Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a14 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 08:37:14

หัวข้อ: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: a14 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 08:37:14
เส้นทางจาก เมืองพังงา ไป อ.ทับปุด แชร์ประสบการณ์ขับรถเก๋ง Altis Esport หลงผ่านเข้าไปตอนฝนตกหนักๆ ช่วงขึ้นลงเขา ระยะ 7 km. กับ 102 โคงโหดๆ มีร่องรอยดินถล่ม เสียวมากๆ ต้องใช้หมวดเกียร์ M +- ใช้เกียร์ 2,3 ตลอดช่วงขึ้นลงเขา กับ 4 คนในรถ + 1 คนในท้อง(ภรรยา) รู้สึกโล่งมากที่ขับผ่านมาได้ ไม่น่าเชื่อว่านี่คือทางหลวงหมายเลข 4 (สายเก่า) ตอนนี้ได้ชื่อว่าโค้งน่ากลัวสุดในเส้นทางภาคใต้ ใครเคยขับผ่านเส้นทางนี้ มีความเห็นว่าอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 09:30:30
ผมเคยผ่าน ตรงหักศอก ใกล้ๆ เลข 4 ในภาพอ่ะครับ โห สุดๆ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ตุลาคม 19, 2016, 09:34:53
ผมเคยไปเที่ยว กระบี่-ตรัง-พังงา-ภูเก็ต ช่วง4-5 ปีก่อนเคยวิ่งผ่านเส้นนี้ตอนวิ่งจากกระบี่เข้าพังงาตอนกลางวัน

วิ่งตอนกลางวันผมว่าก็ยากพอสมควรนะ เพราะถนนช่วงขึ้นเขาไม่ได้กว้างแบบ 2 เลนสวนกันทั่วไป และข้างทางเป็นป่าหนาแน่นพอสมควร ผิวถนนก็ไม่ได้ดีมาก...แต่ผ่านมาหลายปีน่าจะปรับปรุงใหม่แล้ว
คนท้องที่ น่าจะขับกันจนชินแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: HLRx ที่ ตุลาคม 19, 2016, 09:44:49
ขับจนชินแล้วครับ
เดี๋ยวนี้ดีกว่าเก่ามากแล้วนะ 
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Spec C Wannabe ที่ ตุลาคม 19, 2016, 09:50:32
ใครเคยขับ   หากเทียบกับเส้นแม่ฮ่องสอน-ปาย-เชียงใหม่ อันไหนโหดกว่ากันครับ?
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: นักสร้างภาพ ที่ ตุลาคม 19, 2016, 10:38:31
เคยขับแบบชิวๆ ตอนกลางวัน อากาศชื้นด้วยผืนป่า กลางวันจะเจอผีเสื้อมากกกก
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Harem ที่ ตุลาคม 19, 2016, 10:45:48
ผมเคยหลงเข้าไปเหมือนกันครับ  sygic พาไปหลังจากนั้นผมไม่ใช้มันอีกเลย - -
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ ตุลาคม 19, 2016, 10:55:05
ผมเคยหลงไปถนนอะไรก็ไม่รุ้ ตอนกำลังจะไปพังงาภูเก็ต

เป็นถนนที่กว้างและโล่งมาก สองข้างทางมีแต่สวนปาล์ม

เส้นที่สวนกันก็อยุ่อีกฝากหนึ่ง และแทบไม่มีบ้านคนเลย

เป็นถนนใหม่เอี่ยมครับ ใครรู้ช่วยบอกที
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: a14 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 10:58:50
ผมหลงเข้าไปเมื่อวาน ฝนกำลังตกด้วย ถนนเป็นเลนสวนแคบๆ เลาะไหล่เขาตั้งๆ อีกข้างเป็นเหว จึงรู้สึกไม่ชิวเท่าไหร่ครับ.... เพราะน้ำสีโคลนกำลังไหลผ่านถนนขณะวิ่ง แต่.... ถ้ามีโอกาศ และสภาพอากาศ ฟ้า ฝน เป็นใจ ก็ว่าจะกลับไปอีกซักครั้ง ขับรถเอาบรรยากาศ และแวะจุดชมวิวเขานางหงส์ซักครั้ง  ขับผ่านเมื่อวาน....เห็นแว๊ปๆ แต่ไม่ได้จอดเพราะฝนตกหนักครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: a14 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 10:59:56
ผมเคยหลงไปถนนอะไรก็ไม่รุ้ ตอนกำลังจะไปพังงาภูเก็ต

เป็นถนนที่กว้างและโล่งมาก สองข้างทางมีแต่สวนปาล์ม

เส้นที่สวนกันก็อยุ่อีกฝากหนึ่ง และแทบไม่มีบ้านคนเลย

เป็นถนนใหม่เอี่ยมครับ ใครรู้ช่วยบอกที
ทางหลวงหมายเลข 44 ครับ เป็นถนนเชื่อมฝั่งอ่าวไทยกับอันดามัน ทางตรงบางช่วงยาวเป็นสิบๆกิโลเมตร แนะนำ hlm น่าจะไปทดลองทำ topspeed ที่นั่น ความเร็วเกิน 300 km/hr ก็น่าจะรับไหวครับ 555
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ ตุลาคม 19, 2016, 11:14:52


ทางหลวงหมายเลข 44 ครับ เป็นถนนเชื่อมฝั่งอ่าวไทยกับอันดามัน ทางตรงบางช่วงยาวเป็นสิบๆกิโลเมตร แนะนำ hlm น่าจะไปทดลองทำ topspeed ที่นั่น ความเร็วเกิน 300 km/hr ก็น่าจะรับไหวครับ 555

งั้นเหรอครับ ขอบคุณคุณ a14 มากครับ

เป็นข้อมูลให้ผมไปจิ้มกูเกิ้ลมา มันมีหลายชื่อ เช่น ถนนกระบี่-ขนอมครับ

ใครมีโอกาสต้องลองเส้นนี้ให้ได้ ถนนเรียบและกว้างมาก ผมนี่ทึ่งเลย นึกว่า autobahn

มันจะทำให้ท่านใจเต้นตุ้ม ๆ ต่อม ๆ แน่นอน

และที่สำคัญ ผมคิดว่ามันไม่มีกล้องจับความเร็วนะครับ

ใครที่ลองถนน ของเจ้าของกระทู้แล้ว ลองมาอันนี้บ้างนะครับ จะได้ครบรส อยู่ใกล้ ๆ กันมั้ง

(http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2012/07/X12380157/X12380157-4.jpg)

*รูป search มาจาก google ครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: นักสร้างภาพ ที่ ตุลาคม 19, 2016, 11:51:06
ถนนสายที่ว่า กระบี่ ขนอม ชาวบ้านเรียกสาย soutern จุดที่ต้องระวังคือ บางคนคิดว่าถนนเลนเดียว ขับสวนทางเฉยเรย ต้องระวังนะครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: h0661036 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 11:54:40
เพิ่งกลับจากกระบี่  ถนนสุดยอดครับ โค้งอันตรายเพียบ แถวพฤติกรรมการขับรถก็พอ ๆ กัน  ทั้งฝ่าไฟแดง  ตีนผี  ขับช้าแบบความเร็วต่ำผิดปรกติ
ขับกลางคืนต้องเปิดไฟสูง กดแตรรัว ๆ   
 
    เจอรับน้องตั้งแต่ออกจากสนามบิน    รอติดไฟแดงอยู่หน้าสนามบิน  ฝั่งตรงข้ามก็ติดไฟแดงอยู่ดีดี   สักพักก็ได้ยินเสียงเบรกเอี๊ยดดดดด และก็โครม ชนขันที่อยู่หน้าสุด  (ทั้งที่ก็จอดรถไฟแดงมาสักพักนึงแล้ว)
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 12:06:05
ไม่ต่างอะไรกับถนนปกติหรอกครับ
ขับความเร็วเดินทางก็ปลอดภัย ขับข้าหน่อยหากฝนตก

ตัวแปรคือเท้าที่เหยียบคันเร่ง
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Harem ที่ ตุลาคม 19, 2016, 12:23:57
ผมเคยหลงไปถนนอะไรก็ไม่รุ้ ตอนกำลังจะไปพังงาภูเก็ต

เป็นถนนที่กว้างและโล่งมาก สองข้างทางมีแต่สวนปาล์ม

เส้นที่สวนกันก็อยุ่อีกฝากหนึ่ง และแทบไม่มีบ้านคนเลย

เป็นถนนใหม่เอี่ยมครับ ใครรู้ช่วยบอกที
ทางหลวงหมายเลข 44 ครับ เป็นถนนเชื่อมฝั่งอ่าวไทยกับอันดามัน ทางตรงบางช่วงยาวเป็นสิบๆกิโลเมตร แนะนำ hlm น่าจะไปทดลองทำ topspeed ที่นั่น ความเร็วเกิน 300 km/hr ก็น่าจะรับไหวครับ 555

ต้องระวังด้วยนะครับบางช่วงมีหลุมอยู่
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: valent ที่ ตุลาคม 19, 2016, 12:35:11
(https://www.img.in.th/images/eb56c8946d935f5928d4712dde6d08ff.jpg)
(https://www.img.in.th/images/be170936928eab81e14399ef6cd5156a.jpg)
(https://www.img.in.th/images/c037c167ddcf98100f9dc4f569ef88f0.jpg)

มีคนพูดถึงถนน ก็อยากเห็นขึ้นมาทันที เป็นอีกเส้นทางที่น่าสัมผัส
ภาพจาก google earth pro
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ ตุลาคม 19, 2016, 12:45:56
ผมเคยหลงไปถนนอะไรก็ไม่รุ้ ตอนกำลังจะไปพังงาภูเก็ต

เป็นถนนที่กว้างและโล่งมาก สองข้างทางมีแต่สวนปาล์ม

เส้นที่สวนกันก็อยุ่อีกฝากหนึ่ง และแทบไม่มีบ้านคนเลย

เป็นถนนใหม่เอี่ยมครับ ใครรู้ช่วยบอกที
ทางหลวงหมายเลข 44 ครับ เป็นถนนเชื่อมฝั่งอ่าวไทยกับอันดามัน ทางตรงบางช่วงยาวเป็นสิบๆกิโลเมตร แนะนำ hlm น่าจะไปทดลองทำ topspeed ที่นั่น ความเร็วเกิน 300 km/hr ก็น่าจะรับไหวครับ 555

รายละเอียดวัตถุประสงค์เกี่ยวกับถนนเส้นนี้ครับ

http://www.oknation.net/blog/akom/2007/05/10/entry-2



หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ ตุลาคม 19, 2016, 12:53:59
เส้นทางจาก เมืองพังงา ไป อ.ทับปุด แชร์ประสบการณ์ขับรถเก๋ง Altis Esport หลงผ่านเข้าไปตอนฝนตกหนักๆ ช่วงขึ้นลงเขา ระยะ 7 km. กับ 102 โคงโหดๆ มีร่องรอยดินถล่ม เสียวมากๆ ต้องใช้หมวดเกียร์ M +- ใช้เกียร์ 2,3 ตลอดช่วงขึ้นลงเขา กับ 4 คนในรถ + 1 คนในท้อง(ภรรยา) รู้สึกโล่งมากที่ขับผ่านมาได้ ไม่น่าเชื่อว่านี่คือทางหลวงหมายเลข 4 (สายเก่า) ตอนนี้ได้ชื่อว่าโค้งน่ากลัวสุดในเส้นทางภาคใต้ ใครเคยขับผ่านเส้นทางนี้ มีความเห็นว่าอย่างไรครับ

คุณจิมมี่ครั้งหนึ่งก็เคยไปทดลองขับกับเส้นทางนี้ครับ

http://www.headlightmag.com/first-impressio4042/
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: city552 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 13:00:38
ผ่านหลายรอบครับ แต่เป็นคนนั่ง ไม่ใช่คนขับ แต่เคยนั่งดู google map ก็ว่ามันโหดจริงๆ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ ตุลาคม 19, 2016, 13:03:15
ผมไปบ่อยครับ ล่าสุดเปลี่ยนยางเพราะเส้นนี้
ยางติดรถร้องตลอดทาง พี่ที่ทำงานนึกว่าเรา drift
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ตุลาคม 19, 2016, 13:38:16
เส้นนี้ขับสนุกครับ ถ้ามาจากระนองจะไปกระบี่ ผมวิ่งเส้นนี้นะ ไม่ก็อ้อมไปชุมพรเลย
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: rosaniyomdeelerd ที่ ตุลาคม 19, 2016, 13:43:25
เส้นนี้เลยครับ ตอนเป็นเซลล์ ซิ่งไมตี้เอกซ์ สุดชีวิต นัดลูกค้าไว้  จำได้ว่าวันนั้นฝนตกพรำๆ ส่งขึ้นเนินพอสุดเนินเป็นโค้งหักซ้ายและมุดลง ผลคือผมพุ่งตรงไปติดกับเหล็กกั้นขอบทาง กันชนยุบ แต่ก็ยังไปต่อได้ นึกถึงทีไรยังเสียวไม่หาย
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: a14 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 14:56:11
ไม่ต่างอะไรกับถนนปกติหรอกครับ
ขับความเร็วเดินทางก็ปลอดภัย ขับข้าหน่อยหากฝนตก

ตัวแปรคือเท้าที่เหยียบคันเร่ง
ช่วงทางขึ้นลงเขานางหงส์ที่ผมว่า...คงใช้ความเร็วเดินทางปกติไม่ได้แน่นอนครับ... ถ้าเคยไปจะรู้ว่าความเร็วที่เหมาะสมคือ...ขับแบบเต่าคลานครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ ตุลาคม 19, 2016, 15:27:18
เส้นเก่าเดินทางระวังช่วงหน้าฝน ทางขาดบ่อย ดินถล่มบ่อย ระวังครับ
ทางเส้นกระบี่ กดได้มิดเข็มไมล์ แต่ก็ระวังรถออกจากสวนยาง ออกจากแยก รถมอไซค์วิ่งย้อนเลน
ตายมาก็เยอะเพราะถนนมันโล่ง กดมาเต็มที่ ตกใจหมาวิ่งตัดหน้า รถมอไซค์ตัดยางเอย ระวังครับ
ใช้ความเร็วปกตินี่แหละรอสุด นอกจากวิ่งจนชินแล้ว รู้แล้วว่ามันจะมาไม้ไหน ก็ลองอัดดู
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ตุลาคม 19, 2016, 16:56:20
แนะนำถ้าอยากขับเร็วเส้น 44 นะครับ เปิดไฟขับครับ ไฟใหญ่ไปเลย ไฟสูงใช้บ่อยๆ แตรเห็นมอเตอร์ไซร์ไกลๆบีบไว้ก่อนครับ

เส้นนี้ผมวิ่งบ่อยๆ แช่ 140 ยาวๆแบบไม่ต้องถอนเลย บางช่วงไป 180 แบบค้างยาวเป็น 5 นาที 10 นาทียังได้ แต่ช่วงกลางคืนนะครับ กลางวันรถเยอะ 140 ได้ยาวๆ แต่จะทำ Top speed แนะนำช่วงที่เลยแยกเข้าอำเภอพระแสงไปแล้ว จะเริ่มโล่งมากๆ จนถึงเส้น 4 กระบี่เลย
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ ตุลาคม 19, 2016, 18:35:23
ยังไม่เคยไปทั้ง 2 เส้นทางเลยครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: neung23 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 19:03:48
เส้น southern ก็เส้นนึง เส้นเขานางหงส์ก็เส้นนึงรึปล่าวคับ

southern วิ่งกระบี่ ขนอม

แต่เส้นเขานางหงส์อยู่แถวๆใต้กว่านั้นหนิคับ ? ถ้าชื่อผมคุ้นเคยคือเขาพับผ้า ใช่อันเดียวกันป่าวหว่า คือเส้น 4 เพชรเกษม
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ ตุลาคม 19, 2016, 19:17:18
สมัยก่อนสำหรับเส้นทางถนนในภาคใต้นั้น เส้นทางที่มีชื่อเรื่องความน่ากลัวอันตราย เป็นเหว ได้ยินเล่าลือกัน คือ

เส้นทางช่วงผ่านเขาพับผ้า เป็นถนนสองเลน ระหว่างจังหวัดตรังและจังหวัดพัทลุง
เส้นทางนี้วกไปวกมาคดเคี้ยวมากกว่าเส้นทางเขานางหงส์ แต่ระยะทางช่วงที่วกไปมานี้สั้นกว่าเส้นทางเขานางหงส์
แต่ความสูงของเส้นทางที่มองลึกเป็นเหว น้อยกว่าของเส้นทางเขานางหงส์
ปัจจุบันกรมทางหลวงได้ปรับปรุงตัดและขยายเส้นทางใหม่ จนกลายเป็นเส้นทางธรรมดาที่ไม่น่ากลัวอีกแล้ว

เส้นทางผ่านเขานางหงส์ อยู่ในเส้นทางหลวงหมายเลข4 เพชรเกษม เป็นถนนสองเลน ช่วงผ่านเชื่อมระหว่างจังหวัดพังงากับจังหวัดกระบี่
ระยะทางยาวประมาณ 8 กม. ขึ้นเขาสูงกว่า เหวลึกกว่าเขาพับผ้าแต่คดเคี้ยวน้อยกว่า
สมัยแต่ก่อนยุคที่การเมืองยังมี ผกค. และยุคที่มีโจรปล้นรถทัวร์(ใต้ร่มเย็น) จะมีทหารไปตั้งกำลังบนยอดเขา
เป็นจุดด่านตรวจรถยนต์ที่ผ่านไปมา
ในตอนเป็นเด็กเคยนั่งรถโดยสารส้มบขส.ผ่าน เป็นรถแบบพัดลมธรรมดา เท่าที่จำได้เลือนๆพอถึงจุดขึ้นเขานี้
คนขับรถจะปิดพัดลมในรถทั้งหมด พอผ่านเขาไปแล้วบางครั้งมีคนอาเจียนด้วย
ต่อมามีการตัดเส้นทางใหม่ ไม่ต้องผ่านเส้นทางนี้แล้ว แต่เส้นทางนี้ยังเปิดใช้งานอยู่เหมือนเดิม

สิบกว่าปีก่อนนานแล้วพอควร เคยขับMondeo96 จากพังงาจะลงไปกระบี่ หลงทางมาเข้าเส้นทางนี้เช่นกัน สักราวๆบ่ายสามโมงเย็น
แต่บรรยากาศครึ้มๆมาก แทบจะไม่มีรถผ่าน น่ากลัวครับ
ค่อนข้าง เปลี่ยวมาก พอรู้ว่าผิดทางมาไกลมากแล้ว เลยเร่งเวลานิดหน่อย แต่พอไหวครับ
ถ้าเป็นตอนนั้นหากไม่ใช่คนท้องถิ่น ผมไม่แนะนำให้ใช้เส้นทางนี้ตอนใกล้ค่ำๆ/กลางคืน
แต่ตอนนี้ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ทางใต้ยังมีเส้นที่ต้องผ่านเลาะเขาอีกเส้นก็คือเส้นทางหลวงหมายเลข4 เพชรเกษม ช่วงจากจังหวัดชุมพร ก่อนเข้าจังหวัดระนอง


ในภายหลังครั้งหนึ่งผมเคยขับเส้นแม่สอด ขึ้นไป แม่ฮ่องสอน-ปาย คิดว่าถ้าเปรียบเทียบกัน เส้นนี้น่าคดเคี้ยวโค้งเยอะ ยาวกว่ามากๆ
น่าจะขับยากกว่า

แต่สำหรับในประเทศไทยที่เป็นถนนลาดยางสองเลน ที่ขับยากสุดเท่าที่เคยขับมา คือ
เส้นบนเขาที่วิ่งจากดอยแม่สลอง ผ่านอำเภอแม่ฟ้าหลวง ไปออกด้านหลังพระตำหนักดอยตุง






หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: morphling14 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 19:27:07
เคยใช้ครั้งหนึ่งครับจากตรังไประนองขับตามกระบะคุณลุงบรรทุกหนัก ขับ10-20 ตลอดทาง   แต่วิวงามมากๆ

หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ ตุลาคม 19, 2016, 23:07:49
เส้นนี้ทางไม่ได้อันตรายนิครับ ถนนดีแต่แค่ทางชันและคดเคี้ยว ที่น่าห่วงนิดหน่อยคือถนนก่อสร้างมาได้ค่อนข้างแคบ ลักษณะแบบนี้เวลาเข้าโค้งต้องกินเลนกันแทบจะตลอด ถ้ารถแรงม้าน้อยก็ขับเกียร์ต่ำผ่านสบายๆครับ ขาลงก็เกียร์ต่ำแบบปกติ

เส้นที่อันตรายผมว่า ตาก --> แม่สอด แต่ละคันทำความเร็วสูงเกิน 100 และขับตัดข้ามเลนแทบจะตลอด ต้องคอยลุ้นตอนเจอโค้งว่าจะมีรถโผล่มารึเปล่า ครั้งนึงเคยขับข้ามจากตากไปแม่สอดตอนดึก เจอเจ้าถิ่นขับแซงนำไป เลยลองตามดูความเร็วเฉลี่ย 120-140 เข้าไลน์ตามเจ้าถิ่นนี่สบายเลย บางช่วงมีเกิน160 ขับสนุกแต่อันตราย  ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ ตุลาคม 20, 2016, 01:10:16
คิดถึงบรรยากาศ ระหว่างทางเส้นนี้จัง  8)

ขับเรื่อยๆ สบายๆ ปลอดภัยครับ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: phraeboy_mz2 ที่ ตุลาคม 20, 2016, 14:18:40
ข้อมูลทางหลวงหมายเลข 44 จาก วิกิพีเดียคับ

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 สายอ่าวลึก–หินโงก หรือที่เรียกกันว่า ถนนเซาท์เทิร์น เป็นทางหลวงแผ่นดินที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจ (Land Bridge) เชื่อมโยงระหว่างทะเลอันดามันกับอ่าวไทย ซึ่งเกิดขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2536 มอบหมายให้กรมทางหลวงก่อสร้างทางหลวงสายกระบี่-ขนอม โดยกำหนดให้ก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจร และให้กำหนดเขตทางหลวงรวม 200 เมตร เพื่อกันพื้นที่วางท่อส่งน้ำมัน และทางรถไฟในอนาคตอีก 100 เมตร

ทางหลวงสายนี้มีจุดเริ่มต้นแยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 บริเวณกิโลเมตรที่ 944+200 ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ตัดขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน อำเภอปลายพระยา เข้าสู่เขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านอำเภอพระแสง อำเภอเคียนซา อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอพุนพิน อำเภอเมือง สิ้นสุดที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 บริเวณ ตำบลพลายวาส อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 133.172 กิโลเมตร

โครงการทางหลวงสายกระบี่-ขนอม เริ่มก่อสร้างเมื่อต้นปี พ.ศ. 2542 ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 โดยใช้งบประมาณ 3,500 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากโครงการช่วยเหลือจากญี่ปุ่น (JICA) ตามแผนงานช่วยพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard Development Program) ซึ่งงบประมาณบางส่วนที่ใช้ในการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมาจากโครงการมิยาซาวา

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการสร้างส่วนอื่นของโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 มีจุดมุ่งหมายเพื่อเชื่อมระหว่างท่าเรือน้ำลึกที่ชายฝั่งตะวันตก และตะวันออกเข้าด้วยกัน แต่เนื่องจากตำแหน่งของท่าเรือยังไม่แน่ชัด จึงได้สร้างทางหลวงเฉพาะส่วนกลางเท่านั้น ตอนปลายของทั้งสองด้านประมาณ 50 กิโลเมตร จะสร้างเมื่อทราบตำแหน่งของท่าเรือแน่นอนแล้ว

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 มีความพิเศษตรงที่ได้ถูกออกแบบให้รองรับการขนส่งประเภทอื่นด้วย ดังนั้นการจราจรทั้งสองทิศทางจึงถูกคั่นด้วยคูกลาง ซึ่งมีความกว้าง 150 เมตร ทั้งนี้เพื่อสร้างรางรถไฟ ท่อขนส่งเชื้อเพลิง และการขนส่งอื่น ๆ อย่างไรก็ดี เนื่องจากโครงการสะพานเศรษฐกิจไม่มีความคืบหน้า จึงยังไม่มีการสร้างอะไรในระหว่างถนน

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 ไม่มีจุดตัดในระดับพื้นดินกับถนนสายอื่น มีเพียงสะพานข้ามทางแยกที่จุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 เท่านั้น ถนนสายอื่นที่ตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 จะถูกตัดขาด ผู้ขับขี่รถจากถนนเหล่านั้นจะต้องเลี้ยวซ้าย เข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 จากนั้นไปกลับรถ และเลี้ยวซ้ายกลับเข้าสู่ถนนเส้นเดิม

เนื่องจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับท่าเรือน้ำลึกที่ยังไม่มีการสร้าง ดังนั้นจึงไม่ได้ตัดเข้าใกล้ชุมชนใด ๆ ตลอดเส้นทางมีสาธารณูปโภคเพียงเล็กน้อย มีสถานีบริการน้ำมันเพียงสามแห่งที่ตำบลท่าเรือ และตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม และตำบลบางสวรรค์ อำเภอพระแสง มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือตลอดทางยกเว้นทรูมูฟมีสัญญาณเพียงเล็กน้อย ฯลฯ

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 เริ่มต้นที่ อำเภออ่าวลึก และตัดผ่านอำเภอปลายพระยา จากนั้นเข้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ อำเภอพระแสง และผ่าน อำเภอเคียนซา อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และสิ้นสุดที่อำเภอกาญจนดิษฐ์

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 มีความยาวทั้งสิ้น 133.172 กิโลเมตร โดยอยู่ในจังหวัดกระบี่ 37.2 กิโลเมตร และอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี 95.972 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางเป็นถนนลาดยาง มีช่องจราจร 4 ช่องทาง ทิศทางละ 2 ช่องทาง คั่นด้วยคูกลางซึ่งมีความกว้าง 150 เมตร และมีเขตทางกว้าง 200 เมตร

รายชื่อทางแยก
จังหวัดกระบี่
กิโลเมตรที่ 0+000 (เริ่ม) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (ทางตะวันตกเฉียงเหนือไป จังหวัดพังงา ทางตะวันออกเฉียงใต้ไป อำเภอเมืองกระบี่)
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4009 (ทางตะวันตกไป บ้านบางสวรรค์และอำเภอปลายพระยา ทางตะวันออกไปอำเภอพระแสง)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4133 (ขึ้นเหนือไป อำเภอพุนพิน ลงใต้ไปอำเภอพระแสง)

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4212 (ทางตะวันออกเฉียงเหนือไป อำเภอเคียนซาทางตะวันตกเฉียงใต้ไป บ้านปลายหริก)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 (ขึ้นเหนือไป อำเภอพุนพิน ลงใต้ไปอำเภอบ้านนาเดิม)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4009 (ขึ้นเหนือไป อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ลงใต้ไป อำเภอบ้านนาสาร)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4010 (ทางเหนือไป อำเภอกาญจนดิษฐ์ , ทางใต้ไป ตำบลกรูด)
กิโลเมตรที่ 133+172 (สิ้นสุด) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 (ทางตะวันตกไป อำเภอกาญจนดิษฐ์ ทางตะวันออกไป จังหวัดนครศรีธรรมราช)
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 21, 2016, 05:59:13
เคยขับมาหมดแล้วครับ เขานางหงส์ เขาพับผ้า ดีที่ถนนไม่ได้ยาวนัก ไม่งั้นจะเหนื่อยกว่านี้

เคยขับกลางคืน เขาพับผ้า ตอนทำถนน น่ากลัวมาก ไม่มีเส้น มีหลักอะไรบอกเลย

ใจเย็นๆ ต้องค่อยๆไป ก็อาศัยตามกันไปเป็นแถวๆ
หัวข้อ: Re: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้
เริ่มหัวข้อโดย: TrippleA ที่ ตุลาคม 21, 2016, 12:47:20
เคยขับมาแล้วทั้งสองเส้น

เส้นเขานางหงส์นี่ หลังจากผ่านครั้งแรกไปตอนนั้นแปลกใจเล็กน้อยไม่นึกว่าจะมีเส้นทางลาดชันแบบนั้น ช่วงที่ลาดชันแม้ว่าจะสั้นๆ แต่คิดว่าน่ากลัวกว่าเส้นปาย แม่ฮ่องสอนมาก เพราะไม่มีไหล่ทาง บางช่วงนี่จุดบอดเยอะและชันกว่ามาก และหน้าฝนควรหลีกเลี่ยง แต่หลังจากนั้นก็ถือโอกาสขับผ่านอีก 2-3 รอบ ผมขับจากตะกั่วป่าไปตรัง คิดว่าสวยดี เส้นนี้ควรหลีกเลี่ยงการขับตอนกลางคืนกับหน้าฝน แม้ด้านล่างจะมีแดดแต่ด้านบนอาจจะเจอฝน ถนนลื่นและดินสไลด์บ่อยๆ

ส่วนเส้น 44 นี่สวยดี ทางตรงนี่ตรงดิ่งเลย

ส่วนช่วงเขาพับผ้าตรังไปพัทลุง ช่วงแรกของถนนเก่าเดิม อันนั้นน่ากลัวแต่ไม่ทันได้ขับผ่าน เคยแค่นั่งผ่านตอนเด็กๆ  มาปรับปรุงอีกครั้งก็ดีขึ้นเยอะมาก ขับง่าย เพียงแต่แค่เลนสวนเท่านั้นเอง ส่วนปัจจุบันสบายมาก ที่น่ากังวลคืออุบัติเหตุที่จะรุนแรงขึ้นเพราะถนนดี โค้งเยอะขับกันเร็วขึ้น