Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ พฤศจิกายน 23, 2016, 15:00:44
-
สงสัยมานาน ว่าระบบควบคุมการทรงตัวเป็น Software อย่างเดียว หรือต้องทำงานร่วมกับเซนเซอร์พิเศษหรือเปล่า
เพราะผมสงสัยมานานครับว่า หากระบบรองรับอยู่แล้ว แค่ใส่ Software (Firmware) เข้าไปให้ทำงาน ก็ไม่น่าจะมีต้นทุนอะไรมาก
แต่ก็ยังเห็นกั๊กกันอยู่ในบางรุ่น บางยี่ห้อ ค่า knowhow ก็ไม่น่าจะแพงแล้วเพราะมีมานานมากและน่าจะเลยจุดคุ้มทุนการวิจัยมาแล้ว
1.ระบบเบรค ABS รถดูจากอะไรครับว่าล้อตาย และใช้อะไร detect (ดูจากการเบรคที่รุนแรง?)
2.ระบบควบคุมการทรงตัว ESP รถดูจากอะไรครับว่าเริ่มเสียการควบคุม และใช้อะไร detect (ดูจากล้อเริ่มหมุนฟรี?)
3.ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน รถดูจากอะไรครับว่าจอดบนทางลาดชัน และใช้อะไร detect (ดูใช้ Accelerometer?)
เอาเท่านี้ก็พอครับที่อยากรู้ เพราะอันอื่นจะมีเรดาห์หรือเซนเซอร์ที่ชัดเจนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม ;D ;D ;D
-
สงสัยมานาน ว่าระบบควบคุมการทรงตัวเป็น Software อย่างเดียว หรือต้องทำงานร่วมกับเซนเซอร์พิเศษหรือเปล่า
เพราะผมสงสัยมานานครับว่า หากระบบรองรับอยู่แล้ว แค่ใส่ Software (Firmware) เข้าไปให้ทำงาน ก็ไม่น่าจะมีต้นทุนอะไรมาก
แต่ก็ยังเห็นกั๊กกันอยู่ในบางรุ่น บางยี่ห้อ ค่า knowhow ก็ไม่น่าจะแพงแล้วเพราะมีมานานมากและน่าจะเลยจุดคุ้มทุนการวิจัยมาแล้ว
1.ระบบเบรค ABS รถดูจากอะไรครับว่าล้อตาย และใช้อะไร detect (ดูจากการเบรคที่รุนแรง?)
2.ระบบควบคุมการทรงตัว ESP รถดูจากอะไรครับว่าเริ่มเสียการควบคุม และใช้อะไร detect (ดูจากล้อเริ่มหมุนฟรี?)
3.ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน รถดูจากอะไรครับว่าจอดบนทางลาดชัน และใช้อะไร detect (ดูใช้ Accelerometer?)
เอาเท่านี้ก็พอครับที่อยากรู้ เพราะอันอื่นจะมีเรดาห์หรือเซนเซอร์ที่ชัดเจนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม ;D ;D ;D
รู้แค่ข้อ 3 ต้องมี Gyrometer เพิ่มครับ มันคงไม่ได้เพิ่มแค่ซอฟท์แวร์ คงต้องเพิ่มเซนเซอร์อะไรพวกนี้ด้วย คือต้นทุนคงไม่แพงครับ น่าจะหลักพัน แต่อย่างที่เค้าว่าไว้ว่าถ้าหลักพัน ขายได้หมื่นคันก็หลักสิบล้านแล้ว
-
สงสัยมานาน ว่าระบบควบคุมการทรงตัวเป็น Software อย่างเดียว หรือต้องทำงานร่วมกับเซนเซอร์พิเศษหรือเปล่า
เพราะผมสงสัยมานานครับว่า หากระบบรองรับอยู่แล้ว แค่ใส่ Software (Firmware) เข้าไปให้ทำงาน ก็ไม่น่าจะมีต้นทุนอะไรมาก
แต่ก็ยังเห็นกั๊กกันอยู่ในบางรุ่น บางยี่ห้อ ค่า knowhow ก็ไม่น่าจะแพงแล้วเพราะมีมานานมากและน่าจะเลยจุดคุ้มทุนการวิจัยมาแล้ว
1.ระบบเบรค ABS รถดูจากอะไรครับว่าล้อตาย และใช้อะไร detect (ดูจากการเบรคที่รุนแรง?)
2.ระบบควบคุมการทรงตัว ESP รถดูจากอะไรครับว่าเริ่มเสียการควบคุม และใช้อะไร detect (ดูจากล้อเริ่มหมุนฟรี?)
3.ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน รถดูจากอะไรครับว่าจอดบนทางลาดชัน และใช้อะไร detect (ดูใช้ Accelerometer?)
เอาเท่านี้ก็พอครับที่อยากรู้ เพราะอันอื่นจะมีเรดาห์หรือเซนเซอร์ที่ชัดเจนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม ;D ;D ;D
เท่าที่ทราบ
ข้อ 1 มีเซนเซอร์จับการหมุนของ ล้อ ครับ
ข้อ 2 เอาเซนเซอร์จากหลายๆ จุดมาประมวลผล เพื่อควบคุมรถ เช่น องศาการหมุนของพวงมาลัยมาก-น้อย การหมุนของล้อไม่เท่ากัน สั่งเบรคจับบางล้อ เป็นต้น
ข้อ 3 อันนี้ไม่ใช่แน่ใจ แต่น่าจะใช้จากข้อ 1 หรือมีอื่นๆ ด้วยหรือป่าว?
-
เมื่อไหร่รีโว่รุ่นบ้านๆอย่างผมจะมี VSC
-
ต้องมี hardware ร่วมด้วย ครับ เช่น abs นอกจากมีเซนเซอร์จับการหมุนของล้อแล้ว .. ยังต้องมีวาวล์ตัดน้ำมันเบรค ล้อที่ลื่นไถลด้วย
ต้นทุนน่าจะ ไม่กี่พัน ขายเป็นอะไหล่ ประมาณ หมื่นต้น ๆ .. แต่อย่างว่าครับ .. ขายรถ 10,000 คัน คันละ 10,000 บาท .. ก็ ร้อยล้าน
-
ขอสอบถามเพิ่มเติมครับ
พวกระบบต่างๆที่รถเก่ามี ความสามารถมันเท่ารถรุ่นใหม่ไหมครับ
เช่น ABS VSC ใน Fortuner ตัวแรก เทียบกับของตัวปัจจุบัน
-
1. ต้องมี เอบีเอส ก่อน...จากนั้นต้องมีสปีดเซนเซอร์ที่ล้อทุกล้อ เซนเซอร์ตัวนี้ การตรวจสอบก็ไม่เท่ากัน ถ้าตรวจสอบหยาบ ๆ เวลาเบรคทำงาน เหมือนโดนแย็คตอกที่เท้า แต่ การตรวจสอบละเอียด อาการนั้นไม่มี เมื่อไรเซ็นเซอร์จับได้ว่ามีการหมุนไม่เท่ากันมันก็จะทำงาน
2. ดูจากข้อ1เช่นกัน รวมถึงการวัดค่าเปลี่ยนแปลงของปีกนกหน้าหลัง ว่ามีปฏิกิริยาอย่างไรด้วย
3. ใช้ข้อ 1 เช่นกันมั้ง(ไม่แน่ใจ)
-
กล่อง ECU เยอะไปหมด หลายตัวมาก รถสมัยนี้
-
1. ABS ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์วัดความเร็วล้อ(VSS)ครับ
-
2. ระบบช่วยการทรงตัวจะใช้เซ็นเซอร์์วัดการเคลื่อนที่ด้านข้างและวัดการหมุนของตัวรถครับ
-
หลักการช่วยการทรงตัวครับ
-
3. Hill Descent Control ใช้VSSในข้อ1และเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งตามยาวของตัวรถและเซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อเครื่องยนต์เพื่อประมวลว่าเราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์แต่ความเร็วรถเดินหน้าหรือถอยหลังด้วยอัตราเร่งมากกว่าที่ควรจะเป็น แสดงว่ารถมีการเคลื่อนที่เร็วเกินปกติจากเเรงโน้มถ่วงของโลกในลักษณะพุ่งลงหรือถอยหลังบนเนินหรือทางลาดครับ
-
3. Hill Descent Control ใช้VSSในข้อ1และเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งตามยาวของตัวรถและเซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อเครื่องยนต์เพื่อประมวลว่าเราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์แต่ความเร็วรถเดินหน้าหรือถอยหลังด้วยอัตราเร่งมากกว่าที่ควรจะเป็น แสดงว่ารถมีการเคลื่อนที่เร็วเกินปกติจากเเรงโน้มถ่วงของโลกในลักษณะพุ่งลงหรือถอยหลังบนเนินหรือทางลาดครับ
ขอบคุณท่าน V221 ครับผม :) :) :)