Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zapdos191 ที่ พฤศจิกายน 29, 2016, 20:31:13
-
ขออนุญาตสอบถามเพื่อนๆนะครับ คือผมมีข้อสงสัยตรงนี้มานานมากๆ เลยต้องมาสอบถามผู้รู้ครับผม
ผมสงสัยว่าน้ำมันเครื่องสำหรับแข่ง ขออนุญาตยกตัวอย่างนะครับ เช่น Motul 300V, Redline WT Series, Amsoil Dominator เป็นต้นมันเอามาใช้กับรถที่ใช้ทั่วไปบนนถนน(แบบขับโหดอยู่บ้าง)ได้ไหม คือพวกนี้ผมเข้าใจว่ามันอายุสั้นครับ ในสนามก็วิ่งกันสนามนึง แล้วก็ถ่ายทิ้ง จบกันตรงนั้น แต่ด้วยคุณสมบัติปกป้องเครื่องยนต์ทำให้ผมสนใจพวกนี้ครับ เพราะผมเองก็ขับแบบไม่ใช่ธรรมดาแน่ๆ มีซัดมีแช่บ้างเป็นบางครั้งแต่ไม่ได้ลงสนามครับ อีกประการคือใส่แล้วมันลื่นค่อนข้างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องเกรดรองลงมานะครับ ส่วนตัวผมใช้เองพวกนี้ก็เปลี่ยนทุก 5000 กิโลครับ หรือมีท่านใดแนะนำอะไรผมเพิ่มเติมไหมครับ ว่าต้องกี่กิโลเมตร หรือ ระยะเวลากี่เดือนที่น้ำมันพวกนี้จะยังสามารถใช้งานได้
หรือ ถ้ามันไม่ควรเอามาใช้จริงๆ ผมก็จะได้พิจารณาเป็นตัวรองลงมาครับ
ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบครับ :D :D
-
ผมใช้ 300V กับรถบ้านๆครับ ขับกินลมบ้าง ซัดบ้าง(แต่ไม่หนัก) ลองลากถึง 10,000 โล ก็ยังได้อยู่นะครับ
-
ผมคงแนะนำว่า ใช้ได้ไหม? ใช้ได้ครับ ดีไหม?ดีเลยครับ คุ้มไหม? นี่แล้วแต่งบครับ
-
อายุสั้นกว่าน้ำมันที่มีเอสเทอร์ต่ำกว่าไม่ได้สั้นแบบสามสี่ชั่วโมงครับ อายุมันได้ถึง6เดือน 80ชั่วโมง 100องศาอยู่แล้ว
แต่ถ้าใส่ลงไปในรถbmw benz vw ที่oil temp 120อายุจะหายไปเกือบครึ่งนึงครับ
และถ้าไปใช้กับพวก low tempไม่ถึง100มันก็จะผสมกับความชื้นจากการสันดาปมาก เปลี่ยนรูปกลับเป็นกรดเร็วขึ้นอีก
-
อายุสั้นกว่าน้ำมันที่มีเอสเทอร์ต่ำกว่าไม่ได้สั้นแบบสามสี่ชั่วโมงครับ อายุมันได้ถึง6เดือน 80ชั่วโมง 100องศาอยู่แล้ว
แต่ถ้าใส่ลงไปในรถbmw benz vw ที่oil temp 120อายุจะหายไปเกือบครึ่งนึงครับ
และถ้าไปใช้กับพวก low tempไม่ถึง100มันก็จะผสมกับความชื้นจากการสันดาปมาก เปลี่ยนรูปกลับเป็นกรดเร็วขึ้นอีก
ขอบคุณมากๆครับ กระจ่างเลยคราวนี้ :D :D
-
มีเพื่อนๆ ใช้300v กับพวกbrz ลงสนามบ้าง ขับกินลมบ้างก็ไม่มีปัญหานะครับ
อาจต้องเปล่ยนเร็วหน่อย ของผมเปลี่ยนทุก8,000โลครับ
-
:-*
ลืมแปะอ้างอิง
https://m.motul.com/th/en/news/products-innovation/300v-8100-what-s-the-difference
ของโมตุลอธิบายไว้คร่าวๆแต่ไม่บอกไทม์ไลน์ว่านานแค่ไหน บอกแค่ว่าถ่ายบ่อยขึ้นกว่าคู่มือรถกำหนดครับ
เรื่องน้ำมันเครื่องนี่มันมีเรื่องประหลาดเยอะมากเดี๋ยวว่างๆจะขออีกซักกระทู้เล่าให้ฟัง
-
:-*
ลืมแปะอ้างอิง
https://m.motul.com/th/en/news/products-innovation/300v-8100-what-s-the-difference
ของโมตุลอธิบายไว้คร่าวๆแต่ไม่บอกไทม์ไลน์ว่านานแค่ไหน บอกแค่ว่าถ่ายบ่อยขึ้นกว่าคู่มือรถกำหนดครับ
เรื่องน้ำมันเครื่องนี่มันมีเรื่องประหลาดเยอะมากเดี๋ยวว่างๆจะขออีกซักกระทู้เล่าให้ฟัง
สนใจเหมือนกันครับ ผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจมันเท่าไหร่
รอฟังครับ
-
ผมเคยใช้ motul 300V กับ e46 อยู่สองสามรอบ
รอบแรกกดไป 25000 กิโล ถ่ายออกมารู้สึกว่าจะไหม้มั้งรอบนั้น
รอบสอง ลดลงมาเหลือ 15000 ก็โอเคดี กลิ่นหอมของน้ำมันเขายังอยู่
รอบท้ายๆรู้สึกผมจะถ่ายที่ 8000 โล อันนี้จะโอเคสุด (เวปของแต่งปอร์เช่ เขาจะแนะนำให้ใช้ 300V แค่ 5 - 8000 กิโล)
สรุป ใช้กับรถบ้านได้ครับ ความรู้สึกในการขับดีมากที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้น้ำมันเครื่องมา ขึ้น dyno แรงม้าไม่เพิ่มแต่แรงม้าสูงสุดมาในรอบที่ต่ำกว่าเดิม การตอบสนองดี ยิ่งพอเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องตัวต่ำกว่าจะรู้สึกได้เลยว่าคนละเรื่องกันครับ
แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้วละครับ เปลี่ยนมาใช้ Mobil 1 สีทองแทนไม่เปลืองดี ^^