Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tew ที่ พฤศจิกายน 27, 2016, 10:10:22
-
รู้สึกว่าall new ทุกวันนี้ ไม่ว้าวเหมือนแต่ก่อนเลย เป็นแบบนี้ ผมว่าคนคงเปลี่ยนรถช้าลง ไม่เหมือนแต่ก่อน all new ที่ลืมรุ่นเดิมได้เลย อย่างกระบะ toyota รุ่นก่อนหน้าวีโก้ กะวีโก้ เหมือนคนละโลกไปเลย เห็นall new cx5 crv ผมยังนึกว่าแค่MC สงสัยผมต้องรออีกสิบห้าปีถึงจะเปลี่ยนรถ
-
น่าจะถึงทางตันอยู่ครับ
-
แต่ก่อนรถ โฉมนึง ขายเกือบ 10 ปี การออกแบบต้องออกแบบให้เผื่อไว้ถึง 10 ข้างหน้า
ปัจจุบัน โฉมนึงขายอยู่ 5-6 ปี การออกแบบ เลยเผื่อไว้แค่ 6 ปี
อันนี้ผมคิดเอาเองล้วนๆนะครับ
-
เคยเห็นรถต้นแบบ Mitsubishi แต่ละรุ่นไหมครับ
แล้วตัดภาพมาที่คันขายจริง
เทคโนโลยีมีครับ การออกแบบก็ยังไม่ตัน
เพียงแต่การที่จะทำให้รถคันขายจริงนั้นเหมือนกับรถต้นแบบ ใช้ต้นทุนสูงครับ แถมต้องคำนึงว่า อุปกรณ์บางอย่างต้องแชร์กันได้ทั้งรุ่นเล็กยันรุ่นสูง
-
คิดว่าน่าจะเป็นการลดต้นทุนด้าการผลิดอีกทางหนึ่งครับ
-
เอาน่า ยังไงก็ขายได้เรื่อยๆ จะเหนื่อยทำไม 5555555
;D ;D ;D
-
สงสัยเดินรอยตาม Audi
ส่วนเปลี่ยนโหดๆ สมัยนี้ต้องเบนซ์ครับ แค่ fl นี่นึกว่าคนละคันแล้ว
-
ผมคิดว่าอยู่ที่จังหวะ ของแต่ละค่ายที่มีแนวทาง design ใหม่ออกมารึเปล่า
เทียบที่มองง่ายๆ เอา BMW vs MB นะครับ
เช่นตอน F02 F10 ออกมา คือพลิกงานออกแบบยุครหัส E ไปเลย
แล้วพอดูงานออกแบบลงตัว ก็เลยใช้รูปร่างงานออกแบบคล้ายๆทรงเดิมต่อเนื่องมายุค G
ส่วน MB เหมือนเพิ่งพลิกงานออกแบบ เท่ากับว่า BMW พลิกไปก่อน 1 gen
คหสต.เลยมองว่า ถ้าเอา gen ปัจจุบัน MB จะว้าวกว่า
-
ทำไมผมมองว่าปัจจุบันมันก็ว้าวอยู่หลายรุ่นนะ
- Mazda 2
- Civic
- Altis
- Benz เจนปัจจุบัน
-
มันเป็นน่าจะเป็๋น สมัยนิยม และก็ design language ของแต่ล่ะ brand
เมื่อก่อน รถ b seg, c seg, d seg ยัน suv ออกจะเป็นตัวของตัวเองมาก ทั้งลายเส้น เหลี่ยม มุม รูปลักษณ์
แต่ทุกวันนี้หลาย band แทบจะเป็นรถคันเดียวกัน แต่ ลด/เพิ่ม scale เอา ยังกะรถ model
-
ลดความสะเปะสะปะ
และเพิ่มความจงรักษ์ภักดีต่อแบรนด์
แค่ปรับจากรุ่นเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ดีขึ้น
-
ลดต้นทุนการผลิต เหตุผลเดียวเลย ไม่ใช่แค่นั้น B C D Segment รูปร่างหน้าตาก็ใกล้เคียงกันด้วย
-
Revo ยังดีนะคับ เครื่องใหม่มาด้วย บางรุ่น All new แต่เป็นเครื่องเดิมมาปรับปรุงเล็กๆน้อยๆ
ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องต้นทุน ที่ทางบริษัทเหล่านี้ต้องการกำไรเยอะ > ลองไปดูโบนัสเค้าสิครับ
และอีกอย่างผมว่า หมดมุขอ่ะคับ ไม่ว่าการออกแบบหน้าตา สังเกตุได้ว่าบางทีก็เลียนแบบกันไปกันมา
ส่วนอีกเรื่องคือเทคโนโลยีหลายๆอย่างในระดับราคาที่ชาวบ้านเอื้อมถึงได้มันไม่ได้ไปเร็วขนาดนั้น ต้องรอเป็นสเตปไปน่ะคับ ผมว่า
-
มันน่าจะเป็นห้วงเวลาปรับใหญ่กับปรับเล็กนะครับ เท่าที่สังเกตุบางรุ่นmodelchange เหมือนกับ big minor
-crv g1 ว้าว
G2 ไม่ว้าว
G3 ว้าว
G4 ไม่ว้าว
G5 ดันไม่ว้าว55
-city gm5 ว้าว
Gm6 ไม่ว้าว
Gm7 น่าจะว้าว
-civic fd ว้าว
FB ไม่ว้าว
Fc ว้าว
Altis หน้าหมู ว้าว
หน้าแบน ไม่ว้าว
ล่าสุด ว้าว
มาสด้า3 เจนแรก ว้าว
เจนสอง ไม่ว้าว
ล่าสุด ว้าว
ส่วนกระบะทุกค่าย เท่าที่สังเกตุรูปทรง เหมือนมีเรนเจอร์เจ้าเดียวที่model change นอกนั้นเหมือน big minor
-
การออกแบบมันตันแล้ว ครับ จะทำให้ฉีกออกจากเดิมมันก็กลายเป็น ประหลาดไป (รถยุโรป)
การออกแบบ รถญี่ปุ้นแต่ก่อน ฉีกไปฉีกมาครับเลยทำให้ขาดเอกลักษณ์ไป ไม่เหมือนรถยุโรป หลังๆรถ ญี่ปุ่นตามการดี"ซร์รถยุโปร มันก็เลย จะไปคล้ายๆกันหมดไป เอาเอกลักษณ์ ใส่ รถไปจะได้ มีคุณค่าทาง แบรน์ รถยนต์
ลองคิดดูว่า BMW ไม่มีจมูก แล้วจะเป็นไง
-
ไม่ตันมั้ง การออกแบบเค้าก็ต้องรักษา ci ของตัวสินค้าและบริษัท ไม่ใช่แค่ในรถในสื่อต่างๆหรือแบรนด์อื่นๆก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน กระเป๋า เสื้อผ้า บลาๆๆๆ
ไม่งั้นมันก็จะเป็นดีไซน์เละเทะเหมือนโตต้า เล็กซัสสมัยก่อนที่เปลี่ยนทีก็ลารุ่นเก่าเลย ผู้ใช้เก่าก็จะรู้สึกว่ารถตกรุ่น บางคนไม่ซีไปซื้อใหม่บางคนรู้สึกว่า identity ของแบรนด์นี้ไม่มี เปลี่ยนไปเรื่อยเปื่อย
ถ้าจำไม่ผิดเคยมี consumer research เรื่องนี้ในอุตสาหกรรม automobile นะ หลายๆแบรนด์เลยยึดตาม audi กันที่ design ร่วมสมัยไม่เปลี่ยนมากมายให้มีสเน่ห์ของแบรนด์ตัวเอง
หลักๆเลยไปทำเรื่อง interior ให้ดูทันสมัยกับใส่เทคโนโลยีเพิ่มเติม
มีก็แต่ bmw ละมั้งที่ interior เป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้น ซึ่งลูกค้าหลักของเค้าก็โอเคนิสำหรับการเปลี่ยนแปลงทีละนิด
ชอบความเปลี่ยนแปลงก็ใช้ toyota เลยครับ เค้าเป็นรถ mass เค้าเปลี่ยนตลอดแน่นอน
ถ้า bmw ไม่มี kidney grille จะเป็นยังไง ก็คงไม่เป็น bmw มั้งครับเหมือน ทำรถดีไซน์ใหม่ไม่ติดโลโก้ ก็คงไม่มีใครรู้ว่ายี่ห้ออะไร
ส่วนสวยโดนใจใครหรือไม่นิก็คงเป็นที่เทสต์ส่วนบุคคล
-
ดูอย่าง focus mk3.0 (2.0GDI + PWS) กับ 3.5 (1.5 Turbo + Torque Converter)
ถ้าเปลี่ยน Body นี่คือได้ All new เลยนะครับ ฮ่าๆ
-
ดีไซน์มันตันแหละครับ
-
ปกติครับ 1โมล ใช้กับรถสองเจนอยู่แล้ว
Fd กะ fb ยังเหมือนๆกันเลย เพิ่งมาปรับหมดตอน fc
-
ความเห็นส่วนตัวนะครับ (แย้งได้ครับ5555) ผมว่ามันเกี่ยวข้องกับหลายๆอย่างครับ
ทั้งความตันของการดีไซน์ ตามที่หลายคนคอมเม้นกัน
รวมไปถึงการลดต้นทุนในส่วนเวลาการออกแบบ(ถ้ามีเวลานาน ส่วนใหญ่ก็จะเปลี่ยนเยอะ เช่น D-max) รวมไปถึงการลดต้นทุนในการเปลี่ยนโฉมทั้งคัน ถ้าต้องดีไซน์ใหม่่หมดคงต้องใช้เวลา ใช้ทีมออกแบบใหม่ หรืออาจต้องเปลี่ยน แนวทางการออกแบบยกใหญ่ ยกโขย่งเลย อะไรทำนองนั้นครับ
อีกทั้งยังมีเรื่องการเปลี่ยนโฉมของทั้งค่าย ที่รถบางรุ่นไม่ได้เหมาะเจาะกับการเปิดตัวแนวทางใหม่ของการดีไซน์ของยี่ห้อ (เช่น แอคคอร์ดG9 ที่มาก่อนเปิดตัวกระจังหน้าแบบ Hไปนิดเดียว) หรือบางคันยังอยู่ในแนวการดีไซน์เดิมกับโฉมที่แล้ว เช่น CX-5 ที่ยังอยู่ใน โคโดโมะดีไซน์ เอ้ย คุโด๊ะ ดีไซน์ (แต่ผมว่ามันว้าวทั้งสองGen เลยนะครับ ถึงจะไม่ค่อยฉีกจากเดิมนักก็ตาม)
แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวล มันมีการวิจัยทางการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องหมดด้วยนะครับ ถ้าเปลี่ยนมาก ก็อาจจะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนไป หรือกลุ่มลึกค้าเดิมอาจจะไม่พอใจ ซึ่งก็ไปเกี่ยวข้องกับยอดขายและอื่นๆในอนาคตด้วยครับ
ผมว่า มีคนงงกับสิ่งที่ผมอธิบายอยู่ 5555 ขออภัยล่วงหน้าครับ
-
เพราะยังขายได้อยู่ด้วยแหละครับ บวกกับลดต้นทุน การเปลี่ยนไม่มาก ทำให้สามารถใช้ของร่วม หรือดัดแปลงไม่มาก กับรถรุ่นปัจจุบันได้