Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 7777777 ที่ ตุลาคม 14, 2016, 14:54:42
-
PJS ขับ2ล้อหลัง
ล่าสุดเจอสี่แยกที่ตจว. ก่อนถึงแยกคือฝนตกหนักประมาณ1นาที แล้วไม่มีฝนอีกเลย
ตรงแยกเป็นพื้นยางมะตอย(ไม่มีโคลน)ก็เปียกเล็กน้อย (เข้าใจว่าพื้นแบบนี้แหละตัวดี เพราะเพิ่งตก คราบสกปรกบนพื้นทำให้ลื่น)
ไฟเขียวอยู่แล้ว ผมก็เลี้ยวขวาปกติ ถ้าจำไม่ผิด ความเร็วไม่มีทางเกิน60km/h หรือต่ำกว่านั้นแน่ๆ
คือขับแบบปกติเลยครับ เพราะตามรถกระบะขนของ อยู่หลายช่วงตัว และความเร็วก็เท่าๆกัน
พอเลี้ยวไป อ้าว หน้าไม่ยอมกลับมาตรง จะทิ่มฟุตบาตด้านขวากลางถนน ถึงรู้ตัวว่าท้ายปัดออกซ้ายแล้ว
ผมก็แก้โดยตบพวงมาลัยออกซ้าย ตูดก็บานขวาแทน เกือบทิ่มกับรถที่จอดอยู่ทางซ้ายมือ (จอดแบบเสียบๆแทยงๆหลายๆคัน)
ผมก็ตบออกขวาอีกที รถถึงสะบัดกลับมาอยู่ตรงกลางได้.... รถด้านหลังผมเบรคกันหมด ไม่มีใครขับมาใกล้เลย :-[
จังหวะที่แก้ไม่ได้เบรค แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรกับคันเร่งไหม จนมาจังหวะที่จะจิ้มกับรถที่จอด แตะเบรคเล็กน้อยเพราะเสียวแบบไม่ไหวแล้ว
ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ? หรือผมทำอะไรพลาดไป?
ความเร็วแค่นี้มันไม่น่าตูดออกจนน่ากลัวขนาดนี้ครับ :-\
-
ถ้ามีแรงดึงจากล้อหน้ามาช่วยดึงก็จะปัดยากขึ้นครับ แต่ถ้าเป็นขับสี่อยู่แล้วท้ายยังออกอีกก็ตัวใครตัวมันครับแสดงว่าเกินลิมิตแบบสุดๆ
-
ถ้ามีแรงดึงจากล้อหน้ามาช่วยดึงก็จะปัดยากขึ้นครับ แต่ถ้าเป็นขับสี่อยู่แล้วท้ายยังออกอีกก็ตัวใครตัวมันครับแสดงว่าเกินลิมิตแบบสุดๆ
นั่นแหละครับคือข้อดีของขับสี่ ที่แฝงข้อเสียในตัว
คือมันเกาะกว่าเพื่อน และไม่ค่อยแสดงอาการ
พอจะหลุดมันก็หลุดไปเลยแก้กันไม่ค่อยทันแล้ว (หมายถึงคนขับทั่วๆไปแบบผมนะ)
คนฝีมือดีคงรู้ตัว และแก้อาการได้
-
อ่านแล้วเสียวมากๆ เป็นผมนี่ฉี่เล็ด
-
รุ่นนี้ไมมีระบบควบคุมการทรงตัวหรือครับ
อาการแบบนี้ เกิดใน bt-50 pro 2-3 ครั้ง แต่ระบบ dsc ทำงานเร็วมาก ไม่ถึงเสี้ยววินาทีก็ควบคุมได้ปกติ ปัจจัยสำคัญอย่างแรกทีจะซื้อรถยกสูง คือ ต้องมีระบบควบคุมการทรงตัว เพราะรถยกสูงจะออกอาการนี้ง่ายมาก ให้ดีจับคู่ะยางเก่าด้วย ล่ะ ยิ่งกว่า ผีแห้ง กะ โลงผุ เลยแหละครับ พี่น้อง
-
ฝนตกแป๊บเดียวถนนกำลังลื่น รถ torque เยอะๆ ถ้าเดินคันเร่งกระแทกมากไป .. ไม่เกี่ยวว่าขับเร็ว-ช้า ท้ายออกก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ ยิ่งถ้ายางอายุมากแล้วยิ่งแล้วใหญ่
ขับสี่ช่วยไหม .. ก็ดีขึ้น แต่หลุดแล้วหลุดเลยนะ แก้ยากขึ้นอีก ... ตอนผมอยู่อเมริกาเคยนั่ง Jeep Cherokee ขับสี่ คนขับเมา + มี frozen rain (คือฝนที่ตกมาเป็นน้ำ แล้วมากลายเป็นน้ำแข็งบนพื้น ... ลื่นสุดๆ) เลี้ยวออกจากไฟแดงแบบคุณนี่เลย ความเร็วน่าจะไม่เกิน 20 ด้วยซ้ำ .. ท้ายบานซ้ายก่อน แก้พวงมาลัยสวน แต่ดันไม่ผ่อนคันเร่ง ท้ายสะบัดกลับมาขวา พาดกับขอบฟุตบาทแล้วพลิกคว่ำลงข้างทาง
ปล เข้าใจว่าวิธีแก้ที่ถูกคือแก้พวงมาลัย + ผ่อน (ไม่ใช่ถอน) คันเร่ง
-
ปกติผมชอบดูคลิป WRC ก่อนๆแล้วเห็นพวก Impreza, Lancer Evo หรือ Celica GT4 ดริฟเข้าโค้งต่อเนื่องบนถนนลาดยางเปียกๆ แล้วมันส์ดี
ผมเลยคิดกลับกัน ว่าขับสี่มันน่าจะแก้อาการให้รถกลับมา stable ได้ง่ายกว่ารถขับสอง
แต่รถ AWD Fulltime สมัยนี้ก็มีระบบช่วยทุกอย่างแบบที่รถขับ 2 มีหมดนะ อย่างถ้าซื้อ PPV รุ่นขับสี่ซึ่งมักจะเป็น Top of the line ของรุ่นก็ต้องมีระบบช่วยต่างๆมาให้หมดอยู่แล้ว โดยรวมแล้วก็น่าจะอุ่นใจกว่ารุ่นขับสองปกติครับ
-
ปกติผมชอบดูคลิป WRC แล้วเห็นพวก Impreza, Lancer Evo หรือ Celica GT4 ดริฟเข้าโค้งต่อเนื่องบนถนนลาดยางเปียกๆ แล้วมันส์ดี
ผมเลยคิดกลับกัน ว่าขับสี่มันน่าจะแก้อาการให้รถกลับมา stable ได้ง่ายกว่ารถขับสอง
แต่รถ AWD Fulltime สมัยนี้ก็มีระบบช่วยทุกอย่างแบบที่รถขับ 2 มีหมดนะ อย่างถ้าซื้อ PPV รุ่นขับสี่ซึ่งมักจะเป็น Top of the line ของรุ่นก็ต้องมีระบบช่วยต่างๆมาให้หมดอยู่แล้ว โดยรวมแล้วก็น่าจะอุ่นใจกว่ารุ่นขับสองปกติครับ
คหสต. ขับสี่น่าจะแก้ง่ายกว่า แต่กว่าจะเกิน limit ความเร็วจะสูงกว่า ทำให้มีเวลาแก้น้อยกว่า ... ต้อง"ฝีมือ"จริงๆถึงจะทัน
-
PJS ขับ2ล้อหลัง
ล่าสุดเจอสี่แยกที่ตจว. ก่อนถึงแยกคือฝนตกหนักประมาณ1นาที แล้วไม่มีฝนอีกเลย
ตรงแยกเป็นพื้นยางมะตอย(ไม่มีโคลน)ก็เปียกเล็กน้อย (เข้าใจว่าพื้นแบบนี้แหละตัวดี เพราะเพิ่งตก คราบสกปรกบนพื้นทำให้ลื่น)
ไฟเขียวอยู่แล้ว ผมก็เลี้ยวขวาปกติ ถ้าจำไม่ผิด ความเร็วไม่มีทางเกิน60km/h หรือต่ำกว่านั้นแน่ๆ
คือขับแบบปกติเลยครับ เพราะตามรถกระบะขนของ อยู่หลายช่วงตัว และความเร็วก็เท่าๆกัน
พอเลี้ยวไป อ้าว หน้าไม่ยอมกลับมาตรง จะทิ่มฟุตบาตด้านขวากลางถนน ถึงรู้ตัวว่าท้ายปัดออกซ้ายแล้ว
ผมก็แก้โดยตบพวงมาลัยออกซ้าย ตูดก็บานขวาแทน เกือบทิ่มกับรถที่จอดอยู่ทางซ้ายมือ (จอดแบบเสียบๆแทยงๆหลายๆคัน)
ผมก็ตบออกขวาอีกที รถถึงสะบัดกลับมาอยู่ตรงกลางได้.... รถด้านหลังผมเบรคกันหมด ไม่มีใครขับมาใกล้เลย :-[
จังหวะที่แก้ไม่ได้เบรค แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรกับคันเร่งไหม จนมาจังหวะที่จะจิ้มกับรถที่จอด แตะเบรคเล็กน้อยเพราะเสียวแบบไม่ไหวแล้ว
ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ? หรือผมทำอะไรพลาดไป?
ความเร็วแค่นี้มันไม่น่าตูดออกจนน่ากลัวขนาดนี้ครับ :-\
อาการแบบนี้ผมเจอบ่อยเพราะใช้ยางดอกมัด เลยเอาปาเจไปแปลงใส่ขับสี่ super select เจอฝนผมใส่เกียร์4Hตลอดก้อไม่เจออาการอีกเลย
-
ระบบขับ 4 ช่วยได้แน่นอน
แต่ขับ 4 แบบพาร์ทไทม์ พวงมาลัยจะหนักหน่อย ใช้วงเลี้ยงกว้างขึ้นกว่าใช้ระบบขับ 2
ขับ 4 ฟูลไทม์ ของฟอร์จูนเนอร์ตัวเก่าเจ๊งสุดในบรรดา PPV
พวงมาลัยไม่หนัก วงเลี้ยงปกติ ท้ายไม่กวาดครับ
-
ถ้าขับปกติ แล้วลื่นขนาดนั้น ผมว่าตรวจสอบยางก่อนเลยครับ
ผมมองว่ารถประเภทนี้ไม่ลื่นง่ายขนาดนี้นะครับ อีกอย่างแรงบิดน่าจะมาไม่เยอะด้วยฟังจากที่เล่าและดูชนิดเครื่อง
ระบบขับ4 parttime วิ่งไม่ได้(จริงๆก็วิ่งได้ แต่เลี้ยวขัดสึกหรอเยอะ บังครั้งขืนมากๆก็ขับไม่ดี) แต่ถ้า full time โอเคเลย เค้าออกแบบมา อาการที่ว่าดีขึ้นเยอะ
อีกตัวช่วยคือระบบคุมทรงตัว ช่วยได้บ้างครับ
-
เกียร์super select 4ของมิตซูได้ทั้งฟูลทาม พาสทามคับ
-
ผมขับ Fortuner 4wd fulltime ทุกวันนะครับฝนตกไม่ได้ใช้ขับ 4wd รถยังไงก็ดีกว่ารุ่น 2wd แน่นอนเวลาขับมีอาการน้อยกว่าดีดดิ้นน้อยกว่า ออกตัวแรง ๆ การท้ายปัดช่วงถนนลื่นแบบนี้มั่นใจมากกว่า ไม่สไลด์
ถ้าเทียบกับ Fortuner 2wd ที่มีระบบ vsc ตอนเข้าโค้งแรง ๆ มีอาการดีดดิ้นให้ตกใจ หลายคนไม่คุ้นเคย ถ้าเทียบแล้วมี 4wd + VSC TRC จะทำให้การขับขี่ดีกว่า มั่นคงและเสถียรกว่า
สรุป รถ 2wd ก็ขับได้ครับ มีก็ใช้ไปเถอะเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ แต่ถ้าให้ผมซื้อใช้ ผมซื้อ 4wd ครับไม่เลือกขับ 2wd
-
ด้วยความเร็ว อย่างที่เล่ามา หากเป็น full time 4wd ท้ายไม่ออก ไม่ปัดนะ
ใช้จูนตัวเก่าอยู่ ความเร็วมากกว่าทีเล่ามา ก็ยังคงรักษาสมดุลของรถเอาไว้ได้ แม้ในขณะฝนตกหนักๆ หรือมีน้ำขังบนผิวถนน
2 ล้อหน้ามันขับเคลื่อนตลอดเวลา ฉนั้นท้ายออกยาก หากไม่เกินลิมิต หรือ พื้นถนนมีเช่น น้ำมัน ดินเลน อันนั้นก็ตัวใคร ตัวมัน
-
เปลี่ยนโช็คครับช่วยได้
-
ผมขับ Fortuner 4wd fulltime ทุกวันนะครับฝนตกไม่ได้ใช้ขับ 4wd รถยังไงก็ดีกว่ารุ่น 2wd แน่นอนเวลาขับมีอาการน้อยกว่าดีดดิ้นน้อยกว่า ออกตัวแรง ๆ การท้ายปัดช่วงถนนลื่นแบบนี้มั่นใจมากกว่า ไม่สไลด์
ถ้าเทียบกับ Fortuner 2wd ที่มีระบบ vsc ตอนเข้าโค้งแรง ๆ มีอาการดีดดิ้นให้ตกใจ หลายคนไม่คุ้นเคย ถ้าเทียบแล้วมี 4wd + VSC TRC จะทำให้การขับขี่ดีกว่า มั่นคงและเสถียรกว่า
สรุป รถ 2wd ก็ขับได้ครับ มีก็ใช้ไปเถอะเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ แต่ถ้าให้ผมซื้อใช้ ผมซื้อ 4wd ครับไม่เลือกขับ 2wd
ฟอร์จูนเนอร์(ตัวเก่า)4wd fulltime
ไม่มีโหมดขับ 2 ล้อ ให้เลือกใช้นี่ครับ
แค่เกียร์ D ก็เป็นขับ 4 ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ(ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ 3.0 4WD)
-
ช่วยได้ครับ แต่ถ้ามาเร็วมากๆ เกินไป ก็เอาไม่อยู่นะ
-
ผมเคยอ่านบทความเจอ ถ้าขับ 2 มี DSC ก็ไม่มีปัญหาครับ
-
เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับสี่ฟูลมั่นใจมากครับรถเกาะจริงๆขับขึ้นลงดอยขุนตาล110-120สบายครับ ตอนนี้มาใช้ฟอร์ดเอเวอร์เรส ถูกจริตเลยครับ 120อับก็ยังไหวแต่ต้องรู้ว่าโค้งไหนควรเล่นด้วยนะครับไม่งั้นเกินลิมิตแหกแน่นอน
-
ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ?
ช่วยได้ครับ อยู่ที่การออกแบบระบบ และวิธีการขับขี่ที่ถูกต้อง
หรือผมทำอะไรพลาดไป?
ทางโค้งถนนลื่น ไม่เยียบคันเร่งแรงๆ หรือเบรคแรงๆ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ขอแชร์ความรู้ ครับ ข้อดีของระบบ 4 wd ตามรูปเลยครับ
แหล่งที่มา http://eng.sut.ac.th/me/box/2_54/436301/03.pdf
-
เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับสี่ฟูลมั่นใจมากครับรถเกาะจริงๆขับขึ้นลงดอยขุนตาล110-120สบายครับ ตอนนี้มาใช้ฟอร์ดเอเวอร์เรส ถูกจริตเลยครับ 120อับก็ยังไหวแต่ต้องรู้ว่าโค้งไหนควรเล่นด้วยนะครับไม่งั้นเกินลิมิตแหกแน่นอน
+1ครับ ผมว่าจูนตัวขับสี่ตลอดเวลามันก็ไม่ได้แย่นะ มันแย่แค่การซับแรงสะเทือน ขึ้นลูกระนาดโย้ไปมา
ส่วนEVมันสุดจริงๆ รถดีมากๆ คุณภาพเกินราคา
ส่วนตอบจขกท.ผมขับ4ตลอดเวลาไม่เคยปัดเลย คงตอบลำบาก แต่รถประเภทนี้หาขับสี่ไว้ดีที่สุดครับ ยิ่งฟลูไทม์ยิ่งดีมาก
-
อยากได้ Fortuner 4WD ตัวเก่า ขึ้นมาทันที ;D
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ
ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ
ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ
ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ :-X
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ
ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ
ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ
ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ :-X
เพราะมันไม่มี VSC, ESP มิตซูเรียก ASC ควบคุมการทรงตัวเวลารถเสียหลักครับ มันเลยแก้อาการยาก และยางสำคัญมากครับ ยางดีๆเพิ่ม Limit ให้รถดีเป็นคนละคันได้
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ
ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ
ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ
ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ :-X
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อขับ 4 กันหรอก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องใช้ขับ 4wd และที่สำคัญต้องการประหยัดน้ำมันเล็กน้อย เมื่อก่อนนั้นผมว่าคุ้มนะครับ 4x2 4x4 ราคาต่างกันแค่ 1 แสนแต่ระบบเพิ่มขึ้นมาเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกกัน แต่เดี๋ยวนี้ผมเปรียบ Fortuner ราคา 4wd 2wd ราคาต่างกัน 2-3 แสนบาท มันต้องกลับไปคิดทบทวนกันหลายรอบเพราะเงินเยอะจริง ต่างจากก่อนมาก
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ
ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ
ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ
ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ :-X
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อขับ 4 กันหรอก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องใช้ขับ 4wd และที่สำคัญต้องการประหยัดน้ำมันเล็กน้อย เมื่อก่อนนั้นผมว่าคุ้มนะครับ 4x2 4x4 ราคาต่างกันแค่ 1 แสนแต่ระบบเพิ่มขึ้นมาเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกกัน แต่เดี๋ยวนี้ผมเปรียบ Fortuner ราคา 4wd 2wd ราคาต่างกัน 2-3 แสนบาท มันต้องกลับไปคิดทบทวนกันหลายรอบเพราะเงินเยอะจริง ต่างจากก่อนมาก
ตามนั้นครับ
เพราะผู้ใช้ ไม่เข้าใจในระบบขับ 4 ฟูลไทม์ คิดว่าถ้าไม่ได้เอาไปลุย ก็จะไม่ได้ประโยชน์จากระบบขับ 4
ทั้งที่ความเป็นจริง การขึ้นเขา/ลงดอย ระบบขับ 4 ฟูลไทม์ช่วยให้เข้าโค้งง่าย เกาะโค้งดี
ตอนลงเขาใช้เอ็นจิ้นเบรก ก็จะมีล้อช่วยชะลอความเร็วทั้ง 4 ล้อครับ
ขับ 2 เอ็นจิ้นเบรกจะมีแค่ 2 ล้อหลัง ในขณะที่น้ำหนักรถส่วนใหญ่ถ่ายเทไปล้อหน้าครับ
-
ครับ
รถ PPV ด้วยความที่มันเป็นรถยกสูง การขับขี่ที่ความเร็วสูง หรือทางลาดชันมากๆ + น้ำหนักตัวที่เยอะ ทำให้การควบคุมทำได้ยาก (หากมันหลุด) เป็นไปได้ เลือกรุ่นที่มีระบบ full time all wheel drive จะให้ความปลอดภัยและการควบคุมที่ดีขึ้นกว่าขับสองล้อหลัง แบบรู้สึกได้
ที่สำคัญที่สุด ทำความเข้าใจกับ ระบบขับเคลื่อน แบบ ขับ4แบบpart time กับ ขับ4 all wheel drive ให้เข้าใจครับ ตรงนี้คือประเด็นสำคัญ
และดูเหมือนเจ้าของรถประเภทนี้ อีกไม่น้อย ที่จะเข้าใจว่ามันดูเหมือนจะแบบเดียวกัน แต่ความเป็นจริง การใช้งานต่างกันพอสมควร ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมากต่อทรัพย์สินและความปลอดภัย หากใช้ไม่ถูกที่ ถูกเวลา