Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: blitzpao ที่ ธันวาคม 07, 2016, 15:41:12
-
คือได้ดูคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=1atnmIUpwYo อธิบายเรื่องระบบแล้วสงสัยว่ามันต้องใช้แบตแบบ Deep Cycle Battery เลยไม่ทราบว่าแบตในไทยนี้ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้รึป่าว
อีกประเด็นคือเห้นแบต Mazda 2 หมดเร็วมากปีนึงหมดไม่ทราบว่าเพราะใช้แบตผิดแบบรึป่าวครับ
-
จะว่า deep มันก็ไม่ซะทีเดียวนะครับ
Deep Cycle จริงๆมันคือแบตน้ำครับ ตะกั่วกรดธรรมดาๆ เพียงแตามาในรูปแบบของเซล 2volts
จุดประสงค์แค่ให้มันสามารถ discharge ได้ต่ำกว่า 1 volt(หากเป็น12volts ก็คูณ cell เข้าไป)
จากที่เคยศึกษา แบต i stop
น่าจะเป็นแค่การใช้แผ่นกั้นไฟเบอร์กลาสผสมโพลี และเพิ่มความหนาของแผ่นธาตุเข้าไป โดยเบอร์กรดน่าจะอยู่แถวๆ 1.290-1.310 เพื่อให้แบตชาร์จได้เต็มเร็วขึ้นและคายประจุช่วงสั้นๆได้รวดเร็วขึ้น
จากการสตาร์ทแต่ละครั้งของเครื่องยนต์
Volts จะดร็อปไปที่ 10.9-11.0 เองครับ
ดังนั้นมันไม่จำเป็นต้องใช้ deep ครับ
คนละวัตถุประสงค์กัน
-
แบตฯไม่ผิดหรอกครับ แต่เห็นว่ารุ่นนี้ ราคามันไม่แพง ไม่ค่อยดีเท่าไร ร้านข้างนอก 2,150 บาท ในศูนย์ 3,400 บาท ครับ
รถแฟนผมก็ 1ปี1เดือน 18,000 โล เมื่อคืนไฟเตือนละครับ
-
ไมล์รถคุ้นเหมือนเคยขับ Seat รุป่าว??
ไม่ได้ช่วย จขกท เลย แฮ่ร
-
แบต AGM ครับ
ที่เห็นตอนนี้ มี Bosch กับ Varta ครับ
-
แบต AGM ครับ
ที่เห็นตอนนี้ มี Bosch กับ Varta ครับ
จริงๆ panasonic ก็เป็น agm นะครับ
FB ที่เป็น seal lead acid รวมถึงตระกูล seal lead acid อื่นๆที่เป็น maintenance free ก็ใช้แผ่นกั้นลักษณะนี้หมด
แผ่นกั้นที่เป็น...
Fiber glass รุ่นเก่า เส้นใยจะหยาบ เป็นเส้นเอามาอัดและทอ
ส่วน รุ่นใหม่นั้น เอามาบดและอัด
ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นั้นแฝงไปด้วยอันตรายกับตัวแบตเอง หากใช้ไม่ดี เก็บไว้นาน เซลจะเกิดอาการ short circuit. ได้ง่ายครับ
แต่ agm ก็ให้ ah มากกว่าทั่วไปถึง 10-15% เลยครับ
-
ต้องใช้แบตAGMครับไม่งั้นแบตพังเร็ว รถที่มีAuto Start-Stopจะใช้แรงดันในการชาร์ตสูงมากเพื่อให้ไฟเพิ่มเร็วๆแต่แบตธรรมดาทนไฟแรงๆไม่ดีจึงเสื่อมเร็ว Mazda ที่แบตเสื่อมเร็วก็เพราะลดต้นทุนใช้แบบธรรมดา
ผมเคยวัดไฟ BMW รุ่นธรรดาตอนวิ่งได้ไม่เกิน14.1v กับ BMW อีกคันที่ใช้เป็นระบบAuto Start-Stopวัดได้ถึง15v เคบอ่านบทความว่าแบตธรรมดาไม่ควรใช้ไฟชาร์ทเกิน14.4v
-
ดูจากเครื่องชาร์ทไฟ มีโหมดแยกชาร์ท AGM ต่างหาก
เป็นไปได้ว่า ระบบชาร์ทต้องต่างกันครับ
ไว้มีโอกาสจะลองวัดไฟของรถที่ใช้แบต AGM ดูครับ
ส่วนเรื่องแผ่นกั้นเซล ขอบพระคุณครับ ที่่ช่วยอธิบายให้ทราบ
ผมสงสัยมานานเรื่อง แบต Seal lead acid ว่าระยะเวลาที่เก็บ ก่อนออกขาย
มีผลต่อคุณภาพแบตหรือไม่ เพราะแช่ในกรดตลอด ในขณะที่แบตเติมกรดทั่วไป
เก็บอยู่ในสภาพแห้ง
น่าจะเสื่อมสภาพช้ากว่า
-
ผมว่าผู้ใช้ mazda น่าจะเครมนะครับ อายุสั้นเกินไปต่อให้เป็นระบบแบตก็เถอะ
คิดดูประหยัดน้ำมัน 10% กับค่าแบตส่วนต่างลดลงทันที
-
แบตเตอรี่ที่ใช้ เป็นแบตเตอรี่แบบ Maintanance free ปกติ หรือ จะ ใช้ แบบ AGM ก็ได้ ครับ
แต่การออกแบบ แผ่นกั้นภายใน หรือ แม้แต่ส่วนผสม ของแผ่นธาตุ ต้องออกแบบ เพื่อให้ ทนต่อการ
Deep discharge คือ การทนต่อการดึงกระแสส ออกจากแบตเตอรี่จนลดน้อยลงเหลือประมาณ
10-20% ของประสิทธิภาพแบตเตอรี่ และต้องสามารถทนต่อการ Recharge คืนด้วยกระแสไฟสูงใน
ระยะเวลาสั้นด้วยครับ เพราะระบบ I stop คือการดับเครื่องยนต์ แต่ระบบไฟฟ้าอื่นๆยังทำงานอยู่ มีการ
ใช้กระแสไฟฟ้าตลอดเวลา และต้องเหลือ กระแสไฟ เพียงพอ เพื่อให้สตาร์ทรถได้ เมื่อต้องการ เคลื่อนที่
ส่วนเรื่องแบต ของ มาสดา เสียไว ต้องดูหลายๆ สภาพการใช้งานประกอบด้วยครับ ถ้ามีการ ตสตาร์ทและดับ
เป็นจำนวนครั่งมากๆ ก้อยิ่งทำให้เสียไว ครับ ลองสังเกตุ บางคันที่ปิดระบบ I stop จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแบตเสียไว ครับ