Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤศจิกายน 25, 2016, 08:44:53
-
คาดว่าอีกไม่เกิน 10 ปีคนไทยคงได้ใช้รถแบบ range extender เพราะปรับตัวน้อยกว่าไฟฟ้าล้วนมาก แต่ range extender มีการคาย CO2 มากกว่ารถไฟฟ้าพอสมควร ผมเลยสงสัยว่ารถแบบนี้จัดเป็นไฟฟ้าหรือไฮบริดครับ จะเสียภาษีแบบไหน
-
จริงๆ แล้วการออกแบบมันคือรถไฟฟ้า วิ่งด้วยมอเตอร์ ได้กำลังมาจากแบตเตอรี่ ซึ่งเทคโนโลยีการเก็บประจุยังไปไม่ไกล ชาร์จทีหนึ่งวิ่งได้ไม่มากอาจจะไม่เกิน 300 กิโลเมตร (ด้วยขนาดที่เหมาะสมกับตัวรถและมีน้ำหนักไม่มากเกินไป)
เพื่อขยายระยะทางให้วิ่งได้ไกลขึ้น (range extender) จึงต้องหาวิธีประจุไฟเข้าแบตเตอรี่โดยไม่ต้องหยุดตามสถานีชาร์จ นั่นก็คือใส่เครื่องยนตร์ขนาดเล็กเข้าไปทำหน้าที่ปั่นไฟให้ประจุเข้าแบตเตอรี่อย่างเดียว ไม่ได้ต่อพ่วงเข้ากับเกียร์หรือระบบขับเคลื่อน
มันจึงเป็นระบบไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยีนี้ค่าย Nissan กำลังพัฒนาและนำเสนอ ภาษีก็ต้องคิดแบบรถไฟฟ้า (เพราะเครื่องยนตร์ไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนโดยตรง ไม่ได้ต่อพ่วงกับเกียร์) แต่ประเทศสารขัณฑ์นี่ยังไม่ทราบว่าจะเอายังไงนะครับ คนออกกฎหมายต้องฟังเสียงพ่อค้าก่อนมั๊ง
-
ได้ยินว่ามีร่างกม.เกี่ยวกับรถไฟฟ้า การลงทุนตั้งไลน์รถไฟฟ้า กำลังจะออกมาอยู่นะครับ ไม่เกินสิ้นปี
โดยแข่งขันกับมาเลย์ ที่เปิดรับให้มาตั้งไลน์ในประเทศ
ไทยก็จะแข่งในจุดนั้น แต่กม.เกี่ยวกับรถไฟฟ้ายังไม่อัพเดท
ถ้ากม.ตัวนี้ออก น่าจะพอเดานโยบายรัฐได้ว่า จะเอายังไงกับรถไฟฟ้า
-
มันก็เป็นรถไฟฟ้านะครับ เพราะใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน แต่ก็ ใช้พลังงานจากน้ำมัน
ผมก็ ลืม รถประเภทนี้ไปเลย
จริงๆ ผมว่าก็เจ๋งไปเลยนะ แต่ไม่น่าจเรียก Hybrid
ว่าแต่ มันจะชื่ออะไร
GENERATOR EV มั้ง 5555
ผมว่ามันเจ๋งดีนะ เครื่องยนต์ไม่ต้องใหญ่ ไม่มี ความสูญเสียจาก gear แต่ต้นทุนคงหนักอยู่
เผลอๆ รถประเภทนี้ อาจเป็นที่นิยมมากกว่า ไฮบริด ซะอีก
อะผมว่า มันเจ๋งดีนะ
รัฐบาลไทย รีบๆ ครับ รีบๆ หน่อย
เดี๋ยวคอยดู มันจะมีพวก บ้า EV ที่ใช้แต่แบตจ๋า ออกมาดิ้น ว่า รถ EV มันต้อง ใช้แต่แบตเท่านั้นๆ ประเภท อื่น ไม่ใช่ EV คอยดูๆ เดี๋ยวมันมา
-
เมืองนอกจัดให้เป็น Series Hybrid นะครับ
http://www.greencarreports.com/news/1106846_nissan-e-power-series-hybrid-builds-on-electric-car-expertise
จริงๆแล้วระบบนี้มันสูญเสียพลังงานไปเยอะ หากเครื่องยนต์ติดเพื่อไปปั่นไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อน
เครื่องยนต์->แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บไว้ที่แบตเตอรี่->มอเตอร์->ล้อ
ต่างกับระบบ parallel hybrid เมื่อเครื่องติด สามารถนำพลังงานไปใช้ที่ล้อได้โดยตรง ร่วมกับมอเตอร์ได้เลย
ส่วน e-power ของ nissan เริ่มมีสื่อของญี่ปุ่นทดสอบบ้างแล้ว
มีรายงานว่า ที่ความเร็วสูง 100km/h
อัตราสิ้นเปลืองสู้คู่แข่งอย่าง fit hybrid หรือ prius ไม่ได้ครับ
-
เมืองนอกจัดให้เป็น Series Hybrid นะครับ
Series Hybrid
อ๋อ เรียกแบบนี้นี่เอง ชอบครับ ชอบ
แต่ ดู จุดประสงค์ ให้ใช้ เครื่องปั่นแค่ ฉุกเฉินรึเปล่า
-
มันเหมาะกับหัวรถจักร
-
รถไฟฟ้าครับ
-
เมืองนอกจัดให้เป็น Series Hybrid นะครับ
http://www.greencarreports.com/news/1106846_nissan-e-power-series-hybrid-builds-on-electric-car-expertise
จริงๆแล้วระบบนี้มันสูญเสียพลังงานไปเยอะ หากเครื่องยนต์ติดเพื่อไปปั่นไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อน
เครื่องยนต์->แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บไว้ที่แบตเตอรี่->มอเตอร์->ล้อ
ต่างกับระบบ parallel hybrid เมื่อเครื่องติด สามารถนำพลังงานไปใช้ที่ล้อได้โดยตรง ร่วมกับมอเตอร์ได้เลย
ส่วน e-power ของ nissan เริ่มมีสื่อของญี่ปุ่นทดสอบบ้างแล้ว
มีรายงานว่า ที่ความเร็วสูง 100km/h
อัตราสิ้นเปลืองสู้คู่แข่งอย่าง fit hybrid หรือ prius ไม่ได้ครับ
Nissan note e-power เสียบปลั๊กไม่ได้ซะด้วย พลังงานมาจาก น้ำมันปั่นไฟเข้าแบตเป็นหลัก