Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chsuthep ที่ ตุลาคม 17, 2016, 11:06:46
-
สวัสดีครับ
ผมใช้ BMW 520D F10 ซื้อมาช่วงต้นปี 2012 อีก เลขไมล์ตอนนี้ 130,000 กม หลังหมด BSI ยังเข้าศูนย์ตลอด ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย แบตเตอรี่ ไปแล้ว ยังรู้สึกชอบและอยากใช้ต่อไปอีกสัก 3-4 ปีแต่เริ่มกังวลใจค่าบำรุงรักษา ค่าซ่อมแซมที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ผมมีประเด็นคำถาม 2 คำถามครับ
1. ถ้าจะใช้ต่อไปสัก 3-4 ปี ผมควรเตรียมงบซ่อมแซม (ไม่รวมค่าซ่อมบำรุงรักษาตามระยะนะครับ) เท่าไหร่
2. ผมเห็นราคา 520D F10 ใหม่ลดเยอะมาก เหลือแค่ 2 ล้านปลายๆ ถ้าผมไปเปลี่ยนเป็น 520D F10 คันใหม่ (ไม่เกี่ยงตกรุ่น) แล้วขับฟรีไปอีก 5 ปี จะคุ้มกว่าไหมครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำและทุกความเห็นล่วงหน้าครับ
-
เอ้า มาตอบให้
แนะนำว่าให้ใช้ไปก่อน (พร้อมทำใจเรื่องซ่อมบ้าง)
แล้วรอเล่น BMW G30 (new 5 series ) ครับ
ไม่แนะนำให้สอย F10 ป้ายแดง โฉมเดิม
(จขกท คิดยังไงเนี่ย ขอถามนิดนึง)
ยกเว้นว่าไม่อยากซ่อม BMW ก็หาคันอื่นสำรองไปก่อนครับ
-
ส่วนนตัวคิดว่า ทางเลือก 2 คุ้มดีครับ เพราะเจ้าของกระทู้ไม่สนใจตกรุ่น และ concern ในมุมคุ้มค้า
ไม่แน่ใจว่าต่ออีกสักหน่อย อาจได้ ราคาดีกว่านี้อีก ใช้สบายอีก 5 ปี เลยด้วย
IMHO
-
เอ้า มาตอบให้
แนะนำว่าให้ใช้ไปก่อน (พร้อมทำใจเรื่องซ่อมบ้าง)
แล้วรอเล่น BMW G30 (new 5 series ) ครับ
ไม่แนะนำให้สอย F10 ป้ายแดง โฉมเดิม
(จขกท คิดยังไงเนี่ย ขอถามนิดนึง)
ยกเว้นว่าไม่อยากซ่อม BMW ก็หาคันอื่นสำรองไปก่อนครับ
520D ปี 12 ขายต่อได้ประมาณ 1.5 - 1.6 ล้าน ซื้อ 520D M Sport ราคา 2.9 ล้านบาท เพิ่มเงินแค่ 1.3 - 1.4 ล้าน ได้รถใหม่ แต่งมาแบบครบๆ ฟรีค่าบำรุงรักษาอีก 5 ปี รถคันเก่าเลขไมล์ 130,000 แล้ว ถ้าใช้เยอะกว่านี้จะขายยาก ค่าบำรุงรักษาอีก 5 ปี น่าจะต้องสองถึงสามแสนนะ
-
ตอบยากเลย
ผมเจอf20 520dที่ไมล์3 แสน ไม่ซ่อมหนักก็มี
และที่ซ่อมหนักไมล์ 170,000ก็มี
ทั้งสองคันโดนคอมแอร์นอกศูนย์คนละลูก ก็แค่หมื่นกว่าๆไม่ได้แพงแบบในศูนย์
แต่คันหลังโดนระบบน้ำไป เปิดฝาไปด้วบ หัวฉีด ระบบฟอกไอเสีย ลูกรอก ไดชาร์จ ซีลปั๊ม และอีกมาก ...รวมๆสองแสน อู่นอกนะครับ
ถ้าเอาคันที่วิ่งสามแสนมาตอบ ก็บอกว่าไม่มีอะไรมาก แค่คอมแอร์ลูกเดียว แต่ อีกคันไม่ใช่ครับ
-
รอ G30 ดีกว่า
-
ถ้ากังวลเรื่องนี้มากนักก็ซื้อรถญี่ปุ่นเถอะครับ
-
เตรียมไว้อย่างน้อยปีละห้าหมื่นบาทครับ
ขนาดเเค่มาสด้าสาม ปี04 ของคนรู้จักเข้าศูนย์ตลอดเหมือนกันแกบอกตั้งเเต่ต้นปีซ่อมไปจะเกือบสี่หมื่นละ(รวมเช็คตามระยะ)
-
ของเพื่อนผม 520d ใช้มา 5ปี 240,000 โล บอกว่าซ่อมไปประมาณ เกือบแสน แล้ว หลังจากหมด BSI
แต่จำไม่ได้ว่าทำอะไรไปบ้าง จำได้อย่างเดียวว่ามีเปลี่นนจานเบรค
เพือนผมใช้รถเยอะมาก คันเก่าแคปติว่า 5ปี 280,000โล เรียกได้ว่าพังคาตีน ขายไปก็มาเอา BM :) :) :)
-
โหหห จะเปลี่ยน F10 เป็น F10 หรอครับ ผมไม่เคยเจอคนทำแบบนี้นะ จขกท คงชอบ F10 มากๆ ถ้าทำแบบนั้น
-
คำตอบผมคงไม่ได้ช่วยอะไรเลย แค่จะมาบอกว่าเข้าใจเจ้าของกระทู้มากๆครับ ว่าทำไมถึงชอบ F10
พี่ผมใช้ F10 525D ตอนนั่งๆก็ชอบๆนะ แต่ไม่เคยขอขับ
มาได้ขับตอนผมไปยุโรป เช่า 520D GT M-sport ออสเตรีย-เยอรมัน-ออสเตรีย อยู่ทริปนึง ส่วนอีกปีกลับทริปเป็นเยอรมัน-ออสเตรีย-เยอรมัน ได้ W212 E350D พบว่าชอบ F10 มากกว่าจริงๆ มันเป็นรถที่มีความสมบูรณ์ในตัวสูง การตอบสนองดี ขับขี่สบาย และทำชื่อเสียงมาดีเรื่องค่าดูแลรักษาไม่น่ากลัวเท่ารุ่นเก่าๆ
สำหรับผม ผมกลับรู้สึกว่าถ้าเจอรถที่ดี ขับขี่ดี ไม่จุกจิก ประเด็นมันก็ไม่ใช่ว่าต้องรอรุ่นใหม่หรือไม่
รอรถยุโรปรุ่นใหม่ ก็ต้องไปรอลุ้นต่อว่ารุ่นใหม่ที่จะออกมาจะมีอะไรจุกจิกมั้ย นั่นก็ต้องรอไปอีก 1-2 ปีหลังเปิดตัวในไทยแล้ว
ผมเลยมองว่าถ้ารีบใช้รถ 520D F10 ก็เป็นรถที่น่าใช้ ทั้งรถ ทั้งราคา แต่ถ้าไม่รีบจริงๆ รอตัวใหม่เข้าไทยแล้วบวกไปซัก 1-2 ปี อันนั้นก็โอเคสำหรับ G30 นะครับ
-
ขยับไป525D หรือ 528i เลยคัฟ :D
-
เห็นด้วยกับ คห.ที่ว่าเทิร์นเป็น 525D ครับ ช่วงนี้ได้ส่วนลดน่าซื้อมาก
ถ้าขับในเมืองเยอะๆ แนะนำดีเซลครับ ผมใช้ 528i ใช้แต่ในเมือง
กินน้ำมันน่าดูครับ สู้ดีเซลไม่ได้ประหยัดกว่าเยอะ แต่ถ้าทางไกล
มากๆ ผมว่าได้ทั้งคู่
ผมยังไม่เคยได้ยินคนที่ได้ขับขี่ระหว่าง E-Class กับ 5-series แล้วบอกว่า
E-Class ขับแย่กว่าสักคนเดียว เพื่อนผมเปลี่ยนจาก E เป็น S-Class พอ
ได้ไปลองขับ 7-Series ไม่เคยมองเหลียวหลังมาใช้ Mercedes อีกเลย
-
รอดูตัวใหม่ก่อนครับ
ถ้าไม่ชอบหรือแพงไปค่อยกลับไปเอาF10ตอนนั้นราคาจะยิ่งถูก
ของผมไม่ใช่รถศูนย์บำรุงเองซ่อมเองมาตลอด4ปี งานซ่อมที่ผ่านมายังไม่เกินสามหมื่นห้าครับ ที่เหลือเป็นค่าบำรุงปกติทั่วไป หลังจากนี้น่าจะเป็นพวกระบบท่อยาง ท่อส่งของเหลว ข้อต่อ อันนี้คือทางช่างที่ดูแลรถเป็นคนประเมิน
-
ส่วนตัวนะครับที่ใช้มา 3 คัน
ถ้าเจ้าของกระทู้ จะใช้ต่ออีก 3-4 ปี
F10 520d ทำได้สบายๆครับ
เพราะรถใช้มือเดียวตั้งแต่ป้ายแดง หมด BSI แล้ว ก้จะมีรายการไม่เยอะหรอก
เห็นเกินแสนโล จะมีมูเล่ยหน้าเครื่อง ถ้าแตกเสียงจะดัง แล้วรถขับไม่ได้คับ แนะนำว่าขับจนแตกค่อยเปลี่ยน
ไม่ต้องเปลี่ยนก่อนหรอกครับ บางคัน เกินแสนไปเยอะก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน
ผมคิดว่าอยู่ที่นิสัยการขับด้วยครับ
พวกของเหลว -น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนตามระยะ
อะไรเสียก็เปลี่ยน ผมว่าอยู่สบายๆได้ 8 ปีคับ
คันแรก E60 ปี 2004 E54 รุ่นแรก ทุกวันนี้ยังใช้อยู่ครับ ปกติดี
-
ผมขอขอบพระคุณทุกความเห็นนะครับ
คำตอบคงชัดเจนจากทุกความเห็นด้านบนแล้วนะครับ
ผมเข้าใจว่าทุกท่านที่ใช้ F10 หรือเคยผ่านมือ แม้แต่เคยลองขับ คงรู้สึกไม่ต่างกันมาก เป็นรุ่นที่สร้างได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกรุ่นหนึ่งของ BMW
ที่ผ่านมารถที่ผมซื้อใช้งานเกิน 8 ปีทุกคัน ล่าสุด Accord G7 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ปี 2006 ยังใช้อยู่ เพราะเสียดาย แม้มันจะไม่ดีเท่า F10 แต่มันไม่เคยงอแงเลย ทำตัวดีอย่างนี้ผมเลยขายไม่ลง F10 ก็น่าจะเป็นอีกคันที่ใช้ยาว คิดว่าถ้าเราใช้งานตามปกติทั่วๆไป ไม่อัดโหดๆ ไม่ละเลยเรื่องการบำรุงรักษาตามระยะ ก็น่าจะไม่มีอะไรน่ากังวลใจ
ขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งครับ