Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ra32 ที่ ตุลาคม 11, 2016, 23:10:20
-
พอดีเป็นคนชอบรถทรง 5 ประตูที่คันไม่ใหญ่มากครับ เลยมีโจทย์อยู่ในใจว่าถ้าเป็นรถทรง 5 ประตูที่ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ซับแรงกระแทกหรือสะเทือนได้ดี เก็บเสียงได้ดี ขับนิ่งสบายไม่เหนื่อยมาก หากโจยท์มาแบบนี้ ท่านพอจะนึกถึงรถรุ่นไหนกันบ้างครับ
-
5 ประตูนะครับ
Focus Ecoboost ครับ ดีสุดละ ตามมาด้วย MG6 ครับ เป็นรถที่ขับเร็วๆ ไม่เหนื่อยทั้งคู่ แต่ MG6 เป็น Fast back ดูคล้ายๆ Sedan
ถ้าเทียบกับ B-seg มันสู้ไม่ได้อยู่แล้ว ส่วน C-segment ที่มี 5 ประตูก็ Focus, Pulsar, MG6 และ Mazda 3 ซึ่ง Mazda 3 เก็บเสียงเข้าขั้นแย่ ช่วงล่างหนึบใช้ได้ Pulsar เก็บเสียงโอเค แต่ช่วงล่างปลิวๆ ตัวเทอร์โบไม่เคยขับ อาจจะแน่นกว่า ซึ่งที่ปลิวๆ ทำให้รู้สึกว่าเหนื่อยเวลาขับเร็วๆ ส่วน MG6 ช่วงล่างผู้โดยสารสบายมาก ให้อาม่านั่งหลัง ขนาดปกติอาม่าไม่หลับในรถยังหลับได้ แต่เวลาเจอทางขรุขระจะรู้สึกแข็งไปหน่อย ส่วน Focus นี่ได้หมดทุกอย่าง ทั้งคันไม่ใหญ่ ช่วงล่างเทพ นุ่ม หนึบ เป็นผมให้เต็มเลยกับโจทย์ที่ว่ามา
-
ถ้าขับเร็วแล้วนิ่ง ขับช้าไม่สะเทือนไส้เกินเหตุ Focus ครับ ส่วน B-Segment สมัยก่อนจะมี Chevrolet Sonic ตอนนี้คงเหลือแค่ City ซึ่งเวลาขับเร็วยังหวิวไปนิด Vios 1.5S ตัวล้อ 16 ตอนนี้ก็ดีขึ้น คือนิ่งขึ้นแต่มันจะมีความสะเทือนที่ผู้ใหญ่บางคนอาจบ่น ตัวล้อ 15 น่าจะนุ่มกว่าแต่ผมยังไม่มีโอกาสได้ลอง
อันที่จริง Altis ตัวที่เป็นล้อ 16 ก็จัดว่านุ่ม และถ้าวิ่งไม่เกิน 120 ก็ไม่ได้รุ้สึกว่าขับแล้วเกร็งอะไร ส่วนตัว ESport นั้นโช้คหนึบกับลังสวย เสียดายว่ายางเป็น 215/45 ซึ่งจะกระด้างไปสำหรับผู้ใหญ่
-
C seg. - Focus
B seg. - นึกไม่ออก
-
XV นี่เข้าข่ายไหมครับ 8)
-
C-Segment - Focus Ecoboost
B-Segment - Mazda2 diesel
รุ่นที่ยกมา ผมว่าซับแรงสะเทือนดีสุดในคลาส ไม่ได้นุ่มจนย้วย และก็ไม่ได้แข็งเป็นเกวียน ขับเร็วขับช้าก็เก็บอาการได้ดีสุด
ซึ่งโดยรวมผมว่า บาลานซ์ช่วงล่างได้ดีที่สุดครับ
-
XV นี่เข้าข่ายไหมครับ 8)
มันไม่นุ่มนะครับ
-
แล้วแต่ตูดคนมั้งครับ โฟกัสผมว่ามันไม่นุ่มเลย
-
ความรู้สึกส่วนบุคคลมีส่วนครับ
ปกติขับ City 2102 ล้อ 16 แก้ม 55 มันกระด้างนะ ส่วนหนึ่งมาจากช่วงล่างเอง
หลังจากนั้น ขับ XV นานๆ ชินความแข็งนิดๆ
วันก่อนไปขับ City 2014 เพื่อน ล้อ 15 เห้ยมันนุ่มนวล ชวนฝัน พวงมาลัยเบา เอานิ้วก้อนเขี่ยได้ ขับเอื่อยๆเรื่อยๆ รู้สึกฟิน รถเบา รถเล็ก ออกตัวไว เอาน้ำหนักเท้าเท่าเดิมที่กดคันเร่งเยอะๆของ XV มากดคันนี้ พุ่งๆกระชากๆ อยู่นั้นแระ กว่าจะชิน 5555
สรุป City ล้อ 15 นุ่มกำลังดีสำหรับผม ในตำแหน่งคนขับ แต่เบาะหลังไม่ทราบครับ แต่ตอนรอยต่อ หรือเส้นชะลอความเร็ว มันเก็บได้ไม่ดีครับ ตึงตีง ชัด แต่ไม่เท่าล้อ 16
-
Focus ครับ
-
ความไวของคนไม่เท่ากันครับ
บางคนไวมาก
-
C-seg SUV ผมว่า Forester ก็ซับแรงสะเทือนหลุม รอยต่อ แถบแผงสีขาวนูน บนถนน ได้ดีนะครับ
-
ไม่ได้บอกราคามา แต่ที่เคยนั่ง Volvo นิ่มมาก
-
focus
-
VW golf gti
-
มาสด้า3ซับแรงสะเทือนดีอยู่นะ แต่ไม่นุ่มไม่แข็ง
ส่วนคันอื่นที่ลองขับ ยังไม่เข้าข่าย
-
C-Segment - Focus Ecoboost
B-Segment - Fiesta Ecoboost
ตามนี้เลยครับ จำกัดนิยามแค่ นุ่มนวลและซับแรงสะเทือนดี ...ส่วนเรื่องอื่นอาจจะดีแตก - -"
-
คันไหนก็ได้ที่ชอบแล้วลง ล้อแม๊ก 15 นี้ว ยางคอมฟอร์ด ตัวtop เช่น primacy 3st 8)
-
C-Segment - Focus Ecoboost
B-Segment - Fiesta Ecoboost
ตามนี้เลยครับ จำกัดนิยามแค่ นุ่มนวลและซับแรงสะเทือนดี ...ส่วนเรื่องอื่นอาจจะดีแตก - -"
เห็นด้วยตามนี้ครับ
Fiesta รุ่น Trend จะนุ่มกว่า Sport นิดหน่อย
เป็นผลพวงจากขนาดล้อและยาง