Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ ธันวาคม 06, 2016, 21:25:39
-
จากข่าว 408 ใหม่
ไม่รู้คิดเหมือนกันไหมนะครับ ว่า รถก็สวยนะครับ ออกแบบได้ดี แต่เหมือนโดยรวมๆ แล้ว มันไม่ได้ดูน่าสนใจเท่ายุค 80-90 ที่มี peugeot 405 และ 406 ครับ
ผมจำได้ว่าตนเองทันยุคปลายๆ ของ 405 กับยุคเริ่มของ 406 D8 ต่อมาก็เป็น EA9
ในสมัยนั้นผมรู้สึกว่า peugeot 406 แข่งกับ passat 1.8 20V แต่ราคาถูกกว่านิดๆ
ยุคนั้นผมรู้สึกว่า 405 เป็นอะไรที่ดูดีกว่ารถญี่ปุ่น สมรรถนะ ช่วงล่างดีกว่า toyota corona
406 ก็มีความเก๋กว่า Camry ไฟท้ายยาว ผมจำได้ว่าพวก option หน้าจอต่างๆ ใน Camry ยังไม่มีใส่มา
มีดีอย่างเดียว คือ มันคือ toyota ซ่อมง่าย
แต่พอมาคุยนี้ ผมว่า peugeot ดูไม่ดึงดูดใจเลย คันเล็กกว่าแต่ option ก็ไม่เห็นจะมากกว่า camry 2.5 ไปเท่าไหร่เลย ราคานี้ได้ teana ตัว top แล้ว
รูปทรงภายในเก๋อย่างเดียว คือ วัดรอบหมุนทวนเข็ม นอกนั้นผมว่าก็พื้นๆ ภายนอกสวยนะ แต่เดียวนี้หลายๆ ค่ายเขาก็ออกแบบได้คล้ายๆ กัน เช่น Sylphy
เหมือนรู้สึกเล็กๆ ว่ารถญี่ปุ่นยุคนี้ option ก็อลังการพอๆ กับรถยุโรป ภายนอกก็สวยขึ้น ความปลอดภัยบางอย่างจะเยอะกว่าอีก แล้วจะไปซื้อรถ 408 ทำไม
อยากถามว่ามีความรู้สึกแบบนี้กันบ้างไหมครับ
-
คือถ้าเป็นที่เมืองนอกราคามันก็พอๆกันแหล่ะครับ ปัจจุบันผมอยู่จีนเห็นเปอโยต์ไม่น้อยกว่าโตโยต้าเลย เพียงแต่บ้านเรารถญี่ปุ่นมันถูกกว่าเพราะมีโรงงานในประเทศพวกรถแมสยุโรปเลยเกิดยาก เพราะต้องนำเข้ามาราคาก็แข่งไม่ไหว ส่วนเรื่องดีไซน์ผมว่าสูสีน่ะแล้วแต่คนชอบ ส่วนตัวถ้าผมอยู่เมืองนอกสามารถซื้อได้ในราคาใกล้เคียงกันผมคงไปเปอโยต์ไม่ก็ซีตรองมากกว่าโตโยต้าน่ะ เพราะชอบดีไซน์แนวยุโรปมากกว่า
-
จากคนที่เกิดไม่ทันยุคนั้นนะครับ
ผมมองตอนนี้คือ เเคมรี่สวยกว่าเปอโยมาก การออกแบบดูเป็นรถทั่วๆไป ออกแบบพื้นๆ คือไม่ได้มีเอกลักษ์อะไรให้มองเเล้วหลงไหลเหมือนเบ๊น-บีเอ็ม
ส่วนราคาก็นะ อืม ไม่อยากพูด
-
ตอบในฐานะคนใช้ 406 นะครับ
peugeot ก็ยังคงเป็น peugeot ครับ เพียงแต่เราติดกับภาพลักษณ์การโฆษณาของญี่ปุ่นที่ทุกอย่างทำแบบสปอร์ต ลายเส้นโฉบเฉี่ยว กระจังหน้า ไฟ เรือนไมล์ 9ล9 ออกแบบมาโฉบเฉี่ยวเร้าใจ ลายเส้นเพียบพร้อม รวมทั้ง MB BMW VOLVO ที่เมื่อก่อนเป็นรถที่ให้ภาพพจน์คนแก่ขับ แต่ก็ยังออกแบบให้มันดูเร้าใจหวือหวา เส้นสายมากขึ้นเลยครับ
แต่ peugeot ยังคงยึดมั่นในแนวทางของตัวเอง มันก็เลยดูโบราณๆ ภายในธรรมดา ฐานเกียร์ธรรมดา ช่องแอร์ ปุ่มกด จอแสดงผล มันดูพื้นฐานมาก เมื่อเทียบกับค่ายญี่ปุ่นทุกค่าย ในปัจจุบัน
option ผมไม่รู้ว่าคนที่ใช้แต่รถญี่ปุ่นคิดว่ายังไง แต่รถยุโรปมีออปชั่นอย่างเช่น โหมดเกียร์ sport เบรค ABS เบาะไฟฟ้า ไฟหน้าปรับสูงต่ำ อุ่นเบาะ ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ครูซ คอนโทรล และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งมีมาก่อนญี่ปุ่นเป็น 20 ปี แถมระบบเหล่านี้ยังไม่เจ๊งกันง่ายๆอีกด้วย 406 ก็เช่นกัน
peugeot ไม่ใช่รถที่โดดเด่นเรื่องเครื่องยนต์แรงมาแต่ไหนแต่ไร เหมาะกับการขับกินลมไปเรื่อยๆ ออกตัวเนิบๆ พวงมาลัยให้ความรู้สึกหนักๆแต่มั่นคง ช่วงล่างนุ่มนิ่ม เหมือนขี่หลังสิงห์ตัวอ้วนๆ เรื่องความสบายมีเท่าไรผมให้หมด ผมอยู่พิษณุโลกขับกลับจากกรุงเทพแวะเติมน้ำมัน + ฉี่ จอดเพียงครั้งเดียว ไม่เหนื่อยเลย ไม่ปวดหลัง ไม่ต้องมาเดินยืดเส้นยืดสาย สบายสุดๆครับ
(http://upic.me/i/hg/rsz_img_2406.jpg)
รถสมัยนั้นมีเข็มวัดระดับน้ำมันเครื่องด้วยนะครับ ถือว่าล้ำสุดๆ (ในยุคนั้น)
(http://upic.me/i/fr/rsz_img_2253.jpg)
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง d segment ญี่ปุ่นตัวท็อปกับ 308 ผมเลือก 308 ครับ ของอย่างนี้ต้องใช้เองถึงจะรู้ว่ามันมีความต่างกันจริง ผมเคยขับ camry 2.4V hybrid ของเพื่อนยังไม่ชอบใจเท่า 406 เลยครับ ทั้งๆที่ตัวรถอายุห่างกันราวๆ 16 ปี
-
พศ 2528 พ่อผมซื้อเปอโยต์ 505 ป้ายแดง ตอนนั้นราคา 4แสนกว่าบาท เท่ากับ บีเอ็มซี่รี่ย์3
พ่อเล่าให้ฟังว่า 505 เป็นรถยุโรปที่สวยที่สุดในขณะนั้นเลย
แล้วมาดูงานออกแบบของเปอโยปัจจุบัน ไม่ต้องไปเทียบกับ เบนซ์ หรือ บีเอ็ม นะ
เอาแค่เทียบกับ รถญี่ปุ่น อย่างแคมรี่ กับ แอคคอร์ด
ผมว่าเปอโยต์ ก็แพ้แล้ว
คือ คนที่จะซื้อเปอโยต์ในวันนี้ ต้องเป็นคนที่เคยมีอดีตอันสวยงามกับมันมาก่อนจริงๆ แบบพ่อผม
แต่พ่อผมบอกว่า วันนี้ให้ซื้อเปอโยต์ เขาก็ไม่ซื้อนะ เขาว่ามันดูตกยุคไปแล้วงานออกแบบอ่ะ
-
น่าจะเกิดจากไม่ใช่พินินฟาริน่าออกแบบแล้ว เพราะพินินฟาริน่าเสียชวิตไปแล้ว :)
-
408 = 308 ต่อตูด หาใช่รุ่นต่อจาก 405 406...
Segment ขยับ ชื่อรุ่นก็ขยับ รุ่นหลานมันคือ 508 ครับ ซึ่งสวยสมบูรณ์ทีเดียว
อย่าสรุปจากไอ้เจ้า 408 ที่เหมือน Sylphy นี่เล้ย
-
504 > 505
สุดยอดของความแข็งแกร่ง นิ่ง นุ่มนวล ปราบทุกหลุม ทุกบ่อ ทุกเนิน สมชื่อสิงห์ทะเลทราย (504 นี่ลงแข่งแรลลี่นะครับ)
305-405
ข้บหน้ายุคใหม่ของเขาสมัยนั้น กระฉับกระเฉง หนึบนิ่ง ปราดเปรียว
จริงครับที่ว่า ยุคนั้นคือความประทับใจไม่รู้ลืมของแรนด์สิงห์โต
-
ผมเป็นคนนึงที่ชอบรถตระกูล peugeot (บางรุ่น) ที่ประทับใจในแบบอื้มโอเคดีนะ แต่ peugeot ไม่ได้เป็นรถที่ให้โทนความรู้สึกหวือหวาอะไร. ก็เลยไม่ได้คาดหวังอะไรเยอะครับ จะมีบางรุ่นที่เด่นๆเช่น 504 505 เด่นตรงช่วงล่างรูดลูกระนาดได้ดีมาก ช่วงล่างมีความนิ่มนวล แต่ไม่เหมาะสำหรับขับเข้าโค้งเร็วๆ 405 เด่นตรงช่วงล่างกลมกล่อมกำลังดี handling เซตมาดี เข้าค่ายนุ่มหนึบ 604 ช่วงล่างนุ่มกว่า505แต่โคลงกว่า 605,607 เฉยๆไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก ถ้าเทียบกับราคาที่สูงเพิ่มขึ้น 407 ตัวcoupeเครื่องยนต์กับช่วงล่างดีมาก แมทช์กับตัวรถ นุ่มนิ่มหนึบกำลังดี เลยจากนี้ไปผมว่าpeugeotก็เป็นรถที่ไม่มีโดดเด่นอะไรอยู่แล้ว แต่อยู่ในค่าเกณฑ์มาตราฐานรถทั่วๆไป ก็คงเหมือนรถค่ายอื่นๆที่มีทั้งรุ่นที่ยอดเยี่ยมขึ้นและยอดแย่ลงสลับๆกันไป เพียงแต่พักหลังๆ peugeot คุณภาพรถเทียบกับราคาไปไกลมาก ส่วนสมรถนะโดยส่วนตัวมองว่าต้องแยกๆเป็นเรื่องๆครับ เครื่องยนต์+เกียร์ ค่ายpeugeot สมรถนะไม่ดีซะส่วนใหญ่ ส่วนเรื่องช่วงล่างสมรถนะดีเป็นบางรุ่นและด้อยเป็นบางรุ่น แต่405เทียบกับแคมรี่ ถ้าพูดถึงตัดคำว่าสมรถนะแยกกับคำว่าความสบายของช่วงล่างออก ผมก็มองว่าแคมรี่ได้เปรียบกว่า ส่วนความนิ่งความเร็วสูงๆ405 เซตรถมากระด้างกว่า ตัวรถเล็กกว่า ยังไงก็ได้เปรียบกว่าครับ
-
ผมว่า ดูจากหลายๆรุ่นนะ 508 ถือว่าสวยเลยนะครับ หรือแม้แต่รุ่น 3008 ตัว SUV ภายในก็สวยดีนะล้ำๆดี
-
ซีตรอง เรโนว์ เพื่อนร่วมชาติ ยังสวยและมีเสน่ห์ในแบบฉบบับรถจากเมืองแฟชั่นได้ แค่เปอร์โยยุคนี้เรียบง่ายมาก
-
สำหรับผมเท่าที่เห็นมา new 408 รุ่นนี้แย่สุดๆ ดูรวมๆไม่มีเสน่ห์เลย สงสัยแรงบันดาลใจจาก nissan
-
สำหรับผมเท่าที่เห็นมา new 408 รุ่นนี้แย่สุดๆ ดูรวมๆไม่มีเสน่ห์เลย สงสัยแรงบันดาลใจจาก nissan
ส่วนตัวผมว่าขี้เหร่เลย
-
ผมจำความได้ก้อนั่ง 505 ของพ่อ.. หัดขับก้อหัดด้วย 505
เป็นรถที่นั่งสบาย นุ่มนวล เจอคอสะพาน ชิลๆเลย
ณ.เวลานั้น เจอเพื่อน 505ด้วยกันบนถนนเยอะพอควรเลย
แต่เวลานี้ จะเห็นเปอโยต์ซักคันบนถนนมันแสนยากเย็นยิ่งกว่าเห็นลัมโบ :'(
จริงๆก้อผูกพันกับยี่ห้อนี้นะ เวลาไปงานมอเตอร์โชว์ก้อจะแวะไปดูบ่อยๆ
แต่ถ้าให้ซื้อ คงไม่ เพราะอะไรๆมันดูโบราณกว่าชาวบ้านเยอะเลย :-[
-
จากคนที่เกิดไม่ทันยุคนั้นนะครับ
ผมมองตอนนี้คือ เเคมรี่สวยกว่าเปอโยมาก การออกแบบดูเป็นรถทั่วๆไป ออกแบบพื้นๆ คือไม่ได้มีเอกลักษ์อะไรให้มองเเล้วหลงไหลเหมือนเบ๊น-บีเอ็ม
ส่วนราคาก็นะ อืม ไม่อยากพูด
เหมือนกันเลยค่ะ เราก็มองรุ่นเก่าๆไม่เห็นสวยเลย
-
ผมว่ารุ่นใหม่ๆก็ดูดีกว่าเดิมเยอะมากครับ ดูทันสมัย
(http://www.uppic.org/image-15CD_5847C3CC.jpg) (http://www.uppic.org/share-15CD_5847C3CC.html)
(http://www.uppic.org/image-472E_5847C3CC.jpg) (http://www.uppic.org/share-472E_5847C3CC.html)
-
ใช่ครับต้องรุ่นใหม่ปี 2017ขึ้นไป เช่น 3008 4008 อะไรพวกนั้นถึงดูดีมาก
ถ้าเก่ากว่านั้นก็ต้อง 405 หละ
พยามไม่นับรุ่นที่เกิดมาสำหรับตลาดจีน หาความสวยไม่ได้เลย
-
ผมชอบสุดท้ายก็ 405 อ่ะ classic สุดๆได้นั่งของป้าเพื่อนบ้านไปเรียนมหาลัย :)
ถ้าเทียบในยุคนั้น รถญี่ปุ่นจะทรงแบนๆเตี้ยๆ แต่เปอร์จะดูป้อมๆกว่าหน่อยนึง เลยดูมีพลังกว่า
สมัยสิงห์โดนขัง(มีกรอบรอบ) ตอนสิงห์ตกถังข้าวสาร(ตัดขีดบนออก) ก็ยังพอชอบอยู่
พอสิงห์เผ่น(ไร้กรอบ)รู้สึกเฉยๆดูขาดพลังไงไม่รู้ ฮา
-
ความสวย ผมว่ากลางๆ ครับสำหรับ Peugeot
แต่สิ่งที่โดดเด่น และเหนือกว่ารถยุ่นมากๆ ก็คือตัวถังแข็งแรง รวมถึงช่วงล่าง ที่นุ่ม หนึบ กว่ารถ d-seg ของยุ่น รวมทั้งพวงมาลัยด้วย ที่ขับสบายกว่า ขับแล้วเสถียร มั่นคงกว่ารถยุ่น เวลาขับขี่ทางไกล ยาวๆ
คือเป็น cruiser ที่สบาย เพลิน กว่า d-seg ยุ่นพอสมควร ที่พัฒนามามากแล้วเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน แต่เมื่อใช้จริง ก็สัมผัสได้ถึงจุดอ่อนของวัสดุ, การขับขี่ ที่ยังเป็นรองรถ Peugeot เมื่อ 10 ปีก่อนด้วยซ้ำ
-
ผมว่ามันสวยดีนะ แต่ไม่เหมาะกับบ้านเรา ด้วยเงื่อนไขต่างๆ เช่น ราคา ผู้จำหน่าย :-X :-X :-X :-X
-
ใช่ครับ ผมว่า 405 ยุคนั้น ดูลงตัว ทั้งทรง และ ช่วงล่าง
ยิ่งตัวแรง Mi-16 นี่ แรงในยุคนั้นเลยในราคา 1 ล้านมีทอน
-
เคยขับ405วาง3sgteในยุคนั้นถือว่าสุดตัวนึงบนถนน
ทั้งความแรงและช่วงล่างสุดหนึบ
คู่กัดก็bm e30วางsr20det กินกันไม่ลง