Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anantachin167 ที่ ตุลาคม 21, 2016, 00:41:43
-
โดยปกติเป็นคนขับรถเร็วครับ (เอารถที่บ้านมาขับ) แล้วแอบโรคจิตนิดๆ คือเวลาขับรถดึกๆทางโล่งๆ (ไม่มีรถ) แล้วตอนฝนตกหนักๆ จะชอบกระทืบเบรกให้ ABS ทำงานเล่นครับ
โดยถนนเส้น Motorway นั้นเวลาฝนตกต้องวิ่งไปให้ถึง 160 แล้วต้องกระทืบเบรกอย่างแรง รถถึงจะลื่น แล้วระบบ ABS ถึงจะเข้ามารับหน้าที่ในการทำงาน แล้วความเร็วของรถก็จะตกลงมาอย่างรวดเร็ว แต่ถ้ากดเบรกแบบปกติ
กับความเร็วของรถระดับนี้ ABS ก็จะยังไม่มีการทำงานให้ผมได้เห็นเลยแม้แต่น้อย
อันนี้ถนนมอเตอร์เวย์ครับ (ขับเอง)
(http://www.mx7.com/i/c82/fINex0.jpg) (http://www.mx7.com/view2/zqUp3LGMnsbNRrpN)
แต่พอมาวิ่งถนนเส้นกาญจนาภิเษกเท่านั้นแหล่ะ(ลองประจำ)หรือถนนหลวงเส้น(ตจว)บ้างอะไรบ้าง เวลาฝนตก(ดึกๆไม่มีรถ)กดเล่นๆ แค่ความเร็วระดับ 130-140
แตะเบรก 20% ABS มันก็เข้ามาทำงานแล้ว แล้วถ้ากดเบรกลึกมากกว่านั้นอีก(มิดแป้น) มันก็ไม่มีผลอะไร อาการมันก็จะเหมือนเดิมแหล่ะ ตึ๊กๆๆๆๆตามสไตล์เบรก ABS แต่ความเร็วแทบไม่ลดลงเลย จะเหมือนฟิวแบบ
แค่ปล่อยคันเร่งรถ(แต่ไม่ขนาดนั้น) ล้อของรถไม่ล็อกก็จริง (เพราะABSมันช่วยควบคุมไว้อยู่) แต่อาการมันเหมือนกับล้อลอยไปกับถนนไม่ได้ยึดเกาะอะไรเลย
ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินสถาณกราณ์จริง อาจมีชนแน่
อันนี้เนื้อถนนกาญจนาฯ
(http://www.mx7.com/i/bd1/vvMJAs.jpg) (http://www.mx7.com/view2/zqUrSTbGswChN8h7)
อยากทราบว่าทำไมเนื้อถนนมอเตอร์เวย์มันถึงเกาะดีจังครับ
ทั้งๆมันก็แทบไม่มีอะไรที่แตกต่างไปกับถนนธรรมดา
-
Esport หละสิ
-
Esport หละสิ
1.6G ออโต้ Cvt Dual vvt-i ธรรมดาครับผม แห่ะๆ ;D
-
ลองเบรกถนน คอนกรีตดูมั้งนะครับ น่าจะยิ่งเกาะยางเข้าไปใหญ่
เรื่องถนนราดยางเหมือนกัน แต่เหนียวกว่า ก็คงเพราะถนนเก่าถนนใหม่มั้งครับ เส้นมอเตอร์เวย์ ช่วงไหนครับที่ลอง
ราดยางที่ลื่นที่สุดผมยกให้ หน้า RCA ตรงใต้ทางด่วนเลยครับ ลื่นแบบ มหาลื่น แห้งว่าลื่นแล้ว เปียกนี่โคดลื่น กลับรถทีจะหมุนเอา
-
ถนนหน้าศาลอาญานี่ผมก็ชอบนะพอขับผ่านทีไรมันดูดเสียงยางไปเลย เงียบมาก
-
ลองเบรกถนน คอนกรีตดูมั้งนะครับ น่าจะยิ่งเกาะยางเข้าไปใหญ่
เรื่องถนนราดยางเหมือนกัน แต่เหนียวกว่า ก็คงเพราะถนนเก่าถนนใหม่มั้งครับ เส้นมอเตอร์เวย์ ช่วงไหนครับที่ลอง
ราดยางที่ลื่นที่สุดผมยกให้ หน้า RCA ตรงใต้ทางด่วนเลยครับ ลื่นแบบ มหาลื่น แห้งว่าลื่นแล้ว เปียกนี่โคดลื่น กลับรถทีจะหมุนเอา
ช่วงก่อนถึงสนามบินบ้าง และช่วงด่านพานทองบ้าง แต่เนื้อถนนมันหนึบจริงๆครับ
-
ถนนราดยางใหม่ๆยางรถเกาะดีมาก แต่ถ้าราดยางเก่าๆมีสิ่งสกปรกบนผิวถนนเยอะๆยางก็ไม่ค่อยเกาะ
-
ถนนก็ไม่ต่างกันครับ
ต่างกันที่ฝุ่น เศษดิน
มอเตอเวย์ช่วงนั้นมันสะอาด สนามบินสุวรรณถุมิผมขับทุกวันบ้านผม
-
มอเตอร์เวย์ผมก็กดเพลินๆ พอผ่านสนามบินมาแล้ว เจอคอสะพานอย่าเพลินนะครับ ไม่รู้เมื่อไหร่จะแก้ซะที
-
น่าจะเป็นที่คุณภาพของยางมะตอยและส่วนผสมนะครับ
ในกรณีของคอนกรีตก็เช่นกัน
คุณภาพ ส่วนผสม วิธีการปู และเวลา มีส่วนให้หน้าสัมผัสไม่เหมือนกัน
-
น่าจะเคยขับบนบูรพาวิถีกับทางด่วนในเมือง ที่เค้าทำใหม่หลายปีก่อนที่ลาดยางมาแล้วจะสากๆหน่อยที่เค้าวิจัยมาแล้วว่าทำให้รถเกาะขึ้นและระยะเบรคสั้นลง ที่เวลาวิ่งเสียงจะดังมากกว่ายางมะตอยที่เรียบๆเนียนอะครับ ผมว่าอันนั้นยิ่งกว่า motorway อีกนะ รถคันไหนแรงไม่พอไปใส่ยางเกาะมากๆยกคันเร่งทีความเร็วลดเยอะมากครับ
-
ระวังนะครับ รถบางรุ่น ABS ทำงานแล้ว รถเป๋
ส่วนเรื่องเนื้อถนน asphalt ถ้าใหม่ๆ น้ำฝนยังไม่ทำให้พันธะของมันขาด หรือเสื่อม มันก็นุ่นแน่น แระครับ
ยิ่งเนื้อถนนมีรูเล็กๆ ระหว่างเนื้อ asphalt เยอะก็ยิ่งเงียบ ดูดซับเสียงได้ดี แต่ก็ทำให้หน้าสัมผัสน้อยลง แรงเสียดทานระหว่างล้อน้อยลง
อีกอย่าง ยางรถยนต์เกรดดี ก็เป็นอีกปัจจัย
ผมชอบ ถนนรัชดา ฝั่งศาลอาญา มาก เมื่อ 2 ปีก่อน มันเนียน นิ่งเงียบ กว่าตอนนี้อีก รู้สึกยางมันดูดถนนดี
ทางด่วนช่วงราบบ่อนไก่ ก็เช่นกัน ไม่แน่ว่าเป็นถนนยางพารา ที่ทดสอบ หรือเปล่า
แต่จริงๆ กรมทางหลวง มีสูตรถนนใหม่ ที่เป็น asphalt + ยางพาราแล้วนะ (แพง) มีทดสอบกระจายๆอยู่ เช่นที่ สงขลา ตรัง ฉะเชิงเทรา หรือ เชียงใหม่
ผมกะว่าจะไปลอง เชียงใหม่ หลายทีละ ;D
-
ทางด่วน ช่วงราบบ่อนไก่นี่เงียบจริงๆครับ ยางสปอร์ตเก่าๆ ยังเงียบอ่ะ ;D ;D ;D
-
ครั้งนี้160 ปลอดภัยไม่เดือดร้อนไตร
ครั้งหน้าอยากเห็นtop speedแล้วเบรกเต็มๆอะครับ
ครั้งหน้ามาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ
ระมัดระวังด้วยนะครับ
-
ครั้งนี้160 ปลอดภัยไม่เดือดร้อนไตร
ครั้งหน้าอยากเห็นtop speedแล้วเบรกเต็มๆอะครับ
ครั้งหน้ามาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ
ระมัดระวังด้วยนะครับ
ใจไม่ถึงหรอกครับ 555 แค่นี้ก็แย่ล่ะ ยางรถมันรีดน้ำไม่ทันครับ ถ้าไปมากกว่านี้ไม่มั่นใจฝีมือตัวเองและประสิทธิภาพของรถด้วยครับ กลัวลงไปเก็บหน่อไม้ข้างทางครับ 555
-
ผมนี่นั่งอ่านยังเสียวแทน :-*
-
ถนน Motorway ผมไม่ค่อยชอบตรงที่มันไม่เรียบสม่ำเสมอเท่าไหร่ ขับเร็วๆแล้วรถโคลงเคลงไปตามเวฟถนนเหมือนนั่งเรือคลองแสนแสบ แต่ดีตรงที่ถนนกว้างฝั่งละ 4 เลน เวลาเจอกลุ่มรถช้าแล้วหาช่องแซงง่าย
ถ้าวิ่งไปภาคตะวันออกผมจะชอบวิ่งบูรภาวิถีมากกว่าครับ แต่ก็มีข้อเสียคือเลนน้อยกว่าและโดนลมทะเลตีข้างมากกว่า
แต่ความเรียบนิ่งของถนนดีกว่า ขับสบายกว่า วิ่งสะดวกกว่าโดยเฉพาะช่วงวิ่งเข้า กทม.แล้วมีทางเชื่อมไปรามอินทราได้เลย
-
มันเกาะดีแต่บางช่วง สะพานมันเยอะเกิ๊น
-
เส้นนี้ขับระมัดระวังนะครับ จับพวงมาลัยให้แน่นทางมันไม่เสมอกันสะทีเดียว ลมตีข้างตลอด
-
กาญจนาภิเศก รถบรรทุกวิ่งตรึมครับ โดยเฉพาะรถจากฝั่งสมุทรปราการ สมุทรสาคร
คาดว่าน่าจะมีเมือกลื่นๆ หล่นบนพื้นถนนบ่อย
-
คงอยู่กับผู้รับเหมา และสเปคที่ต้องการครับ อยากได้แบบไหน ผมว่าผู้รับเหมาทำได้นะ
ส่วนเรื่องการประมูลจ้างงาน เราอย่าไปพูดถึงเลย :-X :-X :-X :-X
-
ขากลับเข้า กท ก่อนถึงด่านทับช้าง คอสะพานนั้นจั๊ม มีเหินครับ ผมเกือบโดนแล้ว จำได้ติดตาเลย
-
ถนน เลน 1-2 เริ่มแย่แล้ว เลน3-4 ถนนดี เรียบ
แต่เบื่อสะพานเยอะ ต้องระวังคอสะพานครับ
-
ถนน Motorway ผมไม่ค่อยชอบตรงที่มันไม่เรียบสม่ำเสมอเท่าไหร่ ขับเร็วๆแล้วรถโคลงเคลงไปตามเวฟถนนเหมือนนั่งเรือคลองแสนแสบ แต่ดีตรงที่ถนนกว้างฝั่งละ 4 เลน เวลาเจอกลุ่มรถช้าแล้วหาช่องแซงง่าย
ถ้าวิ่งไปภาคตะวันออกผมจะชอบวิ่งบูรภาวิถีมากกว่าครับ แต่ก็มีข้อเสียคือเลนน้อยกว่าและโดนลมทะเลตีข้างมากกว่า
แต่ความเรียบนิ่งของถนนดีกว่า ขับสบายกว่า วิ่งสะดวกกว่าโดยเฉพาะช่วงวิ่งเข้า กทม.แล้วมีทางเชื่อมไปรามอินทราได้เลย
บรูพาวิถีมันขับไม่ค่อยสนุกอ่าครับ ถนนมันขับง่ายไป มันเหยียบอย่างเดียว แทบไม่ต้องใช้ฝีมือเลย แต่มอเตอร์เวย์มันเหมือนจะได้ใช้ฝีมือ
เยอะกว่าครับเพราะมันออกซ้าย-ขวาได้ ขับสนุกกว่าครับ มีคอสะพานให้เบรกบ้างอะไรบ้าง ถนนเส้นนี้มันวัดฝีมือคนขับ,จังหวะการแซงของรถ,ด้วยอ่าครับ แต่บรูพาวิถี มันวัดความแรงรถอย่างเดียว ขับโล่งๆน่าเบื่อครับ 555+
-
ฝีมือมันไม่สำคัญเท่าความปลอดภัยน่ะสิ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการขับเร็ว...
เราใช้ถนนร่วมกันกับคนอื่น ความปลอดภัยควรมาก่อนนะครับ 8)
-
เดือนที่แล้วขับ L33 ขับเพลินไปเหินคอสะพานความเร็ว 160 เล่นซะหายใจไม่ทั่วท้องเลยครับ รู้สึกได้เลยว่ารถมันลอยขึ้นจากพื้น น่ากลัว