Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: palma ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 15:35:57
-
ที่มา https://www.nissan.co.th/news/nissan-e-power.html
แบบนี้ คือ แบบเดียวกับหัวจักรรถไฟ ดีเซลไฟฟ้า หรือเปล่าครับ? (ถามแบบคนไม่รู้ครับ)
นิสสัน มอเตอร์ ประกาศความสำเร็จที่ก้าวล้ำหน้าไปอีกขั้นบนพื้นฐานแนวคิด การขับเคลื่อนอัจฉริยะ หรือ Nissan Intelligent Mobility ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีขุมพลังแบบใหม่ล่าสุดในชื่อ อี-เพาเวอร์ (e-POWER)
ขุมพลัง อี-เพาเวอร์ (e-POWER) เป็นการประยุกต์จากแนวคิดของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ในนิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) ที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานมาแล้วทั่วโลก โดยในระบบใหม่นี้มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กเพิ่มเติมเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังงานสูง เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี ลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก แต่ยังให้พลังงานไฟฟ้าในขนาดใกล้เคียงกัน
ดูน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้นแบบไม่จำกัด (เติมเชื้อเพิลงได้) และน่าจะใช้ชิ้นส่วนขับเคลื่อนและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ แค่ปั่นไฟฟ้า ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีล้ำหน้ามากมาย หรือไม่ครับ
(https://www.nissan-cdn.net/content/dam/Nissan/th/news/Nissane-POWER/(Image)%20differences%20between%20powertrains.jpg.ximg.l_8_h.smart.jpg)
(https://www.nissan-cdn.net/content/dam/Nissan/th/news/Nissane-POWER/e-POWER%20engine-3.jpg.ximg.l_8_h.smart.jpg)
-
หลักการพื้นฐาน แบบเดียวกับ Chevrolet VOLT นั้นละคับ
http://www.headlightmag.com/exclusive-first4286/
ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ
ผมยังคิดเลย ถ้าเอาเครื่องบนรถมอไซ มาปั่นเป็นไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้แบตเก็บประจุ
แบตทั่วไปที่ใช้กัน ทำหน้าที่สตาร์ทเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเลี้ยงระบบทั่วไปก็พอ
Nissan LEAF และ Mitsubishi i-MIEV จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปเลย
-
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ
แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
-
ผมสนใจตัว ไฮโดรเจนที่ใช้ เอทานอลเป็นตัวเร่งปฏิกิริยามากกว่า (ของนิสสัน)..
-
หลักการเหมือน BMW i8 ด้วยป่าวครับ ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว
-
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ
แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น
อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
-
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ
แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น
อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
มันลดการสูญเสียกำลังในระบบไปได้เยอะครับ มันเลยวิ่งได้ 30-40 km/l
-
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ
แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น
อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
ผมเคยอ่านมาว่า พอเซ็ตอัพให้เครื่องยนต์ใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เราสามารถ fix การทำงานของรอบเครื่องได้ ซึ่งเราก็เลือกให้เครื่องทำงานเฉพาะที่รอบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ผลก็คือจะประหยัดน้ำมันกว่ารถปกติที่รอบเครื่องขึ้นๆ ลงๆ ครับ
-
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ
แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น
อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
มันลดการสูญเสียกำลังในระบบไปได้เยอะครับ มันเลยวิ่งได้ 30-40 km/l
ผมว่าถ้าเครื่องอยู่ในรอบไม่น่าเกิน 1500 รอบก็น่าจะประหยัดนะครับ
-
หลักการเหมือน หัวรถจักรดีเซลครับ ปั่นไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าลากรถ ;D ;D ;D
-
แบบนี้เรียกว่าเป็นรถแบบ Range extenders สินะครับ
ผมว่าแบบนี้เหมาะกับบ้านเรามากกว่า Full EV นะครับ
-
น่าใช้จุง :-*
-
:D แรงบิดของมอเตอร์ดีกว่าเท่ากันในทุกรอบความเร็ว กดแล้วมาเลยไม่ต้องมารอรอบ
ย่อมดีกว่าต้องเหยียบให้รอบมันสูงแน่นอนครับ
ระบบพวกนี้มีมานานแล้วครับ ในพวกหัวลากรถไฟ หรือรถบรรทุก รถลากขนาดใหญ่
รอดูราคาเปืดตัวดีกว่า มันจะน่าสนใจเหมือนของที่ใส่มาให้ไหม
ไหนจะค่าบำรุงรักษาที่ต้องแพงขึ้นแน่นอนในระยะยาว 8)
-
ผมอ่านข่าว ต่างประเทศดู nissan ตัวนี้ plug in ไม่ได้ ด้วยนะ ปั่นไฟล้วนเข้า ล้วนๆ เลย
ซึ่งผมว่าตัวนี้น่าจะ อืดแน่ๆ
-
เป็นระบบการขับเคลื่อนที่น่าสนใจ แต่อย่างกับหัวจักรรถไฟเลย 555 อยากให้มาทำตลาดในไทยจัง น่าใช้มาก ชอบขับรถ Torque สูง รู้สึกสบายๆ ดี ไม่ต้องเค้นมากมายก็วิ่งฉิว
-
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ
แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น
อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
ผมเคยอ่านมาว่า พอเซ็ตอัพให้เครื่องยนต์ใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เราสามารถ fix การทำงานของรอบเครื่องได้ ซึ่งเราก็เลือกให้เครื่องทำงานเฉพาะที่รอบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ผลก็คือจะประหยัดน้ำมันกว่ารถปกติที่รอบเครื่องขึ้นๆ ลงๆ ครับ
ตามนี้เลยครับ ขอขยายความเพิ่มเติม
การขับรถยนต์ในลักษณะปกติ เครื่องยนต์จะไม่ได้ทำงาน ณ จุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (น้ำมันที่ใช้ ต่อ กำลังที่ได้)
เช่น เหยียบคันเร่งลึกๆ น้ำมันก็จะออกมาเยอะ กำลังเครื่องยนต์เพิ่มก็จริง แต่ประสิทธิภาพการใช้น้ำมันจะลดต่ำลง
(สมมติว่า จากเดิมใช้น้ำมัน 1 หน่วย สร้างกำลังได้ 1 หน่วย พอเหยียบคันเร่งลึกๆ จะกลายเป็น ใช้น้ำมัน 3 หน่วย เพื่อสร้างกำลังแค่ 2 หน่วย)
แต่ถ้าเป็นระบบ e-power จะทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำงาน ณ จุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเสมอ ทำให้ได้ค่าการประหยัดน้ำมันที่โดดเด่นในขณะที่กำลังไม่ต่างจากเดิม
-
ขอถามอย่างคนไม่รู้นะครับ
แสดงว่าระบบนี้ก็จะประหยัดกว่า Hybrid ถูกป่ะครับ เพราะเท่าที่อ่านๆมาดูมันดูจะออกแบบมให้มีประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันมากกว่า hybrid ซะอีก