Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ ตุลาคม 22, 2016, 21:04:02
-
จากกระแสศูนย์นิสสันที่โดนล้างบางยกโคตร :-X
จากการไล่แก้ปัญหาของ ซาโต้ (มั้ง) คนนึงในนิสสัน
ตอนนี้มีข่าวล่าสุดในกลุ่ม Thai march club คือ
เดิม โช๊คประตูหลังของ March อันสีฟ้าตามภาพ ราคาข้างละ 2,000 บาท (สองข้างรวม 4,000 บาท)
เปลี่ยนข้างนอกราคา 1,500 บาทต่อคู่
ตอนนี้อะไหล่ตัวนี้ได้ลดราคาลงมาแล้วครับ
(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/14721755_1534646909895149_3732929882216063435_n.jpg?oh=72c78788b5e7feef10afc73f5eb810c1&oe=589D0A6C)
เป็นโช๊คสีขาว ตามภาพ ราคาข้างละ 350 บาท ผลิตที่อินเดีย
ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถ March ส่งยุโรป March ตัว eco 69 แรงม้า และ Datsun Go / Go+
เปรียบเทียบ
(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/t31.0-8/s960x960/14700928_10154651270794806_7619265463880124818_o.jpg)(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/t31.0-8/s960x960/14691206_10154651270999806_8986333347124366078_o.jpg)
ผมขอเดาล้วนๆ ว่าที่มันถูกลงมาก คงเพราะมันผลิตที่อินเดีย และส่วนนึงคือ Datsun Go อะไหล่หลายตัวใช้ร่วมกับ March จากรูปจะเห็นได้ว่าทรงมันเหมือนกันมาก แทบจะเป็นชุดเดียวกัน
(https://media.zigcdn.com/media/content/2015/Jan/datsun-go-plus-zigwheels-17122014-m30_560x420.jpg)
เอามาฝากครับ ก็น่าดีใจนะ สำหรับคนใช้ March และ Almera ที่แนวโน้มราคาอะไหล่ไม่แพงมาก
และหลังๆ นิสสันก็เริ่มปรับตัว เช่น พัดลมหม้อน้ำ lot หลังๆ มีการเปลี่ยนวัสดุแกนกลาง ทำให้ทนขึ้น
สามารถหาเปลี่ยนได้ในราคาประมาณ 1,500 บาทรวมค่าแรงและบริการนอกสถานที่ (ถูกกว่าของพี่โต เยอะมาก อิอิ)
แต่ ยังไงก็ตาม ถ้าจะให้ไปเทียบกับโตโยต้า ที่มีกระทู้เรื่องอู่ซ่อมคงยากครับ เพราะนิสสันอะไหล่เทียบน้อยเหลือเกิน อะไหล่แท้ถูกบางชิ้น แต่มันก็ไม่จูงในให้เจ้าอื่นผลิตมาแข่ง บางชิ้นก็เลยแพงกว่า
จาก ประสบการณ์ จขกท เคยใช้ corolla และ altis เทียบกับ March ยังห่างกันพอสมควรครับ
อู่นอกที่มี เน้นเปลี่ยนอะไหล่แท้ ซึ่งบางชิ้นมันแพงนะหลายพันอยู่ แต่ก็เข้าใจครับ เช่น บูชปีกนกของฝาแฝด ถ้าเปลี่ยนของเทียบอาจจะไม่ทนเท่าไหร่เพราะเป็นบูชเล็กใหญ่สองตัว ไม่เป็นแบบแนวตั้ง 1 ตัวแบบของพวก corolla และ altis
แต่ถามว่าถ้าคนจะซื้อใช้มือสอง และใช้งานไม่หนัก ผมมองว่า Nissan ก็เหมาะครับ โดยเฉพาะ March และ almera ราคาอะไหล่ประมาณนี้พอรับได้ครับ ไม่แพงโหดเกินไป ถึงจะตัวเลือกน้อยไปบ้าง แต่ก็ ok และที่สำคัญ คือ มีอู่นอกที่ไว้ใจได้พอสมควร ในราคาที่ถูกกว่าศูนย์ครึ่งนึง และคนรับงานเปลี่ยน (ช่างศูนย์รับงานนอก) ด้วยครับ
ที่สำคัญ คือ คิวอู่นอกของนิสสันไม่แน่นมากแบบอู่นอก Toyota แน่ๆ ครับ วันธรรมดาไปแล้วทำได้เลย (จขกท confirm)
ขอให้ทุกท่านแลกเปลี่ยนด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
สนใจพัดลมหม้อน้ำ 1500บาท พร้อมเปลี่ยนเลยครับ
ผมสั่งร้านอะไหล่ด้วยกันก็1500มีค่าส่งมาอีก100นึง. เซ็งเลย
โช๊คกระโปรงท้ายถูกลงเยอะมากแต่กลัวใจยี่ห้ออินเดีย จะทำเอาโรงงานทำโช๊คกระโปรงของไทยเจ๊งไหมนี่ ค่าแรงเราก็แพงเหลือเกินครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลอัพเดท
-
ห้ะะะ โช๊คหลังคู่ละ 600 :-X :-X :-X :-X
-
ดีครับ เพราะบอกตรงๆ อะไหล่ นิสสัน มาร์ช แย่มาก
โดนนิดโดนหน่อยก็หักแล้ว ของผม ลิ้นชักหัก เขี้ยวฝาบนหัก
มือเปิดประตูฝั่งคนขับด้านนอก หลุดติดมือออกมาเลย
โช๊คฝาท้ายไม่ต้องพูดถึงครับ พังมานานแล้ว
เดี๋ยวไปลองซื้อมาใส่ดู ขอบคุณครับ
-
ห้ะะะ โช๊คหลังคู่ละ 600 :-X :-X :-X :-X
ท่านไปเปลี่ยนที่ไหนมาครับผมไปเปลี่ยนที่ลำปางข้างละ850ครับ จะได้ไปใช้บริการบ้าง/ขอบคุณครับ
-
ขอสอบถามครับ
ถ้าเป็นตัวเกียร์ธรรมดา ปั๊มคลัตช์ล่างพังง่ายไหมครับ
เพราะดูจากเอกสารที่มีอยู่ ตัวที่ว่าเล่นอยู่ตรงแกนเกียร์ทั้งชุด
ถ้าเปลี่ยนต้องยกเกียร์ถึงจะเปลี่ยนได้ ค่าแรงแพงเลย
รุ่นอื่นๆเท่าที่ทราบจะเหมือนรถทั่วไปคือ อยู่ข้างนอก
ส่วนลูกปืนล้อกับตู้แอร์มีการแก้ไขหรือยังครับ ที่ว่าพังเร็วกว่าปกติ
ขอบคุณครับ
-
ห้ะะะ โช๊คหลังคู่ละ 600 :-X :-X :-X :-X
ท่านไปเปลี่ยนที่ไหนมาครับผมไปเปลี่ยนที่ลำปางข้างละ850ครับ จะได้ไปใช้บริการบ้าง/ขอบคุณครับ
โช๊คประตูหลังคับ
-
สนใจพัดลมหม้อน้ำ 1500บาท พร้อมเปลี่ยนเลยครับ
ผมสั่งร้านอะไหล่ด้วยกันก็1500มีค่าส่งมาอีก100นึง. เซ็งเลย
โช๊คกระโปรงท้ายถูกลงเยอะมากแต่กลัวใจยี่ห้ออินเดีย จะทำเอาโรงงานทำโช๊คกระโปรงของไทยเจ๊งไหมนี่ ค่าแรงเราก็แพงเหลือเกินครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลอัพเดท
ตามคุณ Jae อีกเสียง โช๊คฝากระโปรงท้ายเมื่อก่อนนี้ของ Fortuner คู่ละ 6,000 บาท ราคาแพงเกิ๊น ตอนหลังจึงปรับราคาลงมาบ้างเข้าใจว่าเปลี่ยนที่ผลิตเหมือนกันทำให้ราคาถูกลง ส่วน March อะไหล่ตัวนี้ถูกมากกกกกหมายถึงโช๊คฝากระโปรงนะถูกแบบนี้ยี่ห้อเทียบข้างนอกไม่ต้องทำมาแข่งเป็นอะไหล่เทียบแล้วละ เจ๊งสถานเดียว ซื้ออะไหล่ศูนย์ Nissan ดีกว่า
แต่ปัญหาอะไหล่อินเดียคือคุณภาพครับยังห่างไกลจากคุณภาพบ้านเราเยอะ มีดีที่ราคาถูก แต่ก็น่าดีใจนะครับที่ Nissan พยายามแก้จุดบอดของตัวเองปรับปรุงองค์กรขนาดใหญ่แบบนี้ รวมถึงลดราคาอะไหล่กันครั้งใหญ่แบบนี้ น่าจะทำให้ลูกค้าที่เคยบ่นศูนย์บริการกลับไปหาศูนย์ Nissan กันอีกครั้ง งานขายจะได้เดินไปด้วย ยี่ห้ออื่น ๆ ปรับราคาอะไหล่ลงมาแบบใหญ่โตเหมือน Nissan บ้างสิครับ
-
ปล.เพิ่งเห็นค่าแรง เปลี่ยนโช๊ค 2 ตัว 10 นาที เสร็จ 450 บาท หู วววววววววววววววว
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :D
พัดลมหน้าเครื่องมีการปรับปรุง ดีใจเหลือเกิน
แต่ตอนนี้รถทผมมีอาการออกตัวเกียร์ 1 แล้วเครื่องดิ้น แถ่ดๆๆ สงสัยว่ายางแท่นเครื่องจะกลับบ้านเก่าไปแล้ว
ปกติออกตัวเกียร์ 2 (บนทางราบ) ออกเนียน เครื่องไม่ดิ้น คลัตช์แทบไม่ต้องเลียครับ
-
ยกป้ายไฟ Nissan
-
เข้าท่า
-
ปล.เพิ่งเห็นค่าแรง เปลี่ยนโช๊ค 2 ตัว 10 นาที เสร็จ 450 บาท หู วววววววววววววววว
ไม่ต้องนิสสันหรอกครับ โตโยต้าก็พอๆกัน เคยถามหัวหน้าsa ว่าทำไมต้องคิดแพงเต็มเวลา แกบอกว่าเดี่ยวโดนบัญชีสอบขี้เกียจอธิบาย
-
ปล.เพิ่งเห็นค่าแรง เปลี่ยนโช๊ค 2 ตัว 10 นาที เสร็จ 450 บาท หู วววววววววววววววว
ไม่ต้องนิสสันหรอกครับ โตโยต้าก็พอๆกัน เคยถามหัวหน้าsa ว่าทำไมต้องคิดแพงเต็มเวลา แกบอกว่าเดี่ยวโดนบัญชีสอบขี้เกียจอธิบาย
ค่าแรงพวกนี้เท่าที่เจอมามันเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปตั้งไว้แล้วครับว่างานแต่ละอย่างต้องคิดเงินเท่าไหร่
-
เรื่องค่าอะไหล่ถูกแพง ก็ว่ากันไปแล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่ความชอบกัน
ผมเองก็เป็นคนนึงที่ซ่อมอู่นอก และพอมีประสบการณ์และช่องทางในการหาซื้ออะไหล่ในราคาที่ย่อมเยาเพื่อลดค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง
สิ่งนึงที่เจอมา และจากการได้พูดคุยกับอู่นอกหลายๆแห่ง เค้าเคยพูดให้ฟังอีกมุมนึง ฟังแล้วก็อยากจะนำมาแชร์เผื่อหลายๆท่าน อาจจะไม่เคยได้มองในมุมนี้กันนะครับ
อู่เค้าพูดว่า ไม่มีอู่ซ่อมรถที่ไหน ที่อยู่ได้ด้วยค่าแรงการซ่อมอย่างเดียวหรอก แน่นอน ทุกคนอยากเซฟเงินตัวเองให้มากที่สุด แต่หลายครั้งที่เจ้าของรถนั้น เลยเถิด อะไหล่ชิ้นใหญ่วิ่งซื้อเอง ค่าเเรงก็ต่อแล้วต่ออีก ต่ำเตี้ยติดดิน ทำเบรค เช็คช่วงล่างคิดค่าแรงแยก ก็หาว่าอู่เขี้ยวมั่งหล่ะ
จัดอะไหล่มาผิด แต่ดันจะให้อู่วิ่งไปเปลี่ยนให้
จัดของมาไม่ครบ ผิดรุ่นรถเสดช้าอู่เดือดร้อนที่จอดลูกค้าคันอื่นไม่มี แถมให้อู่วิ่งหาของขาดให้
ที่หนักข้อ ซื้ออะไหล่ราคาประหยัดมา คุณภาพไม่ดี บางชิ้นมีปัญหา ต้องแก้งานเรียกค่าแรงเพิ่มก็บ่น หาว่าอู่ไม่รับผิดชอบงาน บลา บลา บลา และอื่นๆอีกมากมาย
เราเจ้าของรถอยากประหยัด เงินทองหายาก อู่ซ่อมรถก็มีค่าใช้จ่ายเหมือนกันนะ มีธุรกิจที่ต้องอยู่ให้ได้ มีภาระเหมือนกัน
ถ้าอู่พากันล้มหายตายจาก สุดท้ายก็เตะหมูเข้าปากหมา ไม่มีทางเลือก หรือมีก็ต้องไปแย่งกันทำ สุดท้ายทางเลือกก็ค่อยๆหายไป หมดไป
ผมเคยเจอมาเยอะครับ เวลาซ่อมอู่นอกนี่อย่างกับราชสีห์ เสียงดัง บ่นโน่น นี่ นั่น เยอะ
แต่พอเข้า 0 นั่งนิ่งเงียบกริป คิดเท่าไหร่ จ่ายตามนั้น เงียบกริป 555
ก็เป็นอีกมุมนึง ที่ผมคิดเอาเองว่า หลายท่านอาจจะไม่เคยนึกถึง ก็เลยเขียนนะครับ ผิดถูกขออภัยล่วงหน้าครับ
ส่วนตัวผมเองนั้น จะใช้วิธีคุยกันให้ชัดๆก่อนว่า โอเค อะไรเราซื้อเอง อะไรเราให้อู่จัด ค่าแรงคิดยังไงเท่าไหร่ ขอบเขตการรับประกันงานซ่อมอยู่ตรงไหนที่ลงตัวกันทั้งสองฝ่าย ค่าแรงสูงนิด เราอาจจะเซฟได้น้อยลงหน่อย แต่ผมเชื่อว่าถ้าอู่เค้าเกรงใจเรา วันหน้าวันหลัง ยิ่งซ่อมจะยิ่งถูกลงเองครับ
ปล. ผมไม่ได้ทำอาชีพอู่ซ่อมรถนะครับ
-
เรื่องคิดค่าแรงก็ยังคงเป็นปัญหาตลกๆ ของศูนย์บริการรถทุกยี่ห้อ
จะ 10 นาที ถ้าตี 1 ชม. การทำงานไปแล้ว ก็คิดเต็ม...
-
ปล.เพิ่งเห็นค่าแรง เปลี่ยนโช๊ค 2 ตัว 10 นาที เสร็จ 450 บาท หู วววววววววววววววว
ไม่ต้องนิสสันหรอกครับ โตโยต้าก็พอๆกัน เคยถามหัวหน้าsa ว่าทำไมต้องคิดแพงเต็มเวลา แกบอกว่าเดี่ยวโดนบัญชีสอบขี้เกียจอธิบาย
ค่าแรงพวกนี้เท่าที่เจอมามันเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปตั้งไว้แล้วครับว่างานแต่ละอย่างต้องคิดเงินเท่าไหร่
ขอตอบในฐานะเคยเป็นพนักงานบริการของศูนย์ T มันสามารถคิดค่าแรงเท่าไหร่ก็ได้ครับ แต่ถ้าเอาแบบเต็มที่เลยก็คือ 1 ชม งาน ในโปรแกรมสำเร็จรูปสามารถใส่รหัสงานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับฝาท้าย แทนและใส่จำนวน ชม งานลงไปเช่น 0.2 ในศุนย์ที่ผมทำจะคิดแค่ 0.2 เพราะถ้าเอาเต็มจะทำให้ลูกค้าคิดว่าแพง 420บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ หัวหน้าและบัญชีนะครับ เพราะอีกศุนย์จะคิดเต็ม
-
ปล.เพิ่งเห็นค่าแรง เปลี่ยนโช๊ค 2 ตัว 10 นาที เสร็จ 450 บาท หู วววววววววววววววว
ไม่ต้องนิสสันหรอกครับ โตโยต้าก็พอๆกัน เคยถามหัวหน้าsa ว่าทำไมต้องคิดแพงเต็มเวลา แกบอกว่าเดี่ยวโดนบัญชีสอบขี้เกียจอธิบาย
ค่าแรงพวกนี้เท่าที่เจอมามันเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปตั้งไว้แล้วครับว่างานแต่ละอย่างต้องคิดเงินเท่าไหร่
ขอตอบในฐานะเคยเป็นพนักงานบริการของศูนย์ T มันสามารถคิดค่าแรงเท่าไหร่ก็ได้ครับ แต่ถ้าเอาแบบเต็มที่เลยก็คือ 1 ชม งาน ในโปรแกรมสำเร็จรูปสามารถใส่รหัสงานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับฝาท้าย แทนและใส่จำนวน ชม งานลงไปเช่น 0.2 ในศุนย์ที่ผมทำจะคิดแค่ 0.2 เพราะถ้าเอาเต็มจะทำให้ลูกค้าคิดว่าแพง 420บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ หัวหน้าและบัญชีนะครับ เพราะอีกศุนย์จะคิดเต็ม
ยืนยันอีกเสียงว่าไม่ตายตัวครับ ที่กำหนดไว้มีแค่ค่าแรงงานเช็คระยะ นอกนั้นงานแปลกๆหัวหน้าช่างประเมินหน้างานเอาครับ ผมเคยเจอหัวหน้าช่างบอก2ชม.SAบอก3ชม.ผมแย้งเขาเลยเปลี้ยนเป็น2ชม.ให้
-
ชื่นชม ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น