Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oatekung ที่ ตุลาคม 25, 2016, 15:15:58
-
เห็นแชร์ในเฟส xc90 ชน ตูดมาสด้า2ยุบครึ่งคัน
คิดว่ารถปกติเจอชนจากด้านแรงๆ คันไหนน่าจะปลอดภัยสุดจากมากไปน้อยหนะครับ?
xc90 กระบะฟอร์ด gla v40 crv camry ?
-
กระบะฟอร์ด
xc90
v40
crv
gla
-
Ranger
XC90
CR-V
GLA
V40 - Camry
-
น่าจะRanger>XC90>V40>CRV>Camry
-
มันก็ต้องกระบะ อยู่แล้วครับ ไม่จำเป็นต้อง Ranger กระบะ ยี่ห้ออะไรก็ปลอดภัยกว่า เพราะมีส่วนยุบ รับแรงกระแทก เยอะกว่า ไม่โดนชนห้องโดยสาร ตรงๆ ถึงแม้จะเป็น กระบะ ยุคเก่าก็ตาม
อ้อ Ranger ผม เพื่อนยืมไปขับ ไม่ชินรถใหญ่ ถอยชน เสาโรงรถ เหล็กบีม เบาๆ ตำแหน่ง ฝาท้าย มุมขวาด้านบน ตัวกระบะ บิด เสียรูปเลยครับ เกิดรอยยับ โป่งออกมาก ตรงซุ้ม ล้อขวา
(นึกภาพจับฟองน้ำล้างจาน 2 มือโดย 2 มืด บิด สวนทาง)
ถ้ามองจากด้านบนจะเห็นเลยว่า กระบะจะไม่ใช่ สี่เหลี่ยม ผืนผ้า
-
กระบะช่วงยาวกว่าได้เปรียบมากๆครับ
-
เป็นการชนที่อันตราย
เหมือนเคส เจ้าของล้อแม็ก
-
ไม่เสมอไปหรอกครับ
ที่การชนด้านหลังจะทำให้ผู้โดยสารหรือผู้ขับขี่ปลอดภัยกว่าในรถกระบะ เมื่อเทียบกับเก๋งหรือSUV
อยากให้ลองจินตนาการ ถึง ไข่ไก่ ที่วางไว้บนรถกระบะ กับไข่ไก่ ที่วางไว้ในรถเก๋งที่มีฟองน้ำห่อหุ้มรอบไข่อย่างดี
มีโอกาสที่ไข่ไก่ในรถกระบะจะแตกมากกว่าได้ครับ
นั่นคือวิศวกรรมการออกแบบด้านความปลอดภัย มีผลมากกว่าตัวโครงสร้างหรือระยะห่างจากการชน
1. การกระจายแรงกระแทกสู่คานเหล็กโดยรอบผู้โดยสาร
แม้ว่ากระบะจะมีบั้นทายยาวกว่า แต่หากออกแบบการรับแรงกระแทกไม่ดี จะส่งต่อแรงกระแทกสู่ผู้ขับขี่โดยตรงได้
ส่วนSUV หรือเก๋ง ที่ออกแบบการกระจายแรงกระแทกได้ดี ส่งผ่านแรงกระแทกไปตามโครงสร้างตัวถังรอบผู้โดยสาร ให้ห้องโดยสารคงรูปได้ดีกว่า รองรับการบีบอัดกระแทกได้ดีกว่า ก็ย่อมปลอดภัยกว่า
2.เทคโนโลยีการออกแบบเบาะรองนั่งที่ดี
ช่วยรองรับแรงกระแทก / แรงกระชาก ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อกระดูกต้นคอน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการกระแทกจากด้สนหลัง
รถที่ออกแบบจุดนี้ดีกว่า ย่อมเซฟกว่า
3.ถุงลมนิรภัยด้านหลัง
ซึ่งปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมาก รถที่ปลอดภัย จะออกแบบถุงลมนิรภัยด้านหลังไว้สำหรับผู้โดยสารตอนหลังด้วย
เช่น rear airbag แบบนี้ http://safety.trw.com/new-airbag-technologies-help-improve-rear-seat-safety/1203/
หรือ rear curtain airbag สำหรับคนนั่งหลังที่ติดประตูหลังมากๆ รวมถึง rear side airbag ด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีในรถเก๋ง SUV, compact car มากกว่าในรถกระบะครับ
4.เทคโนโลยีโครงสร้างช่วงล่างเพื่อการทรงตัวหลังการกระแทก
รถบางรุ่นมีการติดตั้งระบบป้องกันการพลิกคว่ำ หรือ การเสียการทรงตัวเมื่อโดนกระแทกจากด้านหลัง ทำให้เมื่อมีแรงกระแทก รถจะยังทรงตัวอยู่ได้ ไม่ไถลหรือพลิกคว่ำเสียสูญตกถนน ตกเหวข้างทาง
และอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าว
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า กระบะไม่ได้ปลอดภัยกว่าเสมอไป ในกรณีโดนชนท้าย คงต้องพิจารณาหลายๆปัจจัยด้วยครับ
-
รถกระบะจะปลอดภัยกว่าเพราะจะมีช่องว่างซับแรงมาไกลกว่าครับ แต่ถ้าโดนแซนวิชอาจจะเละพอกัน
-
ให้ผมเดานะ
กระบะฟอร์ด
xc90
crv
camry
gla v40
-
XC90ครับ