Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chsuthep ที่ ตุลาคม 17, 2016, 11:06:46

หัวข้อ: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: chsuthep ที่ ตุลาคม 17, 2016, 11:06:46
สวัสดีครับ
ผมใช้ BMW 520D F10  ซื้อมาช่วงต้นปี 2012 อีก เลขไมล์ตอนนี้ 130,000 กม หลังหมด BSI ยังเข้าศูนย์ตลอด ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย แบตเตอรี่ ไปแล้ว ยังรู้สึกชอบและอยากใช้ต่อไปอีกสัก 3-4 ปีแต่เริ่มกังวลใจค่าบำรุงรักษา ค่าซ่อมแซมที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ผมมีประเด็นคำถาม 2 คำถามครับ
1. ถ้าจะใช้ต่อไปสัก 3-4 ปี ผมควรเตรียมงบซ่อมแซม (ไม่รวมค่าซ่อมบำรุงรักษาตามระยะนะครับ) เท่าไหร่
2. ผมเห็นราคา 520D F10 ใหม่ลดเยอะมาก เหลือแค่ 2 ล้านปลายๆ ถ้าผมไปเปลี่ยนเป็น 520D F10 คันใหม่ (ไม่เกี่ยงตกรุ่น) แล้วขับฟรีไปอีก 5 ปี จะคุ้มกว่าไหมครับ

ขอบคุณทุกคำแนะนำและทุกความเห็นล่วงหน้าครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: Dr.Jones ที่ ตุลาคม 17, 2016, 11:44:02
เอ้า มาตอบให้

แนะนำว่าให้ใช้ไปก่อน (พร้อมทำใจเรื่องซ่อมบ้าง)
แล้วรอเล่น BMW G30 (new 5 series ) ครับ

ไม่แนะนำให้สอย F10 ป้ายแดง โฉมเดิม
(จขกท คิดยังไงเนี่ย ขอถามนิดนึง)

ยกเว้นว่าไม่อยากซ่อม BMW ก็หาคันอื่นสำรองไปก่อนครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: yoyoland ที่ ตุลาคม 17, 2016, 12:00:47
ส่วนนตัวคิดว่า ทางเลือก 2 คุ้มดีครับ เพราะเจ้าของกระทู้ไม่สนใจตกรุ่น และ concern ในมุมคุ้มค้า

ไม่แน่ใจว่าต่ออีกสักหน่อย อาจได้ ราคาดีกว่านี้อีก ใช้สบายอีก 5 ปี เลยด้วย

IMHO
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ตุลาคม 17, 2016, 12:49:44
เอ้า มาตอบให้

แนะนำว่าให้ใช้ไปก่อน (พร้อมทำใจเรื่องซ่อมบ้าง)
แล้วรอเล่น BMW G30 (new 5 series ) ครับ

ไม่แนะนำให้สอย F10 ป้ายแดง โฉมเดิม
(จขกท คิดยังไงเนี่ย ขอถามนิดนึง)

ยกเว้นว่าไม่อยากซ่อม BMW ก็หาคันอื่นสำรองไปก่อนครับ
         520D ปี 12 ขายต่อได้ประมาณ 1.5 - 1.6 ล้าน  ซื้อ 520D M Sport ราคา 2.9 ล้านบาท เพิ่มเงินแค่ 1.3 - 1.4 ล้าน ได้รถใหม่ แต่งมาแบบครบๆ ฟรีค่าบำรุงรักษาอีก 5 ปี   รถคันเก่าเลขไมล์ 130,000 แล้ว ถ้าใช้เยอะกว่านี้จะขายยาก ค่าบำรุงรักษาอีก 5 ปี น่าจะต้องสองถึงสามแสนนะ
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ ตุลาคม 17, 2016, 12:52:36
ตอบยากเลย

ผมเจอf20 520dที่ไมล์3 แสน ไม่ซ่อมหนักก็มี
และที่ซ่อมหนักไมล์ 170,000ก็มี

ทั้งสองคันโดนคอมแอร์นอกศูนย์คนละลูก ก็แค่หมื่นกว่าๆไม่ได้แพงแบบในศูนย์

แต่คันหลังโดนระบบน้ำไป เปิดฝาไปด้วบ หัวฉีด ระบบฟอกไอเสีย ลูกรอก ไดชาร์จ ซีลปั๊ม และอีกมาก ...รวมๆสองแสน อู่นอกนะครับ

ถ้าเอาคันที่วิ่งสามแสนมาตอบ ก็บอกว่าไม่มีอะไรมาก แค่คอมแอร์ลูกเดียว แต่ อีกคันไม่ใช่ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: รถดีย์คือรถที่ไม่กินข้าวลิง ที่ ตุลาคม 17, 2016, 14:43:07
รอ G30 ดีกว่า
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: Elestra ที่ ตุลาคม 17, 2016, 17:19:13
ถ้ากังวลเรื่องนี้มากนักก็ซื้อรถญี่ปุ่นเถอะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: MEK:PS ที่ ตุลาคม 17, 2016, 18:43:28
เตรียมไว้อย่างน้อยปีละห้าหมื่นบาทครับ
ขนาดเเค่มาสด้าสาม ปี04 ของคนรู้จักเข้าศูนย์ตลอดเหมือนกันแกบอกตั้งเเต่ต้นปีซ่อมไปจะเกือบสี่หมื่นละ(รวมเช็คตามระยะ)
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: capton ที่ ตุลาคม 17, 2016, 19:33:11
ของเพื่อนผม 520d ใช้มา 5ปี 240,000 โล  บอกว่าซ่อมไปประมาณ เกือบแสน แล้ว หลังจากหมด BSI

แต่จำไม่ได้ว่าทำอะไรไปบ้าง จำได้อย่างเดียวว่ามีเปลี่นนจานเบรค

เพือนผมใช้รถเยอะมาก คันเก่าแคปติว่า 5ปี 280,000โล เรียกได้ว่าพังคาตีน ขายไปก็มาเอา BM  :) :) :)
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 17, 2016, 22:23:01
โหหห จะเปลี่ยน F10 เป็น F10 หรอครับ ผมไม่เคยเจอคนทำแบบนี้นะ จขกท คงชอบ F10 มากๆ ถ้าทำแบบนั้น
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Joe ที่ ตุลาคม 17, 2016, 23:54:51
คำตอบผมคงไม่ได้ช่วยอะไรเลย แค่จะมาบอกว่าเข้าใจเจ้าของกระทู้มากๆครับ ว่าทำไมถึงชอบ F10
พี่ผมใช้ F10 525D ตอนนั่งๆก็ชอบๆนะ แต่ไม่เคยขอขับ
มาได้ขับตอนผมไปยุโรป เช่า 520D GT M-sport ออสเตรีย-เยอรมัน-ออสเตรีย อยู่ทริปนึง ส่วนอีกปีกลับทริปเป็นเยอรมัน-ออสเตรีย-เยอรมัน ได้ W212 E350D พบว่าชอบ F10 มากกว่าจริงๆ มันเป็นรถที่มีความสมบูรณ์ในตัวสูง การตอบสนองดี ขับขี่สบาย และทำชื่อเสียงมาดีเรื่องค่าดูแลรักษาไม่น่ากลัวเท่ารุ่นเก่าๆ
สำหรับผม ผมกลับรู้สึกว่าถ้าเจอรถที่ดี ขับขี่ดี ไม่จุกจิก ประเด็นมันก็ไม่ใช่ว่าต้องรอรุ่นใหม่หรือไม่
รอรถยุโรปรุ่นใหม่ ก็ต้องไปรอลุ้นต่อว่ารุ่นใหม่ที่จะออกมาจะมีอะไรจุกจิกมั้ย นั่นก็ต้องรอไปอีก 1-2 ปีหลังเปิดตัวในไทยแล้ว
ผมเลยมองว่าถ้ารีบใช้รถ 520D F10 ก็เป็นรถที่น่าใช้ ทั้งรถ ทั้งราคา แต่ถ้าไม่รีบจริงๆ รอตัวใหม่เข้าไทยแล้วบวกไปซัก 1-2 ปี อันนั้นก็โอเคสำหรับ G30 นะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: maxillofacial surgeon ที่ ตุลาคม 18, 2016, 00:08:43
ขยับไป525D  หรือ 528i  เลยคัฟ :D
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: SuperY ที่ ตุลาคม 18, 2016, 14:49:43
เห็นด้วยกับ คห.ที่ว่าเทิร์นเป็น 525D ครับ  ช่วงนี้ได้ส่วนลดน่าซื้อมาก
ถ้าขับในเมืองเยอะๆ แนะนำดีเซลครับ  ผมใช้ 528i ใช้แต่ในเมือง
กินน้ำมันน่าดูครับ สู้ดีเซลไม่ได้ประหยัดกว่าเยอะ  แต่ถ้าทางไกล
มากๆ ผมว่าได้ทั้งคู่ 

ผมยังไม่เคยได้ยินคนที่ได้ขับขี่ระหว่าง E-Class กับ 5-series แล้วบอกว่า
E-Class ขับแย่กว่าสักคนเดียว  เพื่อนผมเปลี่ยนจาก E เป็น S-Class พอ
ได้ไปลองขับ 7-Series  ไม่เคยมองเหลียวหลังมาใช้ Mercedes อีกเลย
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: ChiLun ที่ ตุลาคม 18, 2016, 15:19:52
รอดูตัวใหม่ก่อนครับ

ถ้าไม่ชอบหรือแพงไปค่อยกลับไปเอาF10ตอนนั้นราคาจะยิ่งถูก

ของผมไม่ใช่รถศูนย์บำรุงเองซ่อมเองมาตลอด4ปี งานซ่อมที่ผ่านมายังไม่เกินสามหมื่นห้าครับ ที่เหลือเป็นค่าบำรุงปกติทั่วไป หลังจากนี้น่าจะเป็นพวกระบบท่อยาง ท่อส่งของเหลว ข้อต่อ อันนี้คือทางช่างที่ดูแลรถเป็นคนประเมิน
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ ตุลาคม 18, 2016, 16:32:07
ส่วนตัวนะครับที่ใช้มา 3 คัน

ถ้าเจ้าของกระทู้ จะใช้ต่ออีก 3-4 ปี
F10 520d ทำได้สบายๆครับ
เพราะรถใช้มือเดียวตั้งแต่ป้ายแดง หมด BSI แล้ว ก้จะมีรายการไม่เยอะหรอก
เห็นเกินแสนโล จะมีมูเล่ยหน้าเครื่อง ถ้าแตกเสียงจะดัง แล้วรถขับไม่ได้คับ แนะนำว่าขับจนแตกค่อยเปลี่ยน
ไม่ต้องเปลี่ยนก่อนหรอกครับ บางคัน เกินแสนไปเยอะก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน
ผมคิดว่าอยู่ที่นิสัยการขับด้วยครับ

พวกของเหลว -น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนตามระยะ
อะไรเสียก็เปลี่ยน ผมว่าอยู่สบายๆได้ 8 ปีคับ
คันแรก E60 ปี 2004 E54 รุ่นแรก ทุกวันนี้ยังใช้อยู่ครับ ปกติดี
หัวข้อ: Re: สอบถามค่าซ่อมแซม BMW 520D F10 ระยะ 100,000-200,000 กม
เริ่มหัวข้อโดย: chsuthep ที่ ตุลาคม 19, 2016, 11:34:25
ผมขอขอบพระคุณทุกความเห็นนะครับ
คำตอบคงชัดเจนจากทุกความเห็นด้านบนแล้วนะครับ
ผมเข้าใจว่าทุกท่านที่ใช้ F10 หรือเคยผ่านมือ แม้แต่เคยลองขับ คงรู้สึกไม่ต่างกันมาก เป็นรุ่นที่สร้างได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกรุ่นหนึ่งของ BMW
ที่ผ่านมารถที่ผมซื้อใช้งานเกิน 8 ปีทุกคัน ล่าสุด Accord G7 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ปี 2006 ยังใช้อยู่ เพราะเสียดาย แม้มันจะไม่ดีเท่า F10 แต่มันไม่เคยงอแงเลย ทำตัวดีอย่างนี้ผมเลยขายไม่ลง F10 ก็น่าจะเป็นอีกคันที่ใช้ยาว คิดว่าถ้าเราใช้งานตามปกติทั่วๆไป ไม่อัดโหดๆ ไม่ละเลยเรื่องการบำรุงรักษาตามระยะ ก็น่าจะไม่มีอะไรน่ากังวลใจ

ขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งครับ