Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jimmyzz ที่ ตุลาคม 16, 2016, 23:24:12

หัวข้อ: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: jimmyzz ที่ ตุลาคม 16, 2016, 23:24:12
รู้ว่าเครื่องตัวนี้มีเทอร์โบสองตัว แต่ทั้งสองนี้ทำงานแบบไหนครับ
ทำงานร่วมกัน หรือตัวนึ่งทำรอบต่ำ อีกตัวทำรอบสูง
ถ้าพี่ๆคนไหนทราบช่วยอธิบายหน่อยครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบล่วงหน้าครับ
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ตุลาคม 16, 2016, 23:40:24
   goes without saying that turbochargers greatly contribute to the diesel engine’s high torque, but they are also indispensable in reducing emissions and fuel consumption. SKYACTIV-D utilizes a two-stage turbocharger in which one small and one large turbo are selectively operated according to driving conditions. This technology achieves high torque and response at low speeds, and high power at high speeds. Moreover, due to the synergetic effect with the low compression ratio, optimally-timed combustion is realized with low NOx and soot emissions because a sufficient amount of air (oxygen) can be secured.

สรุปว่ามีเทอร์โบสองลูก  ลูกเล็กทำงานที่รอบต่ำ  ลูกใหญ่ทำงานที่รอบสูง  เหมือนเทอร์โบคู่ทั่วๆไป  http://www.mazda.com/en/innovation/technology/skyactiv/skyactiv-d/ (http://www.mazda.com/en/innovation/technology/skyactiv/skyactiv-d/)
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: caton ที่ ตุลาคม 17, 2016, 10:11:15
1 ลูก แต่ 2 สเตจ ไม่ใช่เหรอครับ ก็เหมือนหลักการ compressor หรือ pump ทั่วไปนี่ครับ

" a two-stage turbocharger "
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: JF2KPNSX ที่ ตุลาคม 17, 2016, 10:27:52
https://youtu.be/ojhRVMnFRXU

เทอร์โบ 2 ลูกครับ 1เล็ก 1ใหญ่
พอร์ตไอเสียต่อเข้าลูกเล็กก่อน(มั้งครับ) โดยจะมีวาล์วเปิดปิด ระหว่างทางเดินของแต่ละลูก
ส่วนไอดี จากกรองอากาศ ต่อเข้ากับฝั่งอัดของลูกใหญ่
รอบต่ำ ลูกเล็กไปปั่นลูกใหญ่ ลูกใหญ่หมุนอัดอากาศ ส่งต่อไปที่ลูกเล็ก แล้วไปอินเตอร์
พอรอบสูง วาล์วบายพาสไอเสียเปิด ไอเสียส่วนใหญ่ส่งตรงไปที่ลูกใหญ่ โบใหญ่ปั่นลมแล้วส่งต่อ
แต่ก่อนจะถึงลูกเล็ก จะมีวาล์วบายพาสไอดีไปยังอินเตอร์ตรงๆเลย ไม่ต้องไปถึงโบเล็กแล้ว

สรุปก็ทำงานพร้อมกัน รอบต่ำ โบเล็กรับหน้าที่หลักไปก่อน โบใหญ่หมุนเล่นๆไป รอบสูงก็สลับหน้าที่กัน
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: Peter Wen ที่ ตุลาคม 17, 2016, 13:44:02
1 ลูก แต่ 2 สเตจ ไม่ใช่เหรอครับ ก็เหมือนหลักการ compressor หรือ pump ทั่วไปนี่ครับ

" a two-stage turbocharger "


 "in which one small and one large turbo are selectively operated"
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: caton ที่ ตุลาคม 17, 2016, 14:07:08
1 ลูก แต่ 2 สเตจ ไม่ใช่เหรอครับ ก็เหมือนหลักการ compressor หรือ pump ทั่วไปนี่ครับ

" a two-stage turbocharger "


 "in which one small and one large turbo are selectively operated"

เข้าใจครับ แต่ถ้าตามหลัก Turbo machinery ถ้ามอยู่ใน Housing เดียวกัน นับเป็น 1 ครับ แต่เคสนี้ที่พยายามอธิบายคือ 1 แกนที่ Low Pressure กับอีก 1 แกนสำหรับ High pressure นีครับ โดยแยกออกเป็น 2 chamber ไม่ใช่เหรอครับ
ถ้าไม่อย่างนั้นแล้วตามเวบภาษาอังกฤษจะจั่วหัว ว่า A 2-Stage turbocharger จะให้เข้าใจยังไงครับ
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: rapee001 ที่ ตุลาคม 17, 2016, 14:16:17
ระบบเทอร์โบคู่มี 3 แบบครับคือ

1.Pararel Turbo คือระบบที่เทอร์โบ 2 ตัวทำงานพร้อมกัน ระบบนี้มีไว้ในกรณีที่ต้องการใช้เทอร์โบลูกเล็ก 2 ตัวเพื่อชดเชยการใช้เทอร์โบลูกใหญ่
   ที่ติดบูสท์ช้า โดยเทอร์โบทั้ง 2 ตัวจะทำงานแยกอิสระกัน (เช่น Skyline GT-R)

2.Sequential Turbo คือระบบที่ตั้งให้เทอร์โบ 2 ลูกทำงานไม่พร้อมกัน คือให้ลูกแรกทำงานก่อน เมื่อลูกแรกเต็ม ลูกที่ 2 ก็ทำงานเสริมต่อ
   ระบบนี้ดีกว่าระบบแรกที่ติดบูสท์ได้ไวกว่า แต่ซับซ้อนกว่ามากเนื่องจากต้องมีชิ้นส่วนวาล์ว Sequence (เช่น RX-7,Supra)

3.Two Stage Turbo คือระบบเทอร์โบ 2 ตัวที่ต่ออนุกรมกัน (ตัวใหญ่ ต่อเส้นเดียวกับตัวเล็ก) ระบบนี้มีไว้เพื่อให้เทอร์โบลูกใหญ่ติดบูสท์ได้ไวขึ้น
   ทำงานโดยให้เทอร์โบลูกเล็ก อัดบูสท์เข้าเทอร์โบลูกใหญ่  ระบบนี้มีข้อเสียที่ความร้อนสะสมสูงมากเนื่องจากการอัดลมเข้าเครื่อง 2 ต่อ (เช่นลูกเล็ก 3 บาร์
   * ลูกใหญ่ 3 บาร์ = 9 บาร์) ซึ่งความร้อนที่สูงส่งผลให้เกิดการชิงจุดระเบิดที่พบได้มากเมื่อตั้งบูสท์สูงเกินไป การแก้ปัญหาคือทำระบบบายพาสเพื่อ
   ให้เทอร์โบนั้น แปรรูปจากระบบ Two Stage เป็น Pararel ได้ (จาก 9 บาร์เหลือ 3 บาร์) ในกรณีที่ต้องการคุมแรงดัน ระบบนี้มักพบในเครื่องดีเซล
   ประสิทธิภาพสูงเนื่องจากเครื่องดีเซลทำลมปั่นเทอร์โบลูกใหญ่ไม่ขึ้น และเครื่องดีเซลนั้นไม่พบปัญหาเครื่องน๊อคเหมือนเครื่องเบนซิล  ส่วนเครื่องเบนซิล
   นั้นเริ่มพบเห็นตามเครื่องรถยุโรปในช่วงไม่นานนี้ตามค่ามาตรฐาน Euro ที่ยกระดับสูงขึ้น

https://youtu.be/ojhRVMnFRXU

เทอร์โบ 2 ลูกครับ 1เล็ก 1ใหญ่
พอร์ตไอเสียต่อเข้าลูกเล็กก่อน(มั้งครับ) โดยจะมีวาล์วเปิดปิด ระหว่างทางเดินของแต่ละลูก
ส่วนไอดี จากกรองอากาศ ต่อเข้ากับฝั่งอัดของลูกใหญ่
รอบต่ำ ลูกเล็กไปปั่นลูกใหญ่ ลูกใหญ่หมุนอัดอากาศ ส่งต่อไปที่ลูกเล็ก แล้วไปอินเตอร์
พอรอบสูง วาล์วบายพาสไอเสียเปิด ไอเสียส่วนใหญ่ส่งตรงไปที่ลูกใหญ่ โบใหญ่ปั่นลมแล้วส่งต่อ
แต่ก่อนจะถึงลูกเล็ก จะมีวาล์วบายพาสไอดีไปยังอินเตอร์ตรงๆเลย ไม่ต้องไปถึงโบเล็กแล้ว

สรุปก็ทำงานพร้อมกัน รอบต่ำ โบเล็กรับหน้าที่หลักไปก่อน โบใหญ่หมุนเล่นๆไป รอบสูงก็สลับหน้าที่กัน
เสริมหน่อยนะครับ ที่อธิบายมานี้เป็นระบบ Sequence ครับ  ส่วน CX5 ใช้ระบบ Two-Stage ครับ
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ตุลาคม 17, 2016, 20:09:00
^
^
^
แน่นปึ๊กกันไป

ขอถาม พวก อีสุ 2.5 เทอโบคู่ ที่ขายในอังกฤษ มานานเป็นระบบไหนครับ
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 17, 2016, 22:12:57
ความรู้ใหม่ล้วนๆๆเลย  :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: Yamaha ที่ ตุลาคม 19, 2016, 03:22:13
1ลุก2สเตจครับ
หัวข้อ: Re: Two-stage Turbocharger ใน mazda 2.2diesel ทำงานอย่างไง
เริ่มหัวข้อโดย: jimmyzz ที่ ตุลาคม 20, 2016, 00:23:54
ขอบคุณทุกพี่ๆ ทุกคนครับ