Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ ธันวาคม 05, 2016, 09:35:46
-
ใช้คำว่าหน้าดิ้นน่าจะตรงที่สุดครับ
ตัวอย่างเช่น
เวลาขับมาค่อนข้างเร็ว 90 +
เจอถนนที่ไม่เป็นระนาบเดียวกัน
ไม่เรียบ
เวลาขับผ่านจะมีอาการดิ้นซ้ายขวา
ดิ้นบ่อย ดิ้นแต่ไม่โคลง เพราะผมใส่โช้คสตรัทครับ
อาการนี้เป็นธรรมชาติของล้อเล็ก หรือช่วงล่างผมไม่ดีครับ
==========================
รถ มาสด้า 2 hatchback
ยาง michelin ps3 195/55 R15
ยางติดรถคือ 185/50 R15 ครับ
ล้อเพิ่งเปลี่ยนไม่นาน ไม่คดแน่ครับ
==========================
-
อาการนี้จะเกิดกับยางหน้ากว้าง (กว่าของติดรถ) ... ถ้าไม่ได้ไปเปลี่ยนยางให้หน้ากว้างขึ้น (เช่นจาก 185 ไป 205) แล้วมีอาการนี้ ... น่าลองไล่จากศูนย์ล้อก่อน ถ้าไม่เจอดะไรผิดปกติค่อยไปดูชิ้นส่วนช่วงล่างว่ามีอะไรหมดอายุการใช้งานแล้วบ้าง
-
รถอะไรครับ
ขับหน้า หรือหลัง
รถกระบะ หรือเก๋งสี่ประตู หรือท้ายตัด
-
อาการนี้จะเกิดกับยางหน้ากว้าง (กว่าของติดรถ) ... ถ้าไม่ได้ไปเปลี่ยนยางให้หน้ากว้างขึ้น (เช่นจาก 185 ไป 205) แล้วมีอาการนี้ ... น่าลองไล่จากศูนย์ล้อก่อน ถ้าไม่เจอดะไรผิดปกติค่อยไปดูชิ้นส่วนช่วงล่างว่ามีอะไรหมดอายุการใช้งานแล้วบ้าง
ใช่ครับ ใหญ่กว่าของติดรถครับ
พวกบู้ชยางลูกหมากต่าง ๆ ยังดีอยู่ครับ
-
รถอะไรครับ
ขับหน้า หรือหลัง
รถกระบะ หรือเก๋งสี่ประตู หรือท้ายตัด
เพิ่มรายละเอียดให้แล้วนะครับ รถกวนคุณ Sit ดูให้หน่อยครับ
-
รถผม225ไม่เป็น พอเปลี่ยนเป็น235แล้วตั้งศูนย์ใหม่ด้วยพวงมาลัยดิ้นเหมือนกัน ยิ่งยางเก่ายิ่งดิ้นหนักขึ้นคือพวงมาลัยสะบัดแรงขึ้นเวลาวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ
ผมคิดว่าเป็นที่ค่าโทนะ แต่ยังไม่ได้ลองว่าinหรือoutมากเกินถึงจะเกิดอาการนี้ เพราะหลังๆตั้งแล้วพวงมาลัยเอียงเลยก้มไขเองยิ่งทำให้ไม่รู้ว่าปัจจุบันมารวมเป็นinหรือoutเลยไม่อยากฟันธง
-
BMW ซีรี่3 ปัจจุบัน ก็เป็ฯนะครับ
ผมว่าน่าจะเป็ฯที่ช่วงล่าง และยาง มากกว่า
ยางที่ใช้คือ Bridgestone S001 ยางสปอร์ตท็อปๆ เลย มันเกาะดีมากๆ แต่พอเจอถนนเป็นคลื่น ก็เลื้อยเป็นงูเลย คงจะเกาะมากๆ จนไปตามไลน์คลื่นเลย
-
รถผม225ไม่เป็น พอเปลี่ยนเป็น235แล้วตั้งศูนย์ใหม่ด้วยพวงมาลัยดิ้นเหมือนกัน ยิ่งยางเก่ายิ่งดิ้นหนักขึ้นคือพวงมาลัยสะบัดแรงขึ้นเวลาวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ
ผมคิดว่าเป็นที่ค่าโทนะ แต่ยังไม่ได้ลองว่าinหรือoutมากเกินถึงจะเกิดอาการนี้ เพราะหลังๆตั้งแล้วพวงมาลัยเอียงเลยก้มไขเองยิ่งทำให้ไม่รู้ว่าปัจจุบันมารวมเป็นinหรือoutเลยไม่อยากฟันธง
อาจจะเป็นไปได้ครับ ผมคงต้องเปลี่ยนร้านตั้งศูนย์แล้วครับ ร้านเดิมดูเค้ามึน ๆ ยังไงไม่รู้
BMW ซีรี่3 ปัจจุบัน ก็เป็ฯนะครับ
ผมว่าน่าจะเป็ฯที่ช่วงล่าง และยาง มากกว่า
ยางที่ใช้คือ Bridgestone S001 ยางสปอร์ตท็อปๆ เลย มันเกาะดีมากๆ แต่พอเจอถนนเป็นคลื่น ก็เลื้อยเป็นงูเลย คงจะเกาะมากๆ จนไปตามไลน์คลื่นเลย
ตลกดีนะครับ ผมก็ใช้ยาง sport ตัวท็อป ๆ เหมือนของคุณ bingoman
มันเงิบตรงที่เรากดแซงซ้ายไปแล้ว เจอพิษถนนเลนซ้ายเข้าไป
ทำไงได้ ก็ต้องแซงให้พ้นแบบเสียว ๆ ไปนะครับ
แต่ผมอดสงสัยไม่ได้ว่ามันเป็นเพราะล้อขนาดเล็กหรือเปล่า
บ้านผมมีรถล้อ 15 คันเดียวนี่แหละครับ
สังเกตว่าคันอื่นถ้าจะเลี้อย
ก็ต้องเจอคลื่นชนิดสูงแบบเทือกเขา alp เลย
-
มาจากสาเหตุพวกนี้ครับ
รถเล็ก ฐานล้อสั้น
ยางขอบ 15
ยางหน้าแคบ
ลูกหมากช่วงล่างเริ่มเสื่อม ถึงจะยังไม่ขาดก็ตาม
วิธีแก้
1.คุณควรเปลี่ยน mag 17 ยางหน้ากว้าง 215/45/17 เป็นอย่างน้อย +ยาง BS RE003 / Michelin PS4 / GY Assymetric3
2.ใส่ค้ำโช้คบน
3.ไปร้านช่วงล่างเช็คลูกหมากและบูชต่างๆ ร้านที่เก่งๆจะรู้เลยว่ามันขาดหรือหลวมหรือคลอนตรงไหนบ้าง และมีวิธีแก้เฉพาะเพื่อแก้อาการพวกนี้ได้ บอกเฮียเจ้าของร้านว่าเน้นขับเร็ว ไม่เอาแบบเดิมๆ รถผมจบที่ร้านนี้ https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%99-%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81-%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%A1/322403124541751
4.ทำเสร็จตั้งศูนย์ที่อินเบย์ พัฒนาการ20
https://www.facebook.com/profile.php?id=100008276593959&ref=br_rs
- จากประสบการณ์ที่ผมเคยใช้ยางขนาดต่างๆ 215/45/17 - 255/35/19 ยิ่งยางหน้ากว้างและซีรีย์ต่ำ โอกาสดิ้นยิ่งน้อยลง และเกาะขึ้นมากตามความกว้างของหน้ายาง ที่ต้องระวังอย่างเดียวคือ ยางหน้ากว้างมากๆกลัวแอ่งน้ำ โอกาสเหินน้ำสูงถ้าขับมาเร็วมากๆ
- บูชช่วงล่างมีส่วนสำคัญอย่างมาก ถ้าเดิมๆติดรถจะเน้นความคล่องตัว ตอบสนองดี แต่มันทำให้พวงมาลัยเบาเกินไปและมีโอกาสดิ้นได้มาก ต้องหาร้านช่วงล่างเก่งๆจะมีวิธีแก้อาการพวกนี้ ทำเสร็จพวงมาลัยหนืด ช่วงล่างตอบสนองดีเหมือนรถคนละคัน
จากวิธีแก้ 1-4 ถ้าเป็นคนเล่นรถ และอยากรู้อาการรถ ลองทำทีละอย่าง 1-4 จะได้เรียนรู้อาการของรถที่เปลี่ยนไปด้วยครับ
-
ก่อนทำสตรัท ดิ้นไหมครับ
นึกถึงตอนนั่งรถเพื่อน ทำช่วงล่างมา
แล้วจูนแข็งไปเลยดิ้น เด้ง กระโดดซ้ายขวา
ผมไม่คิดว่าล้อ 15 จะเป็นสาเหตุ
เพราะรถขนาดนี้ก็ใส่ 15 กันเยอะ
เริ่มต้นคือ เช็คลมยางก่อนว่าเท่ากันทั้ง 4 ล้อ
เอาไปตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ให้แม่น
แล้วลองจูนช่วงล่างว่า แข็งไปนุ่มไปรึเปล่า
ถ้าไม่มีอะไรหมดสถาพ มันน่าจะเห็นผลอะไรบ้าง
-
1. โช๊คสตรัทดินกว่าโช๊คเดิม เพราะตอบสนองและเกาะถนนมากขึ้น
2. ยาง PS3 แก้มแข็งกว่ายางติดรถ แต่ไม่แข็งเท่าพวก AD08R, RE11, Super Sport มีดิ้นบ้าง แต่ยางเกาะมากกว่ายางเดิมบวกกับโช๊ค พวงมาลัยจะไวขึ้น ถนนไม่เรียบจะไปตามไลน์ถนนมากขึ้น
3. แคมเบอร์หน้ากับมุมโทด้านหน้า เท่าไรเช็คหรือยังครับ แคมเบอร์ลบมากขึ้น หน้าไวหรือดิ้นตามไลน์ถนนมากขึ้น
รถผมเองมีทั้งแบบรถบ้าน,รถยุโรป,รถสนาม เอามาขับถนนเส้นเดียวกัน อาการต่างกันชัดเจนตามที่บอกมา ไม่เกี่ยวกับขนาดล้อเลย ดูจากขนาดแก้มยางประมาณ 10.5 ไม่มากครับ
-
ขอขอบคุณมากครับ
คุณ J_Serie5
คุณ Sit: )
คุณ NR
ก่อนเปลี่ยนสตรัท มันนานมาแล้ว แต่พอจำได้ว่ามันไม่ดิ้นนะครับ
สรุปได้ว่า
ผมควรจะเปลี่ยนบู้ชยาง ลูกหมากทั้งชุดรอบคันเลย
คงจะไม่แพงมาก แลกมากับ ฟีลลิ่งแน่น ๆ เหมือนตอนยังซิง ๆ อยุ่
ถึงผมมองด้วยตาเปล่าแล้วว่ามันยังดีอยู่ก็เถอะ
แต่อายุรถ 6 ปีแล้ว ก็น่าจะถึงเวลานะครับ
เพราะขนาดสายพานยังแตกลายไปแล้วเลยครับ
อีกอย่างคือมุมโท
เดี๋ยวผมจะลองถามกับร้านตั้งศูนย์ดูครับ
ปรึกษาเค้าดู ว่าผมควรตั้งให้ตรง หรือให้ + นิด ๆ
อันนี้จะไปยากตรงที่ต้องค้นหาร้านเก่ง ๆ เก๋า ๆ นะครับ
ร้านที่คุณ J_Serie5 แนะนำ
ย่านอ่อนนุช พัฒนาการ นี่ผมค่อนข้างถนัดเลย
เที่ยวโอเกะ เอ้ย ไปกินเตี๋ยวแถวนั้นบ่อยครับ
ติดแค่ว่าตอนนี้ผมย้ายไปอยู่ ตจว เสียแล้วครับ
ส่วนเรื่องใส่ค้ำโช้ค
ขอผมสืบก่อนครับ
ว่า mazda 2 เค้าใส่ตัวไหน ใส่ทำไม ราคาเท่าไหร่ครับ
-
ยางติดรถคือ 185/50 R15 ขนาดรอบวง 566 มิล
ยาง michelin ps3 195/55 R15 ขนาดรอบวง595.5 มิล (จุดศูนย์ถ่วงสูงขึ้น
ของใหม่หน้ากว้างขึ้น และซีรี่สูงขึ้น ทำให้รถสูงขึ้นเกือบ 3 ซม. จะขับนิ่มนวลขึ้น หน้ายางจะย้วยเวลาเปลี่ยนเลน หรือ เบรกแล้วหน้าทิ่ม
ลองเติมลมเพิ่มดูครับ
จริงๆควรจะเปลี่ยนขนาดเดิมนะครับ
-
ผมว่าตามคุณ sit และ คุณ NR น่าจะตรงสุดครับอาการหลักๆมาจากโช๊คที่เปลี่ยนลองไล่ดูจากง่ายไปยาก
ลมยางก่อนเลย
ปรับตั้งค่ามุมโทหาร้านยางช่วงล่างเก่งๆจบครับบอกอาการให้ช่างลองขับดูก็ได้
เรืองลูกหมากมีส่วนแต่ถ้าก่อนหน้าไม่มีอาการมาผมว่าไม่เกี่ยวครับอาการ คลอนของช่วงล่าง กับ อาการสบัดเวลาเจอรอยต่อถนนไม่เหมือนกัน
-
น่าจะเป็นยางครับ เคยขับรถติดสตรัทใช้ Re002 เก่าพอเปลี่ยนเป็น Re003 ใหม่นี้นึกว่าพวงมาลัยมีปัญหาศูนย์ไปหลายวันเพราะอาการที่ต้องแต่งพวงมาลัยแก้เป๋ซ้ายขวาบ่อย พอไปเช็กก็องศาทุกอย่างปกติครับ
คิดว่ายางเกาะมากเลยส่งอาการของพื้นมายังพวงมาลัยมากกว่ายางเก่าครับ
เพิ่มเติมครับ เปลี่ยนพวกบู้ชยางต่างๆก็ทำให้ตอบสนองได้ไวขึ้นเพราะบู้ชยางไม่ให้ตัวเหมือนบู้ชเก่าครับ