Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rtong ที่ พฤศจิกายน 01, 2016, 19:43:36
-
http://www.headlightmag.com/mercedes-benz-x-class-not-just-navara-reskin/
จาก link ของเวปนะครับ
Mercedes-Benz X-Class จะเตรียมขึ้นสายการผลิตจริงในช่วงปลายปี
2017 สำหรับเจาะตลาดยุโรป, แอฟริกาใต้, ละตินอเมริกา และ ออสเตรเลีย
แต่ทำไมจึงมองข้ามตลาดที่ขายกระบะได้ดีอย่างไทย
-
คนไทยคิดว่ารถกระบะเป็นรถชาวบ้าน รถราคาถูก ถ้าตั้งราคาขายแพงเหมือนในต่างประเทศจะขายได้ปีละกี่คันครับ
-
ยุโรปถ้า UK มียังไงก็ต้องมาไทยเพราะ Grey market นำเข้า่มาแน่นอน
-
คิดว่าหลักๆคือเรื่องภาพลักษณ์ล้วนๆครับ เอะอะก็ภาพลักษณ์
-
เพราะทำราคามาสู้กับคู่แข่งไม่ได้ไงครับ อีกอย่างก็คงเป็นเรื่องของภาพลักษณ์
ลองนึกภาพปิคอัพเบนซ์ถูกเอามาใส่ล้อล้นๆดันรางควันดำๆติดสติ๊กเกอร์รอบคันและกระจกหลังดู
-
เท่าที่ได้ยินมา เค้าตั้งมันเป็น premium ครับ อาจจะคิดแล้วว่ากระบะคันละ 2.5-3 ล้านคนไทยไม่น่าจะซื้อ
-
ตัวอย่างง่ายๆ คนอเมริกาขับกระบะภาพลักษณ์ดีกว่าคนขับเก๋ง และการใช้รถไฮบริดที่โน้นคือพวกนักศึกษาหรือจบใหม่ ภาพลักษณ์พอๆกับการใช้อีโคคาร์บ้านเรา
พอบ้านเรากลับตรงกันข้ามมาเป็น เก๋ง > อีโคคาร์ > กระบะ
-
ผมดูตอนที่เขาพรีเซนต์เปิดตัว กลุ่มUSERที่เขาต้องการขาย ไลฟ์สไตล์ต่างๆ มันไม่ตรงกับคนไทยเลยครับ ถึงแม้ว่าไทยจะเป็นประเทศที่ใช้กระบะเยอะอันดับต้นๆของโลกก็ตาม ถ้าเอาเข้ามาผผมว่าก็ขายได้ไม่มากหรอก ยอดคงพอๆกับAmarok
-
ผมว่าเจ้าของกิจการ สวน ฟาร์ม หรือธุรกิจบางอย่างที่เค้าต้องใช้รถลุยๆ อาจจะสนใจนะครับ
ได้ใช้รถดี สมฐานะเจ้าของ แถมขับลุยไปทำงานได้ด้วย
ในเมืองก็ขับเบ็นซ์ เข้าฟาร์มก็เอาเบ็นซ์กระบะ
-
คนขับจะทำใจได้เหรอครับ ถ้ามีคนถามว่า
"เสียค่าแปลงรถไปเท่าไหร ทำที่ไหน จะไปทำบ้าง??""
ไม่ได้กวนนะครับ แต่โดนแน่ :( :( :(
-
คนขับจะทำใจได้เหรอครับ ถ้ามีคนถามว่า
"เสียค่าแปลงรถไปเท่าไหร ทำที่ไหน จะไปทำบ้าง??""
ไม่ได้กวนนะครับ แต่โดนแน่ :( :( :(
รถกระบะเบซ์แทบไม่มีอะไรเหมือนกระบะนิสสันเลยนะครับ ถ้าจะแปลงคงหมดเป็นล้าน
-
เพราะทำราคามาสู้กับคู่แข่งไม่ได้ไงครับ อีกอย่างก็คงเป็นเรื่องของภาพลักษณ์
ลองนึกภาพปิคอัพเบนซ์ถูกเอามาใส่ล้อล้นๆดันรางควันดำๆติดสติ๊กเกอร์รอบคันและกระจกหลังดู
กระบะเบนซ์น่าจะราคาสองล้านปลายๆถึงสามล้าน คงมีคนกล้าซื้อมาแต่งไม่มากหรอกครับ
-
มาไม่มาไม่รู้นะ เรื่องของอนาคต แต่ถ้ามาราคาไม่ใช่ถูก เผลอๆไม่ต่ำกว่า 2 ล้าน
กลุ่มลูกค้าก็คงเป็นคนกลุ่มเดียวกับที่ซื้อ Ranger 3.2 WT เน้นภาพลักษณ์ประมาณนั้นครับ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มน้อยสำหรับยอดขายกระบะทั้งหมดของประเทศเรา
-
เดี๋ยวมีร้านรับแปลงหน้าตาแน่นอน รอชม 5555555555555555 ;D ;D ;D ;D
-
คนขับจะทำใจได้เหรอครับ ถ้ามีคนถามว่า
"เสียค่าแปลงรถไปเท่าไหร ทำที่ไหน จะไปทำบ้าง??""
ไม่ได้กวนนะครับ แต่โดนแน่ :( :( :(
รถกระบะเบซ์แทบไม่มีอะไรเหมือนกระบะนิสสันเลยนะครับ ถ้าจะแปลงคงหมดเป็นล้าน
ผมเข้าใจท่านนะครับ เพราะเราๆ ก็ทราบกันดีว่าเป็น MB แต่คนที่ไม่รู้ก็เยอะนะครับ
-
2017 สำหรับเจาะตลาดยุโรป, แอฟริกาใต้, ละตินอเมริกา และ ออสเตรเลีย
โอกาสผลิตไทย 95% ครับ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าขายไทยแน่นอน
Ranger ก็เน้นตลาด Aus นะครับ แต่ขายไทยก็ขายดี
ตรงข้ามกับ Trition เน้นตลาดไทย แต่ไหงหน้าตาจีนจัง
ส่วน กระบะเน้นไทย ขายดีไทย ก็คงหนีไม่พ้น DMAX
-
ถ้าได้ขายในไทย ... Carryboy จะทำหลังคาไฟเบอร์ครอบกระบะมาขายไหมครับ?
-
full size truck ที่เมืองนอกนี่หรูและแพงกว่ารถเก๋งทั่วๆไปครับ พวกกระบะธรรมดาก็ยังถือว่าเป็นรถที่แพงกว่าซีดานปรกติด้วยซ้ำครับ ดังนั้นถ้าเปิดตัวเมืองนอกคงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่
แต่กับเมืองไทย คนส่วนมากจะยึดติดกับกระบะว่าเป็นรถขนของบ้าง ขนผักบ้าง หรือแม้จะสี่ประตูก็ตามก็เหมาเข่งไปหมด ทั้งๆที่ราคามันพอๆกับซีดานแต่ภาพลักษณ์กลับด้อยกว่า จริงๆเราน่าจะดีใจนะครับที่มีรถกระบะใช้กันในราคาถูกกว่าเก๋งซีดาน เมืองนอกนี่แพงกว่าพวก d seg ญี่ปุ่นซะอีก
เบนซ์เค้าอยู่และทำตลาดเมืองไทยมานาน ผมว่าเผลอๆเค้าเข้าใจเรื่องค่านิยมและรสนิยมการบริโภคของคนไทยมากกว่าคนไทยอีกนะ 5555
-
ผมว่าเค้าสนนะครับ
เพียงแต่ว่ามันทำราคาไม่ได้
รถกระบะทะลุ 2 ล้าน ในไทย
จะมีคนซื้อสักกี่คนครับ
-
Amarok มีคนซื้อกี่คนในไทย ถ้าเบนวืเปิดตัวออกมาขายในไทย ผมให้ x2 ไปเลย ยอดต่ำเตี้ยติดดินขนาดนี้ขายไม่คุ้มค่าสต๊อกอะไหล่แน่
-
ดู Amarok สิครับ
รถโคตรสวย เด่นมาก แต่ราคาได้3.2WT 2คัน ไม่รู้จะซื้อทำไม ซื้อฟอร์ดดีกว่าจม
แต่ถ้าเบ้นมาจริงๆขายได้เรื่อยๆแน่นอนครับ ของเล่นคนรวย ซื้อไว้จอด ไว้ขับเก๋ๆ
-
Amarok นี่นำเข้าโดยยนตกิจหรือเปล่า
ถ้าใช่ก็ไม่แปลกนะที่ยอดจะได้หลักหน่วย
-
เค้าคงวิจัยแล้วพบว่าค่านิยมคนบ้านเราส่วนใหญ่ มองว่า
รถกระบะ = ขนผัก เหมือนกับที่มอง Altis = taxi
มันคงประมาณนี้ เค้าเลยยังไม่เอาเข้ามา
แต่ๆ ผมอยากให้ดู Ranger เป็นแนวทางนะ เพราะมันเป็นรถกระบะที่ผมไม่เคยมองว่ามันเป็นรถขนผักเลย
-
ลูกค้ารถกะบะในไทย 80% ใช้ขนของ ไม่เน้นหรูหรา
เบนซ์เอาเข้ามาราคาเกินสองล้านแน่ๆ คนที่มีตังค์จะซื้อ เอาไปห้าง รปภ.คงไม่เปิดให้จอด
เผลอๆไล่ไปจอดที่อื่น 555 ไม่เหมือนขับเก๋ง รปภ วิ่งหาที่จอดให้
แถมบางคนไม่รู้ นึกว่าเบนซ์ปลอมเพราะไม่รู้ว่ามีกะบะ
ดูตลาดแล้วมันแคบมากๆ น่าจะซ้ำรอย Amarok..
-
กระบะ 2 ล้าน up ไม่ชื้อครับ 8) 8) 8)
-
ติดภาพลักษณ์ครับ ถ้าเป็นที่ยุโรป ใครขับกระบะ โดยเฉพาะยกสูงแต่งลุย จะเท่มากๆ เท่กว่าขับรถ SUV พรีเมียมอีก แต่พอมาในไทย กระบะกลายเป็นรถที่ธรรมดามาก พอเอาไปแต่ง เปลี่ยนล้อแม็ก ก็ได้ภาพลักษณ์แบบเด็กแว้นมาแทน ถ้าแต่งยกสูง ก็ยังไม่เท่เท่าขับรถเก๋งคันละ 2 ล้าน ตัวแปรง่ายๆ คือ ภาพลักษณ์ = ราคา
ถ้ามาขายในไทยจริง คนที่จะซื้อได้ คงต้องใจรักจริงๆ ครับ ดูอย่าง Volkswagen Amarok ราคา 1.8 ล้าน แต่ความหรู ออพชั่น ไม่ได้ต่างจากกระบะตัวท็อปในไทย มีอยู่ครั้งหนึ่งไปเที่ยว แล้วเจอ VW Amarok จอดคู่กับ Colorado High Country มองดูสายตา High Country ดูดีกว่าพอสมควรเลย ดังนั้น ต้องใจรักจริงๆ ถ้าจะกำเงิน 1.8 ล้าน ไปซื้อ Amarok ถ้าเป็นผมซื้อ Ranger 3.2 WT หรือ Colorado High Country ดีกว่า เงินที่เหลือก็เอาไปแต่งอุปกรณ์เสริม
แต่สำหรับกระบะ Mercedes Benz มาเป็นรถกระบะพรีเมียมเลย ดังนั้นวัสดุ การประกอบ ออพชั่น เทคโนโลยี ต้องเหนือกว่าแน่นอน ซึ่งจะทำให้รถมีราคาสูง ขาย 2 ล้านต้นๆ คงไม่ไหว ต้องสัก 2 ล้านปลายๆ หรือ 3 ล้านขึ้นไป แต่เห็นราคาแล้ว ถ้าเป็นผม มีเงินขนาดนี้จะซื้อกระบะหรูๆ แพงๆ สั่งนำเข้ากระบะ Full Size ดีกว่า
-
เรื่องภาพลักษณ์ ผมว่าจริงๆ benz ก็เป็นรถบรรทุก รถพ่วง หรือรถเมล์ ในไทยเยอะพอสมควรนะ
-
ด้วยภาพลักษณ์ และ ราคาสูงไปนิดครับ
-
เพราะเป็นประเทศโลกที่3 ประเทศกำลังพัฒนา
-
ผมว่ายังไงก็ต้องเอาเข้ามาขายในไทย ราคา 3 ล้านสำหรับคนรวยเรื่อเงล็กนะ ถ้าตัวจริงหน้าหล่อๆเท่ๆ ผมว่าต้องมีเสี่ยซื้อไว้ประดับบ้านสักคัน แต่ก็อาจได้ยินคนอื่นที่ขี้อิจฉา นินทาหรือแซวเอาได้น่ะครับ
-
โฟค Amarok ต่างประเทศระดับเดียวกันกับ Ranger ,Hilux ราคาในไทย 1.9 ล้าน ราคานี้คนจะซื้อมาใช้แบบ Ranger ,Hilux มันก็ไม่ใช่นะครับ
เรื่องภาพลักษณ์ไม่ใช่หรอก เค้าคงคิดเรื่องความคุ้มที่จะเอามาขายต่างหาก เอามาขายราคาคงไปอยู่ 2.3 - 2.5 ล้านบาท ใครจะซื้อ ถึงซื้อคงเห็นแบบที่
Amarok วิ่งในไทยนั่นแหละครับ วิ่งอยู่น้อยนิด
////
ปล. Amarok อ่านหน้าแฟนเพจแล้วแอบตลกบ้างนะ เวลาที่คนชอบพูดว่าคันมันใหญ่มาก แล้วไปเทียบกับ F150 กับ Tundra ทั้งที่มันคือกระบะเล็กแบบบ้านเรา
-
ถ้าสี่ประตู ขับสี่ กับ ppvราคาแพงกว่ายุ่นห้าแสนคงไปได้ไม่ยาก
ดูแววคงเป็น หกสูบ ดีเซล มากกว่าวีหก เกียร์9g หรือ7gเพื่อลดต้นทุน
ถ้าไส้ในเป็น จีวาก้อน 350cdi 7g ตัวที่ขายอยู่ppvสองล้าน น่าใช้มาก
ใส่ดิฟล็อคหน้า หลัง ลุยน้ำ1.2เมตร ไม่ต้องหรูเวอร์ แค่เท่าจีวาก้อนก็พอ
กระบะตอนนี้ได้ภาษี2ตันขึ้น สามแฉกก็ลดต้นทุนไปเยอะ อะไหล่ใช้ร่วมกับเก๋ง
และโรงงานนิสสันในไทยได้ ทำมาราคาไม่เวอร์ รถยุ่นจะได้ใส่มาเต็มๆซะที
ขนาดclaขับหน้า ยังขายดีเพราะมีตราดาว แล้วกระบะตราดาวจะไม่ขายดีได้ยังไง
อมารอท เจ๊งอยู่แล้ว ขนาดตู้คนยังไม่นิยม ศูนย์ก็ไม่น่าพิศมัย ตัวแทนก็เจ้าปัญหา
ต่างจากสามแฉก ลิบลับ ถ้าขายดี อีกหน่อยใบพัดคงทำกระบะ กับ ppvมาแข่งมั่ง
-
เรื่องทำตลาดในไทยหรือป่าวนั้น?
- ณ ตอนนี้เปิดตัวมา ไม่มีไทยก็จริง แต่ต่อไปไม่แน่
**ดูตัวอย่าง iPhone ครับ รายชื่อ lot แรกไม่มีไทย แต่สักพัก ก็ระบุเพิ่มเป็นชุดๆ มา เกี่ยวกันป่าว 55+
ราคา ?
- น่าจะ 2.5 ล้าน +/-
**ถ้าต่ำกว่า 2 ล้านได้ เนื่องจาก(ถ้า) ประกอบไทย ใช้อะไหร่ร่วมกับ navara และกลไกภาษี และอื่นๆ บลาๆๆๆ แต่คงเป็นไปได้ "ยากมาก"!!!
ขายได้ไหม?
- ขายได้ แต่น้อย
** ดูตัวอย่างรถเก๋งหรือ suv ขนาดว่า รถกลุ่มนี้ไม่ค่อยเฉพาะทาง คนใช้ทั่วไปได้ ยังยอดขายน้อย(มากน่ะถ้ามองในกลุ่มคนที่ใช้) กว่า รถญี่ปุ่น(หลายๆ ยี่ห้อ) แล้ว เป็นกระบะ กลุ่มผู้ใช้งานแคบลงอีก ยอดขาย น่าจะหลักสิบ (ถ้าถึง 100 ผมว่าประสบความสำเร็จน่ะ ถ้ามองว่าตลาดใหม่)
คหสต.
-
ผมว่าเค้าสนนะครับ
เพียงแต่ว่ามันทำราคาไม่ได้
รถกระบะทะลุ 2 ล้าน ในไทย
จะมีคนซื้อสักกี่คนครับ
+1