Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ ตุลาคม 26, 2016, 13:22:55
-
พักหลังเห็นรถยกกระโปรงหน้า มีทั้งยกด้านหน้า และยกด้านหลัง...
เป้าหมาย ก็คงไว้ระบายความร้อน โดยหลักวิทยาศาสตร์ ความร้อนย่อมลอยขึ้นด้านบน
ความคิดเห็นของสมาชิกคิดว่ามีส่วนดีหรือเสียหรือไม่ แค่ไหน
ไม่อยากให้บอกว่า "ถ้าดี เขาทำมาจากโรงงานแล้ว"....
จริงหรือไม่ (มโนเอาแต่ละคน)
1. ลดความร้อน
2. ช่วยยืดอายุคอยล์จุดระเบิดให้ยาวนานขึ้น
3. การทำงานของพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องลดลง
4. รถทำไว้เผื่อเมืองหนาว เลยต้องปิด เพื่อรักษาความร้อน
5. มีผลต่อกระจกหน้า ทำให้กระจกแตกง่าย
6. ฯลฯ
ถ้าเห็นด้วยเป็นส่วนมาก ผมจะได้ทำบ้าง
-
ขออภัยค่ะ ขอดูรูปหน่อย ไม่เคยเห็นค่ะ
-
ส่วนตัวเชื่อว่าได้ผลไม่ถึง 1% อ่ะครับ
-
หมายถึงรถที่แต่งฝากระโปรงแบบเผยอไว้นิดนึงใช่ไหมครับ
โดยหลักการมันก็คงช่วยระบายความร้อนได้จริง แต่คงไม่มาก...
และผมว่ามันจะมีข้อเสียตรงที่อากาศมันจะเข้าไปวิ่งใต้กระโปรงรถแล้วเกิดแรงยกใต้ฝากระโปรง (แบบที่อากาศไหลผ่านใต้ปีกเครื่องบิน) ถ้าจุดยึดไม่แน่นวิ่งๆอยู่ฝากระโปรงรถปลิวตีหน้ารถได้เลยนะครับ
-
คิดว่าไม่ช่วยนะครับ ยังไงๆอากาศวิ่งเข้ามาจากด้านหน้า+ด้านใต้ตามปกติก็มาก
ช่องยกกระโปรงไม่มีผลนะครับ แต่ที่น่าจะช่วยได้คือพัดลมต่อตรงเป่าตลอดมากกว่า แค่อายุพัดลมสั้นลง
-
ทำเองคับใช้แหวนลองเอาความสูงตามชอบ
ียกหนัาได้ผลกว่าแต่ไม่สวย ยกหลังดูซิ่งดี
ลดความร้อนได้พอควร
-
และฝุ่นเข้าห้องเครื่องเยอะตามแน่นอนครับ
;D :D ;)
-
ผมเห็นนานละมันมีตัวแต่งให้ยกฝาได้
-
ผมเห็นแท็กซี่ทำกันแทบทุกคัน
-
(http://img.tarad.com/shop/a/asound/img-lib/spd_20070521174710_b.JPG)
แบบนี้หรือเปล่า ที่ จขกท หมายถึง
มันช่วยระบายความร้อนได้ดี
ถ้าใช้วัสดุดัดแปลงคุณภาพดีทนหน่อย ก็ไม่มีปัญหา
ถ้ายกข้างหลังแบบในรูป ไม่มีปัญหา ตอนวิ่ง ลมกดลงที่ฝาอยู่แล้ว
ถ้ายกด้านหน้า ต้องยึด ดีๆหน่อย
ข้อเสีย ฝนตกหนัก น้ำเข้าห้องเครื่องได้ง่าย อาจกระเด็นไปโดนระบบไฟ
-
สงสัยว่าทำแล้วมันจะลดหรือเพิ่มความร้อน
คือเราไปยุ่งกับการไหลเวียนของอากาศในห้องเครื่อง
สมมุติว่าเค้าออกแบบให้อากาศวิ่งผ่านจุด a-b-c-d
แต่พอเปิดฝากระโปรงแล้วมันวิ่งผ่าน a-b-d แรงขึ้น.... จุด c ไม่แย่เหรอ?
-
เห็นผลหรือไม่ ผมว่าแล้วแต่เงื่อนไขการใช้งาน
เนื่องจากรถจะออกแบบมาให้รับลมจากด้านหน้าแล้วบังคับให้ลมไหลออกไปทางด้านล่างห้องเครื่องอยู่แล้ว การเปิดช่องด้านบนเพิ่ม ดีไม่ดีจะทำให้เกิดการรบกวนกระแสลมแล้วระบายอากาศแย่กว่าเดิม
แต่ถ้าคลานในเมือง ไม่มีลมเป่าจากด้านหน้า อันนี้การเผยอฝากระโปรงไว้ น่าจะ ช่วยให้อากาศร้อนระบายออกด้านบนได้บางส่วน
-
(http://img.tarad.com/shop/a/asound/img-lib/spd_20070521174710_b.JPG)
แบบนี้หรือเปล่า ที่ จขกท หมายถึง
มันช่วยระบายความร้อนได้ดี
ถ้าใช้วัสดุดัดแปลงคุณภาพดีทนหน่อย ก็ไม่มีปัญหา
ถ้ายกข้างหลังแบบในรูป ไม่มีปัญหา ตอนวิ่ง ลมกดลงที่ฝาอยู่แล้ว
ถ้ายกด้านหน้า ต้องยึด ดีๆหน่อย
ข้อเสีย ฝนตกหนัก น้ำเข้าห้องเครื่องได้ง่าย อาจกระเด็นไปโดนระบบไฟ
แบบนี้แหละครับ ยกหน้าก็มี ....
แบบว่ารถส่วนมากจะให้อากาศผ่านลงไปใต้ท้อง มีบางพวกเจาะออกด้านข้างแก้ม(จากโรงงาน)
แต่แบบที่ยกระบายความร้อนแบบนี้ มีที่พี่ไทยที่เดียวมั้ง เลยสงสัย ประโยชน์และโทษ อะไรมากกว่ากัน
อ้อ ถ้าใครเปิดแบบนี้ เทียบการทรงตัวระหว่างก่อนเปิด และหลังเปิด ขณะใช้ความเร็วสูง มันเปลี่ยนแปลงไหม?
-
สงสัยว่าทำแล้วมันจะลดหรือเพิ่มความร้อน
คือเราไปยุ่งกับการไหลเวียนของอากาศในห้องเครื่อง
สมมุติว่าเค้าออกแบบให้อากาศวิ่งผ่านจุด a-b-c-d
แต่พอเปิดฝากระโปรงแล้วมันวิ่งผ่าน a-b-d แรงขึ้น.... จุด c ไม่แย่เหรอ?
+1 ชิ้นส่วนบังลมแบ่งห้องย่อยภายในถูกออกแบบให้มีการควบคุมการไหลเวียนอากาศที่เหมาะสมอยู่แล้ว แรงดันพัดลมหน้าเครื่องอาจจะเสียไปด้วยซ้ำครับ
ในขณะเดียวกัน การควบคุมอุณหภูมิให้คงที่อาจเสียไปด้วย ส่งผลเสียกับหลายๆเรื่องครับ
-
ขอแสดงความเห็น กับบรรทัดสุดท้ายของกระทู้คำถาม
ก่อนที่จะทำอะไรกับตัวรถ ผมคิดว่าเราต้องตอบคำถามให้ได้สามข้อ
ข้อแรก ทำแล้วได้ประโยชน์อย่างไร อะไรบ้าง
ข้อที่สอง ประโยชน์ที่ได้คุ้มค่ากับที่ทำเช่นนั้นไหม
ข้อที่สาม ผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นข้างหน้า โดยเฉพาะผลเสียด้านความปลอดภัยเพิ่ม อตร.ต่อผู้ขับขี่
เช่น หากเกิดการชน กระโปรงจะหลุดง่ายขึ้นไหม? กระโปรงจะทะลุกระจกเข้ามามีอตร.ตรงกับตำแหน่งผู้ขับขี่/ผู้โดยสาร มากขึ้นไหม?
ถึงแม้เพื่อนสมาชิกส่วนใหญ่อาจเห็นด้วยก็ไม่ควรทำครับ
เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นวิศวกรด้านผู้ผลิตรถยนต์ อาจจะเห็นดีบ้างด้าน(ตามหลักคิด)
แต่จะไม่ครอบคลุมรอบด้าน อาจมองไม่เห็นไม่คาดคิดถึงผลเสีย ไม่ได้รอบรู้ทุกรายละเอียดแบบวิศวกรผู้ผลิตรถยนต์
ขอย้อนไปถึงบ้านเรายุคหนึ่งที่แปลกดี ที่มีการเอาตุ๊กตา(กันผี)ผูกติดใต้ท้องรถกัน
จนกรมขนส่งทางบกต้องปรามจะจับกุม
-
ผมยกก็ต่อเมื่อรถจอดอยู่ในที่ส่วนตัว
และเปิดกระโปรงหน้าทั้งบาน ให้ความร้อนระบายออกได้ดี
รถวิ่งๆ กลัวกระโปรงเปิดฟาดกระจกหน้าขึ้นมายุ่งเลย
-
เวลาฝนตกก็น้ำเข้าเต็มๆครับ
-
แบบนี้แหละครับ ยกหน้าก็มี ....
แบบว่ารถส่วนมากจะให้อากาศผ่านลงไปใต้ท้อง มีบางพวกเจาะออกด้านข้างแก้ม(จากโรงงาน)
แต่แบบที่ยกระบายความร้อนแบบนี้ มีที่พี่ไทยที่เดียวมั้ง เลยสงสัย ประโยชน์และโทษ อะไรมากกว่ากัน
อ้อ ถ้าใครเปิดแบบนี้ เทียบการทรงตัวระหว่างก่อนเปิด และหลังเปิด ขณะใช้ความเร็วสูง มันเปลี่ยนแปลงไหม?
ยกด้านหน้าผมคิดว่า น่าจะลืม ล๊อคฝากระโปรงหน้ามากกว่า เปิดจากในรถแล้วลืมกดให้ลงล๊อค แค่เด้งขึ้นมา หรือปิด ไม่สนิท
-
อ้าว! ผมนึกว่าเค้าเปลี่ยนเครื่องใหญ่ขึ้นฝากระโปรงปิดไม่ได้
เพื่อความสวยงามหรือนี้
-
น่าจะช่วยได้ประมาณ1% 8)
-
ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ
ฝนตก น้ำจะเข้ามั๊ยครับ
-
ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ
ฝนตก น้ำจะเข้ามั๊ยครับ
ไม่เคยทำ เท่าที่ดูภายภาพ ...น้ำที่ย้อนยากกระจกไหลย้อนไป เข้ายากครับยกเว้นฝนหนักมาก จนล้นราง..
สงสัยต้องถามแท็กซี่แล้ว ได้ประโยชน์ดีไหม?...
-
คิดว่ายกหลังแบบในรูปน่าจะมีประโยชน์กว่ายกหน้าครับ เพราะยกหลังจะทำให้ลมสามารถระบายออกไปได้สองทิศทางพร้อมกัน คือด้านล่างและด้านบน ทำให้ลมไม่อั้นไม่ดันฝากระโปรงจนหน้ารถลอยในความเร็วสูง ที่มักเป็นปัญหากับรถกระบะขับหลัง ทำให้การทรงตัวดีขึ้น รถนิ่งขึ้น การระบายความร้อนเป็นเรื่องรองครับ
-
คิดว่ายกหลังแบบในรูปน่าจะมีประโยชน์กว่ายกหน้าครับ เพราะยกหลังจะทำให้ลมสามารถระบายออกไปได้สองทิศทางพร้อมกัน คือด้านล่างและด้านบน ทำให้ลมไม่อั้นไม่ดันฝากระโปรงจนหน้ารถลอยในความเร็วสูง ที่มักเป็นปัญหากับรถกระบะขับหลัง ทำให้การทรงตัวดีขึ้น รถนิ่งขึ้น การระบายความร้อนเป็นเรื่องรองครับ
...หนึ่งในความเห็นที่ว่ามีประโยชน์ และอธิบายมีหลักการ น่าสนใจครับ...
-
http://johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/97-hood-spacer
เว็บนี้บอกไว้เท็จจริงแค่ไหนไม่ทราบครับ
-
ผมคนนึงที่ยกข้างหน้า เนื่องจากอากาศมันร้อนมาก ดูจากที่วัด Temp. Airflow ลดลง4-5องศา
แต่ฝนตกก็ไม่ได้เปิดขึ้นนะครับ และกลัวฝากระโปรงตีขึ้นผมลองกระชากสุดแรงเกิดมันมีลิ้นล็อคทำไงก็ไม่ออกถ้าไม่ได้เขี่ยลิ้นครับ
-
ไม่เคยทำเลยครับ คิดว่าไม่ช่วยเท่าไหร่อ่ะ
-
http://johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/97-hood-spacer
เว็บนี้บอกไว้เท็จจริงแค่ไหนไม่ทราบครับ
ขอบคุณมาก เห็นภาพครับ
ขับช้าในเมืองดี ขับเร็วไม่ดี..
คงต้องไปซื้อ อีโว่ขี่
-
อ.ศิริบูรณ์เคยตอบในคอลั่มหนังสือ ผมสรุปแบบเข้าใจเองว่า
แกบอกว่าให้ใช้วัสดุประมาณเส้นด้ายหรืออะไรที่เบาๆติดด้วยกระดาษกาว
ไว้ตรงขอบฝากระโปรงให้ปลายมันพริ้วได้เพื่อเป็นตัวแสดงทิศทางลม
ถ้าตอนรถวิ่งลมมันพัดออกจากฝากระโปรงแสดงว่ายกฝากระโปรงแล้วดีขึ้น
แต่ถ้าหากมันถูกดูดเข้าไปในฝากระโปรงก็แสดงว่าไม่ได้ดีขึ้น
-
ผมเคยทำนะ ทำมาตั้ง 20กว่าปีมาแล้ว ช่วงที่ใช้ Subaru GFT-5-1800 อยู่
ที่ทำ เพราะ พัดลมหม้อน้ำ ไม่ค่อยดีนัก ความร้อนขึ้นตอนรถติด (ตอนนั้นใช้ใน กท.)
ใช้แหวนมิเนียมรองหลายๆตัวในด้านหลังทั้ง 2 ข้าง จนได้ความสูงประมาณ 1 ซม. แล้วเปลี่ยนน็อตยาวขึ้น
ผลที่ได้ ความร้อนขึ้นช้าลงนะ ดีขึ้น แต่ไม่ใช่ว่า หาย 100% นะ
เวลาหน้าหนาว หรือ ฝนตก จะมีไอความร้อน มาโดนที่กระจกหน้าด้านล่าง แบบนี้แสดงว่า การเผยอฝาต้องมีส่วนช่วยนะ
วิธีนี้ลองทำเล่นดูได้ หมดเงินไม่ถึง 20 บาท
-
ผมเคยอ่านที่อาจารย์ศิริบูรณ์ ท่านเคยเขียนหรือให้มสัมภาษณ์กับ Thaidriver ไว้นะครับ
เวลาขับไม่ได้ระบายความร้อนดีขึ้นเลย แถมลมที่วิ่งผ่านฝากระโปรงจะวนเข้าย้อนไปมั่วในห้องเครื่องอีกด้วย ทำให้ลมในห้องเครื่องไม่ระบายออก (กรณียกหลัง)
สรุปแง้มหลังแล้วผลแย่กว่าเดิมครับ อธิบายตามหลักกลศาสตร์
แต่กรณีจอดก็ช่วยได้บ้างครับ ทำให้เครื่องไม่ร้อน
ผมว่าที่แท็กซี่เข้ายกกัน คงคิดว่าช่วยทำให้ลมออกจากห้องเครื่องได้ดีขึ้น ซี่งผลตรงกันข้ามเลย แต่ตอนรถติดๆ ก็น่าจะระบายความร้อนได้ดีขึ้นครับ
-
ส่วนน้อยที่ช่วยระบายความร้อนได้จริง
ส่วนใหญ่ ทำเท่ห์ แบบ Low Cost คือ ทำไงก็ได้ให้รถเด่นกว่าชาวบ้าน ในงบน้อยๆ
-
ผมว่า ไม่จำเป็นต้องเสียเงินครับ
นอกจากอยากจะทำให้ดูแล้วสวยงาม
คือลองดูรถในปัจจุบันครับว่าจำเป็นต้องทำกันขนาดนั้นเลยไหม
ผมก็ ก็ไม่นะ รถบางคันใช้มา 15 ปี ยังไม่เห็นผลกระทบจากเรื่องที่ว่าเลยครับ
-
ลองอ่านดูคับ
www.johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/97-hood-spacer
-
คงได้ผลไม่มาก แต่จะได้เสียงลมเพิ่มขึ้นมาด้วยแน่ๆ
-
รถ NA ผมว่ามันช่วยลดอุณหภูมิได้ 3-5 องศา แรงม้าก็คงใกล้เคียงกับตอนไม่ยก แต่ถ้าสำหรับรถ turbo ที่ใส่กรองเปลือยแบบรถผม ตอนกลางวันเห็นค่อนข้างชัดว่าวิ่งดีขึ้น ส่วนตอนกลางคืนความต่างเทียบกับตอนกลางวันไม่ค่อยชัดเท่าไรครับ ถ้าจะเอาแบบวิ่งดีทั้งกลางวันและกลางคืน ต้องสั่งทำ air duct + กล่องปิดกันความร้อนที่กรองเปลือย เห็นผลชัดครับว่าวิ่งดีขึ้น