Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: palma ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 15:35:57

หัวข้อ: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: palma ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 15:35:57
ที่มา https://www.nissan.co.th/news/nissan-e-power.html

แบบนี้ คือ แบบเดียวกับหัวจักรรถไฟ ดีเซลไฟฟ้า หรือเปล่าครับ? (ถามแบบคนไม่รู้ครับ)

นิสสัน มอเตอร์ ประกาศความสำเร็จที่ก้าวล้ำหน้าไปอีกขั้นบนพื้นฐานแนวคิด “การขับเคลื่อนอัจฉริยะ หรือ Nissan Intelligent Mobility” ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีขุมพลังแบบใหม่ล่าสุดในชื่อ อี-เพาเวอร์ (e-POWER)

ขุมพลัง อี-เพาเวอร์ (e-POWER) เป็นการประยุกต์จากแนวคิดของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ในนิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) ที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานมาแล้วทั่วโลก โดยในระบบใหม่นี้มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กเพิ่มเติมเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังงานสูง เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี ลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก แต่ยังให้พลังงานไฟฟ้าในขนาดใกล้เคียงกัน

 ดูน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้นแบบไม่จำกัด (เติมเชื้อเพิลงได้) และน่าจะใช้ชิ้นส่วนขับเคลื่อนและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ แค่ปั่นไฟฟ้า ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีล้ำหน้ามากมาย หรือไม่ครับ

(https://www.nissan-cdn.net/content/dam/Nissan/th/news/Nissane-POWER/(Image)%20differences%20between%20powertrains.jpg.ximg.l_8_h.smart.jpg)

(https://www.nissan-cdn.net/content/dam/Nissan/th/news/Nissane-POWER/e-POWER%20engine-3.jpg.ximg.l_8_h.smart.jpg)
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 15:54:18
หลักการพื้นฐาน แบบเดียวกับ Chevrolet VOLT นั้นละคับ
http://www.headlightmag.com/exclusive-first4286/
ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ

ผมยังคิดเลย ถ้าเอาเครื่องบนรถมอไซ มาปั่นเป็นไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้แบตเก็บประจุ
แบตทั่วไปที่ใช้กัน ทำหน้าที่สตาร์ทเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเลี้ยงระบบทั่วไปก็พอ

Nissan LEAF และ Mitsubishi i-MIEV จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปเลย
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 17:09:01
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 17:45:37
ผมสนใจตัว ไฮโดรเจนที่ใช้ เอทานอลเป็นตัวเร่งปฏิกิริยามากกว่า (ของนิสสัน)..
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 17:54:35
หลักการเหมือน BMW i8 ด้วยป่าวครับ ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 18:23:21
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 18:48:12
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ

มันลดการสูญเสียกำลังในระบบไปได้เยอะครับ มันเลยวิ่งได้ 30-40 km/l
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: art_duron ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 18:48:23
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
ผมเคย​อ่าน​มา​ว่า พอเซ็ตอัพให้เครื่องยนต์​ใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เราสามารถ fix การทำงานของรอบเครื่อง​ได้ ซึ่งเราก็เลือกให้เครื่องทำงานเฉพาะ​ที่รอบที่มีประสิทธิภาพ​สูงสุด​ ผลก็คือจะประหยัด​น้ำมัน​กว่ารถปกติ​ที่รอบเครื่องขึ้น​ๆ ลงๆ ครับ
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: ab4u ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 18:50:00
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ

มันลดการสูญเสียกำลังในระบบไปได้เยอะครับ มันเลยวิ่งได้ 30-40 km/l


ผมว่าถ้าเครื่องอยู่ในรอบไม่น่าเกิน 1500 รอบก็น่าจะประหยัดนะครับ
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 19:00:37
หลักการเหมือน หัวรถจักรดีเซลครับ ปั่นไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าลากรถ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤศจิกายน 07, 2016, 22:40:09
แบบนี้เรียกว่าเป็นรถแบบ Range extenders สินะครับ

ผมว่าแบบนี้เหมาะกับบ้านเรามากกว่า Full EV นะครับ
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: holidayaholic ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 09:24:34
น่าใช้จุง  :-*
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 10:07:11
 :D แรงบิดของมอเตอร์ดีกว่าเท่ากันในทุกรอบความเร็ว กดแล้วมาเลยไม่ต้องมารอรอบ
ย่อมดีกว่าต้องเหยียบให้รอบมันสูงแน่นอนครับ 
ระบบพวกนี้มีมานานแล้วครับ ในพวกหัวลากรถไฟ หรือรถบรรทุก รถลากขนาดใหญ่
รอดูราคาเปืดตัวดีกว่า มันจะน่าสนใจเหมือนของที่ใส่มาให้ไหม
ไหนจะค่าบำรุงรักษาที่ต้องแพงขึ้นแน่นอนในระยะยาว  8)
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 10:21:02
ผมอ่านข่าว ต่างประเทศดู nissan ตัวนี้ plug in ไม่ได้ ด้วยนะ ปั่นไฟล้วนเข้า ล้วนๆ เลย

ซึ่งผมว่าตัวนี้น่าจะ อืดแน่ๆ 
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: aum_nattha ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 11:24:45
เป็นระบบการขับเคลื่อนที่น่าสนใจ แต่อย่างกับหัวจักรรถไฟเลย 555 อยากให้มาทำตลาดในไทยจัง น่าใช้มาก ชอบขับรถ Torque สูง รู้สึกสบายๆ ดี ไม่ต้องเค้นมากมายก็วิ่งฉิว
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: burst ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 12:48:12
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
ผมเคย​อ่าน​มา​ว่า พอเซ็ตอัพให้เครื่องยนต์​ใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เราสามารถ fix การทำงานของรอบเครื่อง​ได้ ซึ่งเราก็เลือกให้เครื่องทำงานเฉพาะ​ที่รอบที่มีประสิทธิภาพ​สูงสุด​ ผลก็คือจะประหยัด​น้ำมัน​กว่ารถปกติ​ที่รอบเครื่องขึ้น​ๆ ลงๆ ครับ

ตามนี้เลยครับ ขอขยายความเพิ่มเติม
การขับรถยนต์ในลักษณะปกติ เครื่องยนต์จะไม่ได้ทำงาน ณ จุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (น้ำมันที่ใช้ ต่อ กำลังที่ได้)
เช่น เหยียบคันเร่งลึกๆ น้ำมันก็จะออกมาเยอะ กำลังเครื่องยนต์เพิ่มก็จริง แต่ประสิทธิภาพการใช้น้ำมันจะลดต่ำลง
(สมมติว่า จากเดิมใช้น้ำมัน 1 หน่วย สร้างกำลังได้ 1 หน่วย พอเหยียบคันเร่งลึกๆ จะกลายเป็น ใช้น้ำมัน 3 หน่วย เพื่อสร้างกำลังแค่ 2 หน่วย)
แต่ถ้าเป็นระบบ e-power จะทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำงาน ณ จุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเสมอ ทำให้ได้ค่าการประหยัดน้ำมันที่โดดเด่นในขณะที่กำลังไม่ต่างจากเดิม
หัวข้อ: Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Kittiphum ที่ พฤศจิกายน 11, 2016, 15:23:20
ขอถามอย่างคนไม่รู้นะครับ

แสดงว่าระบบนี้ก็จะประหยัดกว่า Hybrid ถูกป่ะครับ เพราะเท่าที่อ่านๆมาดูมันดูจะออกแบบมให้มีประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันมากกว่า hybrid ซะอีก