Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ พฤศจิกายน 20, 2016, 07:32:25
-
เอา MX5 NB auto ไปวิ่งเล่นมาครับ ... ก็ยังคงเป็นรถที่เนือยไปหน่อย ซึ่งดูเหมือนจะมาจากการที่เกียร์มันไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ วิ่งแล้วคล้ายๆลากน้ำหนักอยู่ (ใครๆเค้าถึงได้ให้ใช้เกียร์ธรรมดา)
แต่พอลองกดปุ่ม hold พบว่ารถทำงานกระฉับกระเฉงขึ้น น่าจะเนื่องจากเกียร์จะจับตลอดไม่ยอมให้เป็น overdrive เวลากดคันเร่งมันจึงตอบสนองได้เร็วกว่
เลยสงสัยครับ ว่าถ้าเรากด hold หรือ o/d off ไว้ตลอด จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ครับ นอกจากกินน้ำมัน
-
ไอปุ่มนี้มันทำให้ไม่ขึ้นเกียร์สุดท้าย ถ้ารถสมัยก่อนออโต้สี่เกียร์มันก็จะขึ้นถึงเเค่เกียร์สาม ส่วนใหญ่ผมชอบใช้ตอนเเซงช่วงความเร็วลอยตัวเเล้ว จะได้ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ
-
ไอปุ่มนี้มันทำให้ไม่ขึ้นเกียร์สุดท้าย ถ้ารถสมัยก่อนออโต้สี่เกียร์มันก็จะขึ้นถึงเเค่เกียร์สาม ส่วนใหญ่ผมชอบใช้ตอนเเซงช่วงความเร็วลอยตัวเเล้ว จะได้ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ
สมัยก่อนผมก็ใช้แบบนั้นครับ แต่พอมาใช้กับคันนี้ตั้งแต่ช่วงต้นๆด้วย เป็นว่ารถตอนสนองดีขึ้นช่วงไล่เกียร์ 1-2-3 จากเดิมที่มันจะเนือยๆ ... ตอนนี้เลยขับแบบปดติกด hold ไว้ มีโอกาสได้ไหลยาวๆค่อยปลด hold เพื่อขึ้นเกียร์ 4 8)
-
นิสสันคันเก่าผมไว้ใช้ลากเกียร์
-
แล้วมันไม่มีโหมดสปอร์ตให้หรือ รถออกแบบไสตล์นั้น น่าจะติดมาให้สักปุ่ม (ปรับโหมดเกียร์ให้เปลี่ยนที่รอบสูงขึ้น)
-
แล้วมันไม่มีโหมดสปอร์ตให้หรือ รถออกแบบไสตล์นั้น น่าจะติดมาให้สักปุ่ม (ปรับโหมดเกียร์ให้เปลี่ยนที่รอบสูงขึ้น)
กด hold แล้วเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้นครับ เวลาคลอคันเร่งรอบก็ไม่ตก เหมือนกับปุ่ม hold จะทำมากกว่า o/d off ที่จะแค่ไม่เข้าเกียร์สุดท้ายให้
ปล. NB Auto เป็นรถที่เค้าครหากันว่า Mazda ไม่ตั้งใจทำ เอาเกียร์สหกรณ์มาใช้ เครื่อง 140 ม้า หนักตันนิดๆ ถ้าเกียร์ไม่โง่ มันควรจะวิ่งดีพอควร เหมือนอยากขายตัว MT มากกว่า
-
Altis 1.6 4 speed ผมใข้ o/d เวลาเร่งแซงต่างจังหวัด ความเร็วประมาณ 80+ เริ่มเห็นผลชัดว่ารอบดีดขึ้นมา 3000 รอบ คันเร่งกดเบาๆ
พร้อมพุ่งครับ ถอนคันเร่งรอบยังคาไว้เหมือนเดิม ที่เห็นได้ชัดคือตอบสนองต่อเท้าไวขึ้นมากครับ ยิ่งความเร็วสูงเท่าไหร่ รอบก็ดีดเยอะขึ้นตามครับ
แต่พอเร่งๆ ไปเยอะ ถอนแล้วรู้สึกมันกระชาก เย่อๆ แบบเกียร์ธรรมดาครับ
-
E car ที่บ้านก็มี อย่างที่พี่ๆบอก ODF จะทำงานแค่ 3 เกียร์ รถสมัยๆก่อนจะมีแค่ 4 เกียร์ครับ
ส่วนอีกตัวนึงที่เกียร์ (รถที่บ้านตัว TOP) จะมีปุ่ม PWR อีกตัว แต่ลองกดแล้วมีไฟที่หน้าปัดจากโหมด Eco เป็น PWR ส่วนตัว ไม่แตกต่างกันเลยเลยครับ ไม่รู้มันช่วยอะไรตอนไหน ฮ่าๆ