Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anuchitnut ที่ พฤศจิกายน 10, 2016, 16:42:00
-
ผมขับ Civic FD AT 1.8 ปี 2010 มีแคต ไม่มีพักกลางครับ หน้ายาง 215/45R17 ครับ
ผมรู้สึกว่ารถผมกินน้ำมันมากๆ ในช่วงที่รถติดจัดๆ วิ่งแถวแจ้งวัฒนะเป็นประจำวันทำงานครับ
ส่วนนอกเมืองคืนขับกลับบ้านต่างจังหวัด อันนี้ดูเหมือนไม่ค่อยกินน้ำมันมากเท่าไหร่ ถือว่าพอรับได้
อันนี้เป็นรายละเอียดที่ผมขับแล้วจับอัตราการกินน้ำมันเองทั้งหมดมาได้ประมาณนี้ครับ
- ขับรถช่วงรถติดไปทำงาน เช้าเย็น 4-5 km/L (กินมากไปหรือป่าวครับ)
- ติดบ้างไหลบ้างบนทางด่วน 7-10 km/L
- ขับต่างจังหวัด แบบไม่ซัด ความเร็ว 110 - 120 จะอยู่ที่ 17-19 km/L
- ขับต่างจังหวัดไม่ตำกว่า 130++ จะอยู่ที่ 13-15 km/L
**อ้างอิงจากหน้าจอบนหน้าปัดครับ
**คำนวนเองจากการเติมน้ำมันเต็มถัง จะมี บวกลบ 2-3km/L จากหน้าจออีกทีครับ
**ขอแก้ไขเพิ่มเติมนะครับ น้ำมันที่ใช้เป็น E20 ตลอดครับ
ไม่ทราบว่า civic ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.8 FD FB FC เป็นแบบนี้เหมือนกันมั้ยครับ
ถ้ามีอะไรผิดพลาดขอโทษด้วยนะครับ
-
แลดูโหดเกินไปมากครับ ???
แต่แจ้งวัฒนะ เวลาเช้า เวลาเย็น นี่ ผมไม่ไปเด็ดขาด 55555555555555555
ยิ่งฝนตกน้ำท่วมนี่ !!!!!!!!!!!! สยองสุดๆ :'(
-
ปกติ fb ผมก็แบบนี้สำหรับ E85 นะ ส่วนทางไกล 19 นี่ผมต้องเติม 95 ถึงได้
-
แลดูโหดเกินไปมากครับ ???
แต่แจ้งวัฒนะ เวลาเช้า เวลาเย็น นี่ ผมไม่ไปเด็ดขาด 55555555555555555
ยิ่งฝนตกน้ำท่วมนี่ !!!!!!!!!!!! สยองสุดๆ :'(
ครับ ติดหนักมากจริงๆ ถ้าน้ำท่วมนี่ดับเครื่องหลับรอได้เลยครับ
-
ผมว่าปกตินะ เคยเอารถพี่สาวมาใช้ตอนที่ออกมาใหม่ๆ. วิ่งใช้บนด่วนประจำไหลบ้างติดบ้างก็ได้9-10กิโลต่อลิตร.เหมือนกัน. ดูจากตัวแปรที่คุณให้มาก็ถือว่าปกติ. ส่วนช่วงเวลาเร่งด่วนแถวแจ้งวัฒนะ. เหลือแค่นั้นก็ต้องทำใจแหละครับ. ถ้าบ้านเราต้องอยู่ตรงนั้นและต้องขับผ่านมันทุกวัน. (นั่งฮ. โรยตัวเข้าบ้านไม่ได้ด้วยสิเนอะ)
-
แจ้งวัฒนะนี่นรกสุดๆ ครับ ผมใช้ civic fd 1.8 at ทุกวัน รถเดิมๆ เติม E20 ตลอด วิ่งเส้นแจ้งวัฒนะตอนติดหนักๆ ทุกวัน เช้า-เย็น ได้ประมาณ 7 กม/ล. ถ้าวันไหนติดน้อยหน่อยจะได้ประมาณ 9 กม/ล.
ถ้า4-5 กม/ล. แสดงว่าต้องติดหนักมากๆ นานเป็นชั่วโมงแน่เลย แต่ผมยังไมาเคยกินถึงขนาดนี้ครับ
-
คือว่า มันก็ดูเกินไปทั้ง2 ด้านนะ ในเมืองดูกินไป
นอกเมืองนี่ 110-120 ได้ 17-19 นี่ ดีกว่าการทดสอบ ที่110 ของเว็บนี้อีก
ส่วน 130++ แล้วได้ 13-15 นี่จัดว่าประเสริฐเลยล่ะ
คิดว่าได้อย่างเสียอย่างแล้วกัน เพื่อนผมFB ต่างจังหวัด อำเภอนอกๆ
ยังได้ 9 โล/ลิตร สำหรับE85 10โล/ลิตร สำหรับ95 วิ่งไม่เกิน 130 :-X
-
110-120 กับ 130+ ได้ตามนั้น
แต่ผมวิ่งชาญเมืองได้ประมาณ 10-13
-
Jazz ge ผมวิ่งทางไกลยืนพื้น 120 ได้ไม่เคยเกิน 15 กม./ลิตรเลย (แก๊ส)
-
ขับ110-120 FD1.8 ผมไม่เคยเกิน16กม/ลิตรเลยครับ เติมเต็มถังกดวัดระยะแล้วเติมกลับเต็ม
ของคุณถือว่าประหยัดมาก
-
ขับต่างจังหวัดทำได้ดีมากแล้วครับ แต่ในเมืองนี่อย่าเรียกว่ากินเลยครับ เรียกว่าสูบเถอะหน้าจอบอก 3-4 k/l
-
การคำนวณของหน้าจอคงเพี้ยนแล้วหละครับ
-
ออกตัวแรงไปครับ ค่อยๆออกตัวเลขจะดีขึ้น เพราะเห็นตัวเลขนอกเมืองมันโอเคอยู่ อีกอย่างมีปุ่ม eco mode อยากให้ลองใช้ดู บางทีอาจจะชอบก็ได้ ออกต่างจังหวัดค่อยเปลี่ยนเป็น Mode ธรรมดา
ปล. สังเกตุไหม แจ้งวัฒนะไม่มีไฟแดงเลย(มีสะพานข้ามแยก) แต่ทำไมรถถึงติดมาก
-
แล้วถ้าในเมืองดูกินน้ำมันมาก แต่ออกตจวดูดีเลย
อย่างนี้ให้ตรวจสอบตรงไหนครับ
-
แจ้งวัฒนะนี่นรกสุดๆ ครับ ผมใช้ civic fd 1.8 at ทุกวัน รถเดิมๆ เติม E20 ตลอด วิ่งเส้นแจ้งวัฒนะตอนติดหนักๆ ทุกวัน เช้า-เย็น ได้ประมาณ 7 กม/ล. ถ้าวันไหนติดน้อยหน่อยจะได้ประมาณ 9 กม/ล.
ถ้า4-5 กม/ล. แสดงว่าต้องติดหนักมากๆ นานเป็นชั่วโมงแน่เลย แต่ผมยังไมาเคยกินถึงขนาดนี้ครับ
เท่าที่เคยจับนะครับช่วงเวลาธรรมดา ถ้าประมาณ 8 กิโลเมตร วิ่งได้ 40-50 นาที ถ้าช่วงวันศุกร์หรือฝนตก น้ำท่วมไม่ต้องพูดถึง ยาวเลย เป็นชั่วโมงๆ
-
การคำนวณของหน้าจอคงเพี้ยนแล้วหละครับ
เพี้ยนนิดหน่อยครับ บวกลบ 2-3 km/L นะครับ ใช้วิธีเติมเต็มถังแล้วคำนวนอัตราค่าเฉลี่ยจากมือถือเอาครับ ผมเติมเต็มถังทุกครั้ง และเซ็ต 0 คำนวนทุกครั้งครับ เป็นกิจวัตรทุกครั้งที่เติมน้ำมัน :-X
-
ผมว่าปกติทั้งหมดนะ ส่วนข้อแรกถ้าติดนรก 5กิโลลิตรก็เป็นไปได้นะครับ
-
7 กว่าๆ นี่ เป็นไปได้ครับ FD ผมก็ประมาณนี้ ใช้ใน กทม.
-
ไม่แปลกครับ กับการจราจรเขตกรุงเทพและปริมณฑล ที่จะทำให้รถกินน้ำมันได้ขนาดนั้น
รถผมเอง bmw เครื่อง 2500turbo
วิ่งกรุงเทพ 5-6
วิ่งปริมณฑล 7-8
วิ่งต่างจังหวัด ดีสุดได้ 10 แต่ส่วนใหญ่จะได้ 9 กว่า เพราะขับเร็วบ้างเปนบางช่วง ถ้าซัดหนักๆนี่ร่วงไป 5-6
-
ปกตินะ ผมว่า Honda เครื่องไม่ประหยัดเลย แต่ตอนวิ่งเหมือนจะประหยัดกว่าชาวบ้าน เพราะเกียร์ล้วนๆ
เคยใช้ FD1.8 ของแฟนเก่า ตอนเปิดตัวฮอนโม้ว่า R18A ใหม่ ประหยัดเท่ารถเครื่อง 1.5
ตอนวิ่งไกลๆ น่ะใข่ เกียร์ 5 สปีดมาช่วยไวั วิ่ง 110-120 ใช้รอบต่ำพอสมควร
(เทียบกับ 1.5 ส่วนใหญ่เป็น 4 สปีด) แต่ตอนรถติดๆ ซดพอกับ 1.8 คันอื่นๆนั่นแหละ
ตอนนี้บ้านผมมี City SV 2012 แม่ขับไปทำงานรถติดไม่น้อยหน้า กทม.
(ติดแยกข่วงสิงห์ เชียงใหม่ ทั้งขาไปขากลับ) จอขึ้น 7 km/l เหมือนกันครับ
-
ผมวัดจากที่เคยใช้2รุ่น คือวีออส 1nz และ City L15a สังเกตได้ว่าหากวิ่งไกลๆ City ประหยัดกว่านิดหน่อย เพราะได้เกียร์5 มาทดช่วยไว้ ทำให้รอบต่ำกว่าวีออส 4at
แต่ถ้าวัดการใช้ในเมือง กลับพบว่า Vios 1nz ประหยัดกว่า City L15a พอสมควรเหมือนกันครับ
-
FC เครื่องเดียวกัน ต่างแค่เกียร์ ยังกินเลยครับ ขนาดวิ่งๆ หยุดๆ ในเมืองผสมนอกเมือง
ผมได้เฉลี่ย 10-11 แค่นั้น เติมE85 ไม่เคยได้มากกว่านี้เลยครับ สลับไปใช้น้ำมันตัวอื่น
ก็ได้เยอะขึ้นมานิดเดียว ไม่คุ้มส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่มไป
-
ผมไม่ได้ใช้ซีวิค แต่เป็นรถ เครื่อง 1.6
ผมว่า ปกตินะครับ ถ้าเจอรถติดขนาดนั้น
-
ถ้าเป็นในเมืองอัตรานี้ดูมากเกินไปครับ นอกเมืองปกติดี คันของผมว่าซดสุดๆในคลาสแล้วยังมี8-9ครับ
-
ใช้ FC 1.5 ถ้าวิ่งได้ระยะประมาณ 15 - 16 km/h จะอยู่ที่ 10 หน่อย ๆ แต่ถ้าติดหนักขึ้นมาแบบเย็นวันศุกร์ฝนตกนี่ กล่นมาที่ 8 - 9 ทันที ปรมาณระยะทาง 16 km ใช้เวลา 3 ชม
-
กินเยอะเหมือนกันเหะ ขนาด Mazda 3 bk 2.0 ของผมยังกินแค่ 8-10 กม ลิตรครับติดหนักๆ
แอบแปลกใจ ขับทางไกลไม่เกิน 120 โครตรประหยัดเลย ผมเคยนั่งของเพื่อนผม Civic FD 1.8 เหมือนกัน กลับบ้าน กทม-เชียงราย 90-110 ได้แต่ 15 เองครับ
-
เห็นหลายคนแปลกใจ ทำไมนอกเมืองทำได้ปรับหยัดจัง บ้านผมอยู่ต่างจังหวัดครับ ระยะทางอยู่ที่ประมาณ 400 กิโล ผมกลับบ้านบ่อยครับ ผมมักจะกลับในช่วงเวลาที่รถไม่ติดเลย คือกลางคืน และวิธีส่วนตัวนะครับ เหยีบคันเร่งให้นิ่งที่สุด และปล่อยคันเร่งยาวเมื้อเห็นเหตุการณ์ข้างหน้าว่าต้องเบรคแน่นอน ผมแทบจะไม่แตะเบรคเลย เน้นปล่อยไหลยาวๆ หลายครั้งเห็นได้ชัดจากการปล่อยไหลยาวๆ ตัวเลขที่หน้าจอจะเพิ่มขึ้นทันที อีกอย่างครับ พอเห็นจังหวะแซงก็ใช้แรงรถที่เหลือๆอยู่ค่อยๆกดคันเร่งไปแบบไม่ต้องรีบ ไม่ให้เกียร์เปลี่ยนด้วย ดูจากวัดรอบเป็นหลัก หรือฟังเสียงเครื่องสำคัญมากเลย วิธีที่ผมทำก็จะประมาณนี้ครับ แต่ในเมืองไม่สามารถไหลได้จริงๆ ก็ต้องทำใจ :'(