Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ko Ans ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 20:40:40
-
สมรรถนะเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรครับ
-
ตะหงิดๆ ว่า AWD ของซูบารุน่าจะลุย Off Road ได้เต็มที่กว่า Benz, BMW เพราะบ้านเราไม่ได้แบบ Full Functions
-
ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์กับระบบ AWD ของสองยี่ห้อนะคะ
Subaru: 2004 Impreza WRX, 2006 Outback
Audi: 2006 A4 2.0T Quattro
ส่วนตัวให้คะแนน Subaru ทางด้านเกาะถนนมากกว่าค่ะ ฝนตกหนักมากๆ Audi เราเคย hydroplane มาแล้ว (ขาย WRX ไปซื้อ A4 และกลับไปใช้ Outback ค่ะ) ส่วน Subaru ยังไม่เคยมีปัญหา แต่ Audi นั้น เรารู้ว่าช่วงล่างจะหนึบกว่า Subaru อย่างสัมผัสได้ เวลาใช้ความเร็วสูงจะยังรู้สึกไม่เร็วเท่าตอนขับ Subaru รถ Subaru จะค่อนข้างกระด้างกว่าพอควรในความรู้สึกเราค่ะ
ส่วน Benz และ BMW เคยขับแค่ FWD กับ RWD เลยไม่มีความคิดเห็นค่ะ :D
-
ในแง่ Off road เบาๆ-ปานกลาง เท่าที่เคยดูในคลิป ผมว่าฝั่งยุโรป BMW Benz AUDI มีระบบ AWD ที่มีประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่า Subaru เลยครับ
ที่จริง Subaru ออกจะมี delay time ค่อนข้างนาน ในการส่งกำลังไปยังล้อที่มีแรงเสียดทานหรือติดพื้นดินด้วยซ้ำ คือล้อที่ลอยพ้นพื้นหมุนฟรีอยู่นาน กว่าระบบ AWD จะส่งกำลังไปยังอีกล้อที่ติดพื้นหรือมีแรงเสียดทานมากกว่า แถมในบางสถานการณ์ก็ไม่สามารถส่งกำลังไปได้เลย ต้องถอยหลังไปตั้งหลักใหม่ แต่ AWD ของ Benz BMW Audi โดยเฉพาะรุ่นแพงๆ เช่น GLE X5 Q7 สามารถส่งกำลังไปยังล้อที่ติดพื้นได้เร็วกว่าอีกครับ
Subaru อาจจะบุกเบิก AWD จนกลายเป็น Signature ของแบรนด์ แต่ยี่ห้ออื่นก็พัฒนาไปมากเหมือกันจนประสิทธิภาพไม่หนีกันเท่าไหร่แล้วครับ
ประสิทธิภาพของ AWD สังเกตง่ายๆ ตรงที่ระบบสามารถส่งกำลังไปยัง ล้อที่มีแรงเสียดทานมากกว่า/ล้อที่ติดพื้น ได้เร็วแค่ไหน
ยิ่งเร็วก็แสดงว่าระบบมีเซ็นเซอร์ที่ฉลาด ทำงานไว ตรวจจับการหมุนฟรีของล้อได้เร็ว ประมวลผลเร็ว ส่งกำลังกระจายไปล้ออื่นๆได้เร็ว
AWD ที่ไม่ค่อยดีจะมีอาการ เช่น เวลาติดหล่ม ล้อหน้าหรือหลังจะหมุนฟรีข้างใดข้างหนึ่งอยู่ข้างเดียวนานมาก กว่าที่จะส่งกำลังไปยังอีกล้อให้ช่วยตะกรุยพื้น บางยี่ห้อไม่สามารถส่งกำลังไปได้เลย
-
ผมเข้าใจแบบนี้นะ
Subaru มีประสบการณ์การทำ AWD มาก เพราะทำรถแข่งรายการ Rally ทุกปี
เพราะฉะนั้น ทุกระบบขับเคลื่อนในรถแข่ง Rally ต้องถึก ทน
AWD จะเป็น Mechanical AWD ดิบๆ
แต่ทางฝั่งยุโรป จะเป็นระบบไฟฟ้าครอบ AWD อีกที Function จึงเยอะแยะมากมาย
ถ้าจะเทียบ คงเป็น
Mechanical AWD VS Electronic AWD
-
ไม่เคยขับ Suรุ่นปัจจุบัน เคยเเต่รุ่นเก่าๆก็รู้สึกเกาะถนนดีกว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆไป ส่วนAudi A8 Quattroที่ใช้อยู่ไม่มีอาการเหินน้ำแบบที่คุณCHANOMพบครับ อาจจะเพราะยางPirelli P Zeroรีดน้ำได้ดีพอสมควร เวลาเข้าโค้งระบบขับสี่ของAudiให้ความมั่นใจมาก ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่างW221 S Class นับว่าต่างกันแบบรู้สึกได้เลยครับ
-
ผมคิดว่า AYC ของฝั่งมิตซูจัดการได้ดีกว่าซูบารุครับ
เรื่อง Hydroplane เป็นที่ยางครับไม่ใช่ระบบส่งกำลัง
-
ถ้า Subaru กับ Audi ก็พอๆกันแหละครับ (หมายถึงระบบส่งกำลังอย่างเดียวนะครับ) เค้าใส่ขับ4 มาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ทางแห้ง+เปียกให้ดีขึ้น
แต่ MB BMW นั้น ในรถเก๋งทำมาเพื่อใช้พื้นที่ๆหิมะตก เลยไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่ทางแห้งเท่าไหร่
จะสังเกตได้ว่า เมื่อก่อน รุ่นย่อยที่มีขับ4 ไม่ใช่ top of the line ของแต่ละรุ่น
(MB เพิ่งจะมาทำจริงจังตอน AMG A45 E63 นี่เองมั้งครับ ส่วน BM ไม่แน่ใจ)
ผมเข้าใจแบบนี้นะ
Subaru มีประสบการณ์การทำ AWD มาก เพราะทำรถแข่งรายการ Rally ทุกปี
เพราะฉะนั้น ทุกระบบขับเคลื่อนในรถแข่ง Rally ต้องถึก ทน
AWD จะเป็น Mechanical AWD ดิบๆ
แต่ทางฝั่งยุโรป จะเป็นระบบไฟฟ้าครอบ AWD อีกที Function จึงเยอะแยะมากมาย
ถ้าจะเทียบ คงเป็น
Mechanical AWD VS Electronic AWD
Audi ก็ทำรถแรลลี่ครับ ทำก่อน Subaru ด้วย
Nissan Toyota ก็แข่งแรลลี่มาก่อน ก็ไม่ได้ดังเรื่องขับ 4 ครับ
-
AWD ของ Subaru มันมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำที่เครื่อง Boxer ด้วย ทำให้มัน Rawness ที่สุด มีอาการมาที่พวงมาลัยมากที่สุด
ค่ายคู่แข่งมีระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ช่วยทำให้มันเข้าโค้งได้เร็ว
ถ้าถามว่าสมรรถนะต่างกันยังไง ไม่รู้ตอบยังไงดี
ตอบได้ค่าวๆว่า ขับทั่วๆไปสมรรถนะสู้กันได้ แต่ Subaru จะมีอารมณ์ความสนุกมากกว่า
ถ้าขับจับเวลา Audi มีระบบแสนกลจะช่วยให้เข้าโค้งได้แม่นกว่า แต่ Subaru ถ้าตั้งไลน์ดีๆ คนขับเข้าใจรถ Subaru ก็จะเร็วกว่า
-
SUBARU ...AWD..ออกเเบบมาเเบบ simple .. low technology...รุ่นต่ำกะรุ่นสูง ไม่ค่อยต่างกันคับ ค่าบำรุงรักษาต่ำ
รถยุโรป AWD ยุคหลังๆ complex ขึ้นมาก รุ่นต่ำๆ กะรุ่นสูงๆ ก้อต่างกันมาก บำรุงรักษาเเพงกว่า
จิงๆ คลิปรีวิวการทำงาน กลไก มีเยอะคับ ในยูทูป ที่คนเอามาทดสอบกันให้ดู ก็ว่ากันไปคับ ว่าเเต่ละเจ้าน่าเชื่อถือกันเเค่ไหน
-
ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์กับระบบ AWD ของสองยี่ห้อนะคะ
Subaru: 2004 Impreza WRX, 2006 Outback
Audi: 2006 A4 2.0T Quattro
ส่วนตัวให้คะแนน Subaru ทางด้านเกาะถนนมากกว่าค่ะ ฝนตกหนักมากๆ Audi เราเคย hydroplane มาแล้ว (ขาย WRX ไปซื้อ A4 และกลับไปใช้ Outback ค่ะ) ส่วน Subaru ยังไม่เคยมีปัญหา แต่ Audi นั้น เรารู้ว่าช่วงล่างจะหนึบกว่า Subaru อย่างสัมผัสได้ เวลาใช้ความเร็วสูงจะยังรู้สึกไม่เร็วเท่าตอนขับ Subaru รถ Subaru จะค่อนข้างกระด้างกว่าพอควรในความรู้สึกเราค่ะ
ส่วน Benz และ BMW เคยขับแค่ FWD กับ RWD เลยไม่มีความคิดเห็นค่ะ :D
เห็นว่าคุณ CHANOM ตามหา XV ราคาเดิม ตัว 2.0i & 2.0i-p ยังมีค้างสต็อคนะครับ ราคาเดิม 1.098m & 1.198m
-
ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์กับระบบ AWD ของสองยี่ห้อนะคะ
Subaru: 2004 Impreza WRX, 2006 Outback
Audi: 2006 A4 2.0T Quattro
ส่วนตัวให้คะแนน Subaru ทางด้านเกาะถนนมากกว่าค่ะ ฝนตกหนักมากๆ Audi เราเคย hydroplane มาแล้ว (ขาย WRX ไปซื้อ A4 และกลับไปใช้ Outback ค่ะ) ส่วน Subaru ยังไม่เคยมีปัญหา แต่ Audi นั้น เรารู้ว่าช่วงล่างจะหนึบกว่า Subaru อย่างสัมผัสได้ เวลาใช้ความเร็วสูงจะยังรู้สึกไม่เร็วเท่าตอนขับ Subaru รถ Subaru จะค่อนข้างกระด้างกว่าพอควรในความรู้สึกเราค่ะ
ส่วน Benz และ BMW เคยขับแค่ FWD กับ RWD เลยไม่มีความคิดเห็นค่ะ :D
เห็นว่าคุณ CHANOM ตามหา XV ราคาเดิม ตัว 2.0i & 2.0i-p ยังมีค้างสต็อคนะครับ ราคาเดิม 1.098m & 1.198m
ขอบคุณที่นึกถึงนะคะ
วันนี้เราไปจองรถรุ่นนึงมาแล้วค่ะ นัดรับรถวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ถ้าได้แล้วจะเอามาอวดนะคะ ::)