Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤศจิกายน 11, 2016, 12:19:54
-
ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม
จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้
ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้
ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ
-
ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม
จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้
ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้
ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ
ผมอ่านแล้วงงตรงนี้ครับ??? ตกลงเทียบเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้า หรือลากรอบ :o :o :o
-
ถ้าพูดถึง fiesta ล่ะก็ ไม่มีอันไหนดีกว่าอันไหน และไม่มีอันไหนประหยัดกว่าอันไหน ไม่มีอันไหนแรงกว่าอันไหน
เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ แต่รถมีปัญหาเหมือนเดิม
-
ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม
จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้
ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้
ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ
ผมอ่านแล้วงงตรงนี้ครับ??? ตกลงเทียบเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้า หรือลากรอบ :o :o :o
ปกติมันตามนี้ครับ
1. เปลี่ยนเร็ว ไม่ลากรอบ พวกนี้เช่นเวลาเหยียบคันเร่ง 30% มันจะความเร็วค่อยๆ ขึ้นแบบเนียนๆ เช่นถึง 2000 รอบแล้วตัดเปลี่ยนเกียร์ทันที แต่เวลาเหยียบลึกๆ มันก็ลากรอบให้ เช่นเกียร์ Skyactiv น่ะครับ
2. เปลี่ยนช้า ลากรอบ พวกนี้เหยียบ 30% เกียร์ 1->2 มันจะค้างประมาณ 1-2 วิครับแล้วจังหวะเปลี่ยนเกียร์จะรู้สึกได้ว่ามันวูบเหมือนความเร็วถูกตัด แต่รอบค้างอยู่ที่สูงก่อนเปลี่ยนเกียร์ เช่น MG3 น่ะครับ
อันนี้คือที่สงสัยครับ
-
ผมว่ามันเกี่ยวกับคันเร่ง
-
สมมติว่ามือคุณแทนเหล็ก เชือก เป็นผ้าคลัช ..
ผูกเชือกไว้ที่เสา จับเชือกให้แน่น ดึงเนิบ ๆเพิ่มน้ำหนักไปทั้งตัว มีการสลิปไหม?....
อีกกรณี จับเชือกแน่นแบบเดิม แต่ไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัว แต่กระตุกแรง ๆ....
เวลาคลัชจาก-จับ ในรอบสูง ๆ มันจะเป็นแบบกรณีหลัง ไม่ว่าคลัชรถ หรือคลัชคอมแอร์....
ดังนั้น เปลี่ยนเกียร์ที่สองพัน-สามพันรอบ ปลอดภัยดี แม้คุณจะวิ่งเร็วก็ตาม
เปลี่ยนที่ ห้าพันรอบขึ้นไป เจ๊ง.......เร็วมาก โดยเฉพาะพาร์ดเดิลชิพ มันเปลี่ยนโดยที่ไม่ถอนคันเร่ง...
-
สมมติว่ามือคุณแทนเหล็ก เชือก เป็นผ้าคลัช ..
ผูกเชือกไว้ที่เสา จับเชือกให้แน่น ดึงเนิบ ๆเพิ่มน้ำหนักไปทั้งตัว มีการสลิปไหม?....
อีกกรณี จับเชือกแน่นแบบเดิม แต่ไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัว แต่กระตุกแรง ๆ....
เวลาคลัชจาก-จับ ในรอบสูง ๆ มันจะเป็นแบบกรณีหลัง ไม่ว่าคลัชรถ หรือคลัชคอมแอร์....
ดังนั้น เปลี่ยนเกียร์ที่สองพัน-สามพันรอบ ปลอดภัยดี แม้คุณจะวิ่งเร็วก็ตาม
เปลี่ยนที่ ห้าพันรอบขึ้นไป เจ๊ง.......เร็วมาก โดยเฉพาะพาร์ดเดิลชิพ มันเปลี่ยนโดยที่ไม่ถอนคันเร่ง...
เห็นภาพเลยครับ ขอบคุณครับ