Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cola P. ที่ พฤศจิกายน 26, 2016, 21:15:40
-
รถผม F30 ตอนนี้ผมเปลี่ยนช่วงล่างเป็น Bilstein B12 (B8+สปริง Eibach) ความแน่นหนึบกำลังดีเลย แต่มันกระด้างและกระเทือนไปหน่อยครับ ผมเห็นในเว็บบอร์ดฝรั่งเค้าใช้ B6 กับสปริง ACS แล้วบอกว่าหนึบขึ้นแต่ขับสบายกว่าโช๊คเดิมอีก
ผมเลยคิดว่าถ้าเปลี่ยนจาก B8 เป็น B6 จะช่วยให้ขับสบายกระเทือนน้อยลงมั้ย แต่เข้าใจว่า B6 มันเหมาะกับสปริงเดิมที่ไม่ได้เป็นสปริงโหลด
ปล. อยากยังอยากใช้สปริง Eibach ตัวเดิมอยู่นะครับ เพราะมันลงมากำลังสวยเลย
-
B6 แกนยาวกว่า B8 ถ้าสปริงเตี้ย อาจมียันได้ครับ
เพราะทำมาสำหรับสปริงมาตรฐาน
-
ใช้B8+สปริงH&R อยู่ครับ. นุ่มกว่าไอบัค
-
ใช้B8+สปริงH&R อยู่ครับ. นุ่มกว่าไอบัค
B8 + H&R เวลาขับช้าๆมันกระด้างหรือกระเทือนเยอะมั้ยครับ
ผมไม่แน่ใจว่า H&R มันเตี้ยกว่า Eibach เยอะมั้ย ไม่อยากได้เตร้ยกว่า Eibach แล้ว ผมว่ากำลังดี
มีรูปให้ดูมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
-
ตัวสปริง ACS รู้สึกจะสูงกว่าและนุ่มกว่า eibach ปกตินะครับเลยใช้กับ B6 ได้ลงตัวกว่า รถผมใช้ ACS ด้านหน้าลงมา 28mm ส่วนหลัง 22mm ครับ ตอนนี้ใช้โช๊คเดิมๆวิ่งถนนในเมืองนุ่มสบายมากแต่พอขับทางด่วนเจอคลื่นแล้วแอบย้วยไปครับ มีโปรแกรมอาจจะเปลี่ยนมาใช้ B8 ในอนาคต
-
ใช้สตรัทจบกว่านะครับ แข็งไปอ่อนไปปรับได้หมด รวมถึงความสูงด้วยครับ
-
ตอนนี้เท่าที่ดูถ้าจะให้นุ่มขึ้น ไม่กระด้างเท่าชุดเดิม
- Koni fsd + Eibach
- Koni กระบอกเหลือง + Eibach
- b8 + H&R
- b6 + Eibach
- b6 + ACS
- แล้วก็พวกสตรัท
มีใครแนะนำตัวไหนเป็นพิเศษมั้ยครับ
อยากได้คู่ที่ขับสบาย+นุ่มกว่า b12 ที่ใส่อยู่ (b8 + Eibach) แต่ยังคงหนึบอยู่ครับ
-
เท่าที่เคยใช้ b6 กับไอบัค เป็นสูตรนิยมกันที่ผ่านมาแต่ยอมรับว่ากระด้างสุดปรับยังไงก็แข็งกระด้างครับ ถ้านิ่มสุดก็ hr ครับใกล้เคียงสปริงเดิมมาก ส่วน b8 ก็กระด้างกว่า b6 พอตัวเหมาะกับรถสนามมากกว่ารถบ้านครับ ถ้ายังคงสปริงเดิมยังไงก็ไม่ทีทางนุ่มเลยแน่นอน เพราะไอบัคแข็งสุดแล้ว
-
เท่าที่เคยใช้ b6 กับไอบัค เป็นสูตรนิยมกันที่ผ่านมาแต่ยอมรับว่ากระด้างสุดปรับยังไงก็แข็งกระด้างครับ ถ้านิ่มสุดก็ hr ครับใกล้เคียงสปริงเดิมมาก ส่วน b8 ก็กระด้างกว่า b6 พอตัวเหมาะกับรถสนามมากกว่ารถบ้านครับ ถ้ายังคงสปริงเดิมยังไงก็ไม่ทีทางนุ่มเลยแน่นอน เพราะไอบัคแข็งสุดแล้ว
งั้นผมว่าเปลี่ยนแต่สปริงเป็น H&R ก็น่าสนนะครับเนี่ย เป็น b8+H&R
แต่กลัวเรื่องความสูงว่ามันจะลงมาจาก Eibach เยอะรึเปล่า ตอนนี้ความสูงกำลังดีมากๆ
-
ขออนุญาตสอบถามท่าน จขกท หรือสาขิกท่านอื่นที่มีประสบการณ์ ไม่ทราบว่าถ้าเทียบระหว่าง B12 กับ ช่วงล่าง M Perf ของศูนย์ ตัวไหนกระด้างกว่ากันครับ แล้ว drop ลงมาต่างกันเยอะมากไหม
กำลังดูแนวทาง upgrade ช่วงล่างอยู่ ขอบคุณครับ 8)
-
ขออนุญาตสอบถามท่าน จขกท หรือสาขิกท่านอื่นที่มีประสบการณ์ ไม่ทราบว่าถ้าเทียบระหว่าง B12 กับ ช่วงล่าง M Perf ของศูนย์ ตัวไหนกระด้างกว่ากันครับ แล้ว drop ลงมาต่างกันเยอะมากไหม
กำลังดูแนวทาง upgrade ช่วงล่างอยู่ ขอบคุณครับ 8)
ผมไม่เคยลองขับตัวที่เป็นช่วงล่าง M Per นะครับ รู้แต่ว่ามันลงมาน้อยกว่าชุด b12 ส่วนเรื่องความหนึบและกระด้างนี่ก็อยากรู้เหมือนกันครับว่าเทียบกันแบ้วเป็นยังไง รอท่านอื่นมาตอบนะครับ
-
เคยลองในคันอื่น b6 กับ b8 หนีดเท่ากัน ต่างกันที่ความยาวแกน ประเด็นนี้ลองเปลี่ยนสปริงก่อนดีกว่านะครับ
-
เท่าที่เคยใช้ b6 กับไอบัค เป็นสูตรนิยมกันที่ผ่านมาแต่ยอมรับว่ากระด้างสุดปรับยังไงก็แข็งกระด้างครับ ถ้านิ่มสุดก็ hr ครับใกล้เคียงสปริงเดิมมาก ส่วน b8 ก็กระด้างกว่า b6 พอตัวเหมาะกับรถสนามมากกว่ารถบ้านครับ ถ้ายังคงสปริงเดิมยังไงก็ไม่ทีทางนุ่มเลยแน่นอน เพราะไอบัคแข็งสุดแล้ว
งั้นผมว่าเปลี่ยนแต่สปริงเป็น H&R ก็น่าสนนะครับเนี่ย เป็น b8+H&R
แต่กลัวเรื่องความสูงว่ามันจะลงมาจาก Eibach เยอะรึเปล่า ตอนนี้ความสูงกำลังดีมากๆ
ดูเสป็คของสปริงสิครับ มีบอกครับว่าเตี้ยลงจากสแตนดาร์ดมากี่มิล แล้วอย่าง Eibach ก็มีตัวเตี้ยมาก รุ่น Sportline กับ เตี้ยน้อย รุ่น Pro-kit ลอง search ดูข้อมูลของรถรุ่นนั้นๆได้ว่ามันเตี้ยลงมากี่มิลครับ
-
B6 B8 ผมใช้อยู่ทั้งสองตัว B6 กับรถที่เป็นสปริงเดิม เป็นรถวอลโว่ B8 กับรถที่เป็นสปริงโหลด เป็น BMW
ความรู้สึกผม ผมว่ามันคาแลคเตอร์เดียวกันเลยนะครับ
ส่วนตัวผม ผมว่าโช้ค Bilstein คงไม่เหมาะกับความต้องการของคุณละครับ น่าจะไปลองหาพวก KONI หรือ SACHS หรือ KW (แต่ KW แบบที่ไม่เป็น coilover ไม่รู้ตัวแทนเอาเข้ามาหรือเปล่านะครับ)
-
ขอบคุณในทุกๆคำตอบนะครับ :D
-
ของผมเพิ่งจะเปลี่ยนเป็น b6 จับคู่กับสปริงเดิมใน f30 แต่พึ่งวิ่งมาได้แค่พันกว่าโล ยางยังเป็นยางรันแฟลทติดรถอายุ2ปีกว่ากับระยะทาง 3หมื่นกิโลเมตร
(ขอบ17")จากที่หาข้อมูลมาน่าจะตามที่คุณ Tom46 ว่าครับ b6กับb8 ต่างกันที่ความยาวเฉยๆ และจากการใช้งานจริงถึงแม้จับคู่กับสปริงเดิมความ
รู้สึกเปลี่ยนไปชัดเจนครับ คือด้านหน้าแน่นขึ้นมากๆๆ(มาก3ที)ด้านหลังแน่ขึ้นมากๆ(มาก2ที) ส่วนการขับขี่มีทั้งที่ชอบและไม่ชอบครับ ขอแยกตามสภาพ
ลักษณะถนนตามนี้ครับ
1.ขึ้นหลังเต่าที่ถึงแม้จะทำความชันมาดีถ้าเป็นโช๊คเดิมมันจะยุบเยอะเหมือนนิ่มไปนิดๆด้านหน้าและค่อนข้างโยกไปหน่อยที่ด้านหลังเพราะนิ่มไปมากๆทำให้
ต้องขยับตัว ให้เข้ากับเบาะเนื่องจากตัวถูกโยนจากการโยก แต่อันใหม่คือกระชับมากด้านหน้าขึ้นลงเหมือนช่วงทำงานสั้นลงหนึบและแน่นมากส่วนด้านหลัง
ก็หนึบขึ้นแต่เหมือนจะไม่แน่นกระชับเท่าด้านหน้านัก ถึงอย่างไรก็ตามอาการโยกแทบหมดไปเหลือ5-10% (ไม่รู้ว่าเหลืออาการจากสปริงเดิมหรือเปล่า)
ส่วนตัวคิดว่าเซตข้างหน้าให้แน่น้อยกว่านี้หน่อย หรือด้านหลังให้แน่นขึ้นอีกน่าจะลงตัวกว่านี้
2.เดินทางถนนลาดยางที่ไม่ค่อยจะเรียบเท่าไหร่ ของเดิมนั้นด้านหน้าซับแรงจากสภาพถนนได้ดี ส่วนด้านหลังโยกตามสภาพถนน ใช้คำว่าโยกนะครับ
คือเคลื่อนไหวซ้ายขวาๆเร็วๆตามสภาพถนนมากกว่าโคลงช้าๆ ซึ่งเมื่อเจอเมื่อเส้นทางแบบนี้เข้าไปจะไม่ค่อยมันใจและต้องลดความเร็วลงพอสมควร
ส่วนโช๊คใหม่อาการโยกซ้ายขวาๆทางด้านหลังแทบไม่เหลือ ใช้ความเร็วสูงได้มั่นใจมากๆแต่ต้องแลกมากด้วยความกระด้างเกินควรไปบ้างในบางจังหวะ
ที่ถนนไม่ดี และพบอาการเด้งๆอยู่บ้างในความเร็วต่ำๆในการขับแบบไหลๆไปตอนรถติดแต่ไม่ถึงกลับทำให้รำคาญมากนัก ซึ่งอาการพวกนี้อาจจะต้องมาดู
อีกทีหลังจากเปลี่ยนยางชุดต่อไปที่40,000กม.ตามที่ตั้งใจไว้และคงจะไม่ใช้รันแฟลทว่าจะดีขึ้นขนาดไหน
3.เดินทางถนนคอนกรีตเรียบๆ โช๊คเดิมซับแรงจากถนนได้ดี เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนแบบนี้สบายๆ แต่ถ้าเจอแล็มเล็กๆ(ช่วงถนนยกตัวขึ้นเล็กน้อยเพราะ
อาจจะผ่านคลองระบายน้ำแต่ไม่ใช่คอสะพาน)แล้วมาเร็วซักแค่ร้อยเดียวด้านหลังโช๊คจะหน่วงสปริงไม่พอทำให้ท้ายโยนจนตัวจะเขยื้อนจากตำแน่งนั่งเดิม
เล็กน้อยต้องขยับให้เข้าที น่ารำคาญครับ แต่พอโช๊คใหม่เจอถนนแบบนี้ ซับแรงกระแทกไม่ดีครับ ค่อนข้างกระด้างและกระเด้งถ้าเอาหัวพิงเบาะก็จะมีเขก
กับพนักพิงเรื่อยๆครับ แต่ปกติผมขับรถหัวผมจะไม่พิงพนักตลอดเวลาอยู่แล้ว เลยไม่เป็นปัญหามากนัก ส่วนแล็มเดิมใส่เข้าไปเลยครับ ที่ความเร็วเท่าเดิม
คือ100กม/ชมหลังไม่มีโยนแล้วครับ ขึ้นอย่างอย่างหนึบและแน่น แต่ก็ความรู้สึกเดิมๆกับตอนขึ้นหลังเต่ามานิดๆคือ หน้านิ่มกว่านี้หรือหลังหนืดกว่านี้น่า
จะลงตัวกว่า โดยรวมคือสามารถขับขี่มั่นใจขึ้นมากๆแลกกับอาการการเด้งๆไปบ้าง และตามที่ว่าไว้ครับต้องพิจารณาอีกทีหลังเปลี่ยนยางด้วยว่าจะพอใจ
มากขึ้นกว่านี้มั๊ย เพราะส่วนตัวคิดว่ามันควรเด้งน้อยกว่านี้
4.การเข้าโค้งแคบๆ ถึงแม้โช๊คเดิมจะนิ่มแต่การเข้าโค้งแคบๆมันกลับทำได้ดีมากนะครับ เพียงแต่ตัวรถมันจะเอียงเกินงามและถ้ามาเร็วเกินไปมันจะบาน
ออกนอกเลนได้จากความนิ่มของมันต้องยกเท้าจากคันเร่งแต่ฟิวลิ่งเป็นธรรมชาติตัวรถมีความรู้สึกเบาและคล่องแคล่วตามพวงมาลัย พอเปลี่ยนโช๊คมาโค้ง
แคบซ้ายขวา ต่อเนื่องเดิมๆ เข้าที่ความเร็วสูงขึ้นได้ดีตัวรถไม่เอียงเยอะเวอร์เหมือนเดิม แต่ผมกลับรู้สึกว่าฟิวลิ่งเดิมๆที่ผมชอบมันหายไปคือความรู้สึก
เดิมๆว่ารถมันเบาคล่องแคล่วหายไปกลายมาเป็นความรู้สึกของรถหนัก พวงมาลัยก็หนักขึ้น รถไม่เลาะโค้งไปทั้งคันเหมือนเดิม เหมือนหน้าลากไปมาก
ขึ้น หรือของเดิมท้ายมันไหลออกโค้งเยอะกว่า สรุปคือฮาร์ทข้อได้มากขึ้นในโค้งแต่ชอบฟิวเดิมมากกว่าครับเพราะปกติก็ไม่เข้าโค้งโหดจัดอยู่แล้วครับ
5.การลัดเลาะมุดซ้ายมุดขวาไหลไปเรื่อยๆ หากเจอสภาพจารจรแบบนี้ พวกขับช้าชิดขวาขับเกะกะทั้งๆที่รถก็ไม่ได้ติดอะไร จำเป็นต้องลัดเลาะซ้ายขวา
เพื่อให้หลุดจากตรงนั้น ความรู้สึกคล้ายๆกับตอนเข้าโค้งแคบๆครับคือรู้สึกเสีย ฟิวลิ่งของรถเบาคล่องแคล่วตามพวงมาลัยไปครับ กลายเป็นความรู้สึกของ
รถหนักไม่คล่องแคล่ว ไม่ค่อยชอบแต่อาจเพราะยังไม่ชินอาการของรถด้วยในจุดนี้
สรุป การเปลี่ยนครั้งนี้มีได้มีเสียแต่มันก็กำจัดข้อเสียที่รับไม่ได้ของf30คือท้ายโยกมากเกินไปได้และให้ความมั่นใจมากขึ้นมากจึงได้มากกว่าเสีย และคิดคล้ายๆกับท่านสมาชิกที่ว่าความต้องการของจขกท.อาจจะไม่ใช่สไตล์ที่โช๊คมันให้ได้ ส่วนผมขอใช้ไปจนกระทั่งเปลี่ยนยางชุดใหม่แล้วอีกซักระยะ ค่อยประเมิณความพอใจอีกที ตัวสินใจทางไหนลองใช้แล้วอย่าลืมมาแชร์กันนะครับ
-
ไปเปลี่ยนมาเป็นโช๊คสตรัทปรับเกลียว D2 RS Series เรียบร้อยละครับ
ขับไปได้ 30-40km ความรู้สึกที่ได้คือ นุ่มขึ้นและกระด้างน้อยลงมากๆ แต่ยังคงมีความหนึบอยู่ สู้ B12 ไม่ได้ แต่ยังหนึบกว่าโช๊คเดิมติดรถอย่างเห็นได้ชัด เวลาวิ่งช้าๆบนทางขรุขระ ไม่กระเทือนแบบเดิมแล้ว วิ่งได้ชิวๆ ส่วนที่ความเร็วสูงนังไม่ค่อยได้ลองครับ
มันปรับนุ่ม-หนืดได้ 32 ระดับ ที่ร้านปรับมาให้เบื้องต้นที่ 20 (นุ่มไปหนืด)
ส่วนความสูง ผมให้เซ็ตลงมาเท่าเดิมที่ใส่สปริง Eibach Pro Kit ออกมาใกล้เคียงมากๆ กำลังดี สามารถปรับสูงหรือต่ำจากนี้ได้อีก ตอนแรกกังวลว่าที่สูงสุดมันจะเตี้ยไป (ตาม spec 60mm-120mm ซึ่งไม่ใช่เลย)
เรื่องความคงทนอันนี้ต้องดูกันต่อไปครับ บางคนว่าอึดกว่า KW