Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: namemaxs ที่ พฤศจิกายน 28, 2016, 10:32:28
-
จากที่ได้ศึกษาข้อมูลเรื่องท่อไอเสียมาระยะนึงพบว่ารถเครื่องเดิมเกียร์ AT ท่อโรงงานจบสุด ทีนี้เลยคิดเล่นๆว่า ถ้าเดินท่อใหม่เป็นสแตนเลสขนาดแป๊ปเท่าเดิม เฮดเดอร์ แคท พังกลาง พักปลาย เดิมหมด จะส่งผลให้ไอเสียระบายเร็วขึ้นไหม อัตราเร่งดีขึ้นไหม หรือมีเสียงดังไหม ขอบคุณครับ
-
ผมเคยเห็นแต่ ถ้าทำก็ต้องทำเป็นท่อสูตรอ่ะครับ ทำให้เหมือนเดิมสำนักต่างๆคงไม่ทำ ;D
-
อัตราเร่งอาจดีขึ้นครับ ประมาณ 0.1%
แต่ไม่ได้เพราะไอเสียนะ
แต่มันเบากว่าเหล็กครับ ก็หลายโลอยู่นะ
(เรื่องเปอร์เซนต์ ผมมั่วนะ)
-
ตอนนี้อยากได้มากกก HKS ปลายไทเทเนียม สำหรับรีโว่
แต่กลัวประกันขาดเลยยังไม่กล้า
เรื่องเร่งไม่รู้ แต่ชอบเรื่องสวยอย่างเดียวเลย
ยิ่งถ้าเป็นของฟอร์ทูนเนอร์ ปลายคู่แล้ว ใจละลายเลย สวยมาก
-
ตอนนี้อยากได้มากกก HKS ปลายไทเทเนียม สำหรับรีโว่
แต่กลัวประกันขาดเลยยังไม่กล้า
เรื่องเร่งไม่รู้ แต่ชอบเรื่องสวยอย่างเดียวเลย
ยิ่งถ้าเป็นของฟอร์ทูนเนอร์ ปลายคู่แล้ว ใจละลายเลย สวยมาก
รีโว ฮิตอยู่ 3 ท่อครับ HKS , TRDแท้ ,TRK(สำนักแต่งท่อ)
ราคาหมื่นหน่อยๆ เหมือนกันหมด
ผมก็ไม่รู้อันไหนจะดี
-
ผมว่าเสียดังขึ้นแน่ ๆ
เพราะพักปลาย โล่งกว่าเดิมแน่นอนครับ
คงไม่มีเจ้าไหนทำออกมาเหมือนของ รง เด๊ะแน่ครับ
เรื่องแรงขึ้นไหมนี่ ไม่กล้าตอบครับ
กว่าจะรู้ก็ตอนใส่เข้าไปแล้วนั่นละครับ
-
เหมือนเดิมครับ...
ของเดิมเขาคำนวณมาแล้ว ถ้าของใหม่ทำมาอาจจะแย่กว่าเดิมได้
ลูกชายผม เปลี่ยนปลายท่อคู่ +ตัดพักกลางออก อยากให้รถมีเสียงดังขึ้นสักนิด ผล ต้นหาย เห็น ๆไอเสียระบายเร็วไป ค่าไอเสียที่ไหลผ่าน ออกซิเจนเซนเซอร์ไม่พอดี กล่องมันลดการจ่ายเชื่อเพลิงลงนิดหนึ่ง อืดเลย...0-100 น่าจะขึ้นไป เกือบ 9 วิ...
-
อัตราเร่งอาจดีขึ้นครับ ประมาณ 0.1%
แต่ไม่ได้เพราะไอเสียนะ
แต่มันเบากว่าเหล็กครับ ก็หลายโลอยู่นะ
(เรื่องเปอร์เซนต์ ผมมั่วนะ)
ผมว่า 0.100000009 % ครับ
-
เหมือนเดิมครับ...
ของเดิมเขาคำนวณมาแล้ว ถ้าของใหม่ทำมาอาจจะแย่กว่าเดิมได้
ลูกชายผม เปลี่ยนปลายท่อคู่ +ตัดพักกลางออก อยากให้รถมีเสียงดังขึ้นสักนิด ผล ต้นหาย เห็น ๆไอเสียระบายเร็วไป ค่าไอเสียที่ไหลผ่าน ออกซิเจนเซนเซอร์ไม่พอดี กล่องมันลดการจ่ายเชื่อเพลิงลงนิดหนึ่ง อืดเลย...0-100 น่าจะขึ้นไป เกือบ 9 วิ...
ก่อนนี้ผมก็เคยเปลี่ยนเฮดเดอร์แต่ง เพราะหลงเชื่อคำโฆษณาที่ว่าอัตราเร่งดี รอบกวาดไว เสียงไม่ดัง ผลคือแรงบิดต้นหาย รอบกวาดไวจริงแต่แรงบิดหาย เวลาเราเหยียบคันเร่งลึกๆมันก็แรงอยู่คือมันจะผ่านรอบน้อยๆไปเร็วแล้วไปเริ่มดึงทีรอบ3000 ขึ้นไป ทีนี้พอขับธรรมดาค่อยๆออกตัวมันก็กวาดไป2000รอบแบบไม่มีแรงพอเกียร์เปลี่ยนแล้วแรงบิดไม่พอมันก็ตัดลงเกียร์ต่ำใหม่สลับไปแบบนี้ครับ ส่วนเรื่องเสียงเฮดเดอร์แต่งดังมาก ดังกว่าปลายท่ออีก หลังจากนนั้นผมเปลี่ยนใส่ของเดิมเลยครับ
(ส่วนของที่ดีจริงก็อาจมีนะครับ ผมไม่มีเจตนาเหมารวม)
-
แคท พักกลาง พักปลาย เดิมๆ เดินแค่ท่อใหม่ ขนาดเท่าเดิม
แค่เปลี่ยนจากของโรงงานเป็น เลต ผลที่ได้ ก็เหมือนเดิม
น้ำหนักไม่ต่างกันมาก แต่ที่ได้คือ เลต ทนกว่า ใช้ยาวๆเลย
ถ้าเปลี่ยนพักกลาง พักปลาย ไม่ดีขึ้นก็แย่ลง เป็นปกติ
-
ไม่พูดถึงวัสดุนะครับ ถ้าเปลี่ยนท่อแล้วการไหลของอากาศเท่าเดิม สมรรถนะก็จะเหมือนเดิม
ถ้าน้ำหนังเบาลง ก็ทำให้รถออกตัวเร็วขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น อยุ่ที่น้ำหนักที่หายไป
ทุกอย่างอยู่ที่ว่ามันเปลี่ยนไปมากแค่ไหนครับ ถ้าทำแล้วออกมาเหมือนๆเดิมหลักๆคือไม่คุ้มทำ แต่ถ้าอยากทำก็ไม่ผิดครับ ได้สวยขึ้น เบาลง
แต่แนะนำว่า ไหนๆจะทำแล้วทำให้ครบสูตร (ท่อ กรอง จูน) ปรึกษาจูนเนอร์ดีๆ ให้เขาแนะนำท่อ กรอง สำหรับเครื่องที่ใช้ แล้วก็รีแมปให้เข้ากัน แล้วจะได้รถที่วิ่งดีขึ้นครับ
-
พวกกะบะไม่มีปัญหานะครับ แต่ เก่งเบนซินมีเซนเชอเยอะ
-
ถ้าทำสเปคเดิมได้เป๊ะๆ ก็วิ่งเท่าเดิมครับ มีผลดีตรงที่มันเบากว่า และไม่สะสมความร้อนมากเท่าเหล็กครับ ถ้าจะให้ได้ประโยชน์คงทำเฮดให้ได้การระบายไอเสียที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้ เพราะท่อร่วมไอเสียเดิมๆที่มากับโรงงานอาจจะไม่ได้ดีที่สุด ส่วนท่อ ขนาดเดิมๆน่าจะพอเหมาะต่อการใช้งานทั่วไปดีที่สุดแล้วครับ
-
ท่อไอเสีย ผมว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและคนจะทำก็ควรจะต้องเป็นคนรู้จริงๆ ยิ่งคนทำท่อบ้านเราด้วยสูตรเดียวใช้กับทุกเครื่อง (บางทีก็ไม่มีสูตรอาศัยก๊อปๆของแต่งเขามา)
ส่วนทำมาแล้ว เจ้าของรถก็ควรจะต้องเข้าใจอยู่บ้างว่า มันไม่จบอยู่แค่ทำท่อเสร็จแล้วแรงเลย ต้องมีการปรับแต่งกล่องให้เหมาะสมกันด้วยนะครับ
ส่วนการเปลี่ยนท่อให้สแตนเลส ส่วนตัวผม ผมว่าไม่น่าจะทำให้ได้ประโยชน์อะไร นอกจากเสียเงินครับ
ถ้าอยากจะทำจริงๆ แนะนำว่าให้ทำระบบตั้งแต่ เฮดเดอร์ ยาวมาจนถึงหม้อพักปลาย ตำแหน่ง แคท หม้อพักต่างๆ ของเดิมโรงงานอยู่ตำแหน่งไหนบ้าง ก็ทำทดแทนขึ้นมากันไป พอทำท่อเสร็จหมดแล้ว ลองไปจูนเนอร์เจ้าไหนสักเจ้าที่วัด AFR ด้วยในการจูน ให้เขาจูนให้เหมาะสม ส่วนค่า AFR ก็ควรอยู่ในย่าน 12.5 - 13.0 อาจจะเลย 13 ไปบ้างก็ไม่เป็นไรครับ
ขอให้สนุกกับการทำรถนะครับ
-
เหมือนเดิมครับ...
ของเดิมเขาคำนวณมาแล้ว ถ้าของใหม่ทำมาอาจจะแย่กว่าเดิมได้
ลูกชายผม เปลี่ยนปลายท่อคู่ +ตัดพักกลางออก อยากให้รถมีเสียงดังขึ้นสักนิด ผล ต้นหาย เห็น ๆไอเสียระบายเร็วไป ค่าไอเสียที่ไหลผ่าน ออกซิเจนเซนเซอร์ไม่พอดี กล่องมันลดการจ่ายเชื่อเพลิงลงนิดหนึ่ง อืดเลย...0-100 น่าจะขึ้นไป เกือบ 9 วิ...
เอาพักกลางออก็โล่งซิครับ แถมออกคู่ด้วย ไปอย่างไว -*-
ปล.รถเบนซินออโต้นี้หละปัญหาถ้าอยากเปลี่ยนท่อ ขนาดของตรงรุ่นเองรถรุ่นที่ผมใช้จากญี่ปุ่นมันยังไม่มีเลย ต้องเทียบเอากับตัว1.8 โบ (รถผม2.0) เห็นพวกในกลุ่มเค้าไปทำกันบอกเปลีย่นแล้วดีๆๆ กัน แต่ส่วนมากขับ 1.6 ไม่ก็2.0โบกันทั้งนั้น-*-
-
เหมือนเดิมครับ...
ของเดิมเขาคำนวณมาแล้ว ถ้าของใหม่ทำมาอาจจะแย่กว่าเดิมได้
ลูกชายผม เปลี่ยนปลายท่อคู่ +ตัดพักกลางออก อยากให้รถมีเสียงดังขึ้นสักนิด ผล ต้นหาย เห็น ๆไอเสียระบายเร็วไป ค่าไอเสียที่ไหลผ่าน ออกซิเจนเซนเซอร์ไม่พอดี กล่องมันลดการจ่ายเชื่อเพลิงลงนิดหนึ่ง อืดเลย...0-100 น่าจะขึ้นไป เกือบ 9 วิ...
เอาพักกลางออก็โล่งซิครับ แถมออกคู่ด้วย ไปอย่างไว -*-
ปล.รถเบนซินออโต้นี้หละปัญหาถ้าอยากเปลี่ยนท่อ ขนาดของตรงรุ่นเองรถรุ่นที่ผมใช้จากญี่ปุ่นมันยังไม่มีเลย ต้องเทียบเอากับตัว1.8 โบ (รถผม2.0) เห็นพวกในกลุ่มเค้าไปทำกันบอกเปลีย่นแล้วดีๆๆ กัน แต่ส่วนมากขับ 1.6 ไม่ก็2.0โบกันทั้งนั้น-*-
ใช่ครับรถบางรุ่นมีท่อซิ่งตรงรุ่น
แต่สำนักเค้าจะหมายเหตุเอาไว้ว่า *สำหรับเกียร์ M/T นะจ๊ะ
ทำร้ายจิดใจคนที่อยากซิ่งแต่ขี้เกียจเหยียบคลัชมาก ๆ 5555
-
ประสิทธิภาพไม่ต่างจากเดิมจนรู้สึกได้ แต่เสียงอาจดังกว่าเดิมนิดหน่อย ถ้าแป๊บสแตนเลสบางกว่าเดิมครับ
แต่ถ้าอยากจะลอง แนะนำให้เปลี่ยนท่อร่วมไอเสียครับ ของเดิมทางเดินไอเสียอาจสั้น ลองเปลี่ยนเป็นเฮดเดอร์ยาวๆ แคทตาไลติกถ้าถอดแล้วไฟไม่โชว์ก็ลองถอดออก แต่ยังต้องมีพักกลางครับ
ท่อเดิมโรงงานออกแบบมาดีพอใช้ในแง่ประสิทธิภาพ แต่ไอเสียที่ออกมายังต้องผ่านมาตรฐานยูโรด้วย ฉะนั้นถ้าไม่สนใจว่าจะมีไอพิษมากขึ้นก็ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นได้ครับ