
-
วันนี้ผมไปเดินเล่นบิ๊กซี ดอนจั่น เชียงใหม่ ----มีซูซูกิ จอดโชว์อยู่
ผมก็เข้าไปดูๆ กะหยิบโปรชัวส์กลับมานั่งอ่านที่รถ พอดูราคา ดูการผ่อนส่งค่างวด ...อุทานในใจ (ยาริสเถอะว่ะ)
-
ผมชอบรถSuzuki หลายรุ่นนะ แต่ไม่ค่อยมาขายไทยแบบสมราคา
Lupan นี่ โดนเลย ถ้ามาราคาเดียวกับSwiftตัวล่างผมก็ซื้ออะ นี่เอาCelerioมา ยอดขายเดือนนึงหลักสิบ เอามาทำไร
รออยู่นะครับ อย่าเล่ยตลาดวายแล้วมาเป็นพอ
เหมือนผมเลยครับ อยากได้ lapin นี่ชอบมาก ๆ แต่ภาษีมันเกินไปจริง ๆ ที่จริงภาครัฐน่าจะสนับสนุนรถเล็ก ๆ แบบนี้มั่งนะครับ
ตอนนี้ใช้ new grand vitara ก็ชอบมากครับ รถมันดูแลง่าย ตั้งแต่ใช้มา 7 ปีแระ ยังไม่มีอะไรจุกจิกเลย เข้าศูนย์ตามระยะอย่างเดียวครับ
โอ้ ผมนี่แย่จริง มันชื่อ Lapin ไม่ใช่Lupan นี่นา 555 ขอบคุณครับ
-
ถ้ามีสวิฟสปอร์ตมาซักคัน ก็ไม่แน่ครับ ;D