Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 15:00:44

หัวข้อ: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 15:00:44
สงสัยมานาน ว่าระบบควบคุมการทรงตัวเป็น Software อย่างเดียว หรือต้องทำงานร่วมกับเซนเซอร์พิเศษหรือเปล่า
เพราะผมสงสัยมานานครับว่า หากระบบรองรับอยู่แล้ว แค่ใส่ Software (Firmware) เข้าไปให้ทำงาน ก็ไม่น่าจะมีต้นทุนอะไรมาก
แต่ก็ยังเห็นกั๊กกันอยู่ในบางรุ่น บางยี่ห้อ ค่า knowhow ก็ไม่น่าจะแพงแล้วเพราะมีมานานมากและน่าจะเลยจุดคุ้มทุนการวิจัยมาแล้ว

1.ระบบเบรค ABS รถดูจากอะไรครับว่าล้อตาย และใช้อะไร detect (ดูจากการเบรคที่รุนแรง?)
2.ระบบควบคุมการทรงตัว ESP รถดูจากอะไรครับว่าเริ่มเสียการควบคุม และใช้อะไร detect  (ดูจากล้อเริ่มหมุนฟรี?)
3.ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน รถดูจากอะไรครับว่าจอดบนทางลาดชัน และใช้อะไร detect  (ดูใช้ Accelerometer?)

เอาเท่านี้ก็พอครับที่อยากรู้ เพราะอันอื่นจะมีเรดาห์หรือเซนเซอร์ที่ชัดเจนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 15:29:21
สงสัยมานาน ว่าระบบควบคุมการทรงตัวเป็น Software อย่างเดียว หรือต้องทำงานร่วมกับเซนเซอร์พิเศษหรือเปล่า
เพราะผมสงสัยมานานครับว่า หากระบบรองรับอยู่แล้ว แค่ใส่ Software (Firmware) เข้าไปให้ทำงาน ก็ไม่น่าจะมีต้นทุนอะไรมาก
แต่ก็ยังเห็นกั๊กกันอยู่ในบางรุ่น บางยี่ห้อ ค่า knowhow ก็ไม่น่าจะแพงแล้วเพราะมีมานานมากและน่าจะเลยจุดคุ้มทุนการวิจัยมาแล้ว

1.ระบบเบรค ABS รถดูจากอะไรครับว่าล้อตาย และใช้อะไร detect (ดูจากการเบรคที่รุนแรง?)
2.ระบบควบคุมการทรงตัว ESP รถดูจากอะไรครับว่าเริ่มเสียการควบคุม และใช้อะไร detect  (ดูจากล้อเริ่มหมุนฟรี?)
3.ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน รถดูจากอะไรครับว่าจอดบนทางลาดชัน และใช้อะไร detect  (ดูใช้ Accelerometer?)

เอาเท่านี้ก็พอครับที่อยากรู้ เพราะอันอื่นจะมีเรดาห์หรือเซนเซอร์ที่ชัดเจนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม  ;D ;D ;D

รู้แค่ข้อ 3 ต้องมี Gyrometer เพิ่มครับ มันคงไม่ได้เพิ่มแค่ซอฟท์แวร์ คงต้องเพิ่มเซนเซอร์อะไรพวกนี้ด้วย คือต้นทุนคงไม่แพงครับ น่าจะหลักพัน แต่อย่างที่เค้าว่าไว้ว่าถ้าหลักพัน ขายได้หมื่นคันก็หลักสิบล้านแล้ว
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 15:44:49
สงสัยมานาน ว่าระบบควบคุมการทรงตัวเป็น Software อย่างเดียว หรือต้องทำงานร่วมกับเซนเซอร์พิเศษหรือเปล่า
เพราะผมสงสัยมานานครับว่า หากระบบรองรับอยู่แล้ว แค่ใส่ Software (Firmware) เข้าไปให้ทำงาน ก็ไม่น่าจะมีต้นทุนอะไรมาก
แต่ก็ยังเห็นกั๊กกันอยู่ในบางรุ่น บางยี่ห้อ ค่า knowhow ก็ไม่น่าจะแพงแล้วเพราะมีมานานมากและน่าจะเลยจุดคุ้มทุนการวิจัยมาแล้ว

1.ระบบเบรค ABS รถดูจากอะไรครับว่าล้อตาย และใช้อะไร detect (ดูจากการเบรคที่รุนแรง?)
2.ระบบควบคุมการทรงตัว ESP รถดูจากอะไรครับว่าเริ่มเสียการควบคุม และใช้อะไร detect  (ดูจากล้อเริ่มหมุนฟรี?)
3.ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน รถดูจากอะไรครับว่าจอดบนทางลาดชัน และใช้อะไร detect  (ดูใช้ Accelerometer?)

เอาเท่านี้ก็พอครับที่อยากรู้ เพราะอันอื่นจะมีเรดาห์หรือเซนเซอร์ที่ชัดเจนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม  ;D ;D ;D

เท่าที่ทราบ
ข้อ 1 มีเซนเซอร์จับการหมุนของ ล้อ ครับ
ข้อ 2 เอาเซนเซอร์จากหลายๆ จุดมาประมวลผล เพื่อควบคุมรถ เช่น องศาการหมุนของพวงมาลัยมาก-น้อย การหมุนของล้อไม่เท่ากัน สั่งเบรคจับบางล้อ เป็นต้น
ข้อ 3 อันนี้ไม่ใช่แน่ใจ แต่น่าจะใช้จากข้อ 1 หรือมีอื่นๆ ด้วยหรือป่าว?
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 16:08:11
เมื่อไหร่รีโว่รุ่นบ้านๆอย่างผมจะมี VSC
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 16:16:20
ต้องมี hardware ร่วมด้วย ครับ เช่น abs นอกจากมีเซนเซอร์จับการหมุนของล้อแล้ว .. ยังต้องมีวาวล์ตัดน้ำมันเบรค ล้อที่ลื่นไถลด้วย

ต้นทุนน่าจะ ไม่กี่พัน ขายเป็นอะไหล่ ประมาณ หมื่นต้น ๆ   .. แต่อย่างว่าครับ .. ขายรถ 10,000 คัน  คันละ 10,000 บาท .. ก็ ร้อยล้าน
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 18:45:20
ขอสอบถามเพิ่มเติมครับ

พวกระบบต่างๆที่รถเก่ามี ความสามารถมันเท่ารถรุ่นใหม่ไหมครับ

เช่น ABS VSC ใน Fortuner ตัวแรก เทียบกับของตัวปัจจุบัน
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 18:49:03
1.   ต้องมี  เอบีเอส ก่อน...จากนั้นต้องมีสปีดเซนเซอร์ที่ล้อทุกล้อ  เซนเซอร์ตัวนี้  การตรวจสอบก็ไม่เท่ากัน  ถ้าตรวจสอบหยาบ ๆ  เวลาเบรคทำงาน  เหมือนโดนแย็คตอกที่เท้า  แต่ การตรวจสอบละเอียด  อาการนั้นไม่มี  เมื่อไรเซ็นเซอร์จับได้ว่ามีการหมุนไม่เท่ากันมันก็จะทำงาน
2.   ดูจากข้อ1เช่นกัน  รวมถึงการวัดค่าเปลี่ยนแปลงของปีกนกหน้าหลัง ว่ามีปฏิกิริยาอย่างไรด้วย
3.   ใช้ข้อ 1 เช่นกันมั้ง(ไม่แน่ใจ)
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤศจิกายน 24, 2016, 07:26:26
กล่อง ECU เยอะไปหมด หลายตัวมาก รถสมัยนี้
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ พฤศจิกายน 24, 2016, 07:37:28
1. ABS ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์วัดความเร็วล้อ(VSS)ครับ
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ พฤศจิกายน 24, 2016, 07:42:02
2. ระบบช่วยการทรงตัวจะใช้เซ็นเซอร์์วัดการเคลื่อนที่ด้านข้างและวัดการหมุนของตัวรถครับ
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ พฤศจิกายน 24, 2016, 07:43:43
หลักการช่วยการทรงตัวครับ
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ พฤศจิกายน 24, 2016, 07:53:26
3. Hill Descent Control ใช้VSSในข้อ1และเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งตามยาวของตัวรถและเซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อเครื่องยนต์เพื่อประมวลว่าเราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์แต่ความเร็วรถเดินหน้าหรือถอยหลังด้วยอัตราเร่งมากกว่าที่ควรจะเป็น แสดงว่ารถมีการเคลื่อนที่เร็วเกินปกติจากเเรงโน้มถ่วงของโลกในลักษณะพุ่งลงหรือถอยหลังบนเนินหรือทางลาดครับ
หัวข้อ: Re: อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเพิ่มสำหรับระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบช่วยเหลือต่างๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ พฤศจิกายน 24, 2016, 11:10:34
3. Hill Descent Control ใช้VSSในข้อ1และเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งตามยาวของตัวรถและเซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อเครื่องยนต์เพื่อประมวลว่าเราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์แต่ความเร็วรถเดินหน้าหรือถอยหลังด้วยอัตราเร่งมากกว่าที่ควรจะเป็น แสดงว่ารถมีการเคลื่อนที่เร็วเกินปกติจากเเรงโน้มถ่วงของโลกในลักษณะพุ่งลงหรือถอยหลังบนเนินหรือทางลาดครับ

ขอบคุณท่าน V221 ครับผม  :) :) :)