Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pond 1991 ที่ ตุลาคม 10, 2016, 20:54:25
-
เห็นเมื่อตอนต้นปี โตโยต้า บอกว่าตลาดรถยนต์จะฟื้นตัวในปี 2561-2562 เป็นเรื่องจริงหรือไม่ครับ เพราะปีนี้ตลาดรถยนต์ยังฟื้นช้าๆ ปีหน้าน่าจะดีขึ้นครับ
-
ผมว่าส่วนนึงเป็นเพราะปีนี้มีการปรับวิธีคิดภาษีด้วยครับ ทำให้รถหลายๆรุ่นราคากระโดดขึ้น ในขณะที่กำลังซื้อของคนไม่ได้เพิ่มขึ้นตามเลยออกมาซบเซาอย่างที่เห็นครับ
แต่ปีไหนจะฟื้นคงไม่ขอเดาคับ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเวลา
-
จะดีขึ้นหรือป่าวผมไม่แน่ใจ แต่ว่าที่โรงงานผมตอนนี้ โอทีเยอะมากมีทุกวันยันเสาร์อาทิตย์ ซึ่งเป็นเพราะ เจ้าเรนเจอร์ กับเจ้ายอดเขา ขายดีมาก ซึ่งเป็นพาร์ทหลักที่โรงงานผลิตอยู่ แต่ว่างานขับซ้ายจะเยอะกว่างานขับขวาพอสมควร อาจเป็นเพราะเน้นส่งนอกเป็นหลัก ประกอบกันโรงงานที่ออสเตเลียปิดตัวไปด้วยครับ
-
ผมว่าหลังจากนี้ไม่น่าจะมีช่วงหอมหวานอีกแล้วครับ จริงๆตอนนี้ผมก็ว่าไม่ได้ขายแย่นะให้มันไปได้ขนาดนี้เรื่อยๆก็โอเคแล้วครับ แต่เราเคยชินเอาตัวเลขเดิมที่ไม่ใช่ความจริงมาพูดกันมากกว่า ทุกอย่างต้องปรับตัว
-
เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจครับ
(http://www.mx7.com/i/9a3/Iz5ShP.jpg) (http://www.mx7.com/view2/zpBHiDy8Z2DrMfJA). http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1475925730 (http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1475925730)
-
จะดีขึ้นหรือป่าวผมไม่แน่ใจ แต่ว่าที่โรงงานผมตอนนี้ โอทีเยอะมากมีทุกวันยันเสาร์อาทิตย์ ซึ่งเป็นเพราะ เจ้าเรนเจอร์ กับเจ้ายอดเขา ขายดีมาก ซึ่งเป็นพาร์ทหลักที่โรงงานผลิตอยู่ แต่ว่างานขับซ้ายจะเยอะกว่างานขับขวาพอสมควร อาจเป็นเพราะเน้นส่งนอกเป็นหลัก ประกอบกันโรงงานที่ออสเตเลียปิดตัวไปด้วยครับ
ยอดส่งออกน่าจะดีเพราะเศรษฐกิจเพื่อนบ้านไทยโตเร็วมากๆ
-
ค่าแรง ไทยก็เท่าเดิม
แต่ ภาษี รถ เพิ่มขึ้น ในหลายๆรุ่น จะเอาเงินที่ไหนมา
-
น่าจะหดตัวครับ ขนาดทุกวันนี้ค่ายรถออก ออลนิว หรือ รุ่นปรับโฉมมาขายแล้วนะ ....อีก2-3ปี ยอดขายมันไม่ต่ำกว่่านี้เหรอครับ
อีกอย่าง ส่วนใหญ่รถก็มีใช้กันแทบทุกบ้านกันอยุ่ละ บางบ้านมี2-3-4-5คัน รถมือ2-3-4-5-6 นอนจอดอยู่เต้นท์รถมือ2 แหละครับ
ผมว่ามันค่อยๆ ถึงจุดอิ่มตัว ทีละนิด ทีละนิดน่ะครับ ....นอกเสียจากว่ารัฐบาลในยุคนั้น จัดเก็บอัตราภาษี ใหม่ ..มีโครงการอะไรดีๆเข้ามาช่วยนั่นละครับ
-
ผมเห็นเค้าว่าจะดีขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้วนะครับ แล้วเป็นไงล่ะ :( :( :(
-
ไม่น่าเชื่อ :-X :-X :-X
-
ผลกระทบ จากรถคันแรก ยังมีอีกระลอกนิครับ 5555
555555 55555 5555 สะใจดีนัก นโยบาย ฉาบฉวย
คนไทยใช้รถ 10 ปีครับ ตามรายได้ เพราะรถมันแพง
ถ้่าอยากขายรถเยอะ ก็งด ภาษี TAX สิ เก็บ ภาษี รถเก่าเกิน 10 ปี ขายทิ้ง บด ละเอีนด รีเซ็ทใหม่
-
อาจแย่ลง.....
-
โตต้า บอก 2 ปีเลยรึ
2561-2562
งั้นผมเอา อีก 2 ปีเลย
ปี 2563-2564 ยอดรถจะขายดี
จริงๆ มันตามรอบครับ ทุก 8 ปี เศรษฐกิจจะซบและฟื้นสลับกัน
-
ที่เค้าพยากรณ์ว่าเป็น2ปีนี้ น่าจะเป็นเพราะรถในโครงการรถคันแรกมันเริ่มครบอายุครับ คนส่วนนึงก็จะพยายามเปลี่ยนรถใหม่กัน
-
เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมาพึ่งพาการส่งออก และการจ้างงงานจากนักลงทุนต่างชาติมากครับ
ค่าแรงเราในกลุ่มAECนี้ แพงกว่าชาวบ้านเขาในอันดับสาม
เราเคยเป็นประเทศเนื้อหอม ค่าแรงถูด ค่าครองชีพต่ำ แต่สามปีมานี่ 300บาท ทำเอานักลงทุนชะลอ หยุด หรือ ย้ายไปที่อื่นมาก
ไม่ต้องไกลครับ เอาตลาดรถยนต์ Toyota Honda Nissan Benz BMW จากไทยที่เคยขายเวียดนาม ตอนนี้ เวียดนามประกอบเองมากขึ้น150%
และอีกหลายอุตสาหกรรมที่รอวันหมดสัญญาเพื่อย้าย ดูCanonครับ รับแต่พนักงานชั่วคราว
ถ้ายอกปี61-62จะดีขึ้น มันต้องมีการลงทุนพื้นฐานในประเทศ มีการส่งออกมากขึ้น ซึ่งผมมองไม่ออกว่าอะไรจะแก้โรค300บาทนี้ได่ในห้าปี
ค่าแรงขั่นต่ำที่ผมถามโรงทอผ้า
เวียดนาม 120
ฟิลิปปินส์ 150
อินโดต่ำสุด80 ตามพื้นที่
พม่ายังไม่กำหนดแต่100บาท
เขมร 150
ลาว 120
อย่าแปลกใจถ้าแต่ก่อนนี้รองเท้า เสื้อผ้ายี่ห้อฝรั่งแบบ Nike American Eagle Chaps Banana-Made in Thailand แต่ตอนนี้ ไทยแลนด์แทบไม่มี มีศรีลังกา เวียดนาม ลาวขึ้นมาแทน
นักลงทุนไทยใหญ่ๆอย่างCPยังไปตั้งโรงงานส่งออกกุ้งที่เวียดนามเพิ่มเลยครับ
รอดูไปครับผมก็แค่เอาเท่าที่เห็นมาเล่า
-
แก้ได้ครับ เลิกพึ่งพา ต่างชาติ ลดการพึ่งพา
สร้างเศรษฐกิจ ในประเทศขึ้นมา
อยู่ ที่ สมอง รัฐบาลครับ
แต่ไทยก็คือ ไทย เสมอมา
-
ผมว่า หลาย ๆ องค์ประกอบทำให้ น่าจะเริ่มทรงตัวและดีขึ้นหลังปี 2563 ครับ
-
คือตอนนี้ไม่มีถนน และที่จอดรถเหลือในกทมแล้ว
ถ้าจะขายไปวิ่งที่อื่นเถอะนะ หรือส่งออกก็ไม่ว่า
-
ในไทยไม่แน่ครับแต่ส่งออกได้อยู่เนื่องมากจากเพื่อนบ้านเราเนี่ยแหละครับประเทศที่น่าจะบูมไม่ใช่ที่ไหนไกล เวียดนามครับบ
เพราะปีหน้าเป็นปีแรกที่ภาษีนำเข้ารถไปในเวียดนามจะเหลือ 0 ถ้านำเข้าจากอาเซียนนะตาม AFTA ประกอบกับชนชั้นกลางเวียดนามเยอะขึ้นเรื่อยน่าจะเข้าไปแข่งกันสนุก
-
ผมว่าปี 61 ก็ยังเงียบครับ
-
เศรษฐกิจ เป็นปัญหาระดับประเทศ และระดับโลกครับ
ผมไม่โทษรัฐบาล เพราะมันขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย
เรื่องค่าแรง
ผมคิดของผมเองนะ
ยุคผม
จบ ป.ตรี ได้ 6,360 บาท สมัยนั้น ซื้อทองคำ ราคาประมาณ 5 พันกว่าๆ ต่อ 1 บาท
สรุป เงินเดือนปริญญาตรี สมัยนั้น ซื้อทองได้ 1 บาท มีเหลือ
สมัยนี้ เป็นเพราะนโยบายประชานิยม เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้ปริญญาตรี มีเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท เยอะกว่าสมัยผม 2.5 เท่า
แต่ ซื้อทอง 1 บาท ไม่ได้ ผมมองว่า ค่าแรงถูกลง กว่ายุคของผมนะ
สำหรับประเทศที่เจริญแล้ว เขาจะใช้ค่าของทองคำ เทียบค่าแรงครับ
ถ้าเป็นไปตามนี้ ค่าแรงที่ควรเป็น ก็คือ ประมาณ 2.5 หมื่น สำหรับ ป.ตรี เป็นอย่างน้อย
อันนี้คือ เรตทั่วไปนะครับ ไม่นับสาขาอาชีพที่ต้องการความสามารถพิเศษ เช่น หมอ วิศวกร เป็นต้น
เพราะถือว่าเป็นวิชาชีพเฉพาะทาง หรือวิชาชีพขั้นสูงที่ต้องการความสามารถพิเศษ
เรื่องปี 2561 - 2562 จะฟื้นตัวนั้น ผมมองว่า เริ่มโงหัวเท่านั้น ยังไม่ดี หรืออยู่ในจุดแฮปปี้
เพราะเศรษฐกิจ มันไม่สามารถก้าวกระโดดได้ ใช้เวลา 4 - 5 ปีถึงจะเห็นทิศทาง
นี่ขนาดรัฐบาลหว่านเงินกระตุ้นเศรษฐกิจไปไม่รู้กี่มากน้อยแล้วนะครับ ยังเงียบเชียบ
ปีที่ผ่านๆ มา เศรษฐกิจว่าแย่ แต่ราคาพืชผลทางการเกษตร ยังยอมรับได้
แต่ปีนี้ มีชาวไร่ ชาวสวนหลังน้ำตากันมากขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่าง ข้าวโพด สำหรับผลิตอาหารสัตว์ และอาหารคน
ปีที่แล้วหักจากสวน โม่ ตอนดิบๆ ชื้น ๆ ได้ กก.ละ 6.25 - 7.25 อยู่ที่ว่าช่วงไหนผลผลิตเยอะมากหรือน้อย
แต่ปีนี้ เหลือราคา 4.25 - 4.75 บาท ต่อ กก. คิดดูเองครับ หายไปกี่มากน้อย คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ยิ่งน่าใจหาย
ดังนั้น รัฐบาลจะหว่านเม็ดเงินกี่ก้อน ๆ มันก็ไม่พอกระตุ้นครับ พลัง แรงขับเคลื่อนไม่มากพอ
-
ผมมองว่า ปัญหา เศรษฐกิจ เราสร้างมันขึ้นมาเอง จริง มัน อาจไม่ใช่ปัญหา สำหรับคนบางกลุ่มครับ
คนบบ้านนอก ไม่ได้ต้องการรถยนต์ ไม่ได้ ต้องการ ความทันสมัย
แต่ รัฐ พยายาม สร้างมันขึ้นมา ให้มี ความต้องการ จะได้มีการผลิต
แต่เศรษฐกิจบ้านเรามันไม่ใช่
หลายๆ อย่าง มันผลิต เกินความต้งการ ทั้ง สินค้าเกษตร และ อุตสหกรรม
ดังนั้น มันก็ คาดเดายากครับ เพราะ ที่เราบ่นๆ กัน มันคือ สิ้นค้า ฟุ่มเฟือยไง เช่น รถยนต์ เก็บ TAX เพราะมัน ฟุ่มเฟือยใช่มั้ย
ก็เป็นไปตามความ ต้องการ รัฐบาลแล้วนี่ พอใจรึยังละ
-
รถแพงขึ้นมาก ดอกเบี้ยก็เอาเรื่ิอง
ธนาคารก็ปล่อยยากขึ้น
รายได้เท่าเดิมหรือส่วนใหญ่น้อยลง
ค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน
โรคภัยไข้เจ็บก็มีมากมาย มีเชื้อใหม่ตลอด
อาหารก็ต้องซื้อแทบทุกอย่างไม่มีที่ให้เลี้ยงให้ปลูก
ที่แพงสุดๆ ราคารถแพงกว่าสร้างบ้านอีก
สุดท้ายขี่คันเดิมดีกว่า
-
ผมว่าน่าจะนานกว่านั้นนะ จุดต่ำสุดยังมาไม่ถึงเลย
-
เศรษฐกิจอาจมีส่วนในด้านการซื้อขายของคนในประเทศนะครับ แต่ผมว่ามันไม่ใช้ปัจจัยหลักที่ทำให้คนซื้อหรือไม่ซื้อรถ โอเคยอดขายจากที่พี่จิมมี่ทำออกมาให้เราดูกันนั้นบอกว่ายอดขายน้อยกว่าเมื่อปีที่แล้วจริง แต่ผมก็ยังเห็นคนออกรถกันเรื่อยๆ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีอย่างนี้ แต่ยังมีคนออกรถขนาดนี้ ถ้าคิดอัตราส่วนออกมา ผมว่ามันก็อาจจะพอๆกันกับตอนเศรษฐกิจดีก็ได้
ผมว่าเหตุผลที่เราซื้อรถกันจริงๆก็คือความพึงพอใจมากกว่า ถ้าเราต้องการมีรถซักคัน แล้วโปรโมชั่นเอื้ออำนวย ผมว่าเราก็ซื้อ เพราะถ้าเราต้องการมันก็ต้องมีรถในระดับราคาที่เราพอจะทุ่มเงินลงทุนไปได้ เพราะจริงๆคนเราสมัยนี้ไม่ค่อยกลัวดอกเบื้ยซักเท่าไหร่หรอก ถ้าดอกลดจาก 2.5 เหลือ 1.9 เราก็เอาแล้ว ไม่ต้องรอให้มันเหลือ 0 หรอก
ดีไม่ดีในอนาคตยอดขายรถมือหนึ่งอาจจะตกลงอีกก็ได้นะครับ เพราะตอนนี้รัฐบาลเน้นเรื่องภาษีน่าดูเหมือนกัน ถามว่าเป็นเรื่องที่ดีไหม ผมว่าก็ดีถ้าได้เอาภาษีเราไปพัฒนาประเทศ นำเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมาให้เราใช้จริงๆอะนะ ถ้ามีรถไฟฟ้าความเร็วสูง วิ่งไปได้ทุกที่ในประเทศ มีรถไฟฟ้าไปไหนมาไหนได้รอบกรุงเทพ ผมว่าถ้าคนอยากได้รถยังไงก็ซื้อ แต่คนที่ได้ประโยชน์จากความสะดวกที่รัฐบาลพัฒนามา คนกลุ่มนี้ก็จะคิดถึงเรื่องการซื้อรถน้อยลง
และไม่แน่ในอนาคต รถมือสอง อาจจะบูมมากกว่านี้ก็ได้ เพราะราคาที่ถูกกว่า และถ้าคนที่ไม่ได้จำเป็นต้องใช้รถมากจริงๆ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อรถมือหนึ่ง อาจจะซื้อรถมือสองมาเพื่อใช้ในบางโอกาสเท่านั้นก็ได้
-
ผมว่าดีขึ้นตั้งแต่ปีหน้าแล้วหล่ะครับ ปีนี้ผมยังไม่ดูตัวเลขนะ เลยไม่รู้ตัวเลขเลย
"ดีขึ้น"กับ"ดี"ไม่เหมือนกัน ดีขึ้นคือ ปีที่แล้วขาดทุน 100 ปีนี้ขาดทุน 90 แปลว่าดีขึ้น
แต่ถ้าจะให้ไทยกลับมาดีแบบเดิม เป็นไปแทบไม่ได้แล้ว ดูโครงสร้างประชากร ก็ร้องอ้อกันแน่นอน
-
เป็นไปได้ยาก-ยากมากครับที่จะดีขึ้น ตอนนี้ได้แต่รอครับ เหตุผลพูดไม่ได้ครับ
-
เศรษฐกิจ เป็นปัญหาระดับประเทศ และระดับโลกครับ
ผมไม่โทษรัฐบาล เพราะมันขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย
เรื่องค่าแรง
ผมคิดของผมเองนะ
ยุคผม
จบ ป.ตรี ได้ 6,360 บาท สมัยนั้น ซื้อทองคำ ราคาประมาณ 5 พันกว่าๆ ต่อ 1 บาท
สรุป เงินเดือนปริญญาตรี สมัยนั้น ซื้อทองได้ 1 บาท มีเหลือ
สมัยนี้ เป็นเพราะนโยบายประชานิยม เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้ปริญญาตรี มีเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท เยอะกว่าสมัยผม 2.5 เท่า
แต่ ซื้อทอง 1 บาท ไม่ได้ ผมมองว่า ค่าแรงถูกลง กว่ายุคของผมนะ
สำหรับประเทศที่เจริญแล้ว เขาจะใช้ค่าของทองคำ เทียบค่าแรงครับ
ถ้าเป็นไปตามนี้ ค่าแรงที่ควรเป็น ก็คือ ประมาณ 2.5 หมื่น สำหรับ ป.ตรี เป็นอย่างน้อย
อันนี้คือ เรตทั่วไปนะครับ ไม่นับสาขาอาชีพที่ต้องการความสามารถพิเศษ เช่น หมอ วิศวกร เป็นต้น
เพราะถือว่าเป็นวิชาชีพเฉพาะทาง หรือวิชาชีพขั้นสูงที่ต้องการความสามารถพิเศษ
เรื่องปี 2561 - 2562 จะฟื้นตัวนั้น ผมมองว่า เริ่มโงหัวเท่านั้น ยังไม่ดี หรืออยู่ในจุดแฮปปี้
เพราะเศรษฐกิจ มันไม่สามารถก้าวกระโดดได้ ใช้เวลา 4 - 5 ปีถึงจะเห็นทิศทาง
นี่ขนาดรัฐบาลหว่านเงินกระตุ้นเศรษฐกิจไปไม่รู้กี่มากน้อยแล้วนะครับ ยังเงียบเชียบ
ปีที่ผ่านๆ มา เศรษฐกิจว่าแย่ แต่ราคาพืชผลทางการเกษตร ยังยอมรับได้
แต่ปีนี้ มีชาวไร่ ชาวสวนหลังน้ำตากันมากขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่าง ข้าวโพด สำหรับผลิตอาหารสัตว์ และอาหารคน
ปีที่แล้วหักจากสวน โม่ ตอนดิบๆ ชื้น ๆ ได้ กก.ละ 6.25 - 7.25 อยู่ที่ว่าช่วงไหนผลผลิตเยอะมากหรือน้อย
แต่ปีนี้ เหลือราคา 4.25 - 4.75 บาท ต่อ กก. คิดดูเองครับ หายไปกี่มากน้อย คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ยิ่งน่าใจหาย
ดังนั้น รัฐบาลจะหว่านเม็ดเงินกี่ก้อน ๆ มันก็ไม่พอกระตุ้นครับ พลัง แรงขับเคลื่อนไม่มากพอ
เห็นด้วยครับ
-
เอาจริงๆ นะ
เศรษฐกิจดีคืออะไรเหรอ
ยอดขายรถ บ้านเรา ทุกวันนี้ก็เวอร์ กว่า ประเทศอื่นแล้ว ขนาดรายได้ต่ำนะ
แต่ กู้ง่าย เป็น หนี้ ง่าย มากๆๆ
-
1.ตลาดส่งออกรถยนต์ ดีขึ้นครับ
2.ตลาดภายในก้อดีขึ้นครับ
จะว่าไปปีนี้มันดีกว่าปีที่แล้วนะ.
ใครว่าซบเซา เอาตัวเลขจากไหน
-
ตอนนีบบริษัทใหญ่ๆ cp toyota และอื่นๆ
เริ่มปลด บีบ คนงานออกมากขึ้นเรื่อยๆ นะครับ
ร้านค้าต่างๆ เท่าที่เดินตลาดกับห้างบ่อยๆ บาดเจ็บบล้มตาย เจ๊งเป็นว่าเล่น
ตัวเลขยอดขายรถ2-3 ปีที่ผ่านมา ต่ำเตี้ยกว่าปีก่อนหน้านั้นประมาณ 1 เท่าตัว
กิจการอื่นๆก็แย่พอกัน
ดังนั้นเมื่อไม่มีสัญญาณว่าจะดีขึ้นได้ยังไง ก็มีแนวโน้มว่าจะ layoff พนักงานคนงานแทน
โดย subcontract จะโดนหางเลขก่อน
ตอนนี้เป็นที่รู้กันว่าตัวเลขทาางเศรษฐกิจที่บอกว่าดีขึ้นไม่ได้สะท้อนภาพที่แท้จริง
ถ้าถามว่าต่อไปจะดีขึ้นยังไง ก็ต้องมีคนจ้างเราผลิต หรือมีคนซื้อของเรา
หรือมาใช้บริการเรา แต่หุ้นขึ้นเพราะเงินทุนไหลเข้ามาผมว่ามันช่วยได้ไม่จริง
ผมเดาว่าที่โตพูดแบบนั้นเพราะส่วนหนึ่งหวังให้คนที่ซื้อรถคันแรกไปกลับมาเปลี่ยนรถใหม่
เพราะก็ถึงเวลาแก่สมควรในการเปลี่ยน
ช่วงเวลาที่รอเศรษฐกิจกลับมาอยากให้ศึกษาวิธีพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สุดยอด
แบบประเทศพัฒนาให้ได้ เพราะมันจะเป็นก้าวกระโดดได้เลยถ้าโดยเฉลี่ยคนในชาติ
เก่งขึ้นพร้อมๆ กัน มากกว่าเก่งสุดๆ แต่แค่กระจุกเดียวแบบปัจจุบัน
ตอบคำถามในกระทู้ ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ครับ
-
ผมกลับมองว่า ตัวเลขยอดขายรถ ที่ผ่านมา มัน ผิดปกติครับ
เราลองย้อนกลับมา เพียงพอดูครับ
ผมว่า ยอดขายรถยนต์บ้านเรา เทียบ กับ ภูมิภาค ก็ไม่ธรรมาดานะ เพราะ เอาหนี้มาซื้อ
อะไรที่มัน เกินไป ก็ตัดมัน
หันมาอยู๋แบบไม่เกินตัว
อย่าสร้างเศรษฐกิจ ที่ไม่มีความแน่นอน
-
เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมาพึ่งพาการส่งออก และการจ้างงงานจากนักลงทุนต่างชาติมากครับ
ค่าแรงเราในกลุ่มAECนี้ แพงกว่าชาวบ้านเขาในอันดับสาม
เราเคยเป็นประเทศเนื้อหอม ค่าแรงถูด ค่าครองชีพต่ำ แต่สามปีมานี่ 300บาท ทำเอานักลงทุนชะลอ หยุด หรือ ย้ายไปที่อื่นมาก
ไม่ต้องไกลครับ เอาตลาดรถยนต์ Toyota Honda Nissan Benz BMW จากไทยที่เคยขายเวียดนาม ตอนนี้ เวียดนามประกอบเองมากขึ้น150%
และอีกหลายอุตสาหกรรมที่รอวันหมดสัญญาเพื่อย้าย ดูCanonครับ รับแต่พนักงานชั่วคราว
ถ้ายอกปี61-62จะดีขึ้น มันต้องมีการลงทุนพื้นฐานในประเทศ มีการส่งออกมากขึ้น ซึ่งผมมองไม่ออกว่าอะไรจะแก้โรค300บาทนี้ได่ในห้าปี
ค่าแรงขั่นต่ำที่ผมถามโรงทอผ้า
เวียดนาม 120
ฟิลิปปินส์ 150
อินโดต่ำสุด80 ตามพื้นที่
พม่ายังไม่กำหนดแต่100บาท
เขมร 150
ลาว 120
อย่าแปลกใจถ้าแต่ก่อนนี้รองเท้า เสื้อผ้ายี่ห้อฝรั่งแบบ Nike American Eagle Chaps Banana-Made in Thailand แต่ตอนนี้ ไทยแลนด์แทบไม่มี มีศรีลังกา เวียดนาม ลาวขึ้นมาแทน
นักลงทุนไทยใหญ่ๆอย่างCPยังไปตั้งโรงงานส่งออกกุ้งที่เวียดนามเพิ่มเลยครับ
รอดูไปครับผมก็แค่เอาเท่าที่เห็นมาเล่า
ตอนนี้ปรับขึ้นอีกแล้ว ไม่เห็นมีใครโวยวายเลย ///// ที่กระทรวงแรงงาน ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ว่า ที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างมีมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2560 ขึ้นอีกระหว่าง 5-10 บาท ทั่วประเทศ ส่งผลให้ค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นเป็น 305-310 บาท ทั้งนี้การปรับค่าจ้างแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ไม่ปรับค่าจ้างเลยใน 8 จังหวัด คือ สิงห์บุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง นราธิวาส ปัตตานี และยะลา
2. ปรับขึ้น 5 บาท ใน 49 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง น่าน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี พัทลุง สตูล กำแพงเพชร พิจิตร แพร่ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคราม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ ชัยนาท ลพบุรี นครนายก สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม จันทบุรี ตราด ลำพูน พะเยา สุโขทัย อุตรดิตถ์ บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี อ่างทอง เลย หนองบัวลำภู มุกดาหาร ยโสธร เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี ชัยภูมิ ศรีสะเกษ นครสวรรค์ และหนองคาย
กลุ่ม 3. ปรับขึ้น 8 บาท ใน 13 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา เชียงใหม่ สระบุรี ฉะเชิงเทรา กระบี่ พังงา และพระนครศรีอยุธยา และ 4. ปรับขึ้น 10 บาท ใน 7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และภูเก็ต ทั้งนี้ค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 เป็นต้นไป http://m.posttoday.com/biz/gov/460991
-
ปรับเถอะครับ ค่าจ้าง
อุตสหกรรม ที่ลงทุน แรงงานฝีมือจริงๆ เค้าจ้างเกิน 500 ด้วยครับ