Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 06:47:36

หัวข้อ: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 06:47:36
เอาเฉพาะในห้องเครื่อง ไม่รวมพวกของเหลวนะครับ....

รถผม
1. nissan x-trail t31  ครอบครองปี 10 เชื้อเพลิง  โซฮอล์+แก๊ส  ค่าเฉลี่ยการใช้  หมื่นโล/ปี
   เปลี่ยนทั้งหมด 2 ชิ้น  วาล์วน้ำ (ไม่เสียเปลี่ยนเพราะอยากเปลี่ยน)ปี 14 + หัวเทียน ปี 15 +แบตฯ ปี 15  รวมไม่เกินสี่พัน...

2  saab 95  ครอบครองปี 58 เชื้อเพลิง อี85+แก๊ส  ค่าเฉลี่ยการใช้งาน  หมื่นห้าพันโล/ปี
   กำลังคิดจะเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิด (อุ่นเครื่องตอนเช้ามี มิสไฟร์ เยอะ)+หัวเทียน

3  saab 93ss   ครอบครอง ปี 55 เชื้อเพลิง  อี20+แก๊ส ค่าเฉลี่ยการใช้งาน  สี่หมื่นโล/ปี
    เปลี่ยนท่อไอดีปากโบ  3ครั้ง สี่พัน + หัวเทียน 1ชุด  พันสอง (ซื้อมอร์เตอร์เอ็กซ์โปปีที่แล้ว) + เปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิด 1 ชุด(สะดุดเล็กน้อยที่ความเร็ว 150)หมื่นสี่พัน  +แบตฯ สองพันสี่ร้อย +หม้อพักน้ำ 2 ลูก รวม  สองหมื่นสี่พันหกร้อย.....วันศุกร์นี้จะเปลี่ยนลูกปืนไดชาร์ต+แปรงถ่าน(มีผงสีน้ำตาลเกาะคอไดชาร์ตคาดว่าเริ่มมีสนิมเกาะแบริ่ง)+ตรวจสอบสายพานและลูกรอกน่าจะโดนอีกห้าหกพัน



   ท่านอื่นได้เปลี่ยนเยอะไหม .......แบบผนนี่ถือว่าหนักไหม?

   **ปล.  ผมมักจะเปลี่ยน เมื่อรู้สึกว่าไม่สมบูรณ์  (ยังไม่เสีย)
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 07:14:40
ผม city 2012
แบต 2 พันต้นๆ
หัวเทียน 2 พันกลาง
รถวิ่งไป 1 แสน 3 หมื่น ครับ
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 07:47:22
ผมว่าก็ไม่เยอะนะครับ ยิ่งถ้าคิดว่าเป็นรถมือสองด้วย แสดงว่าเจ้าของเก่าดูแลมาดีพอควร

ของผม

Yaris อายุ 8 ปี ใช้มาตั้งแต่แรก วิ่งเฉลี่ยปีละ 12,000
- ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
- ปีกนกหน้า
- สายพานหน้าเครื่อง

Subaru Outback วิ่งเฉลี่ยปีละ 10,000 แต่ได้มาเป็นมือสอง เดิมวิ่งมา 240,000
- บูชปีกนกหน้า
- MAP sensor

MX5 NB เพิ่งได้มา 6 เดือน วิ่งไปไม่ถึง 5,000 จากเจ้าของเก่า 120,000
- บูชช่วงล่างยกชุด 22 ตัว
- โช๊ค 4 ต้น
- ไดร์สตาร์ท
- O2 sensor
- สายพานหน้าเครื่อง
- ลูกปืนล้อหลัง
- ตู้แอร์

Accord g7 ใช้อยู่ 3 ปี วิ่งเฉลี่ยปีละ 20,000 จากเจ้าของเก่า 80,000
- บูชปีกนกหน้า
- ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
- โอริง ซีลวีเทค
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 09:08:16
ผม city 2012
แบต 2 พันต้นๆ
หัวเทียน 2 พันกลาง
รถวิ่งไป 1 แสน 3 หมื่น ครับ

......หัวเทียนแพงจัง.....
      ของผม  เอ็กซ์เทรล หัวธรรมดา  แถว ๆ 400....  93ss  ใช้อิริเดี้ยม ของ เอ็นดี.  พันสองเอง   (ซื้อในงานมอเตอร์ฯ  ปีนี้กะซื้ออีกสัก 2 ชุด)

ผมว่าก็ไม่เยอะนะครับ ยิ่งถ้าคิดว่าเป็นรถมือสองด้วย แสดงว่าเจ้าของเก่าดูแลมาดีพอควร

ของผม

Yaris อายุ 8 ปี ใช้มาตั้งแต่แรก วิ่งเฉลี่ยปีละ 12,000
- ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
- ปีกนกหน้า
- สายพานหน้าเครื่อง

Subaru Outback วิ่งเฉลี่ยปีละ 10,000 แต่ได้มาเป็นมือสอง เดิมวิ่งมา 240,000
- บูชปีกนกหน้า
- MAP sensor

MX5 NB เพิ่งได้มา 6 เดือน วิ่งไปไม่ถึง 5,000 จากเจ้าของเก่า 120,000
- บูชช่วงล่างยกชุด 22 ตัว
- โช๊ค 4 ต้น
- ไดร์สตาร์ท
- O2 sensor
- สายพานหน้าเครื่อง
- ลูกปืนล้อหลัง
- ตู้แอร์

Accord g7 ใช้อยู่ 3 ปี วิ่งเฉลี่ยปีละ 20,000 จากเจ้าของเก่า 80,000
- บูชปีกนกหน้า
- ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
- โอริง ซีลวีเทค


  โอ้ mx5  นั่นทำชุดใหญ่เลยนะ...เหลืออะไรให้ทำอีกครับ...มอเตอร์สตาร์ทก็เปลี่ยนด้วยหรือ  ?

  มอเตอร์สตาร์ท  ไดชาร์ต  ผมสั่งรื้อเปลี่ยนแบริ่ง แปรงถ่าน พร้อมทำความสะอาด  เมื่อใช้งานเกินแสนโล  ครั้งหนึ่งไม่เคยเกินพันห้า...
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: *Zatan_p2* ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 09:17:42
เฟียสต้า ปี 2011
ปีนี้โดน จังๆ  พอดีเจอฝาโก่งเข้าไป
ทำเครื่องไป 50,000
-ฝาสูบ
-ท่อน้ำทุกเส้น
-กระปุกหม้อน้ำ
-วาล์วน้ำ
-ปั๊มตัวที่ 3
-สายพานหน้าเครื่อง - ไทม์มิ่ง
-หัวเทียน

ตอนนี้ยังโดนอีกเกือบ 1 หมื่น  รื้อทำใหม่ เนื่องจากทำที่เก่าแล้วไม่จบ
-ยางแท่นเครื่อง

-ช่วงล่าง
-ลูกหมากแร็ค
-กันโคลง
-โช็คหน้า

บอกเลยครับ เป็นลมปีนี้
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 09:21:16
นิสสันคันเก่าผมนี่ จำไม่หมด เยอะจัด ขายไปเมื่อปีที่แล้วโล่งใจมาก  :P
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 09:30:59
Ex4ปีกว่าเปลี่ยนลูกลอย1ตัวแบต1ลูกใบปัดน้ำฝน1คู่ครับมิราจ3ปีเปลี่ยนแบต1ลูกแค่นี้ครับ
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 09:47:43
ผม city 2012
แบต 2 พันต้นๆ
หัวเทียน 2 พันกลาง
รถวิ่งไป 1 แสน 3 หมื่น ครับ

......หัวเทียนแพงจัง.....
      ของผม  เอ็กซ์เทรล หัวธรรมดา  แถว ๆ 400....  93ss  ใช้อิริเดี้ยม ของ เอ็นดี.  พันสองเอง   (ซื้อในงานมอเตอร์ฯ  ปีนี้กะซื้ออีกสัก 2 ชุด)

ผมว่าก็ไม่เยอะนะครับ ยิ่งถ้าคิดว่าเป็นรถมือสองด้วย แสดงว่าเจ้าของเก่าดูแลมาดีพอควร

ของผม

Yaris อายุ 8 ปี ใช้มาตั้งแต่แรก วิ่งเฉลี่ยปีละ 12,000
- ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
- ปีกนกหน้า
- สายพานหน้าเครื่อง

Subaru Outback วิ่งเฉลี่ยปีละ 10,000 แต่ได้มาเป็นมือสอง เดิมวิ่งมา 240,000
- บูชปีกนกหน้า
- MAP sensor

MX5 NB เพิ่งได้มา 6 เดือน วิ่งไปไม่ถึง 5,000 จากเจ้าของเก่า 120,000
- บูชช่วงล่างยกชุด 22 ตัว
- โช๊ค 4 ต้น
- ไดร์สตาร์ท
- O2 sensor
- สายพานหน้าเครื่อง
- ลูกปืนล้อหลัง
- ตู้แอร์

Accord g7 ใช้อยู่ 3 ปี วิ่งเฉลี่ยปีละ 20,000 จากเจ้าของเก่า 80,000
- บูชปีกนกหน้า
- ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
- โอริง ซีลวีเทค


  โอ้ mx5  นั่นทำชุดใหญ่เลยนะ...เหลืออะไรให้ทำอีกครับ...มอเตอร์สตาร์ทก็เปลี่ยนด้วยหรือ  ?

  มอเตอร์สตาร์ท  ไดชาร์ต  ผมสั่งรื้อเปลี่ยนแบริ่ง แปรงถ่าน พร้อมทำความสะอาด  เมื่อใช้งานเกินแสนโล  ครั้งหนึ่งไม่เคยเกินพันห้า...
เจ้าของเก่าคนที่ 2 จอดเยอะครับ (เจ้าของคนที่ 1 ใช้เยอะ) มันเลยมีของต้องให้เก็บเยอะครับ .. ก่อนผมซื้อมาก็เพิ่งเปลี่ยนคอยล์กับยางแท่นเครื่อง

นึกออกเพิ่ม มี tie end rod อีกคู่นึง กับตัวล็อคหลังคาแข็ง 4 ตัว ... ตอนนี้เหลือมีอาการหน่อยๆ แต่ยังจับชัดๆไม่ได้ ไม่เป็น ลูกหมากปลายแร็ค ก็ ตัวยอยแกนพวงมาลัย (เวลาตกหลุมหรือขึ้นหลังเต่าจะกึ๊กเบาๆพอรู้สึกได้ที่มือ)

นอกนั้นระเบิดเวลา ไดชาร์จ กับ ลูกปืนล้อหน้า 

เรียกว่าเข็ดเลยกับรถที่เจ้าของเก่าจอดเยอะๆ  :'(

ปล ไดสตาร์ทผมก็ทำแบบเดียวกันครับ เบิกใหม่แพงเกิ้น
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 10:06:48
1995 w124 เครื่องตองหนึ่ง  ว่างๆนั่งเอาบิลเก่าๆมานั่งบวกเล่นดูได้สามแสนกว่า  นี่ยังไม่รวมค่าอะไหล่ที่ซื้อไปเองกับบิลที่หายๆไปบ้างแล้ว  แต่เครื่องเกียร์ไม่เคยพังนะ
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: MxJeeP ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 11:03:56
g7 ที่ใช้อยู่ ไม่ค่อยมีอะไรซ่อมตามอาการ
พัดลมไฟฟ้า
เซนเซอร์ o2
ไดร์ชาร์ต
ปั้มติ๊ก
ไม่ค่อยเสียนะสำหรับคันนี้

ส่วนไอ้แก่ jeep อีกคันละก็
เซนเซอร์ทุกตัว ช่วงล่างทุกชิ้น(แต่ง) ห้องเครื่องรื้อเปลี่ยนอะไหล่มาเกือบหมดละ
แต่ภายในเดิม เพิ่มเติมคือพลาสติกดังทั้งคัน 55+
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 11:13:48
เอาคันที่เก่าที่สุดในบ้าน 2005 XJ

รถอายุ 11 ปี ระยะทางวิ่ง 290,000 km., รายการหลักๆที่ทำไปเท่าที่จำได้นะครับ
-เปลี่ยนเกียร์ 1 ลูก (~200,000 km.)
-โช้ค 4 ต้น + บุชทุกตัวที่พัง (ใช้ความเร็วสูงแล้วรู้สึกรถส่ายเล็กน้อย + บางจังหวะโช้คยุบ-ยืดไม่ปกติ และไม่เท่ากัน)
-แผง Radiator + สายยางระบบหล่อเย็นประมาณ 5 เส้น
-Radiator fan (2 ครั้ง)
-Timimg belt + อุปกรณ์ส่วนควบ
-ชุดอุปกรณ์ปีกผีเสื้อ หรือเฟือง อันนี้ไม่แน่ใจจำไม่ได้
-A/C Compressor
-แบต เปลี่ยนทุก 1.5 ปี โดยประมาณ

รายการที่จ่อคิวอยู่ ว่าพร้อมเมื่อไหร่เข้าทำทันที
-Rebuild เครื่องใหม่
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 13:16:46
เฟียสต้า ปี 2011
ปีนี้โดน จังๆ  พอดีเจอฝาโก่งเข้าไป
ทำเครื่องไป 50,000
-ฝาสูบ
-ท่อน้ำทุกเส้น
-กระปุกหม้อน้ำ
-วาล์วน้ำ
-ปั๊มตัวที่ 3
-สายพานหน้าเครื่อง - ไทม์มิ่ง
-หัวเทียน

ตอนนี้ยังโดนอีกเกือบ 1 หมื่น  รื้อทำใหม่ เนื่องจากทำที่เก่าแล้วไม่จบ
-ยางแท่นเครื่อง

-ช่วงล่าง
-ลูกหมากแร็ค
-กันโคลง
-โช็คหน้า

บอกเลยครับ เป็นลมปีนี้

โอ้ว  เห็นใจครับ  รพใหม่ ๆ เอง  สู้ ๆครับ

1995 w124 เครื่องตองหนึ่ง  ว่างๆนั่งเอาบิลเก่าๆมานั่งบวกเล่นดูได้สามแสนกว่า  นี่ยังไม่รวมค่าอะไหล่ที่ซื้อไปเองกับบิลที่หายๆไปบ้างแล้ว  แต่เครื่องเกียร์ไม่เคยพังนะ

ไม่ได้ใช้บริการอู่หรือครับ   ตัวนี้ค่าอะไหล่ถูกสุด ๆแล้วนะครับ

g7 ที่ใช้อยู่ ไม่ค่อยมีอะไรซ่อมตามอาการ
พัดลมไฟฟ้า
เซนเซอร์ o2
ไดร์ชาร์ต
ปั้มติ๊ก
ไม่ค่อยเสียนะสำหรับคันนี้

ส่วนไอ้แก่ jeep อีกคันละก็
เซนเซอร์ทุกตัว ช่วงล่างทุกชิ้น(แต่ง) ห้องเครื่องรื้อเปลี่ยนอะไหล่มาเกือบหมดละ
แต่ภายในเดิม เพิ่มเติมคือพลาสติกดังทั้งคัน 55+

ไอ้แก่ตัวนี้ เซ็นเซอร์รอบคัน  เคยชอบตั้งแต่สมัยโฆษณะวิ่งตัดถนน...แต่ก็ไม่กล้าซื้อ...

เอาคันที่เก่าที่สุดในบ้าน 2005 XJ

รถอายุ 11 ปี ระยะทางวิ่ง 290,000 km., รายการหลักๆที่ทำไปเท่าที่จำได้นะครับ
-เปลี่ยนเกียร์ 1 ลูก (~200,000 km.)
-โช้ค 4 ต้น + บุชทุกตัวที่พัง (ใช้ความเร็วสูงแล้วรู้สึกรถส่ายเล็กน้อย + บางจังหวะโช้คยุบ-ยืดไม่ปกติ และไม่เท่ากัน)
-แผง Radiator + สายยางระบบหล่อเย็นประมาณ 5 เส้น
-Radiator fan (2 ครั้ง)
-Timimg belt + อุปกรณ์ส่วนควบ
-ชุดอุปกรณ์ปีกผีเสื้อ หรือเฟือง อันนี้ไม่แน่ใจจำไม่ได้
-A/C Compressor
-แบต เปลี่ยนทุก 1.5 ปี โดยประมาณ

รายการที่จ่อคิวอยู่ ว่าพร้อมเมื่อไหร่เข้าทำทันที
-Rebuild เครื่องใหม่

เห็นรายการแล้วหนาวเลย  ถ้าผมเป็นเจ้าของ  คงใช้ิวธีซ่อมมากกว่าเปลี่ยน..  แถมกินแบตอีก

  ไม่น่าเชื่อของผม จะหกปี  ไม่เสีย


 
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: TNN ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 14:31:38
ของผม พูดถึงอะไหล่ใหญ่ๆนะครับ ไม่รวมยางกับแบต และการเปลี่ยนอุปกรณ์+อะไหล่สิ้นเปลืองตามระยะ

คันที่ 1 Jazz 8 ปี วิ่ง 160000 กว่าโล
- ไฟเพดานห้องโดยสารไม่ติด ไปเปลี่ยนศูนย์ บอกต้องเปลี่ยนทั้งโคม เปลี่ยนแต่หลอดไม่ได้ หมดไป 2000 บาท
- ไฟ LED สีฟ้าตรงสวิทต์ A/C แอร์ขาด ตั้งแต่ ปีที่ 5 แต่ไม่เปลี่ยน เพราะไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ยางปัดน้ำฝนหน้า เปลี่ยนตอน 4 ปี น้ำฝนหลัง ตอน 6 ปี
- ถุงลม2ข้างด้านหน้า มีหนังสือไปให้เคลมฟรี

คันที่ 2 Pajerosport 7 ปี วิ่ง 150000 กว่าโล
- เปลี่ยนช็อคแอ๊บ 2 ตัว ด้านหลัง ตอนปีแรกเลย (เคลมฟรี ไม่เสียตังค์) เหมือนเป็นปัญหา ช็อคแอ๊บรุ่นแรกๆ แค่ขับขึ้นเขาลงห้วย หรือกระแทกหน่อยก็แตกแล้ว ตอนแรกๆบอกปกติ แค่น้ำมันซึมออกมา แต่สุดท้ายก็ยอมเปลี่ยนให้ เพราะรถมันฟ้อง กระด้างชัดเจน
- ยางกันกระแทกช็อกแอ๊บ 2 ตัว (แพงมว๊ากกกก 5000 กว่าบาท) เปลี่ยนไป 4 เดือนก่อน
- ไฟตัดหมอก ติดๆดับๆ ไม่ได้เปลี่ยน เพราะยังพอเปิดได้ แม้จะต้องหมุนซ้ำๆหลายที
- ยางปัดน้ำฝนหน้า ตอน 4 ปี
- รูที่ฉีดน้ำฝนหน้าตัน พ่นออกมาเป็นเส้นๆ ไม่กระจาย อันนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยน เพราะมันยังพอพ่นได้แม้ไม่ค่อยแจ่ม
- จอ DVD ดับ เปิดไม่ติด เคลมไป1ครั้ง ได้มา ก็รวนๆติดๆดับๆ เคลมครั้งที่2 ไป ตอนนี้ติดดี แต่จอคุณภาพห่วย มันกระตุกๆและเหมือนมีบั๊ก มีรอยๆสีอื่นๆมาบังตลอด
- พวงมาลัยกระเทือนเมื่อเจอทางขรุขระ แกว่งทีเดียวล่ะ และที่ความเร็วสูงก็สั่นเป็นเจ้าเข้า ศูนย์บอก ปกติของรุ่นนี้
- เสา B ดังมีเสียงดัง ทั้ง2ข้าง ช่างบอกต้องรื้อดู เลยไม่ซ่อม
- ปุ่มปรับเบาะไฟฟ้า ที่มีเอกสารให้ไปเคลมฟรี


คันที่ 3 Mazda 2 6 ปี วิ่ง 86000 โล
- เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง 1 ตัว (ตัวเดียว แต่ 5000 บาท) ตอนนั้นไปตรวจตามระยะ 80000 โลด้วย หมดไป 13600 แพงฝุดๆ
- เสาอากาศ 600 บาท (ใช้มาแค่ 5 ปี กรอบแตกหลุดเป็นชิ้นๆ ขณะที่ของฮอนด้า ไม่มีปัญหาอะไรเลย สภาพดีเหมือนใหม่)
- น้ำเข้าไฟหน้ารถ เป็นมา 1ปีแล้ว ไม่อยากเปลี่ยน กลัวหัวแบะ
- ถ่านกุญแจรีโมท, 6 ปี เปลี่ยนไป 2 รอบแล้ว
- ฝาครอบปุ่มบิดสตาร์ท แตกหัก แต่ไม่เปลี่ยนเพราะยังใช้งานได้อยู่

สรุป ผมว่า Honda Jazz  อายุมากกว่าชาวบ้าน ใช้มากกว่าชาวบ้าน แต่ปัญหาน้อยสุด
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 14:58:08
ของผม พูดถึงอะไหล่ใหญ่ๆนะครับ ไม่รวมยางกับแบต และการเปลี่ยนอุปกรณ์+อะไหล่สิ้นเปลืองตามระยะ

คันที่ 1 Jazz 8 ปี วิ่ง 160000 กว่าโล
- ไฟเพดานห้องโดยสารไม่ติด ไปเปลี่ยนศูนย์ บอกต้องเปลี่ยนทั้งโคม เปลี่ยนแต่หลอดไม่ได้ หมดไป 2000 บาท
- ไฟ LED สีฟ้าตรงสวิทต์ A/C แอร์ขาด ตั้งแต่ ปีที่ 5 แต่ไม่เปลี่ยน เพราะไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ยางปัดน้ำฝนหน้า เปลี่ยนตอน 4 ปี น้ำฝนหลัง ตอน 6 ปี
- ถุงลม2ข้างด้านหน้า มีหนังสือไปให้เคลมฟรี

คันที่ 2 Pajerosport 7 ปี วิ่ง 150000 กว่าโล
- เปลี่ยนช็อคแอ๊บ 2 ตัว ด้านหลัง ตอนปีแรกเลย (เคลมฟรี ไม่เสียตังค์) เหมือนเป็นปัญหา ช็อคแอ๊บรุ่นแรกๆ แค่ขับขึ้นเขาลงห้วย หรือกระแทกหน่อยก็แตกแล้ว ตอนแรกๆบอกปกติ แค่น้ำมันซึมออกมา แต่สุดท้ายก็ยอมเปลี่ยนให้ เพราะรถมันฟ้อง กระด้างชัดเจน
- ยางกันกระแทกช็อกแอ๊บ 2 ตัว (แพงมว๊ากกกก 5000 กว่าบาท) เปลี่ยนไป 4 เดือนก่อน
- ไฟตัดหมอก ติดๆดับๆ ไม่ได้เปลี่ยน เพราะยังพอเปิดได้ แม้จะต้องหมุนซ้ำๆหลายที
- ยางปัดน้ำฝนหน้า ตอน 4 ปี
- รูที่ฉีดน้ำฝนหน้าตัน พ่นออกมาเป็นเส้นๆ ไม่กระจาย อันนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยน เพราะมันยังพอพ่นได้แม้ไม่ค่อยแจ่ม
- จอ DVD ดับ เปิดไม่ติด เคลมไป1ครั้ง ได้มา ก็รวนๆติดๆดับๆ เคลมครั้งที่2 ไป ตอนนี้ติดดี แต่จอคุณภาพห่วย มันกระตุกๆและเหมือนมีบั๊ก มีรอยๆสีอื่นๆมาบังตลอด
- พวงมาลัยกระเทือนเมื่อเจอทางขรุขระ แกว่งทีเดียวล่ะ และที่ความเร็วสูงก็สั่นเป็นเจ้าเข้า ศูนย์บอก ปกติของรุ่นนี้
- เสา B ดังมีเสียงดัง ทั้ง2ข้าง ช่างบอกต้องรื้อดู เลยไม่ซ่อม
- ปุ่มปรับเบาะไฟฟ้า ที่มีเอกสารให้ไปเคลมฟรี


คันที่ 3 Mazda 2 6 ปี วิ่ง 86000 โล
- เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง 1 ตัว (ตัวเดียว แต่ 5000 บาท) ตอนนั้นไปตรวจตามระยะ 80000 โลด้วย หมดไป 13600 แพงฝุดๆ
- เสาอากาศ 600 บาท (ใช้มาแค่ 5 ปี กรอบแตกหลุดเป็นชิ้นๆ ขณะที่ของฮอนด้า ไม่มีปัญหาอะไรเลย สภาพดีเหมือนใหม่)
- น้ำเข้าไฟหน้ารถ เป็นมา 1ปีแล้ว ไม่อยากเปลี่ยน กลัวหัวแบะ
- ถ่านกุญแจรีโมท, 6 ปี เปลี่ยนไป 2 รอบแล้ว
- ฝาครอบปุ่มบิดสตาร์ท แตกหัก แต่ไม่เปลี่ยนเพราะยังใช้งานได้อยู่

สรุป ผมว่า Honda Jazz  อายุมากกว่าชาวบ้าน ใช้มากกว่าชาวบ้าน แต่ปัญหาน้อยสุด

  ไฟตัดหมอก ปาปอด  คิดว่า ขั้วเป็นสนิม(มันอยู่ต่ำ  โดนน้ำเรื่อย ๆ)  ลองเปิดไฟให้ติด  แล้วเอามือไปคลำดูที่ขั้วเสียบสายไฟ  ถ้าร้อนแทบมือพอง นี่ใช่เลย  รีบขัดกระดาษทรายลบคราบสนิมออกดีกว่าครับ...
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Activehybrid ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 16:18:35
สุดเลิฟของผมFocus2.0Gdi อ่อนแอมาก 4ปีครึ่ง 125,000โลเปลี่ยนตามลำดับต่อไปนี้ครับถ้าผมจำลำดับไม่ผิดนะ

ปั๊มน้ำ 35,000โล
ซิลเกียร์ 40,000โล
มอเตอร์สตารท์45,000โล
ปีกนกหน้าขวา47,000โล
สายพาน 55,000โล
ปั๊มน้ำ80,000โล
โช๊คคู่หน้า 90,000โล ไม่เปลี่ยนไม่ได้เสียงหลอกหลอนมาก
หลอดไฟหน้าขวา95,000โล
น้ำมันเกียร์100,000โล

แบตเปลียนทุก2ปี ยางเปลี่ยนทุก1.5ปี
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 16:26:55
สุดเลิฟของผมFocus2.0Gdi อ่อนแอมาก 4ปีครึ่ง 125,000โลเปลี่ยนตามลำดับต่อไปนี้ครับถ้าผมจำลำดับไม่ผิดนะ

ปั๊มน้ำ 35,000โล
ซิลเกียร์ 40,000โล
มอเตอร์สตารท์45,000โล
ปีกนกหน้าขวา47,000โล
สายพาน 55,000โล
ปั๊มน้ำ80,000โล
โช๊คคู่หน้า 90,000โล ไม่เปลี่ยนไม่ได้เสียงหลอกหลอนมาก
หลอดไฟหน้าขวา95,000โล
น้ำมันเกียร์100,000โล

แบตเปลียนทุก2ปี ยางเปลี่ยนทุก1.5ปี

ไม่อยากเชื่อ เยอะเหมือนกันครับ

   ดูแล้วผมคงงมโข่งอยู่กับซาบแน่แท้  ไม่กล้าไปคันอื่น  ....กลัวครุยส์คอนโทรล ตาขวาง...
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Tapanan ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 16:51:46
ผมไม่แน่ใจมันนัดกันมาหรือป่าว ปีนี้เปลี่ยนแต่ Batterry
                                       Lancer EX 6 ปี แบตเสื่อม
                                       D-max อายุ3 ปี แบตเสื่อม
                                       มอเตอร์ไซด์ Scoopy อายุ 3 ปี แบตเสื่อม
                                       Mazda 2 ภรรยา เพิ่งเปลี่ยนแบตไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว
                     ...แล้วเดือนนี้ผมจะเอาอาไรกิน 555...
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 16, 2016, 19:14:39
ผมไม่แน่ใจมันนัดกันมาหรือป่าว ปีนี้เปลี่ยนแต่ Batterry
                                       Lancer EX 6 ปี แบตเสื่อม
                                       D-max อายุ3 ปี แบตเสื่อม
                                       มอเตอร์ไซด์ Scoopy อายุ 3 ปี แบตเสื่อม
                                       Mazda 2 ภรรยา เพิ่งเปลี่ยนแบตไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว
                     ...แล้วเดือนนี้ผมจะเอาอาไรกิน 555...

เสียน้อยดีแล้วครับ  อีเอ็กซ์ นี่ผมก็ชอบนะ  มาถึงปัจจุบันก็ยังมองว่ามันสวยอยู่...
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Tan Int ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 00:54:51
ในอดีตมี Altis CNG 4AT อยู่ วิ่ง 3 ปีครึ่ง 160,000 โล ไม่เคยเปลี่ยนไรเลยนอกจากพวกผ้าเบรค ยาง แบต หนักสุดหม้อต้มแก๊สแต่เคลมได้ ตอนนั้นวิ่งได้สามหมื่นโลอยู่
 
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 08:46:15
ตอบว่าอะไรที่เปนของเดิมมากะรถจะง่ายกว่ามั๊งรถที่บ้านเนี่ย-*-
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 09:42:57
ตอบว่าอะไรที่เปนของเดิมมากะรถจะง่ายกว่ามั๊งรถที่บ้านเนี่ย-*-

โห....แสดงว่าแทบยกคัน.ซิครับ...
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: tubtup ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 10:12:45
City 1997 วิ่งมา 51x,xxx กิโล
เอาในห้องเครื่องนะครับ
สิ่งที่เปลี่ยน ท่อน้ำต่างๆ คอลย์จุดระเบิด หัวเทียน ยางตีนวาล์ว แหวนลูกสูบ ทำบ่าวาล์วใหม่ สายไมล์ แบตเตอรี่ หม้อต้มแก๊ส ฝาหม้อน้ำ ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หนวดกุ้ง ซีลปั๊มเพาเวอร์ ซีลต่างๆของเครื่องทุกชิ้น สายพานต่างๆ ลูกปืนลูกรอก ไดสตาร์ท ไดชาร์ต ทำคอลูกปืนคอมแอร์ เพลาขับ ยางหุ้มเพลา ลูกหมาก อันนี้ที่เคยเปลี่ยนมา อาจจะมีตกหล่นอีกหลายอย่างครับ มันเยอะมาก 555

ส่วนของเหลวเปลี่ยนมาทุกอย่างแล้วครับ
ถ้ารวมระบบอื่นในรถ สำหรับรถที่ใช้มา 5 แสนกว่าโล ใช้สมบุกสมบัน ขับเร็ว ใช้ทำงาน ก็เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอเกือบหมดทุกอย่างแล้ว
มีที่ยังไม่เคยเปลี่ยนคือผ้าครัช ของเดิมติดรถมันทนจริงๆครับ(เกียร์แมนน่วล)

ส่วนที่รอซ่อมตอนนี้ก็เพลาขับ ซ้ายขวา เลี้ยวแล้วดัง กับแร็คพวงมาลัยที่รั่ว
ส่วนอะไหล่ตัวรถชิ้นส่วนอื่นก็เปลี่ยนมาหมดแล้วครับ ตอนนี้รถยังวิ่งไปถึงรอบตัดที่เกียร์ 4 ยังได้ 190 km/h อยู่ครับ
ส่วนอะไหล่ ฮอนด้าที่ว่าสั่งยากๆนั้น ร้านที่ผมสั่ง มีเลขตัวถังให้ จ่ายเงินไม่เกิน 2 วันรับของ กับอะไหล่รถอายุจะ 20 ปี ผมว่าโอเคครับ
ราคาขายมือสองได้ไม่กี่หมื่น ไม่รู้จะขายทำไม ขับไปเรื่อยๆ เพราะแต่งบวกซ่อมเกินราคารถมานานแล้วครับ
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 14:49:28
ตอบว่าอะไรที่เปนของเดิมมากะรถจะง่ายกว่ามั๊งรถที่บ้านเนี่ย-*-

โห....แสดงว่าแทบยกคัน.ซิครับ...

คันทำมั่งซ่อมมั่ง

ถ้าเดิมข้างนอกยังเดิมๆ ภายในเดิมๆ

พวกอะไหล่ระบบเปลี่ยนไปเยอะ ไม่เสีย ก็เปลี่ยนไปใส่ของแต่งมั่ง

เครื่องยนต์ถ้าไม่นับฝาสูบกับท่อนตรงที่ยังเป็นของเดิม นอกนั้นแทบไม่เดิม
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 14:54:38
อ่านแล้วทำไมเปลี่ยนกันเยอะจัง

altis ปี09 ระยะ9หมื่นโล เปลี่ยนของเหลวตามระยะ เปลี่ยนแบต เปลี่ยนยาง
นอกนั้นไม่เคยมีอะไรเสียเลยครับ หลอดสักดวงก็ไม่เคยขาด

แอร์หนาวยังไง ก็หนาวอยู่อย่างนั้น  ;D
หัวข้อ: Re: รถท่านเปลี่ยนอะไหล่เยอะแค่ไหนแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 17, 2016, 15:10:43
City 1997 วิ่งมา 51x,xxx กิโล
เอาในห้องเครื่องนะครับ
สิ่งที่เปลี่ยน ท่อน้ำต่างๆ คอลย์จุดระเบิด หัวเทียน ยางตีนวาล์ว แหวนลูกสูบ ทำบ่าวาล์วใหม่ สายไมล์ แบตเตอรี่ หม้อต้มแก๊ส ฝาหม้อน้ำ ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หนวดกุ้ง ซีลปั๊มเพาเวอร์ ซีลต่างๆของเครื่องทุกชิ้น สายพานต่างๆ ลูกปืนลูกรอก ไดสตาร์ท ไดชาร์ต ทำคอลูกปืนคอมแอร์ เพลาขับ ยางหุ้มเพลา ลูกหมาก อันนี้ที่เคยเปลี่ยนมา อาจจะมีตกหล่นอีกหลายอย่างครับ มันเยอะมาก 555

ส่วนของเหลวเปลี่ยนมาทุกอย่างแล้วครับ
ถ้ารวมระบบอื่นในรถ สำหรับรถที่ใช้มา 5 แสนกว่าโล ใช้สมบุกสมบัน ขับเร็ว ใช้ทำงาน ก็เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอเกือบหมดทุกอย่างแล้ว
มีที่ยังไม่เคยเปลี่ยนคือผ้าครัช ของเดิมติดรถมันทนจริงๆครับ(เกียร์แมนน่วล)

ส่วนที่รอซ่อมตอนนี้ก็เพลาขับ ซ้ายขวา เลี้ยวแล้วดัง กับแร็คพวงมาลัยที่รั่ว
ส่วนอะไหล่ตัวรถชิ้นส่วนอื่นก็เปลี่ยนมาหมดแล้วครับ ตอนนี้รถยังวิ่งไปถึงรอบตัดที่เกียร์ 4 ยังได้ 190 km/h อยู่ครับ
ส่วนอะไหล่ ฮอนด้าที่ว่าสั่งยากๆนั้น ร้านที่ผมสั่ง มีเลขตัวถังให้ จ่ายเงินไม่เกิน 2 วันรับของ กับอะไหล่รถอายุจะ 20 ปี ผมว่าโอเคครับ
ราคาขายมือสองได้ไม่กี่หมื่น ไม่รู้จะขายทำไม ขับไปเรื่อยๆ เพราะแต่งบวกซ่อมเกินราคารถมานานแล้วครับ

....แสดงว่าถ้าเปลี่ยนเพลาขับแล้ว  เหลือส่วนที่ยังไม่เปลี่ยนคือตัวถังซิครับ...ห้าแสนโลก็จริง  แต่เปลี่ยนเยอะจริง ๆ  ประมาณค่าใช้จ่ายในการซ่อมเคร่า ๆ  คงเกินสามแสน...