Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ww ที่ ธันวาคม 07, 2016, 20:39:28

หัวข้อ: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ww ที่ ธันวาคม 07, 2016, 20:39:28
คำถามที่1.แบบไหนที่มาสด้ามีโอกาสทำมากกว่ากัน
1.1. มาสด้ามั่นใจในเครื่อง2.0ของตัวเอง พัฒนาเครื่องเดิมต่อไป
1.2. มาสด้าdownsizing เครื่อง 2.0 เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแส

คำถามที่2. คุณอยากให้มาสด้าทำแบบไหน/คุณชอบแบบไหนมากกว่ากัน
2.1. พัฒนาเครื่อง2.0เดิมต่อไปให้ดีขึ้น
2.2. downsizing เครื่อง 2.0 เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแส


ถ้ามาสด้า downsizing เป็น 1.5 เทอร์โบ น่าจะแรง และประหยัดน้ำมันกว่า 2.0 N/A ที่ใช้อยู่
แรง และ ประหยัดน้ำมัน คือสิ่งที่มาสด้าพัฒนาใต้คำว่า "skyactiv"
มาสด้าก็รู้ว่าค่ายตัวเองทำรถเอาใจคนขับ ให้ขับสนุก zoom zoom ถ้าได้เครื่อง1.5 เทอร์โบ
ที่แรงและประหยัดน้ำมันกว่านี้ ก็น่าจะzoom zoom กว่านี้

ลูกค้าบางคนซื้อรถตัวท็อปมักลังเลระหว่าง 2.0 N/A ของมาสด้า และ 1.5 เทอร์โบของคู่แข่ง
ลูกค้าจำนวนไม่น้อยเลือก 1.5 เทอร์โบ เพราะ ประหยัดน้ำมัน และอัตราเร่งที่ดีกว่า

ถ้ามาสด้าเลือกไม่downsizing พัฒนา 2.0 เดิมต่อไป เป็นไปได้ไหมที่จะแรง
และประหยัดน้ำมันกว่าการdownsizing เหลือ 1.5 เทอร์โบ

หากมาสด้าdownsizingจริงก็ใช้กับ มาสด้า3 cx3 และอาจจะcx5ก็ได้

https://www.mazda.co.th/mazda-spirit/skyactiv-technology/74436/
ไปดูในเว็บมาสด้าบอกจะไม่downsizing เครื่องยนต์ จะไม่ downจริงๆใช่ไหม อนาคตอีก5ปี 10ปี หรือ100ปี ก็จะไม่downใช่ไหม
หรือโลกเปลี่ยนมาสด้าก็ต้องเปลี่ยนตาม กลืนน้ำลายตัวเองdownsizingตามกระแส
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ ธันวาคม 07, 2016, 20:47:24
น่าจะข้ามไปเป็นรถ range extender เลยครับ downsizing มันเริ่มตันละ
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ ธันวาคม 07, 2016, 20:54:30
1.5 turbo ---> 200ps
2.0 Turbo ---> 280-300ps
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ธันวาคม 07, 2016, 22:19:11
ผมมองว่า Mazda คงทำเครื่อง NA ต่อไปอย่างน้อยๆก็อีก 5-10 ปีตามข่าวที่ยกมานั่นล่ะครับ
ผมดูรถรุ่นหลังๆที่ออกมาอย่าง Mazda3 กับ CX-3 ซึ่งใช้เครื่อง 2.0 เป็นหลัก แล้วทำตัวรถให้เบา เซตช่วงล่างให้ดีๆ ออกตัว 0-100 ก็สูสีพวก 1.5-1.6 เทอร์โบนะ แถมอัตราสิ้นเปลืองก็ใกล้เคียงกันด้วย

เอาเข้าจริงให้ Mazda ข้ามไปพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าเลย ดีกว่ามาจับเจ่าอยู่กับการหาวิธีทำให้รถใช้น้ำมันแรง
ปัญหาเรื่องการพัฒนาแบตเตอรี่ที่บอกว่ายังมีข้อจำกัดและมลพิษ สักวันมันก็ต้องแก้ปัญหาจนได้ พอถึงวันนั้นแล้วกระแสรถพลังงานไฟฟ้าก็จะมาเอง
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ธันวาคม 07, 2016, 22:42:29
น่าจะต้องทำครับ เพราะข้อบังคับของหลายๆประเทศ เพื่อลดมลพิษ

แต่จะเมื่อไหร่นั้น ไม่ทราบได้ รู้แต่ว่า SkyActiv 2 คงดีกว่าตัวแรกพอสมควรเลย
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ ธันวาคม 07, 2016, 23:15:28
ยังไงก็หนีไม่พ้นแค่ช้าหรือเร็วเท่านั้นแต่ไหนๆจะทำแล้วอยากให้สวนกระแสเป็น1800หรือ2000ccเทอโบได้ไหม? :-X จะได้ไม่ต้องวุ่นวายรีดแรงม้าทรมานเครื่องด้วย  ::)
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: TheRoadToHell ที่ ธันวาคม 07, 2016, 23:15:40
หากติดตามจริงๆ จะทราบว่า เมื่อเปิดตัว Mazda Skyactiv  มาแล้ว เขาก็พัฒนาโปรเจค Skyactiv 2 ที่เป็นระบบ HCCI กำลังอัดอยู่ที่ 18:1 (ตอนนี้อยู่ที่ 14:1) จุดระเบิดเองแบบดีเซล(ไม่ใช้หัวเทียน) ซึ่งหากสำเร็จแล้ว ก็คาดกันว่าจะประหยัดขึ้นอีก30%
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Hakosuka ที่ ธันวาคม 07, 2016, 23:58:39
ผมว่ามาสด้าคงจะทำเครื่องกำลังอัดสูงมากกว่าครับ ผมว่านิยาม เครื่องSkyactiv คือเครื่องฉีดตรงกำลังอัดสูง ซึ่งแรงม้าและแรงบิดก็มากกว่าคู่แข่งหลายค่ายอยู่แล้ว(เฉพาะที่เป็น NA นะครับ) ประหยัดน้ำมันก็พอไปได้อยู่ เขาจึงยังคงยังไม่พัฒนาให้มันเพิ่มต้นทุนมั้งครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ ธันวาคม 08, 2016, 00:13:02
ผมว่าเค้าน่าจะข้ามไปHCCI เลยนะครับ เพราะเดาเอาว่าตอนนี้คงไม่ทำเครื่องยนต์บล๊อคใหม่ออกมาเร็วๆนี้แน่นอน คงยืนพื้นด้วย 1.5/2.2 D  และ 1.3/1.5/2.0/2.5 G
และ 2.5 turbo ครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ ธันวาคม 08, 2016, 00:18:04
คิดว่า คงไม่กลับลำในอนาคตอันใกล้ครับ เพราะแผน sky2 ออกมาเป็น HCCI
แต่ถ้าหลัง sky2 ก็ว่ากันอีกที
........................
และผมว่ามาสด้า ไม่ควรเปลื่ยนอะไรแบบหลักๆ บ่อยๆ นะ
เอาเครื่องเดิมมาปรับปรุงให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ อะไหล่และหลายๆอย่างมันจะได้มีวงกว้างหน่อย
honda 1.8 ใช้มา 10ปี แต่อัตราการกินน้ำมันตัวล่าสุด ดีกว่า 3 / altis เสียอีก
ผมว่า ทีมงานมาสด้า ไม่น่าแพ้ honda นะ
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: TheRoadToHell ที่ ธันวาคม 08, 2016, 06:06:08
........................
และผมว่ามาสด้า ไม่ควรเปลื่ยนอะไรแบบหลักๆ บ่อยๆ นะ
เอาเครื่องเดิมมาปรับปรุงให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ อะไหล่และหลายๆอย่างมันจะได้มีวงกว้างหน่อย
honda 1.8 ใช้มา 10ปี แต่อัตราการกินน้ำมันตัวล่าสุด ดีกว่า 3 / altis เสียอีก
ผมว่า ทีมงานมาสด้า ไม่น่าแพ้ honda นะ


ผลตรงนี้มาจาก CVT ส่วนนึงครับ นอกจากนี้การเอาเครื่อง 1.8 มาเทียบกับ 2.0 ผมว่ามันก็ไม่สมเหตุสมผลนัก

CVT นั้นให้ผล 2 อย่าง จากที่ผมสังเกตทั้ง 2 ค่าย ทั้ง Altis และ Civic ทั้งที่ใช้เครื่องเดิม รวมทั้ง City ด้วย
1. อัตราเร่งดีขึ้น ถ้าเทียบกับ Torque converter เพราะสูญเสียกำลังน้อยกว่า
2. เพราะเหตุผลตามข้อ 1 ทำให้มันประหยัดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่เครื่องเดิม

ถ้า Skyactiv + CVT ทุกอย่างจะดีขึ้นมาก แต่ Concept Zoom Zoom จะหายไป ความ Fun to drive จะหายไป
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ ธันวาคม 08, 2016, 07:33:11
ถ้า mazda เกิดบ้าเอา skyactive กับ cvt = mazda ฆ่าตัวตายชัดๆ ทำลายจุดเด่นของตัวเอง
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Focuszaa ที่ ธันวาคม 08, 2016, 08:55:49
คำถามที่1.แบบไหนที่มาสด้ามีโอกาสทำมากกว่ากัน
1.1. มาสด้ามั่นใจในเครื่อง2.0ของตัวเอง พัฒนาเครื่องเดิมต่อไป
1.2. มาสด้าdownsizing เครื่อง 2.0 เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแส

ตอบ 1

คำถามที่2. คุณอยากให้มาสด้าทำแบบไหน/คุณชอบแบบไหนมากกว่ากัน
2.1. พัฒนาเครื่อง2.0เดิมต่อไปให้ดีขึ้น
2.2. downsizing เครื่อง 2.0 เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแส

ตอบ 2.2

บ.มาสด้าค่ายเล็กเงินวิจัยน้อยว่าเค้าคงค่อยๆเป็นค่อยไปครับ ไม่น่าทำอะไรหวือหวาตามกระแสเท่าไหร่เพราะว่ายังไงก็ต้องเซฟตัวเอง
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ ธันวาคม 08, 2016, 09:16:53
กระแสดาวน์ไซด์ ก็นิ่งแล้วนะครับ
คือ เลิกลดขนาดความจุกันแล้ว ตอนนี้ หันไปพัฒนาประสิทธิภาพมากขึ้น
มาสด้าอาจจะไม่ดาวน์ แต่ลัดขั้นตอนไปเลย คือไปพัฒนาประสิทธิภาพไปเลย ก็ได้

แต่เทรนด์หลักๆในตอนนี้คือ การลดปริมาณคาร์บอน
ตราบใดที่ยังไม่หยุดการกำหนดให้ลดปริมาณลงเรื่อยๆ
เครื่องยนต์สันดาป มีโอกาสสูญพันธ์ุ
แล้วจะกลายเป็นรถไฟฟ้ากันหมด
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ ธันวาคม 08, 2016, 09:30:04
CVT กำลังจะเลิกฮิตแล้วนะครับทำ Torque Coverter 8 speedแบบถูกๆ แทน ยกเว้น Nissan ผมว่ายังคงใช้ CVT อยู่ตอบคำถาม Mazda ผมว่า 1.5 D ที่มีโทเบอร์นี้ไม่นับหรอครับแรงพอกับ 2.0 เลยนะ
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ธันวาคม 08, 2016, 10:48:29
ถ้ายังผ่าน ค่ามลพิษได้ เค้าคงไม่ทำ  :P
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ ธันวาคม 08, 2016, 11:32:49
เปลี่ยนแน่
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ธันวาคม 08, 2016, 12:57:15
ตามยุค ตามสมัย ครับ ต้านไม่ได้ อินดี้ไปก็อยู่ไม่รอด ส่วนจะเร็วจะช้า คงต้องดูแนวโน้ว ว่าคู่แข่งเขาไปถึงขั้นไหน แล้วจะกระโดดเสียบทันตรงไหน

เอาง่ายๆ ก็คิดว่า มาสด้า ทำเครื่อง 2.0 SkyActiv มา เป็น Direct Injection บอกว่าประหยัดน้ำมันขึ้น(เอาแค่เรื่องประหยัดน่ะ) แต่พอมองๆ ไปรอบตัว บางทีกลับเห็นว่า เครื่องยนต์แบบ Port Injection ของค่ายเจ้าตลาดเขาทำตลอดมานาน อัตราการกินน้ำมัน ไม่ได้ต่างกับ 2.0 SkyActiv ปัจจุบันเลย

น่าจะไกล้ถึง the new gen of SkyActiv แล้วมั้ง
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya 640 ที่ ธันวาคม 08, 2016, 13:41:26
SkyActiv  G 2.0 บล็อค นี้ส่นตัวผมว่า มาสด้าทำออกมา หาจุดเด่น สักอย่างก็ไมได้ แรง ก็ไม่แรงสุด ประหยัด ก็กลาง โดยรวมแล้วก็กลางๆ      ต่างจากพวก บล็อค SkyActiv  G 1.3 หรือ 2.5 ตัวหนึ่งประหยัดสุดๆ อีก ตัวหนึ่ง ก็แรงสุดๆไป 
บล็อค SkyActiv  D นี้ส่วนตัวผมมองว่า ทำได้ ออกมาดีเลยนะ ไม่ว่าจะเป็น 1.5 ในมาสด้า 2 หรือ 2.2 ใน cx5 ทั่งประหยัดและความแรง ถือว่าดีเลย

 downsizing จริงตอนนี้ มีแล้วนะ แต่อยู่ ประจำการใน cx-9  SkyActiv G 2.5 Turbo
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ ธันวาคม 09, 2016, 00:14:45
........................
และผมว่ามาสด้า ไม่ควรเปลื่ยนอะไรแบบหลักๆ บ่อยๆ นะ
เอาเครื่องเดิมมาปรับปรุงให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ อะไหล่และหลายๆอย่างมันจะได้มีวงกว้างหน่อย
honda 1.8 ใช้มา 10ปี แต่อัตราการกินน้ำมันตัวล่าสุด ดีกว่า 3 / altis เสียอีก
ผมว่า ทีมงานมาสด้า ไม่น่าแพ้ honda นะ


ผลตรงนี้มาจาก CVT ส่วนนึงครับ นอกจากนี้การเอาเครื่อง 1.8 มาเทียบกับ 2.0 ผมว่ามันก็ไม่สมเหตุสมผลนัก

CVT นั้นให้ผล 2 อย่าง จากที่ผมสังเกตทั้ง 2 ค่าย ทั้ง Altis และ Civic ทั้งที่ใช้เครื่องเดิม รวมทั้ง City ด้วย
1. อัตราเร่งดีขึ้น ถ้าเทียบกับ Torque converter เพราะสูญเสียกำลังน้อยกว่า
2. เพราะเหตุผลตามข้อ 1 ทำให้มันประหยัดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่เครื่องเดิม

ถ้า Skyactiv + CVT ทุกอย่างจะดีขึ้นมาก แต่ Concept Zoom Zoom จะหายไป ความ Fun to drive จะหายไป

ยังไงมันก็ต้องเทียบ 1.8 -2.0 ละครับ เพราะผมมองภาพรวมรถทั้งคัน ที่ C seg mazdaใส่ 2.0 ส่วน civic/altis ใส่ 1.8 แต่คงไม่ลงไป 1.6 ละนะ
และจริงๆ มาสด้าใส่ 2.0 เลขเรื่องความแรงมันต้องสวยกว่ากลุ่ม 1.8พอตัวด้วยซ้ำ แต่ก็เข้าใจได้ว่า มันยัดล้อ 18 ชาวบ้านล้อ 16 นิ
...........................................................
ผมก็ไม่อยากให้มาสด้าใส่ cvt นะ เพราะเกียร์ sky ลูกนี้ก็ดีอยู่แล้วละ
และผมไม่คิดว่า เกียร์ sky จะกินกำลังเครื่องชนิดที่แย่กว่า cvt ครับ ไม่งั้น skyG 1.3 ของมาสด้า คงไม่ประหยัดจนชนะรุ่นอื่นราบคาบ
ชนะ yaris CVT และ eco CVT ทั้งหมด แม้แต่ตัวจิ๋วอย่างเซเลริโอ้ MT
และรถมาสด้า sky เอง ถ้าจะบอกว่ามันลดน้ำหนักก็ไม่น่าใช่ เพราะ นน. พอๆกับคู่แข่งนั่นละ แต่ตัวเล็กกว่านิดๆ ด้วยซ้ำ
............................................................
ดังนั้น ก็เหลืออันเดียวคือ skyG2.0
มันเป็นเครื่อง sky บล็อกแรกๆ เลยนะ ผ่านมาจะ 5ปีได้แล้วนะ มันก็ตามอายุนั่นละ
มันเคยชนะ อัลติสเก่า ซีวิคเก่าแบบราบคาบ พอสองคันนี้มาใหม่ มันก็มีการเอาคืนบ้าง เป็นเรื่องปกติ อัลติสเก่าก็ CVT นะ แต่ทำไมตัวใหม่ตัวเลขสวยขึ้นเยอะ
เครื่อง civic altis ถึงมันจะเก่าตามรหัสรุ่น แต่มันก็ปรับปรุงใส้ในตลอดเวลา ตามกาลเวลาครับ
รวมถึงตัวถัง ถึงยี่ห้ออื่นจะไม่ได้บอกว่าตัวถังพิเศษขึ้น skyactiv ขึ้น แต่รุ่นใหม่มันก็ดีขึ้นเยอะ ภาพรวมตัวเลข ความสนุกในการขับก็ดีขึ้นเยอะนิครับ
ดูเครื่อง sky บล็อกหลังๆสิครับ 1.5D / 1.3G ทำเลขสวยๆได้ แต่ 2.0G ตอนนี้มันไม่ใช่ไง ณ ตอนนี้ มันควรจะถึงเวลาปรับปรุงได้แล้วครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตมาสด้าจะ downsizing เครื่อง 2.0 N/A เป็น 1.5 เบนซิลเทอร์โบตามกระแสไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Anvers30 ที่ ธันวาคม 09, 2016, 01:02:01
ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ มาสด้ายุคนี้ผมเชื่อว่า ทำได้ไม่เป็นสองรองใคร แต่บริษัทมีเงินทุนจำกัด การพัฒนาแบบก้าวกระโดดบ่อยๆ คงไม่ได้มีให้เห็นง่ายๆ จะมีเครื่องดาวน์ไซส์ตามชาวบ้านหรือยืนหยัดที่ na คงอยู่ที่จุดยืนเค้าล่ะครับ (2.5t บล็อคล่าสุดมีอยู่ใน CX-9 แล้ว ต่อไปกำลังจะลงในมาสด้า 3 mps คงต้องรอดูผลงาน)

จริงอยู่ที่เครื่องบล็อค 2.0 มันเริ่มโบราณล้าสมัย ตัวเลขทุกด้านออกมางั้นๆ แต่พอจับคู่กับเกียร์ SkyActiv ไม่ต้องวัดเป็นตัวเลขหรอกครับ ความรู้สึกที่ได้รับ ผมว่ามันยังขับสนุกกว่า RC200t ที่ราคาแพงกว่า 5 เท่าตัว ด้วยซ้ำ คันเร่ง+เกียร์ไม่ต้องอมพะนำ คิดนาน จะคิกดาวน์ หรือชิพท์เอง พี่จัดให้แบบถึงใจตามสภาพรถระดับนี้จะให้ได้

ก็ทำนองคล้ายๆ MX-5 โรดสเตอร์คอมแพค ดูตัวเลขเครื่องเครา อัตราเร่ง น่าจะเหมาะไปช้อปปิ้ง วิ่งกินลมชายทะเลมากกว่า แต่พอขับจริงกลับขับได้สนุกไม่แพ้ใคร ความสมบูรณ์แบบของรถ ไม่ได้วัดกันที่ตัวเลขอย่างเดียวเท่านั้น อยากฝากเอาไว้ครับ