Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bingoman ที่ พฤศจิกายน 11, 2016, 12:35:06
-
อาการอย่างรถผม ผิดปกติไหมครับ รุ่นรถคือ 520d F10 หลังLCI
อาหารคือเวลาเดินทางไกล แล้วขึ้นลงเขา เวลามาจังหวะลงเขาต่อเนื่องยาวๆ เกียร์จะชอบไปค้างอยู่ที่รอบสูงๆ เช่น 3-4 พันรอบ คือเข้าใจว่ามันก็เป็น engine brake แต่ผมสงสัยว่ามันเป็นอาการผิดปกติ หรือมันเป็นความฉลาดของเกียร์ ZF 8speed กันแน่ เพราะปกติเกียร์ BMW รุ่นนี้จะออกแบบมาให้วิ่งประหยัดน้ำมัน มักเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้รอบต่ำเวลาเดินทางไกล
การที่ผมใช้แต่เกียร์ D ลงเขา แล้วเกียร์กลับรักษาตำแหน่งเดิมให้ ทำให้เสียงเกียร์ดังมากๆ พูดง่ายๆ ว่าเกียร์ไม่ค่อยสัมพันธ์กับความเร็ว ถ้าให้บอกตรงๆ คือหงุดหงิดเพราะว่าไม่ได้ต้องการจะใส่เกียร์ low หรือ 2 ถ้าเทียบตามค่ายอื่น และขับเองก็ดูทางตลอด จะขึ้นจะลงเขา ก็ดูเส้นทางแล้ว ว่าไปได้ แต่ทำไมสมองเกียร์กลับมาสั่งให้เกียร์ทำงานเหมือนผมใส่เกียร์ low หรือ 2 อีกใจนึงก็คิดว่า มันอาจจะค้างเกียร์ต่่ำ ให้รอบสูงๆ ไว้ เพราะพอหมดทางลงเนิน พอมันขึ้นเนิน พอเติมคันเร่ง จะได้เร่งไปได้แบบทันที ไม่ต้องมีอาการเปลี่ยนเกียร์ลงอีกที ตอน kick down ภายหลัง แต่อันนี้ก็เป็นการมโนของผมคนเดียวครับ
ที่ผมสงสัย เพราะถ้าผมใส่เกียร์ 1,2 หรือ 3 แบบจงใจ เพื่อรักษาความเร็ว ให้ engine brake ทำงานไป แบบนั้นผมจะไม่ข้องใจเลย แต่อันนี้ผมใส่ D ครับ
แล้วรอบตีขึ้นไป 3 พันรอบ ++ เวลาลงเขา แบบนี้เกียร์ผมไม่ยิ่งสึกหรอเหรอ บางทีเคยรอบตีขึ้นไป 4 พันกว่ารอบกระมัง เลยต้องแกล้งเหยียบคันเร่งเบาๆ เพื่อให้รถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น รอบจะได้ตกลงมา เพราะเกียร์มันครางซะดังเลย
บางจังหวะ แค่เป็นเนินขึ้นเขาแล้วลงสั้นๆ เช่นลง 30 เมตร เหมือนเกียร์ก็จะทำตัวอวดรู้ หรือคาดคะเนไปเองด้วยการทำหน้าที่ engine brake ที่เกียร์ต่ำๆ หรือว่าผิดปกติ ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ไม่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นให้ กลับคงเกียร์เดิม ตัวรถที่ลงเนินความเร็วมันก็เพิ่มเลยพารอบเครื่องตีขึ้นสูงอีก
ใครใช้ BMW ในยุคพวก 8speed มีอาการแบบผมไหมครับ
เป็นตั้งแต่ออกรถใหม่ จนวันนี้มันก็ยังทำนิสัยเหมือนเดิม โดยวิ่งมาประมาณ 6 หมื่นกว่าโลแล้วครับ
ขออภัย ถ้าอธิบายแล้วเข้าใจยากครับ
-
เวลาลงเขา แล้วรอบมันขึ้นสูง ไม่ต้อวงกลัวครับ คันเร่งไม่ได้กด สัญญาณคันเร่งไม่มี น้ำมันไม่จ่ายครับ
หมุนฟรีอากาศแรงอัดอากาศเปล่าๆ ในห้องเผาไหม้ ไม่มีน้ำมันครับ
-
jazz ผมก็คล้ายๆกันนะครับ เวลาลงเขามันจะเลี้ยงรอบไว้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง
-
ตอนไปลอง 118 ผมก็เจออาการคล้ายกันนะครับ เหมือนกับว่าเค้าเตรียมบู๊ได้ทันทีที่กดคันเร่งสวน .. ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
ส่วนเรื่องสึกหรอ การสึกหรอของเกียร์จะเกิดจากแรงที่กระทำต่อชุดเกียร์มากกว่ารอบ ถ้ารอบสูงแต่ไม่มีแรงมากระทำมันก็หมุนไปเรื่อยๆสึกหรอน้อยครับ .. ที่สึกหรอมากคือรอบต่ำๆแต่มีแรงมากระทำเยอะ เช่น การที่ลงเนินมาด้วยเกียร์สูง รอบต่ำ แล้วมีการกดคันเร่งสวนเมื่อพ้นจังหวะลงเนินแล้วเตรียมขึ้นเนินต่อ แบบนี้ภาระชุดเกียร์หนักครับ .... พวกรถเทอร์โบเวลาเกียร์พัง เกิดขึ้นที่เกียร์สูง รอบต่ำ บูสท์มาแรงเกินทั้งนั้นครับ
-
Stress หรือความเครียดในระบบของเครื่องยนต์เวลาลงเขารอบจัดมันก็เท่าๆกับตอนขึ้นเขาแล้วขับรอบไม่จัดครับ
สมการการคำนวณมีอยู่ลองหาดูครับ
เครื่องและเกียร์พังเร็วหรือช้าอยู่ที่ความหนาของสารหล่อลื่นแล้วครับ
-
การออกแบบระบบส่งกำลังที่ดี ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อชะลอความเร็ว และการใช้engine break เหมือนเป็นการออกแบบเพื่อสึกหลอ การออกแบบเกียร์สมัยใหม่ เช่นรุ่นหลังๆจะเน้นระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และควรให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง
ยกตัวอย่างการลงเขาของBmw คันนี้ระบบส่งกำลังออกแบบให้รถมีกำลังรอบในขณะที่ไม่ต้องให้ระบบเบรกต้องทำงานหรือร้อนเกินไป และพร้อมที่พุ่งไปข้างหน้าตามคันเร่งและจังหวะที่มันเจ้าใจว่าเราต้องการจะมันส์ไปกับมัน
ดังนั้นในสถานการนี้ ถือว่าเป็นอาการปกติที่ดี ในความรุ้สึกผม
เคยขับ528i F10 ไปเชียงรานไร่ชาฉุยฟง อาการแบบนั้น สำหรับผมถือว่าทำงานได้ดีและปกติครับ
-
ถ้าความเร็วเพิ่ม โดยไม่แตะคันเร่ง สมองกลเกียร์คงตีความว่า "กำลังลงเขา" เลยค้างตำแหน่งเกียร์ไว้ หรือลดเกียร์ลงให้เพื่อใช้ engine brake ช่วยครับ
เหมือนระบบเกียร์อัตโนมัติสมัยใหม่จะเป็นแบบนี้ เช่น ระบบ grade-logic control ของ Honda คือมีเจตนาดี แต่มันอาจจะแยกไม่ได้ว่าเนินนั้นชันแค่ไหน ระยะทางลงเนินยาวมากหรือน้อยเท่าไหร่ หรือไม่สามารถรู้ความต้องการคนขับได้ว่าเนินนี้เอาอยู่นะ ไม่ต้องลดเกียร์ช่วยหรอก (แต่เท่าที่สังเกตดู ตอนลงจากอ่างขางที่มันชันๆ เกียร์ auto ของ fortuner ปี 2013 คันที่บ้านผมไม่ลดเกียร์ให้นะ คนขับต้องเปลี่ยนมาที่ 3 2 1 หรือ L เอง)
ถ้าเป็นเนินชันๆ ขึ้นเขาลงเขาแบบแท้ๆ เช่น อ่างขาง อินทนนท์ ปาย ปางมะผ้า ทับเบิก เขาค้อ จะมีประโยชน์มาก คนขับไม่ต้องลดเกียร์มาที่ L เพื่อใช้ engine brake แต่เกียร์ประมวลผลได้เองว่ากำลังลงเขา
แต่ทีนี้อาจจะเป็นปัญหาสำหรับทางขึ้นเขาที่ไม่ได้ชันมาก เช่น ภูเขาเตี้ยๆ มวกเหล็ก ปากช่อง ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ที่เป็นเนินธรรมดา ลงเนินนิดหน่อยก็ลดเกียร์/ค้างรอบเครื่องสูงๆเอาไว้ให้แล้ว ก็อาจสร้างความรำคาญได้
-
คงจะรำคาญ ที่มันหน่วงมากไปใช่ไหมครับ อยากให้ไหลๆ กว่านี้ 8)
-
เหยียบเบรคหรือเปล่าครับ?
-
ตอนไปลอง 118 ผมก็เจออาการคล้ายกันนะครับ เหมือนกับว่าเค้าเตรียมบู๊ได้ทันทีที่กดคันเร่งสวน .. ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
ส่วนเรื่องสึกหรอ การสึกหรอของเกียร์จะเกิดจากแรงที่กระทำต่อชุดเกียร์มากกว่ารอบ ถ้ารอบสูงแต่ไม่มีแรงมากระทำมันก็หมุนไปเรื่อยๆสึกหรอน้อยครับ .. ที่สึกหรอมากคือรอบต่ำๆแต่มีแรงมากระทำเยอะ เช่น การที่ลงเนินมาด้วยเกียร์สูง รอบต่ำ แล้วมีการกดคันเร่งสวนเมื่อพ้นจังหวะลงเนินแล้วเตรียมขึ้นเนินต่อ แบบนี้ภาระชุดเกียร์หนักครับ .... พวกรถเทอร์โบเวลาเกียร์พัง เกิดขึ้นที่เกียร์สูง รอบต่ำ บูสท์มาแรงเกินทั้งนั้นครับ
เป็นเรื่องที่ผมไม่รู้มาก่อนเลย ต้องจำแล้วสิจะได้ไม่เสี่ยงทำเกียร์พัง :-X
จินตนาการถึงขับ BMW ขึ้นลงไปตามโค้งของหุบเขา รถเก็บเสียงดี ช่วงล่างนิ่งยามเข้าโค้ง อากาศเย็นๆของภูมิภาคทางเนหือช่วยให้เครื่องมีกำลังวังชาดีกว่าปกติในเมืองร้อนๆ ฮืมมมมมม.......ฟินนนนนน 8)
-
ผมว่าปกติครับ A250 ที่บ้าน อาทิตย์ที่แล้วไปเขาใหญ่มาก็แบบนี้แหละครับ เกียร์มันฉลาดนะผมว่า
-
จริงๆถ้าเสียงเกียร์มันดัง เราเพิ่มเกียร์เอาได้นี่ครับ paddle shift เค้ามีให้อยู่แล้ว แต่อาจเพิ่มภาระเบรคมากหน่อย
แต่พูดตรงๆ เบรคของบีเอ็มเค้าเผื่อไว้เหลือเฝือ ผมซัดตั้งแต่ กทม ยันเชียงใหม่ 160-180 เบรคแรงๆเพียบ
โดยเฉพาะช่วงกำแพงเพชร-ตาก ที่ทำถนนเหลือแค่สองเลนสวน ต้องแซง+เบรคบ่อยมาก ยังไม่เคยมีกลิ่นไหม้เลย
ช่วงขึ้นเขาตาก-ลำปางนั่นก็ใช้เบรคเยอะ ไม่รู้สึกถึงอาการเฟดเลยครับ
-
ตั้งแต่ 6spd gen2 ใน 60 lci แล้วคับ ถ้าลงเขาเกียร์จะเปลี่ยนลงเพื่อใช้ engine brake ค่อนข้างดุ
แค่ลงสะพานข้ามแยกถ้ากดเบรคตอนลง เกียร์เปลี่ยนลงมารอให้เลยคับ D นะคับ ยิ่งถ้า S เปลี่ยนดุกว่าอีก
-
mazda ยุค sky ก็เป็นคับ
-
civic fb ก็เป็นครับ มันจะลดเกียร์ไว้ให้ แล้วเวลากดเร่งขึ้นเขาเกียร์ลากรอบให้พอสมควรไม่เปลี่ยนเร็วเหมือนวิ่งทางราบ
-
E60 525iSE M54 ตัวแรกก็เป็นครับ ผมว่าสะดวกดีนะครับ
-
มาสด้าสามสกายของผมก็เป็นครับ เอาแค่ขึ้นสะพานข้ามแยกช่วงลงสะพานนี่เกียร์ก็ไม่ยอมเปลี่ยนให้ ไม่ต้องใช้เบรคให้เปลืองเลยครับ เกียร์มันไม่พังง่ายๆหรอกครับ ถ้าเอาที่สบายใจก็โหมดแมนวลเลยครับ สนุกแน่นอน
-
แตะคันเร่งเบาๆ เป็น trigger ให้มันเกียร์ขึ้นก็ประเสร็ฐดีแล้วครับ
แบบที่ปล่อยคันเร่งทางชันแล้วเปลี่ยนเกียร์สูงเอง นี disaster ชัดๆ
-
เป็นครับ
จนบางทีผมก็สงสัยเหมือนกัน
ว่าตกลงฉลาด หรือ จะพัง 55
-
ผมไม่ใช่ F10 นะ แต่เป็น City 5AT 2012 เกียร์อาจจะไม่ล้ำเท่า ZF8speed แต่มีอาการคล้ายๆกันคือ ขับขึ้นลงเขา อยู่ประมาณสัปดาห์ ช่วงแรกก็ปกติ ใช้ M +- เลือกเองแต่พอหลังๆเหมือนเกียร์มันเรียนรู้ ขับ D ลงเขา มันก็ลงเกียร์ต่ำให้เอง ก็สะดวกดี จังหวะเจอเนิน ก็แตะนิด แรงส่งขึ้นไปได้เลย เพราะรอบคาไว้สูง
แต่งานมางอกตนกลับเข้าเมือง เกียร์มันจำนิสัยนี่ไว้ ;D ขับๆบนทางด่วนความเร็วลอยตัว แค่ยกคันเร่งจะชะลอ ความเร็ว หน้าทิ่มเลยครัช มันลงเกียร์ต่ำให้ กว่าจะสลายนิสัย learning ให้มันเรียนรู้พฤติกกรรมการขับ แบบในเมือง นี่ก็เกือบ สัปดาห์ จึงปกติ
-
เข้ามาหาความรู้ล้วนๆครับ ;)
-
ไม่เคยสังเกตุรอบเครื่องครับ แต่ตอนลงทางลาดชัน บางตึก ผมสับไป S1 ถ้าอยู่ตัว D ไม่มี Engine break ให้ครับรถพุ่งต้องพยุงเหยียบเบรคไปเรื่อยๆครับ แต่บางครั้งเข้า s1 แล้ว ก็ไม่มี engine break ครับ มีวิธีตายตัวไหมครับ บอกให้รถทราบว่ากำลังลงทางลาดชัน
-
เข้ามาหาความรู้ล้วนๆครับ ;)
+1
-
6 speeds E60 M4 ก็เป็น แต่ผมกลับรู้สึกว่า นี่แหล่ะใช่เลย
ถ้าปล่อยไหลลงยาวๆ รอบสูงขึ้นๆ แล้วเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นตามนี่นรกเลยนะ