Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ พฤศจิกายน 27, 2016, 15:46:57
-
ทางร้านถ่วงล้อหน้า สองล้อ ค่าถ่วง ล้อละร้อย (รู้สึกแพงไปนะ)
และครั้งหน้าทางร้าง บอกค่อยถ่วง 4ล้อ
คือถ่วงล้อคือ เพื่อ
แล้วถ่วง 2ล้อหน้า ตอนไหนบ้าง
ถ่วง 4ล้อ ตอนไหนบ้าง
ขอบคุนคับ
-
ถ่วงเพื่อไม่ให้ล้อมันสั่น สั่นตอนไหนตอนที่ขับความเร็วประมาณ80-120 นิ่งๆ
แล้วถ้าไม่ถ่วงได้มั้ยก็ได้ ถ้าหากใส่ไปแล้วไม่สั่นก็ไม่เป็นไร(ส่วนใหญ่ล้อเดิมติดรถมักจะไม่ค่อยสั่นเท่าล้อแต่งหรือล้อที่ไม่ใช่เดิมจากโรงงาน)
เพราะการถอดยางออกจากล้อแล้วสลับด้านหรือข้างแล้วใส่ใหม่ค่าของยางจะเปลี่ยนไป ถ้าหากเซฟตังค์ก็ถ่วงคู่หน้าก็พอไม่ให้พวงมาลัยมันสั่นเวลาขับเร็วๆก็พอ แต่ถ้าปล่อยให้มันสั่นไปเรื่อยอาจจะทำให้ช่วงล่างค่อยๆหลวมก็ได้
ล้อหลังถ้าไม่รู้สึกอะไรก็ไม่ต้องถ่วงก็ได้ครับ
-
ถ้าไม่ได้ถอดยางออกจากล้อ ไม่ต้องถ่วงเลยครับ
ถามร้านยางที่จริงใจทุกร้านก็บอกแบบนี้ ผมถามมาไม่ต่ำกว่า 5 ร้าน
และรถผมก็สภาพยางปกติ ตั้งแต่รถไถ ยัน 10 ล้อ มาหลาย 10 ปีแล้วอ่ะครับ
-
ถ้าสลับยางทุกๆ 10,000 Km. ทุกครั้ง เคยถามเจ้าของร้านอยู่
ถ้าล้อหลังเดิมมาเป็นล้อหน้าต้องถ่วงล้อทุกครั้ง เพื่อลดอาการล้อสั่นตอนความเร็วสูง
ส่วนล้อหน้าเดิมมาเป็นล้อหลัง ไม่จำเป็นต้องถ่วงล้อ แค่เป็นล้อหมุนตามเฉยๆครับ
-
เมื่อเปลี่ยนยาง เขาจะถ่วงทั้ง 4 ล้ออยู่แล้วครับ มันจะย้ายไปตรงไหนก็ไม่ต้องถ่วง ยกเว้นตะกั่วหลุด...
เมื่อก่อนผมก็สลับ ปัจจุบัน ไม่สลับ ใช้ไปห้าหมื่น เปลี่ยนทิ้ง...ดอกไม่เคยหมด...
-
ถ้าสลับยางทุกๆ 10,000 Km. ทุกครั้ง เคยถามเจ้าของร้านอยู่
ถ้าล้อหลังเดิมมาเป็นล้อหน้าต้องถ่วงล้อทุกครั้ง เพื่อลดอาการล้อสั่นตอนความเร็วสูง
ส่วนล้อหน้าเดิมมาเป็นล้อหลัง ไม่จำเป็นต้องถ่วงล้อ แค่เป็นล้อหมุนตามเฉยๆครับ
เคสที่ผมถามมา ถ้ายกมาทั้งล้อทั้งยาง ไม่ถอดยางออก ไม่ถ่วงครับ เบื้องต้นดูด้วยสายตาว่าตะกั่วหลุดหรือไม่
ร้านที่ผมคุ้นๆเขาจะยกยางขึ้นเครื่องถ่วง
ถ้าได่0แล้ว เขาก็ยกลง ไม่คิดค่าถ่วงเพราะไม่ได้ถ่วง
-
ถ้าถ่วงไว้ดีและดูแล้วไม่มีหลุดก็ไม่จำเป็น แต่ส่วนมากถ่วงไว้ชุ่ยๆเพราะรู้ว่าเป็นล้อหลัง เอากลับมาหน้ามันมักจะออกลายเขาก็จับถ่วงเผื่อเหนียว เพราะส่วนมากถ้าออกไปวิ่งแล้วสั่นกลับมาแก้ร้อยทั้งร้อยก็จะพูดว่าทำไมไม่ทำให้มันดีตั้งแต่แรก ล้อละร้อยผมว่าถูกครับสำหรับสมัยนี้
-
ถ้าสลับยาง ผมก็ถ่วงล้อทุกครั้งนะครับ
เคยอ่านๆ เขาก็บอกว่า ถ้าสลับยางแล้วก็ควรจะถ่วงล้อทุกครั้ง
เวลาขับรถมันจะได้ไม่สั่น ล้อมันจะได้สมดุลของมัน
แต่ถ้าตั้งศูนย์นี่ของผมจะตั้งปีละ 1 ครั้ง
ผมว่าหาร้านที่ไว้ใจได้ ทำงานดี เท่านี่ก็หมดห่วงครับ
-
ส่วนตัวถ่วงทุกครั้งครับ แต่รอผู้รู้มาตอบครับ
-
น่าจะถ่วงดูหน่อย
-
ทางร้านถ่วงล้อหน้า สองล้อ ค่าถ่วง ล้อละร้อย (รู้สึกแพงไปนะ)
และครั้งหน้าทางร้าง บอกค่อยถ่วง 4ล้อ
คือถ่วงล้อคือ เพื่อ
แล้วถ่วง 2ล้อหน้า ตอนไหนบ้าง
ถ่วง 4ล้อ ตอนไหนบ้าง
ขอบคุนคับ
ค่าถ่วงล้อแพง ถ้าใช้Ais มีสิทธิ์ Senrenade ไป B-quik ครับได้ส่วนลด 50%
ถ่วงล้อ เพื่อให้เกิดความสมดุลในการขับขี่ พวงมาลัยไม่สั่น ถนอมช่วงล่าง ยางจะได้ไม่สึกก่อนกำหนด
ถ่วงตอนไหน ทำเมื่อตอนเปลี่ยนยาง(ถอดยางออกจากล้อแม็ก)หรือตะกั่วถ่วงล้อมีปัญหา
-
ปกติผมจะตั้ง 0 หลังสลับยาง
-
หลังๆเพื่อความสบายใจ
ผมเปลี่ยนยาง Tyre Plus เลยครับ ราคายางเท่าๆที่อื่น
แต่เวลาสลับยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อฟรีตลอด จนครบ 5 หมื่นกิโล
มาเสียตังไม่กี่ร้อยแบบนี้ หงุดหงิดมากครับ
-
ตอนถ่วงมันก็แยกถ่วยเฉพาะล้อ+ยาง
ดังนั้น ตอนสลับถ้าตะกั่วไม่หลุดก็ไม่ต้องถ่วงใหม่
เต็มที่ก็เอาขึ้นเช็กสมดุล
แต่ร้านบางร้านหรือบางศูนย์ก็ลักไก่ จับสลับจับถ่วงอ่ะครับเท่าที่เจอ :-\
-
ล้อละร้อยยังถูกครับ เคยเจอแถวบางพลัดสี่ล้อพันตั้งศูนย์อีกพัน บางทีไปสองพันไม่รู้จะพอรึป่าว
-
ล้อละร้อยยังถูกครับ เคยเจอแถวบางพลัดสี่ล้อพันตั้งศูนย์อีกพัน บางทีไปสองพันไม่รู้จะพอรึป่าว
ราคาโหดมาก :-X :-X :-X