Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ ตุลาคม 27, 2016, 07:22:02
-
เมื่อสามสี่สิบปีก่อน ผู้ที่ผมรู้จักรุ่นใหญ่ ๆ(แก่กว่าผม) เขาเคยแนะนำว่า-
แต่งรถให้แรง ง่ายมาก ... จูนให้บางลง+ตั้งไฟให้แก่ขึ้น... แต่อย่าให้ถึงเขก แค่นั้นแรงแล้ว
อย่าไปถมจนหนา อันนั้น วิ่งไม่ออก แถมซดอีกต่างหาก
ท่านเชื่อหรือไม่ และท่านเชื่อว่าจริงไหม?....
-
สามสี่สิบปีก่อนรถคาบู? บางคันไฟแก่แรงขึ้นได้จริงๆ บางคือบางลงนิดเดียวครับ บางมากวิ่งไม่ออก เบาดับ เพราะโรงงานทำมาไม่ลงตัวทุกรอบเครื่อง
แต่เอารถสมัยใหม่ มีECU หัวฉีด คอยล์จุดระเบิดตรงไม่ใช่หัวนกกระจอก มีระบบควบคุมไอเสีย มี วาวล์โทรนิก มีcvvti หรือวาวล์ปรับได้ ถ้าจ่ายบางแรงไม่ดีเท่าหนาแน่ๆครับ
รถแข่งจูนไฟแก่ แต่ไม่บาง เดินเบากระพือๆ วาสล์เขกนิดนึง แบบนั่นเฉพาะกิจครับ ใช้รถบ้านๆทำแบบนั้นไม่รอดเกินแสนโลแน่ๆเลย
-
จูนให้บางลง+ตั้งไฟให้แก่ขึ้น... ทฤษฎีนี้อาจจะใช้ได้ในรถบางรุ่นบางคัน แล้วแรงขึ้น
หรือจริงๆ น้ำมันเท่าเดิม ตั้งไฟเพิ่มอีกนิดๆ น่าจะดีกว่า ปลอดภัยกว่า
แต่ถ้าจูนให้หนาขึ้น ตั้งไฟให้แก่ขึ้นแล้วแรง อันนี้ใช้ได้กับรถทุกคัน
แต่คำว่า หนา ก็ต้อง หนาให้เหมาะกับไฟ เหมาะกับรอบ คือ มันต้องไล่ดู ลองวิ่งดู
-
Stoich AF ratio น้ำมันเบนซิน คือ 14.7 แต่ Max power อยู่แถวๆ 12.5-13.3 ดังนั้น จริงๆแล้วอยากได้ Max power ต้องหนากว่า stoich หน่อยๆ แต่ถ้าเยอะไปต่ำมากๆก็สร้าง output ได้ไม่ดีอีก (แต่เครื่องไม่พังนะ)
ในทางกลับกันถ้า AF ratio มากกว่า 15 ถือว่า lean ไป ... ยิ่งไฟแก่ น้ำมันน้อย เสี่ยงเขก อันตรายต่อเครื่อง
ตามความเข้าใจผม >>> Engine management สมัยก่อน ไม่แม่นเท่าไหร่ น่าจะเผื่อไว้พอสมควร .. ดีไม่ดีอาจลงไปถึง 11-12 เพื่อเซฟเครื่อง ในกรณีแบบนี้ การเพิ่มไฟ ลดน้ำมัน ย่อมช่วยให้แรงขึ้นได้
แต่ใน engine management สมัยใหม่ มีความแม่นยำขึ้น ระบบสามารถ คุมให้อยู่แถวๆ stoich ได้ในช่วง close loop ... กรณีแบบนี้ต้องจูนให้หนาขึ้นจึงจะแรงขึ้นได้ (เข้าใจว่าต้องหาทางหลอกสัญญาณจาก O2 ให้จ่ายสัญญาณเหมือน 14.7 ทั้งที่จริงคือ 12.5 ซึ่งไม่แน่ใจว่า narrow band o2 sensor สามารถถูกหลอกแบบนี้ได้หรือไม่)
ปล สมัยก่อนใช้เครื่อง BMW M42 ตั้งไฟ +2 องศา แรงขึ้นแบบรู้สึกได้
-
ขอบคุณทั้งสามท่าน แต่สิ่งที่ผมพบในระยะประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา มันค่อนข้างจะยืนยันว่า ใกล้เคียงกับความจริงมาก
ช่วงนี้ถ้าว่างผมจะเรียบเรียงสิ่งที่ผมพบมา กับเจ้า saab 95 2.3t คิดว่าจะเขียนในหน้า 3 .......รีวิว.....
-
เรื่องนี้ผมเชื่อ เพราะ2-3 ปีที่แล้วแต่งมอไซค์ ไล่คาร์บู N pro สูตรจูนบาง+ขยับไฟ แรงสุดจริงครับ
แต่มันยากตรงไล่กว่าจะลงตัวนี่ละ ไม่มีกราฟอะไรดูเลย ใช้วิ่งจับความรู้สึก และก็ถอดหัวเทียนกะลูกสูบออกมาดูสภาพแล้วจูน
วิ่งจูนอยู่เป็นเดือน บางทีบางเกินก็ลูกแตก หนาเกินก็วอด
-
เพิ่มเติม .... เคยเห็นฝรั่งเค้าเถียงกันว่า afr ที่ทำรถเทอร์โบแรงสุด มันจะต่ำกว่า 12.5 ... อาจลงไปถึง 11 (เขาว่า) เนื่องจากการจ่ายหนาไปหน่อยจะช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้
-
จูนบาง ปลายตื้อ วิ่งไม่ออกครับ ผมไม่รู้ว่าสมัยก่อนเป็นยังไง แต่สมัยนี้ จูนเดี๋ยวนี้กับมือตัวเองมันเป็นแบบนี้ครับ
-
จากที่เรียนมา
จูนบาง เครื่องจะแรงขึ้นเพราะพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ถูกน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนเกินดับ แต่เครื่องจะร้อนง่ายจนลูกไหม้ได้เพราะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิง
ช่วยระบายความร้อน
ส่วนไฟแก่ ถ้าเข้าใจไม่ผิดแปลว่าจุดระเบิดใกล้ระยะ Top Dead Center ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ก็ถูกอีกเนื่องจากเป็นจุดที่ลูกสูบส่งกำลังลงข้อเหวี่ยง
ได้มากสุดหลังจุดระเบิด แต่ถ้าตั้งพลาดก็น๊อคจนลูกทะลุได้อีก
ถ้าอยากแรงได้ใจต้องเพิ่มกำลังอัดช่วยด้วย ซึ่งยิ่งทำให้เครื่องน๊อคง่ายกว่าเดิมอีก
-
จากที่เรียนมา
จูนบาง เครื่องจะแรงขึ้นเพราะพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ถูกน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนเกินดับ แต่เครื่องจะร้อนง่ายจนลูกไหม้ได้เพราะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิง
ช่วยระบายความร้อน
ส่วนไฟแก่ ถ้าเข้าใจไม่ผิดแปลว่าจุดระเบิดใกล้ระยะ Top Dead Center ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ก็ถูกอีกเนื่องจากเป็นจุดที่ลูกสูบส่งกำลังลงข้อเหวี่ยง
ได้มากสุดหลังจุดระเบิด แต่ถ้าตั้งพลาดก็น๊อคจนลูกทะลุได้อีก
ถ้าอยากแรงได้ใจต้องเพิ่มกำลังอัดช่วยด้วย ซึ่งยิ่งทำให้เครื่องน๊อคง่ายกว่าเดิมอีก
บาง หมายถึง ส่วนผสมอากาศ/น้ำมัน เปลี่ยนไปจากมาตรฐาน 14.7/1 เป็น 148..../1 หนา ตั้งแต่ 14.6/1 ลงไป...
ไฟอ่อน จุดจะสปาร์ค ใกล้ศูนย์ตายบน ไฟแก่ สปาร์คก่อนจะถึงจุดศูนย์ตายบนมากขึ้น เช่น อ่อน เป็น 10 องศา 11 ,12 องศา ก็จัดว่าแก่ขึ้น...
ปฎิกิริยาสันดาป จะเกิดช้าหรือเร็ว อยู่ที่ประเภทเชื้อเพลิง (การทนแรงอัด โดยที่ไม่มีการชิงจุดคือค่าอ็อคเทน) หลัก ๆ เป็นเศษส่วนในพันส่วน ปฏิกิริยานี้จะสมบูรณ์จะตกที่ประมาณ 10-12 องศา หลังศูนย์ตายบน...
-
จากที่เรียนมา
จูนบาง เครื่องจะแรงขึ้นเพราะพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ถูกน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนเกินดับ แต่เครื่องจะร้อนง่ายจนลูกไหม้ได้เพราะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิง
ช่วยระบายความร้อน
ส่วนไฟแก่ ถ้าเข้าใจไม่ผิดแปลว่าจุดระเบิดใกล้ระยะ Top Dead Center ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ก็ถูกอีกเนื่องจากเป็นจุดที่ลูกสูบส่งกำลังลงข้อเหวี่ยง
ได้มากสุดหลังจุดระเบิด แต่ถ้าตั้งพลาดก็น๊อคจนลูกทะลุได้อีก
ถ้าอยากแรงได้ใจต้องเพิ่มกำลังอัดช่วยด้วย ซึ่งยิ่งทำให้เครื่องน๊อคง่ายกว่าเดิมอีก
บาง หมายถึง ส่วนผสมอากาศ/น้ำมัน เปลี่ยนไปจากมาตรฐาน 14.7/1 เป็น 148..../1 หนา ตั้งแต่ 14.6/1 ลงไป...
ไฟอ่อน จุดจะสปาร์ค ใกล้ศูนย์ตายบน ไฟแก่ สปาร์คก่อนจะถึงจุดศูนย์ตายบนมากขึ้น เช่น อ่อน เป็น 10 องศา 11 ,12 องศา ก็จัดว่าแก่ขึ้น...
ปฎิกิริยาสันดาป จะเกิดช้าหรือเร็ว อยู่ที่ประเภทเชื้อเพลิง (การทนแรงอัด โดยที่ไม่มีการชิงจุดคือค่าอ็อคเทน) หลัก ๆ เป็นเศษส่วนในพันส่วน ปฏิกิริยานี้จะสมบูรณ์จะตกที่ประมาณ 10-12 องศา หลังศูนย์ตายบน...
เป๊ะเวอร์ครับ
แสดงว่าไฟอ่อน แปลว่าจุดระเบิดหลังจากที่ลูกสูบวิ่งเลยจุดตายบน (วิ่งลง)
ส่วนเรื่องน้ำมัน ถ้าจริงแสดงว่าเมื่อก่อนโรงงานถมซะหนาจนแรงตก เพราะกลัวเครื่องพังคาเท้า (รุ่นเก่าๆหลายรุ่น อ่านเจอว่าไม่มี rev limiter ต้องคุมรอบเอาเอง)
-
จากที่เรียนมา
จูนบาง เครื่องจะแรงขึ้นเพราะพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ถูกน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนเกินดับ แต่เครื่องจะร้อนง่ายจนลูกไหม้ได้เพราะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิง
ช่วยระบายความร้อน
ส่วนไฟแก่ ถ้าเข้าใจไม่ผิดแปลว่าจุดระเบิดใกล้ระยะ Top Dead Center ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ก็ถูกอีกเนื่องจากเป็นจุดที่ลูกสูบส่งกำลังลงข้อเหวี่ยง
ได้มากสุดหลังจุดระเบิด แต่ถ้าตั้งพลาดก็น๊อคจนลูกทะลุได้อีก
ถ้าอยากแรงได้ใจต้องเพิ่มกำลังอัดช่วยด้วย ซึ่งยิ่งทำให้เครื่องน๊อคง่ายกว่าเดิมอีก
บาง หมายถึง ส่วนผสมอากาศ/น้ำมัน เปลี่ยนไปจากมาตรฐาน 14.7/1 เป็น 148..../1 หนา ตั้งแต่ 14.6/1 ลงไป...
ไฟอ่อน จุดจะสปาร์ค ใกล้ศูนย์ตายบน ไฟแก่ สปาร์คก่อนจะถึงจุดศูนย์ตายบนมากขึ้น เช่น อ่อน เป็น 10 องศา 11 ,12 องศา ก็จัดว่าแก่ขึ้น...
ปฎิกิริยาสันดาป จะเกิดช้าหรือเร็ว อยู่ที่ประเภทเชื้อเพลิง (การทนแรงอัด โดยที่ไม่มีการชิงจุดคือค่าอ็อคเทน) หลัก ๆ เป็นเศษส่วนในพันส่วน ปฏิกิริยานี้จะสมบูรณ์จะตกที่ประมาณ 10-12 องศา หลังศูนย์ตายบน...
เป๊ะเวอร์ครับ
แสดงว่าไฟอ่อน แปลว่าจุดระเบิดหลังจากที่ลูกสูบวิ่งเลยจุดตายบน (วิ่งลง)
ส่วนเรื่องน้ำมัน ถ้าจริงแสดงว่าเมื่อก่อนโรงงานถมซะหนาจนแรงตก เพราะกลัวเครื่องพังคาเท้า (รุ่นเก่าๆหลายรุ่น อ่านเจอว่าไม่มี rev limiter ต้องคุมรอบเอาเอง)
เค้าอธิบายถูกแล้วครับ แต่คุณเข้าใจผิดครับ ไฟอ่อน ไม่ได้แปลว่า จุดหลังTDCเสมอไป ครับ
-
สมัยก่อนเครื่องคาร์บู+หัวฉีดยุคแรกๆก็ตามที่คุณโพสมานั่นละครับ แต่ถ้าเป็นสมัยนี้ทุกอย่างคุมด้วย ecu ซึ่งสามารถปรับได้อย่างละเอียด และแรงแบบคุ้มค่าแถมไม่ต้องเสี่ยงแบบสมัยก่อนด้วยครับ ลองศึกษาดูนะครับ