Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ ธันวาคม 03, 2016, 07:49:04

หัวข้อ: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ ธันวาคม 03, 2016, 07:49:04
ผู้ผลิตเค้าเลือกช่วงล่างใส่รถกันด้วยราคาแค่นั้นเหรอครับ

แล้วถ้าผม เข้าใจว่า macp strut แย่สุด  multilink ดีสุดจะได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: deepsubmerge ที่ ธันวาคม 03, 2016, 08:09:05
สงสัยเหมือนกัน อย่าง cruze  ที่ใช้ ทอชั่นบีม
แต่ยัง หนึบ แน่น เป๊ะ กว่า accord และ civic
ที่เป็น wishbone อีก
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: pjs6306 ที่ ธันวาคม 03, 2016, 08:18:56
 จะตอบได้จิงต้อง เป็นรถรุ่นเดียวกัน แล้วเปลี่ยนใส่หาข้อดีข้อด้อยทั้งสามแบบ อันนี้เป็นแฟค
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ธันวาคม 03, 2016, 09:53:28
จะตอบได้จิงต้อง เป็นรถรุ่นเดียวกัน แล้วเปลี่ยนใส่หาข้อดีข้อด้อยทั้งสามแบบ อันนี้เป็นแฟค

เห็นด้วยครับ

อย่าลืมว่ารถที่แต่ล่ะคัน ต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ ต่างบุคคลิค ครับ มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เซ็ตมาต่างกัน มันอยู่ที่ท่านชอบแบบไหน ก็เลยมองว่าอันนั้นดีกว่า
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: NineKlao ที่ ธันวาคม 03, 2016, 09:58:41
สงสัยเหมือนกัน อย่าง cruze  ที่ใช้ ทอชั่นบีม
แต่ยัง หนึบ แน่น เป๊ะ กว่า accord และ civic
ที่เป็น wishbone อีก
Honda civic เป็น สตัส หน้า หลังมิตติลิ่ง
Jazz city หลังเป็นคานแข็ง

เอาแบบช่วงล่างมาวัดคงไม่ได้น่ะครับ มันขึ้นอยู่กับการออกแบบและเซ็ทอัป
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ ธันวาคม 03, 2016, 11:35:39
แม็คเฟอร์สันสตรัทไม่ได้แย่อย่างที่คิดหรอกครับ ขึ้นอยู่กับการเซ็ทช่วงล่าง โช้คอัพ บูชยาง และส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

และช่วงล่างหลังแบบมัลติลิงค์ ก็ไม่ได้เกาะถนนมากกว่าคานบิดทอร์ชั่นบีมเสมอไป

สมัยก่อนอาจจะใช่ เพราะเทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า แต่สมัยนี้ไม่ใช่ คอมพิวเตอร์คำนวณทุกอย่างให้หมดครับ
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ ธันวาคม 03, 2016, 12:37:02
เอาแง่ไหนหล่ะครับ  บางแง่ของดีอาจเป็นผู้ร้ายเลย
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ธันวาคม 03, 2016, 13:42:35
สมัยก่อน ผมชอบคิดว่า ช่วงล่างอิสระ แบบซีวิค ดีกว่า แบบ อัลติส
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: toffyearn ที่ ธันวาคม 03, 2016, 15:08:21
ล้อหน้ารถยุคหลังๆส่วนใหญ่จะเป็น Strut กันหมดแล้ว แต่ล้อหลังจะแล้วแต่ค่ายแล้วแต่ยี่ห้อ Honda มักคู่ Double Wishbone คับ ยกเว้นรถคลาส Accord อาจเป็น Multi Link ส่วนความแตกต่างเป็นเรื่อง กลไก จุดยึด ลักษณะการขยับ ซึ่งส่งผลต่อการ รับแรงและส่งแรงต่อ รักษามุมล้อ รวมทั้งความมากชิ้นของช่วงล่าง การใช้พื่นที่ ความทนทาน การบำรุงรักษาคับ
หัวข้อ: Re: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ ธันวาคม 03, 2016, 21:52:00


ออกแบบ ตาม ความต้องการครับ ตามต้นทุน ฟังชั่น การใช้งาน รวมถึงพื้นที่ ที่สามารติดตั้งได้

ช่วงล่าง หลัง แบบ อิสระ ให้ความนุ่มนวน กว่าแบบ ไม่อิสระ ครับ แต่ เรื่อง หนึบ แน่น นั่นอีกเรื่อง

เราจะเห็นว่า รถแข็งๆ ที่เป็น คานบิดครับ ใน B-segment หรือ Eco car มันสะเทือนตับมากเวลาเจอทางขุรขระ ถ้าโช้ม มาไม่นิ่ม
แบบคานบิดปลอมๆ แบบ Jazz ที่จริงๆ แทบจะเป็นคานแข็ง ก็มี
ส่วน คานบิด ดีๆ ก็มี เช่น mazda 2  อันนี้มันบิด ให้ตัวเห็นๆ แทบจะเท่า อิสระเลย