Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 7777777 ที่ ตุลาคม 14, 2016, 14:54:42

หัวข้อ: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ ตุลาคม 14, 2016, 14:54:42
PJS ขับ2ล้อหลัง

ล่าสุดเจอสี่แยกที่ตจว. ก่อนถึงแยกคือฝนตกหนักประมาณ1นาที แล้วไม่มีฝนอีกเลย

ตรงแยกเป็นพื้นยางมะตอย(ไม่มีโคลน)ก็เปียกเล็กน้อย (เข้าใจว่าพื้นแบบนี้แหละตัวดี เพราะเพิ่งตก คราบสกปรกบนพื้นทำให้ลื่น)

ไฟเขียวอยู่แล้ว ผมก็เลี้ยวขวาปกติ ถ้าจำไม่ผิด ความเร็วไม่มีทางเกิน60km/h หรือต่ำกว่านั้นแน่ๆ

คือขับแบบปกติเลยครับ เพราะตามรถกระบะขนของ อยู่หลายช่วงตัว และความเร็วก็เท่าๆกัน

พอเลี้ยวไป อ้าว หน้าไม่ยอมกลับมาตรง จะทิ่มฟุตบาตด้านขวากลางถนน ถึงรู้ตัวว่าท้ายปัดออกซ้ายแล้ว

ผมก็แก้โดยตบพวงมาลัยออกซ้าย ตูดก็บานขวาแทน เกือบทิ่มกับรถที่จอดอยู่ทางซ้ายมือ (จอดแบบเสียบๆแทยงๆหลายๆคัน)

ผมก็ตบออกขวาอีกที รถถึงสะบัดกลับมาอยู่ตรงกลางได้.... รถด้านหลังผมเบรคกันหมด ไม่มีใครขับมาใกล้เลย  :-[

จังหวะที่แก้ไม่ได้เบรค แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรกับคันเร่งไหม จนมาจังหวะที่จะจิ้มกับรถที่จอด แตะเบรคเล็กน้อยเพราะเสียวแบบไม่ไหวแล้ว

ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ? หรือผมทำอะไรพลาดไป?

ความเร็วแค่นี้มันไม่น่าตูดออกจนน่ากลัวขนาดนี้ครับ  :-\

หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ ตุลาคม 14, 2016, 14:58:08
ถ้ามีแรงดึงจากล้อหน้ามาช่วยดึงก็จะปัดยากขึ้นครับ  แต่ถ้าเป็นขับสี่อยู่แล้วท้ายยังออกอีกก็ตัวใครตัวมันครับแสดงว่าเกินลิมิตแบบสุดๆ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: bobsan ที่ ตุลาคม 14, 2016, 15:13:57
ถ้ามีแรงดึงจากล้อหน้ามาช่วยดึงก็จะปัดยากขึ้นครับ  แต่ถ้าเป็นขับสี่อยู่แล้วท้ายยังออกอีกก็ตัวใครตัวมันครับแสดงว่าเกินลิมิตแบบสุดๆ

นั่นแหละครับคือข้อดีของขับสี่ ที่แฝงข้อเสียในตัว
คือมันเกาะกว่าเพื่อน และไม่ค่อยแสดงอาการ

พอจะหลุดมันก็หลุดไปเลยแก้กันไม่ค่อยทันแล้ว  (หมายถึงคนขับทั่วๆไปแบบผมนะ)
คนฝีมือดีคงรู้ตัว  และแก้อาการได้
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ตุลาคม 14, 2016, 15:44:30
อ่านแล้วเสียวมากๆ เป็นผมนี่ฉี่เล็ด
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: HLRx ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:00:42
รุ่นนี้ไมมีระบบควบคุมการทรงตัวหรือครับ
อาการแบบนี้ เกิดใน bt-50 pro 2-3 ครั้ง แต่ระบบ dsc ทำงานเร็วมาก ไม่ถึงเสี้ยววินาทีก็ควบคุมได้ปกติ ปัจจัยสำคัญอย่างแรกทีจะซื้อรถยกสูง คือ ต้องมีระบบควบคุมการทรงตัว เพราะรถยกสูงจะออกอาการนี้ง่ายมาก ให้ดีจับคู่ะยางเก่าด้วย ล่ะ ยิ่งกว่า ผีแห้ง กะ โลงผุ เลยแหละครับ พี่น้อง
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:18:23
ฝนตกแป๊บเดียวถนนกำลังลื่น รถ torque เยอะๆ ถ้าเดินคันเร่งกระแทกมากไป .. ไม่เกี่ยวว่าขับเร็ว-ช้า ท้ายออกก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ ยิ่งถ้ายางอายุมากแล้วยิ่งแล้วใหญ่
 
ขับสี่ช่วยไหม .. ก็ดีขึ้น แต่หลุดแล้วหลุดเลยนะ แก้ยากขึ้นอีก ... ตอนผมอยู่อเมริกาเคยนั่ง Jeep Cherokee ขับสี่ คนขับเมา + มี frozen rain (คือฝนที่ตกมาเป็นน้ำ แล้วมากลายเป็นน้ำแข็งบนพื้น ... ลื่นสุดๆ) เลี้ยวออกจากไฟแดงแบบคุณนี่เลย ความเร็วน่าจะไม่เกิน 20 ด้วยซ้ำ .. ท้ายบานซ้ายก่อน แก้พวงมาลัยสวน แต่ดันไม่ผ่อนคันเร่ง ท้ายสะบัดกลับมาขวา พาดกับขอบฟุตบาทแล้วพลิกคว่ำลงข้างทาง
 
ปล เข้าใจว่าวิธีแก้ที่ถูกคือแก้พวงมาลัย + ผ่อน (ไม่ใช่ถอน) คันเร่ง
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:26:46
ปกติผมชอบดูคลิป WRC ก่อนๆแล้วเห็นพวก Impreza, Lancer Evo หรือ Celica GT4 ดริฟเข้าโค้งต่อเนื่องบนถนนลาดยางเปียกๆ แล้วมันส์ดี
ผมเลยคิดกลับกัน ว่าขับสี่มันน่าจะแก้อาการให้รถกลับมา stable ได้ง่ายกว่ารถขับสอง

แต่รถ AWD Fulltime สมัยนี้ก็มีระบบช่วยทุกอย่างแบบที่รถขับ 2 มีหมดนะ อย่างถ้าซื้อ PPV รุ่นขับสี่ซึ่งมักจะเป็น Top of the line ของรุ่นก็ต้องมีระบบช่วยต่างๆมาให้หมดอยู่แล้ว โดยรวมแล้วก็น่าจะอุ่นใจกว่ารุ่นขับสองปกติครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:30:32
ปกติผมชอบดูคลิป WRC แล้วเห็นพวก Impreza, Lancer Evo หรือ Celica GT4 ดริฟเข้าโค้งต่อเนื่องบนถนนลาดยางเปียกๆ แล้วมันส์ดี
ผมเลยคิดกลับกัน ว่าขับสี่มันน่าจะแก้อาการให้รถกลับมา stable ได้ง่ายกว่ารถขับสอง

แต่รถ AWD Fulltime สมัยนี้ก็มีระบบช่วยทุกอย่างแบบที่รถขับ 2 มีหมดนะ อย่างถ้าซื้อ PPV รุ่นขับสี่ซึ่งมักจะเป็น Top of the line ของรุ่นก็ต้องมีระบบช่วยต่างๆมาให้หมดอยู่แล้ว โดยรวมแล้วก็น่าจะอุ่นใจกว่ารุ่นขับสองปกติครับ
คหสต. ขับสี่น่าจะแก้ง่ายกว่า แต่กว่าจะเกิน limit ความเร็วจะสูงกว่า ทำให้มีเวลาแก้น้อยกว่า ... ต้อง"ฝีมือ"จริงๆถึงจะทัน
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: domutsu ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:33:58
PJS ขับ2ล้อหลัง

ล่าสุดเจอสี่แยกที่ตจว. ก่อนถึงแยกคือฝนตกหนักประมาณ1นาที แล้วไม่มีฝนอีกเลย

ตรงแยกเป็นพื้นยางมะตอย(ไม่มีโคลน)ก็เปียกเล็กน้อย (เข้าใจว่าพื้นแบบนี้แหละตัวดี เพราะเพิ่งตก คราบสกปรกบนพื้นทำให้ลื่น)

ไฟเขียวอยู่แล้ว ผมก็เลี้ยวขวาปกติ ถ้าจำไม่ผิด ความเร็วไม่มีทางเกิน60km/h หรือต่ำกว่านั้นแน่ๆ

คือขับแบบปกติเลยครับ เพราะตามรถกระบะขนของ อยู่หลายช่วงตัว และความเร็วก็เท่าๆกัน

พอเลี้ยวไป อ้าว หน้าไม่ยอมกลับมาตรง จะทิ่มฟุตบาตด้านขวากลางถนน ถึงรู้ตัวว่าท้ายปัดออกซ้ายแล้ว

ผมก็แก้โดยตบพวงมาลัยออกซ้าย ตูดก็บานขวาแทน เกือบทิ่มกับรถที่จอดอยู่ทางซ้ายมือ (จอดแบบเสียบๆแทยงๆหลายๆคัน)

ผมก็ตบออกขวาอีกที รถถึงสะบัดกลับมาอยู่ตรงกลางได้.... รถด้านหลังผมเบรคกันหมด ไม่มีใครขับมาใกล้เลย  :-[

จังหวะที่แก้ไม่ได้เบรค แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรกับคันเร่งไหม จนมาจังหวะที่จะจิ้มกับรถที่จอด แตะเบรคเล็กน้อยเพราะเสียวแบบไม่ไหวแล้ว

ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ? หรือผมทำอะไรพลาดไป?

ความเร็วแค่นี้มันไม่น่าตูดออกจนน่ากลัวขนาดนี้ครับ  :-\
อาการแบบนี้ผมเจอบ่อยเพราะใช้ยางดอกมัด เลยเอาปาเจไปแปลงใส่ขับสี่ super select เจอฝนผมใส่เกียร์4Hตลอดก้อไม่เจออาการอีกเลย
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:38:48
ระบบขับ 4 ช่วยได้แน่นอน
แต่ขับ 4 แบบพาร์ทไทม์ พวงมาลัยจะหนักหน่อย ใช้วงเลี้ยงกว้างขึ้นกว่าใช้ระบบขับ 2

ขับ 4 ฟูลไทม์ ของฟอร์จูนเนอร์ตัวเก่าเจ๊งสุดในบรรดา PPV
พวงมาลัยไม่หนัก วงเลี้ยงปกติ ท้ายไม่กวาดครับ

หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ ตุลาคม 14, 2016, 16:59:27
ถ้าขับปกติ แล้วลื่นขนาดนั้น ผมว่าตรวจสอบยางก่อนเลยครับ
ผมมองว่ารถประเภทนี้ไม่ลื่นง่ายขนาดนี้นะครับ อีกอย่างแรงบิดน่าจะมาไม่เยอะด้วยฟังจากที่เล่าและดูชนิดเครื่อง

ระบบขับ4 parttime วิ่งไม่ได้(จริงๆก็วิ่งได้ แต่เลี้ยวขัดสึกหรอเยอะ บังครั้งขืนมากๆก็ขับไม่ดี) แต่ถ้า full time โอเคเลย เค้าออกแบบมา อาการที่ว่าดีขึ้นเยอะ
อีกตัวช่วยคือระบบคุมทรงตัว ช่วยได้บ้างครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: domutsu ที่ ตุลาคม 14, 2016, 17:13:56
เกียร์super select 4ของมิตซูได้ทั้งฟูลทาม พาสทามคับ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ ตุลาคม 14, 2016, 17:38:16
ผมขับ Fortuner 4wd fulltime  ทุกวันนะครับฝนตกไม่ได้ใช้ขับ 4wd  รถยังไงก็ดีกว่ารุ่น 2wd  แน่นอนเวลาขับมีอาการน้อยกว่าดีดดิ้นน้อยกว่า   ออกตัวแรง ๆ  การท้ายปัดช่วงถนนลื่นแบบนี้มั่นใจมากกว่า  ไม่สไลด์       
ถ้าเทียบกับ Fortuner 2wd ที่มีระบบ vsc  ตอนเข้าโค้งแรง ๆ  มีอาการดีดดิ้นให้ตกใจ  หลายคนไม่คุ้นเคย  ถ้าเทียบแล้วมี 4wd + VSC TRC  จะทำให้การขับขี่ดีกว่า มั่นคงและเสถียรกว่า

สรุป รถ 2wd  ก็ขับได้ครับ มีก็ใช้ไปเถอะเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่       แต่ถ้าให้ผมซื้อใช้ ผมซื้อ 4wd ครับไม่เลือกขับ 2wd
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: starlight ที่ ตุลาคม 14, 2016, 18:26:39
ด้วยความเร็ว อย่างที่เล่ามา  หากเป็น full time 4wd ท้ายไม่ออก ไม่ปัดนะ

ใช้จูนตัวเก่าอยู่  ความเร็วมากกว่าทีเล่ามา ก็ยังคงรักษาสมดุลของรถเอาไว้ได้ แม้ในขณะฝนตกหนักๆ หรือมีน้ำขังบนผิวถนน

2 ล้อหน้ามันขับเคลื่อนตลอดเวลา ฉนั้นท้ายออกยาก หากไม่เกินลิมิต หรือ พื้นถนนมีเช่น น้ำมัน ดินเลน  อันนั้นก็ตัวใคร ตัวมัน

หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Life is a Highway ที่ ตุลาคม 14, 2016, 19:25:26
เปลี่ยนโช็คครับช่วยได้
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ ตุลาคม 14, 2016, 20:07:12
ผมขับ Fortuner 4wd fulltime  ทุกวันนะครับฝนตกไม่ได้ใช้ขับ 4wd  รถยังไงก็ดีกว่ารุ่น 2wd  แน่นอนเวลาขับมีอาการน้อยกว่าดีดดิ้นน้อยกว่า   ออกตัวแรง ๆ  การท้ายปัดช่วงถนนลื่นแบบนี้มั่นใจมากกว่า  ไม่สไลด์       
ถ้าเทียบกับ Fortuner 2wd ที่มีระบบ vsc  ตอนเข้าโค้งแรง ๆ  มีอาการดีดดิ้นให้ตกใจ  หลายคนไม่คุ้นเคย  ถ้าเทียบแล้วมี 4wd + VSC TRC  จะทำให้การขับขี่ดีกว่า มั่นคงและเสถียรกว่า

สรุป รถ 2wd  ก็ขับได้ครับ มีก็ใช้ไปเถอะเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่       แต่ถ้าให้ผมซื้อใช้ ผมซื้อ 4wd ครับไม่เลือกขับ 2wd

ฟอร์จูนเนอร์(ตัวเก่า)4wd fulltime 
ไม่มีโหมดขับ 2 ล้อ ให้เลือกใช้นี่ครับ
แค่เกียร์ D ก็เป็นขับ 4 ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ(ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ 3.0 4WD)
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 14, 2016, 21:28:00
ช่วยได้ครับ แต่ถ้ามาเร็วมากๆ เกินไป ก็เอาไม่อยู่นะ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Disk™ ที่ ตุลาคม 14, 2016, 23:08:26
ผมเคยอ่านบทความเจอ ถ้าขับ 2 มี DSC ก็ไม่มีปัญหาครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: biozebastian ที่ ตุลาคม 14, 2016, 23:16:42
เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับสี่ฟูลมั่นใจมากครับรถเกาะจริงๆขับขึ้นลงดอยขุนตาล110-120สบายครับ ตอนนี้มาใช้ฟอร์ดเอเวอร์เรส ถูกจริตเลยครับ 120อับก็ยังไหวแต่ต้องรู้ว่าโค้งไหนควรเล่นด้วยนะครับไม่งั้นเกินลิมิตแหกแน่นอน
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: P็๊้ีhu ที่ ตุลาคม 15, 2016, 10:59:14
ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ?

ช่วยได้ครับ อยู่ที่การออกแบบระบบ และวิธีการขับขี่ที่ถูกต้อง

หรือผมทำอะไรพลาดไป?

ทางโค้งถนนลื่น  ไม่เยียบคันเร่งแรงๆ หรือเบรคแรงๆ  แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ขอแชร์ความรู้ ครับ  ข้อดีของระบบ 4 wd ตามรูปเลยครับ

แหล่งที่มา  http://eng.sut.ac.th/me/box/2_54/436301/03.pdf
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ ตุลาคม 15, 2016, 16:11:57
เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับสี่ฟูลมั่นใจมากครับรถเกาะจริงๆขับขึ้นลงดอยขุนตาล110-120สบายครับ ตอนนี้มาใช้ฟอร์ดเอเวอร์เรส ถูกจริตเลยครับ 120อับก็ยังไหวแต่ต้องรู้ว่าโค้งไหนควรเล่นด้วยนะครับไม่งั้นเกินลิมิตแหกแน่นอน

+1ครับ ผมว่าจูนตัวขับสี่ตลอดเวลามันก็ไม่ได้แย่นะ มันแย่แค่การซับแรงสะเทือน ขึ้นลูกระนาดโย้ไปมา
ส่วนEVมันสุดจริงๆ รถดีมากๆ คุณภาพเกินราคา

ส่วนตอบจขกท.ผมขับ4ตลอดเวลาไม่เคยปัดเลย คงตอบลำบาก แต่รถประเภทนี้หาขับสี่ไว้ดีที่สุดครับ ยิ่งฟลูไทม์ยิ่งดีมาก
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ ตุลาคม 15, 2016, 16:48:21
อยากได้ Fortuner 4WD ตัวเก่า ขึ้นมาทันที  ;D
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ ตุลาคม 15, 2016, 17:56:32
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: patzahut ที่ ตุลาคม 15, 2016, 22:55:59
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X

เพราะมันไม่มี VSC, ESP มิตซูเรียก ASC ควบคุมการทรงตัวเวลารถเสียหลักครับ มันเลยแก้อาการยาก และยางสำคัญมากครับ ยางดีๆเพิ่ม Limit ให้รถดีเป็นคนละคันได้
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ ตุลาคม 16, 2016, 01:06:10
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อขับ 4 กันหรอก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องใช้ขับ 4wd   และที่สำคัญต้องการประหยัดน้ำมันเล็กน้อย     เมื่อก่อนนั้นผมว่าคุ้มนะครับ 4x2 4x4 ราคาต่างกันแค่ 1  แสนแต่ระบบเพิ่มขึ้นมาเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกกัน            แต่เดี๋ยวนี้ผมเปรียบ Fortuner  ราคา 4wd 2wd ราคาต่างกัน 2-3 แสนบาท    มันต้องกลับไปคิดทบทวนกันหลายรอบเพราะเงินเยอะจริง ต่างจากก่อนมาก         
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ ตุลาคม 16, 2016, 12:28:26
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อขับ 4 กันหรอก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องใช้ขับ 4wd   และที่สำคัญต้องการประหยัดน้ำมันเล็กน้อย     เมื่อก่อนนั้นผมว่าคุ้มนะครับ 4x2 4x4 ราคาต่างกันแค่ 1  แสนแต่ระบบเพิ่มขึ้นมาเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกกัน            แต่เดี๋ยวนี้ผมเปรียบ Fortuner  ราคา 4wd 2wd ราคาต่างกัน 2-3 แสนบาท    มันต้องกลับไปคิดทบทวนกันหลายรอบเพราะเงินเยอะจริง ต่างจากก่อนมาก         

ตามนั้นครับ
เพราะผู้ใช้ ไม่เข้าใจในระบบขับ 4 ฟูลไทม์ คิดว่าถ้าไม่ได้เอาไปลุย ก็จะไม่ได้ประโยชน์จากระบบขับ 4
ทั้งที่ความเป็นจริง การขึ้นเขา/ลงดอย ระบบขับ 4 ฟูลไทม์ช่วยให้เข้าโค้งง่าย เกาะโค้งดี
ตอนลงเขาใช้เอ็นจิ้นเบรก ก็จะมีล้อช่วยชะลอความเร็วทั้ง 4 ล้อครับ
ขับ 2 เอ็นจิ้นเบรกจะมีแค่ 2 ล้อหลัง ในขณะที่น้ำหนักรถส่วนใหญ่ถ่ายเทไปล้อหน้าครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: starlight ที่ ตุลาคม 16, 2016, 21:40:52
ครับ 

รถ PPV ด้วยความที่มันเป็นรถยกสูง การขับขี่ที่ความเร็วสูง หรือทางลาดชันมากๆ + น้ำหนักตัวที่เยอะ  ทำให้การควบคุมทำได้ยาก (หากมันหลุด)   เป็นไปได้ เลือกรุ่นที่มีระบบ full time all wheel drive จะให้ความปลอดภัยและการควบคุมที่ดีขึ้นกว่าขับสองล้อหลัง แบบรู้สึกได้

ที่สำคัญที่สุด  ทำความเข้าใจกับ ระบบขับเคลื่อน แบบ ขับ4แบบpart time กับ ขับ4 all wheel drive ให้เข้าใจครับ ตรงนี้คือประเด็นสำคัญ
 และดูเหมือนเจ้าของรถประเภทนี้ อีกไม่น้อย ที่จะเข้าใจว่ามันดูเหมือนจะแบบเดียวกัน แต่ความเป็นจริง การใช้งานต่างกันพอสมควร ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมากต่อทรัพย์สินและความปลอดภัย หากใช้ไม่ถูกที่ ถูกเวลา