Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ex_machina ที่ ตุลาคม 18, 2016, 10:51:36

หัวข้อ: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ ตุลาคม 18, 2016, 10:51:36
(https://1.bp.blogspot.com/-U4V5hLYL424/WARCwenLHyI/AAAAAAAAX-k/Zxxu7w-c7KkkphM1HbyRprysYSioJXyxQCLcB/s1600/Toyota-Motor-Manufacturing-Poland-2%255B2%255Da.jpg)

บรรค่ายรถต่างๆจำเป็นต้อง เพิ่มขนาดเครื่องยนต์เพื่อให้ผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นในอนาคต
หลังจากพบว่า เทรน เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ไม่สามารถผ่านการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริง

จากรายงานสำนักข่าว Reuters ผู้ผลิตรถ Volkswagen, GM และ Renaul ในขณะนี้มีเครื่องยนต์ทั้งดีเซลและเบนซิน ขนาดประมาณ 1 ลิตร
เครื่องยนต์ขนาดเล็กเหล่านี้ ถูกทำให้มีกำลังพอเพียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
แต่กลับปล่อยอนุภาคขนาดเล็ก,ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และความร้อนที่เกิดจากเทอร์โบขนาดเล็ก
ทำให้ค่า Nox สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด 15 เท่า

เครื่องยนต์หนึ่งที่ถูกรายงานคือ เครื่องยนต์ของ Renault ขนาด 0.9 ลิตร ในสภาพการขับขี่จริง
มีการฉีดเชื้อเพลิงส่วนเกิน เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่อง overheat จนนำมาสู่มลพิษที่สูงขึ้นของ
hydrocarbons ที่เผาไหม้ไม่หมด และปล่อยอนุภาคขนาดเล็กและคาร์บอนมอนอกไซด์

คาดว่า VW จะทิ้งเครื่องยนต์ดีเซล 1.4 และใช้ 1.6 แทน
ส่วน Renault เครื่องดีเซล 1.6 รุ่นต่อไปอาจขยายขึ้นอีก 10% แทนที่เครื่องรุ่นเดิม
และ เครื่องรุ่นใหม่ของ GM จะมีขนาดใหญ่ขี้นร้อยละ 25-30 จากเครื่องปัจจุบันที่มีดีเซล 1.2 ลิตร

จากงาน Paris Auto Show คำกล่าวของนาย Alain Raposo หัวหน้าฝ่ายผลิตเครื่องยนต์ Renault-Nissan กล่าวว่า
"เทคนิคการลดขนาดของเครื่องยนต์ ไม่สามารถช่วยให้ผ่านมาตรฐานมลพิษได้ เรามาถึงทางตันของ downsizing แล้ว"

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การทดสอบปล่อยมลพิษในโลกแห่งความเป็นจริง จะฆ่าเครื่องยนต์เบนซิลที่มีขนาดต่ำกว่า 1.2 ลิตร
และเครื่องดีเซลที่มีขนาดต่ำกว่า 1.5 ลิตร

ที่มา: http://www.carscoops.com/2016/10/automakers-being-forced-to-upsize.html
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ ตุลาคม 18, 2016, 11:10:50
ไม่เกิน 2000 CC  กำลังพอดีครับ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ ตุลาคม 18, 2016, 11:32:30
แล้ว EcoBoost ละจะได้ไปต่อมั้ยเนี่ย ส่วนค่ายที่ดูเหมือนจะมาถูกทางก่อนใครเพื่อนคือ Mazda เคยบอกว่า ขนาด 1.5 2.2 ดีเซลจะดีมาก ส่วนเบนซิน ต้อง 1.3 1.5 2.0   
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:09:37
ทำไมมันชวนให้งงๆ ตกลงมันต้องดาว หรือ อัพ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:13:34

ขึ้นอยู่ กับ ขนาดรถด้วยมั้งครับ
 ฝรั่งเค้าไม่ขับ หรอก Eco car คันเล็กๆ บางๆ เปราะๆ

ดู Yaris สิ เอา b-segment มาใส่เครื่องเล็ก เป็นไงละ กินบรรลัย
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: JF2KPNSX ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:14:53
ทำไมมันชวนให้งงๆ ตกลงมันต้องดาว หรือ อัพ

ต้องดาวน์แหละครับ แต่ถ้าใช้ความจุต่ำไปจะเป็นผลเสียมากกว่าแทนที่จะดี
ซึ่งปัจจุบันการดาวน์มันน่าจะลงถึงจุดที่ไม่เป็นผลดีแล้ว จึงต้องอัพขึ้นมาหน่อย แต่คงไม่ถึงขนาดอัพเป็น 3.0,3.5,4.0ลิตร,... แบบเมื่อก่อน
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:15:15
ตปท จะหมด
แต่ไทย เพิ่งเริ่ม
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:19:13
ตปท จะหมด
แต่ไทย เพิ่งเริ่ม

แต่เริ่ม โดน สงสัย ในหลายๆ รุ่น บนการใช้งานจริง ที่ไม่ได้ขับ 80-90 แบบที่ทสอบ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:19:54
Downซอครับ ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:32:04
ทำไมมันชวนให้งงๆ ตกลงมันต้องดาว หรือ อัพ
     ถ้าเครื่องเล็กเกิน อย่างพวกหนึ่งลิตรต้นๆคงต้องอัพ  แต่ถ้าเครื่องใหญ่ๆหกหรือเจ็ดลิตรน่าจาดาวน์นะ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:33:50
สรุปคือเล็กเกินไปก็ไม่ดี เพราะมันเลยจุดสมดุลมาแล้ว ผมมองว่าเครื่องที่เหมาะสมควรเป็น 1.2 - 2.5 ตามขนาดของรถยนต์
มิน่า Mazda ถึงยังไม่มีแผนDownsizing แต่ไปมุ่งพัฒนาจะบบจุดระเบิดแทน
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:38:53

ขึ้นอยู่ กับ ขนาดรถด้วยมั้งครับ
 ฝรั่งเค้าไม่ขับ หรอก Eco car คันเล็กๆ บางๆ เปราะๆ

ดู Yaris สิ เอา b-segment มาใส่เครื่องเล็ก เป็นไงละ กินบรรลัย

อันนี้ ฮาาาาาาา  ::)  ;D

เชื่อครับ
ผมขับ VIOS2016 / เติมE20 (วัดจากเติมเต็มถัง ต่อเนื่อง 2เดือน) ขับชานเมืองเชียงใหม่ EcoMode ได้16km./ลิตร จริงๆ
ประหยัดกว่า Yaris

หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:46:04
เอาเครื่องี่หอบรถไปได้สบายๆ ไม่ต้องเค้นน่าจะดีที่สุดนะครับ

ถ้าต้องมาเค้นรีดกำลังคงจะกินน่าดู
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ ตุลาคม 18, 2016, 12:54:16

ขึ้นอยู่ กับ ขนาดรถด้วยมั้งครับ
 ฝรั่งเค้าไม่ขับ หรอก Eco car คันเล็กๆ บางๆ เปราะๆ

ดู Yaris สิ เอา b-segment มาใส่เครื่องเล็ก เป็นไงละ กินบรรลัย

อันนี้ ฮาาาาาาา  ::)  ;D

เชื่อครับ
ผมขับ VIOS2016 / เติมE20 (วัดจากเติมเต็มถัง ต่อเนื่อง 2เดือน) ขับชานเมืองเชียงใหม่ EcoMode ได้16km./ลิตร จริงๆ
ประหยัดกว่า Yaris

ผมเชื่อนะ เครื่อง Vios ดีจริงทั้งแรงทั้งประหยัด

แรงม้าไม่มากแต่ขับดีจริง

เกียร์ set มันมาก

mode eco รอบไม่ขึ้นแต่มันก็ประหยัด
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: dekdemo ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:00:51
เฮ้อ... ถ้าเค้นเครื่องยนต์
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:12:50

ขึ้นอยู่ กับ ขนาดรถด้วยมั้งครับ
 ฝรั่งเค้าไม่ขับ หรอก Eco car คันเล็กๆ บางๆ เปราะๆ

ดู Yaris สิ เอา b-segment มาใส่เครื่องเล็ก เป็นไงละ กินบรรลัย

    ลองไปดูในยุโรปสิ  รถเล็กเยอะมากๆ โดยเฉพาะในอิตาลี เพราะรถเล็กหาที่จอดได้ง่าย บางที่จอดบนฟุตบาทก็มี  เขาตีเส้นให้จอดเลยนะ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:20:15

ขึ้นอยู่ กับ ขนาดรถด้วยมั้งครับ
 ฝรั่งเค้าไม่ขับ หรอก Eco car คันเล็กๆ บางๆ เปราะๆ

ดู Yaris สิ เอา b-segment มาใส่เครื่องเล็ก เป็นไงละ กินบรรลัย

    ลองไปดูในยุโรปสิ  รถเล็กเยอะมากๆ โดยเฉพาะในอิตาลี เพราะรถเล็กหาที่จอดได้ง่าย บางที่จอดบนฟุตบาทก็มี  เขาตีเส้นให้จอดเลยนะ

ขอบคุณครับ เคยเห็นใน TV เหมือนกัน แต่น่าจะเป็น พวกเมืองที่ ถนน หนทางแคบ
และคิดว่า คงคันเล็กมากไปเลย แบบใช้คนเดียว
ไม่เหมือนบ้านเรา เอา B-segment ใส่เครื่อง 1.2 ขนคนเต็มคัน
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:25:34
รถไฟฟ้าไปเลยดีมั้ย  :'(
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:33:39
ห้องเผาไหม้เล็กๆ แต่ต้องการ Output เท่าห้องใหญ่

ก็ต้องปรับตั้งการจุดระเบิดให้ดีๆครับ ไม่งั้น NOx CO ก็มา

ถ้าทำไม่ได้ก็ยกเลิกไป ถูกต้องแล้วแหละ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:38:31
ผมว่าแปลความหมายกันผิดมากกว่าครับ เค้าไม่ได้บอกซักหน่อยว่าหมดยุค Downsize แล้ว เพีงแต่ว่าการลดขนาดจนมากเกินไปไม่ได้ช่วยลดมลภาวะอย่างที่หวัง คือมันจะต้องมีจุดพอดีของมันอยู่ครับ 
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:43:35
ผมว่าแปลความหมายกันผิดมากกว่าครับ เค้าไม่ได้บอกซักหน่อยว่าหมดยุค Downsize แล้ว เพีงแต่ว่าการลดขนาดจนมากเกินไปไม่ได้ช่วยลดมลภาวะอย่างที่หวัง คือมันจะต้องมีจุดพอดีของมันอยู่ครับ

ผมเขียนหัวข้อให้ดูน่าสนใจเองครับ  ::)
ส่วนรายละเอียดก็ตามนั้นครับ ลดมากเกินไปก็ไม่ดี ต้องลดพอดีๆ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: earrt ที่ ตุลาคม 18, 2016, 13:48:27
หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ ... มอเตอร์ไฟฟ้า ประหยัดไฟเบอร์6 

ถึงจะถูกครับ ;D
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ ตุลาคม 18, 2016, 14:14:32

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การทดสอบปล่อยมลพิษในโลกแห่งความเป็นจริง จะฆ่าเครื่องยนต์เบนซิลที่มีขนาดต่ำกว่า 1.2 ลิตร
และเครื่องดีเซลที่มีขนาดต่ำกว่า 1.5 ลิตร

ที่มา: http://www.carscoops.com/2016/10/automakers-being-forced-to-upsize.html


คนกลุ่มเดียวที่คิดเองเออเอง ออกมาบอกเท่านั้นเอง มาสรุปแนวทางทั้งโลกอีกแล้ว ก็แค่เครื่องของยี่ห้อนึงทำผลงานได้ไม่เป็นที่น่าพอใจเท่านั้น ยี่ห้ออื่นทุ่มทุนพัฒนา Downsizing ไปขนาดไหนแล้ว เดินหน้ามาขนาดนี้จะให้ถอยหลังกลับคิดว่าใครจะยอม

ผมเองก็ชอบเครื่องไซด์ใหญ่ แต่มันต้องเดินไปข้างหน้า อนาคตเป็นมอเตอร์ก็ต้องปรับตัวให้ได้ ขนาด F1 ยังต้องใช้เครื่อง 4 สูบ 2000cc ทั้งๆที่ถ้าถามแฟนๆก็ชอบ 8 สูบกันทั้งนั้น ถ้าย้อนไปไกลกว่านั้นยุคที่ F1 สนุกที่สุดคือ 12 สูบ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ ตุลาคม 18, 2016, 16:52:56
Renault 0.9 ลิตร?

HR09DET แน่ๆ เลย  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ ตุลาคม 18, 2016, 18:10:00
เครื่องเล็กไปทำงานหนักเกินก็ปล่อยมลพิษมากกว่าสินะ  ;)

พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าเลยครับ คริคริ  8)

หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Elestra ที่ ตุลาคม 18, 2016, 19:33:21
"ถูกรายงาน" แบบนี้ใช้ไม่ได้นะครับ
ต้องใช้ว่า ที่นักข่าวออกมารายงาน

ถูกตี ถูกด่า แแบบนี้ได้ครับ ผิดหลักภาษาไทย
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ ตุลาคม 18, 2016, 19:53:17
พอดีไปเจอข่าวที่ทางเวปได้ลงไว้ ตั้งหัวข้อข่าวได้ดีกว่ามากๆๆ ครับ อีกเหตุผลนึงที่ผมชอบเวปมากนี้คือไม่ตั้งหัวข้อข่าวที่ก่อให้เกิดความสับสนเพียงเพื่อเรียกความสนใจ ขออนุญาตแปะครับ ถ้าผิดกฏลบได้เลยคับ

ค่ายรถยนต์เลือกความจุเครื่องยนต์ Down Sizing ที่เหมาะสม เพราะ เครื่องเล็กที่สุดไม่ได้ช่วยลดมลพิษ
http://www.headlightmag.com/news-up-sizing-engine-trend/
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ ตุลาคม 18, 2016, 19:59:10
 สำหรับเมืองไทย ไม่ว่าวิศวะกร จะ "Downsizing"  หรือจะ "Upsizing ก็คงไม่ช่วยให้ลดมลพิษลงได้

เพราะส่วนใหญ่ พี่ไทย อุด EGR ตัดแคท กันทั้งนั้นครับ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Disk™ ที่ ตุลาคม 18, 2016, 20:44:42
ผมว่าจริงๆอยู่ที่ขนาดและน้ำหนักตัวของรถด้วยครับ แต่ถ้าทั่วๆไปน่าจะ 1.5+-
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ ตุลาคม 18, 2016, 20:45:56
 :'( :'( :'(
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ ตุลาคม 18, 2016, 21:19:52
ขอ 6 สูบ Boxer ขับหลัง เพื่อการช่วยลดโลกร้อน ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: Yamaha ที่ ตุลาคม 18, 2016, 22:01:17
นัote author=Elestra link=topic=53966.msg936512#msg936512 date=1476794001]
"ถูกรายงาน" แบบนี้ใช้ไม่ได้นะครับ
ต้องใช้ว่า ที่นักข่าวออกมารายงาน

ถูกตี ถูกด่า แแบบนี้ได้ครับ ผิดหลักภาษาไทย
[/quote]ทำไมต้อ ออกมา. ละครับ
ที่นักข่าวรายงาน.
ที่นักข่าวได้ปรายงาน.

มีหลักใช้อย่างไรโปรดได้เข้ามาชี้แนะ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 18, 2016, 22:09:01
รอดูกันต่อไป
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 01:00:57
ยุคปัจจุบันในไทยที่เริ่มด้วย downsizing มี honda civic 1.5turbo / ford ecoboost 1.0 1.5 / isuzu 1.9
ยุคถัดไปคือ เครื่องยนต์แบบ hybrid นำโดย toyota / honda ทำความประหยัดเกิน 25-30km/l ถ้าไม่โดนรถ Full EV ออกมาตีตายซะก่อนนะครับ
ยุคถัดไปคือ รถไฟฟ้า Full EV แบบ mass เข้าถึงทุกชนชั้น

ยุครถไฟฟ้า Full EV ในระดับ mass อีกไม่นานเกินรอครับ เพราะ Tesla กำลังเร่งพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่อย่างเต็มที่ ถ้าพัฒนาได้เร็ว ปล่อยออกมาขายได้เร็ว ค่ายรถยนต์ใหญ่ๆถึงโดดลงมาเล่นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: หมดยุค "Downsizing" เข้าสู่ยุคใหม่ "Upsizing" ????
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ ตุลาคม 19, 2016, 09:28:04
คือไม่เข้าใจ จะแข่งกันเล็กไปไหน 1.6 กว่าเล็กแล้วนะ
ตอนนี้ 1.4 1.2 1.0 0.8
ยิ่งเล็กยิ่งต้องเค้นเทคโนโลยีมาก ไหนจะต้องเติมสารad blueช่วย
ผมว่าต้องนี้คงต้องรอให้ถึงจุดอิ่มตัวว่า เล็กได้ที่สุดคือเท่านี้แหละ
แล้วก็จะกลับมาไล่เช็คเทคโนโลยี ที่ไม่ต้องเติมอะไรโน่นนี่นั่นมากไป

แต่เผลอๆ อาจจะตัดจบห้วนๆ แล้วหันไปเอามอเตอร์+แผงแบตมาใส่ไปเลย สิ้นเรื่องสิ้นราว อุอุ