Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikle_pk ที่ พฤศจิกายน 14, 2016, 11:08:50
-
หน่วยวัดอาจต่างกัน แต่หากแปลค่ามาเป็นหน่วยเดียวกันแล้ว
แรงม้าของรถยุโรป กับ แรงม้าของรถญี่ปุ่นแตกต่างกันไหมครับ
-
แปลงหน่วยแล้วก็เท่ากันครับ
ขับจริงก็แล้วแต่รุ่นรถ
-
รู้สึกม้าญี่ปุ่นจะใช้ค่า PS ส่วนของยุโรปจะใช้ค่า HP ส่วนเรื่องความแตกต่างนั้นผมก็ไม่ทราบ(รอผู้รู้มาตอบเสริมอีกทีละกันครับ 55+) แต่จากการขับขี่ผมมีความรู้สึกว่า "ม้ายุโรปจะแข็งแรงกว่าม้าญี่ปุ่น" อันนี้เทียบจากรถที่ใช้อยู่ทุกวัน
-
ม้ายุโรป หน่วย Din. ม้าญี่ปุ่น หน่วย JIS แต่ช่วงหลังใช้ หน่วย PS
-
จำไม่ผิดต่างกันที่วิธีการวัดล่ะด้วยล่ะมั้งครับ
ม้าญี่ปุ่นวัดจากเครื่องโดยตรง
ม้ายุโรปวัดจากล้อรถที่ประกอบเสร็จ แถมตอนวัดต้องเปิดแอร์วิ่งเหมือนใช้งานปรกติด้วย
เพราะเหตุนี้ ม้ายุโรปเค้าถึงได้บอกว่าตัวใหญ่กว่าเยอะ
ป.ล.บางกรณี ทางญี่ปุ่นก็วัดแรงม้าแบบยุโรปเช่น skyline gtr ที่วัดจากล้อแทนเครื่อง เพราะติดข้อตกลงกับผู้ผลิตรถรายอื่นๆในช่วงนั้น
ที่ตกลงกันว่า "รถทุกคันต้องไม่แรงเกิน 280 แรงม้า" ซึ่งเมื่อวัดที่ล้อแล้วได้ 280 เป๊ะ
-
ม้ายุโรปขายาวกว่า แรงกว่านิดนุงครับ เท่าที่เจอมา :'(
-
ตามหน่วยก็
Mechanical horsepower hp(I)≡ 33,000 ft-lbf/min = 550 ft lbf/s ≈ 17696 lbm ft2/s3 = 745.69987158227022 W
Metric horsepower hp(M) - also PS, cv, hk, pk, ks or ch ≡ 75 kgf m/s ≡ 735.49875 W
Electrical horsepower hp(E) ≡ 746 W
Boiler horsepower hp(S) ≡ 33,475 BTU/h = 9,812.5 W
Hydraulic horsepower = 550 ft lbf/s = 745.69987158227022 W
Air horsepower = 550 ft lbf/s = 745.69987158227022 W
ส่วนตามการวัดหลักๆก็มี Brake horsepower (bhp) กับ Wheel horsepower (whp) ครับ ที่นี้ก็ขึ้นกับผู้ขายว่าอยากจะบอกตัวไหน
https://en.wikipedia.org/wiki/Horsepower
-
แรงม้าวัดกันที่เครื่องทุกค่ายครับแต่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรายไหนมากกว่าว่าจะลงไว้เท่าไหร่ อย่าง BMW รุ่นใหม่ส่วนมากจะลงไว้ต่ำๆก่อน Porsche ก็เช่นกันเวลาไปไดโนแรงม้าที่ล้อกับสเป็คจากที่เครื่องห่างกันไม่กี่เปอร์เซ็นต์ (โดยเฉลี่ยค่าแรงม้าที่ล้อจะหายไปราวๆ 15-25% จากแรงม้าที่ crank ครับ)
แต่ถ้าเทียบแรงม้ารถยุโรป na ประมาณ MB รุ่นก่อน กับรถญี่ปุ่น na ถ้าสเป็ค 200ม้าทั้งคู่ ลงพื้นก็น่าจะราวๆ 160 ม้าไม่ห่างกันครับ (ทั้งนี้มีปัจจัยเช่นระบบเกียร์, ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า,หลัง, หรือ4ล้อ, ตัวไดโนเอง) ที่จะทำให้ค่าออกมาต่างกัน
ปล ตัวผมเองเคยลองไดโนรถ Nissan 370Z เพื่อเทียบกับ BMW M3 ตัว E46 ครับ สเป็คโรงงานคือห่างกันราวๆ10 ม้าพอวัดแล้วลงพื้นก็ห่างกันสิบกว่าม้าจริงๆครับ
-
อีกอย่าง รู้สึกว่า ม้าเกาหลี จะอ่อนแอกว่าเพื่อนนะครับ -.-
-
เอาลงพื้นได้แค่ไหนดูที่ระบบส่งกำลังด้วยครับ
-
มันก็ม้าเดียวกันแหละครับ วัดเหมือนกันเลย
แต่วิ่งกันจริงๆ จากประสบการณ์ ม้ายุโรปกลับแข็งแรงกว่า ทำไมก็ไม่รู้
เช่นไดโน่มา ม้าที่ล้อ 500 ตัวเท่ากัน แต่ม้ายุโรป กลับโหดกว่า
หรือเพราะมันเป็นม้าที่มาจากการโมดิฟายกับม้าแสตนดาร์ดโรงงานก็ไม่รู้
-
เท่าที่เคยทราบม้าญี่ปุ่นนี้วัดที่ ฟลายวีลนะครับ เลยได้ค่าตัวเลขสูง พอลงพื้นวัดค่าจริงๆเลยลดลงไปบ้างจากแรงม้าที่แจ้งไว้
ส่วนม้ายุโรปน่าจะวัดที่ลงพื้นจริงๆหรือที่ล้อ เลยเหมือนว่าแรงน้อยกว่า(จากค่าตัวเลขที่ดูน้อยกว่า) พอมาวิ่งกันดูเลยเหมือนม้ายุโรปจะแรง(ตัวโต)กว่าม้าญี่ปุ่นครับ