Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Woradorn ที่ ธันวาคม 10, 2016, 20:20:34
-
เป็นรถ Civic eg 3Door รถเดิม ๆ เลยครับ
1. เวลาขับมาความเร็วทั่วไป 80-120 เวลาเบรกแรงรู้สึกว่ารถไหลครับ ไม่ค่อยอยู่
เสียงยางก็เริ่มร้องแล้วนะครับ ถ้ากดเบรคเพิ่มมากกว่านี้ ล้อจะล็อคทันทีครับ
2. ตอนปล่อยไหลเหยียบเบรคแรง ๆ รถก็ไม่จึกนะครับ อารมย์คล้าย ๆ ดึงแต่เบรคมือ แต่ก็ไม่ช้าขนาดนั้นครับ
3. อีกหนึ่งอาการคือถ้าเบรคย้ำ ๆ พอย้ำเรื่อย ๆ เบรคต้องกดลึกขึ้นเรื่อย ๆ ครับ แล้วผมรู้สึกว่าระยะเบรคยาวกว่าเหยียบทีเดียวสะอีก --"
(เคยอ่านเจอเวลาที่รถไม่มี ABS เวลาเบรคกะทันหัน เบรคย้ำ ๆ จะช่วยได้)
อีกอย่างไม่รู้ว่าปกติของรุ่นนี้หรือเปล่าต้องกดลงไปลึกหน่อยเบรคถึงจะเริ่มทำงานครับ
เวลาขับต้องเว้นระยะไว้พอสมควรครับ กลัวเบรคไม่อยู่ --"
***หรือว่าเป็นปกติของ Civic eg ครับ...***
- ตัวกระจายแรงเบรค 30/30
- หน้าดิสก์ หลังดรัม (เดิม)
- หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง
- ผ้าเบรก Bendix General CT
- ยาง Yokohama db e70c 185/60/r15
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคตลอด
หม้อลมเบรคไม่รั่ว
ปล.เคยขับ City 97(ดิสก์ 4 ล้อ) / Civic 02(ดิสก์ ดรัม) ก็เบรคจึ้ก เบรคความเร็วเดินทางก็โอเคนะครับ
หรือว่าต้องอัพเกรคระบบเบรคอะไรยังไง แนะนำหน่อยครับ
-
ขอดูกระบุกเก็บน้ำมันเบรคหน่อยคับ
ผมเคยเจอกับคันเก่า ตรวจ ตรอ ไม่ผ่าน น้ำมันเบรคถ่ายไปนิดเดียวก็ดำ
เจ้าของเก่าอาจะไม่เคยถ่ายเลย เลยมีเศษยางดำๆ บนมา
เอาไปให้อู่วิเคราะห์ บอกว่า ตัวกระจายแรงเบรคมีปัญหา
ซึ่งมันจริงครับ
แต่ของผมอาการ คือ เบรคแล้วบัดได้คับ (ถ้าเบรคแรงมากและฝนตก)
-
ขอดูกระบุกเก็บน้ำมันเบรคหน่อยคับ
ผมเคยเจอกับคันเก่า ตรวจ ตรอ ไม่ผ่าน น้ำมันเบรคถ่ายไปนิดเดียวก็ดำ
เจ้าของเก่าอาจะไม่เคยถ่ายเลย เลยมีเศษยางดำๆ บนมา
เอาไปให้อู่วิเคราะห์ บอกว่า ตัวกระจายแรงเบรคมีปัญหา
ซึ่งมันจริงครับ
แต่ของผมอาการ คือ เบรคแล้วบัดได้คับ (ถ้าเบรคแรงมากและฝนตก)
ตอนนี้รถไม่อยู่ครับ พรุ่งนี้ผมว่างจะถ่ายมาลงให้นะครับ
-
หม้อลมรั่วหรือกระบอกเบรคมีตามดหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนมือสองมาใช่มั้ยครับ
เคยใช้ EG เปลี่ยนเป็นชั้นครึ่งมันกดนิดเดียวจึ๊กเลยนะ ของเดิมจะกดลึกหน่อย
-
ปั๊มแม่ปั๊ม และจมลงเริ่อยๆ แม่ปั๊มน่าจะรั่ว
หรือมีรั่วซึมในระบบ
หรือไล่ลมในระบบไม่หมด
น้ำมันเบรคเก่า จุดเดือดชื้นจะลดลงมาก
เมิ่อใช้งานติดกัน อาจเกิด vapor lock ได้
ปกติควรเปลี่ยนถ่ายทุกปี
ยกเว้นยี่ห้อ/รุ่นระบุเพิ่ม เช่น racing blue / ATE อยู่ได้ 3 ปี
หรือ SL6/ATE อยู่ได้ 2 ปี
ที่เหลือเป็นเรื่องคุณภาพผ้าเบรค
คุณภาพของจาน มีรอยเป็นคลื่นหรือไม่ คดหรือไม่
ความหนาอยู่ในเกณฑ์ใช้งานหรือไม่
ลองตรวจดูครับ ถ้าครบถ้วนแล้วยังเบรคไม่ดี
ต้องโทษผู้ผลิตรถแล้ว
-
หม้อลมรั่วหรือกระบอกเบรคมีตามดหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนมือสองมาใช่มั้ยครับ
เคยใช้ EG เปลี่ยนเป็นชั้นครึ่งมันกดนิดเดียวจึ๊กเลยนะ ของเดิมจะกดลึกหน่อย
พึ่งเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคไปพักใหญ่ ๆ ครับ
แต่มีรอยรั่วตรงรอยต่อครับ แต่ขันน็อตแน่นขึ้นก็หายครับ
-
ปั๊มแม่ปั๊ม และจมลงเริ่อยๆ แม่ปั๊มน่าจะรั่ว
หรือมีรั่วซึมในระบบ
หรือไล่ลมในระบบไม่หมด
น้ำมันเบรคเก่า จุดเดือดชื้นจะลดลงมาก
เมิ่อใช้งานติดกัน อาจเกิด vapor lock ได้
ปกติควรเปลี่ยนถ่ายทุกปี
ยกเว้นยี่ห้อ/รุ่นระบุเพิ่ม เช่น racing blue / ATE อยู่ได้ 3 ปี
หรือ SL6/ATE อยู่ได้ 2 ปี
ที่เหลือเป็นเรื่องคุณภาพผ้าเบรค
คุณภาพของจาน มีรอยเป็นคลื่นหรือไม่ คดหรือไม่
ความหนาอยู่ในเกณฑ์ใช้งานหรือไม่
ลองตรวจดูครับ ถ้าครบถ้วนแล้วยังเบรคไม่ดี
ต้องโทษผู้ผลิตรถแล้ว
สงสัยจะได้ฤกษ์การเช็คระบบเบรคอย่างละเอียดแล้วครับ555
-
หม้อลมรั่วหรือกระบอกเบรคมีตามดหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนมือสองมาใช่มั้ยครับ
เคยใช้ EG เปลี่ยนเป็นชั้นครึ่งมันกดนิดเดียวจึ๊กเลยนะ ของเดิมจะกดลึกหน่อย
พึ่งเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคไปพักใหญ่ ๆ ครับ
แต่มีรอยรั่วตรงรอยต่อครับ แต่ขันน็อตแน่นขึ้นก็หายครับ
นั้นละคับ ส่วนที่น่ากลัวที่สุด
ส่วนตัวผมที่ขายคันเก่าไป สามห่วง ส่วนนึงก็เพราะเบรคนี้แหละ
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันจะไปได้ดีอีกแค่ไหน
-
หม้อลมรั่วหรือกระบอกเบรคมีตามดหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนมือสองมาใช่มั้ยครับ
เคยใช้ EG เปลี่ยนเป็นชั้นครึ่งมันกดนิดเดียวจึ๊กเลยนะ ของเดิมจะกดลึกหน่อย
พึ่งเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคไปพักใหญ่ ๆ ครับ
แต่มีรอยรั่วตรงรอยต่อครับ แต่ขันน็อตแน่นขึ้นก็หายครับ
นั้นละคับ ส่วนที่น่ากลัวที่สุด
ส่วนตัวผมที่ขายคันเก่าไป สามห่วง ส่วนนึงก็เพราะเบรคนี้แหละ
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันจะไปได้ดีอีกแค่ไหน
ผมเคยขับ สามห่วง hi-torque อยู่พักนึง เบรคไม่โอเคสำหรับผมเลยครับ
กดเบรคไปเยอะมาก แป้นก็มีแรงต้าน แต่รถชะลอช้ามากครับ
-
หม้อลมรั่วหรือกระบอกเบรคมีตามดหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนมือสองมาใช่มั้ยครับ
เคยใช้ EG เปลี่ยนเป็นชั้นครึ่งมันกดนิดเดียวจึ๊กเลยนะ ของเดิมจะกดลึกหน่อย
พึ่งเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคไปพักใหญ่ ๆ ครับ
แต่มีรอยรั่วตรงรอยต่อครับ แต่ขันน็อตแน่นขึ้นก็หายครับ
นั้นละคับ ส่วนที่น่ากลัวที่สุด
ส่วนตัวผมที่ขายคันเก่าไป สามห่วง ส่วนนึงก็เพราะเบรคนี้แหละ
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันจะไปได้ดีอีกแค่ไหน
ผมเคยขับ สามห่วง hi-torque อยู่พักนึง เบรคไม่โอเคสำหรับผมเลยครับ
กดเบรคไปเยอะมาก แป้นก็มีแรงต้าน แต่รถชะลอช้ามากครับ
หม้อล้มชั้นเดียว ห่วยมากคับ
ผมเข้าใจน้องนะ
ยิ่งเป็น honda มาแบบชั้นครึ่ง ผมว่ามันต้องดีกว่าแต่ไหงลื่นๆ
เอาใจช่วยคับ
-
ขอตอบแค่ข้อ1นะครับ ข้ออื่นไม่แน่ใจจริงๆ
คิดว่ายางอาจมีปัญหาด้วยครับ ยางเก่าๆระยะเบรคจะเพิ่มขึ้น
และล้อจะล๊อคง่ายครับ
ผมเคยเปลี่ยนยางแล้วขับใน BRIC,T3 นี่ระยะเบรคลึกขึ้นกว่า50-75เมตรได้
-
ข้อ 1 น่าจะมาจากยางด้วยส่วนหนึ่งครับ ยางยึดเกาะไม่ดีแล้ว เวลาเบรคยางจะเอาไม่อยู่ ระยะเบรคจะเพิ่มขึ้น ล้อล็อคง่ายขึ้น ลองดูด้วยว่ายางเก่าแล้วรึเปล่า
ข้อ 3 น่าจะมีการรั่วซึมในระบบเบรคครับ เพราะตามปกติแล้ว ระยะแป้นเบรคไม่น่าลึกขึ้นเรื่อยๆแบบรู้สึกได้ขนาดนั้น ลองเข้าอู่เช็คดูน่าจะดีกว่าครับ
-
หม้อลมรั่วหรือกระบอกเบรคมีตามดหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนมือสองมาใช่มั้ยครับ
เคยใช้ EG เปลี่ยนเป็นชั้นครึ่งมันกดนิดเดียวจึ๊กเลยนะ ของเดิมจะกดลึกหน่อย
พึ่งเปลี่ยนตัวกระจายแรงเบรคไปพักใหญ่ ๆ ครับ
แต่มีรอยรั่วตรงรอยต่อครับ แต่ขันน็อตแน่นขึ้นก็หายครับ
นั้นละคับ ส่วนที่น่ากลัวที่สุด
ส่วนตัวผมที่ขายคันเก่าไป สามห่วง ส่วนนึงก็เพราะเบรคนี้แหละ
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันจะไปได้ดีอีกแค่ไหน
ผมเคยขับ สามห่วง hi-torque อยู่พักนึง เบรคไม่โอเคสำหรับผมเลยครับ
กดเบรคไปเยอะมาก แป้นก็มีแรงต้าน แต่รถชะลอช้ามากครับ
หม้อล้มชั้นเดียว ห่วยมากคับ
ผมเข้าใจน้องนะ
ยิ่งเป็น honda มาแบบชั้นครึ่ง ผมว่ามันต้องดีกว่าแต่ไหงลื่นๆ
เอาใจช่วยคับ
ขอบคุณครับ ^^
-
ขอตอบแค่ข้อ1นะครับ ข้ออื่นไม่แน่ใจจริงๆ
คิดว่ายางอาจมีปัญหาด้วยครับ ยางเก่าๆระยะเบรคจะเพิ่มขึ้น
และล้อจะล๊อคง่ายครับ
ผมเคยเปลี่ยนยางแล้วขับใน BRIC,T3 นี่ระยะเบรคลึกขึ้นกว่า50-75เมตรได้
เป็นยางใหม่ผลิตปีนี้เลยครับ ยางพึ่งวิ่งไป 5,000 กิโลเมตรครับ
ปล.เบรคไม่ค่อยอยู่เป็นตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนยางแล้วครับ
-
ข้อ 1 น่าจะมาจากยางด้วยส่วนหนึ่งครับ ยางยึดเกาะไม่ดีแล้ว เวลาเบรคยางจะเอาไม่อยู่ ระยะเบรคจะเพิ่มขึ้น ล้อล็อคง่ายขึ้น ลองดูด้วยว่ายางเก่าแล้วรึเปล่า
ข้อ 3 น่าจะมีการรั่วซึมในระบบเบรคครับ เพราะตามปกติแล้ว ระยะแป้นเบรคไม่น่าลึกขึ้นเรื่อยๆแบบรู้สึกได้ขนาดนั้น ลองเข้าอู่เช็คดูน่าจะดีกว่าครับ
ยางเป็นยางใหม่ครับพึ่งเปลี่ยนไป หน้าจะได้มีการเช็คระบบเบรคแบบละเอียดครับ --"
-
ขอตอบแค่ข้อ1นะครับ ข้ออื่นไม่แน่ใจจริงๆ
คิดว่ายางอาจมีปัญหาด้วยครับ ยางเก่าๆระยะเบรคจะเพิ่มขึ้น
และล้อจะล๊อคง่ายครับ
ผมเคยเปลี่ยนยางแล้วขับใน BRIC,T3 นี่ระยะเบรคลึกขึ้นกว่า50-75เมตรได้
เป็นยางใหม่ผลิตปีนี้เลยครับ ยางพึ่งวิ่งไป 5,000 กิโลเมตรครับ
ปล.เบรคไม่ค่อยอยู่เป็นตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนยางแล้วครับ
ถ้ามั่นใจว่ายางใหม่จริงๆ+ลองเช็คลมยางดูแล้วว่าตามสเป๊ก
อีกทีก็คงเป็นการกระจายแรงเบรคครับ อาจไปล้อหน้าหรือล้อหลังมากเกิน
คงต้องไปแก้ที่เบรคก่อน
ถ้าไปซ่อมแล้วแก้ได้ยังไงช่วยรบกวนบอกเป็นวิทยาทานหน่อยนะครับ
อยากรู้เหมือนกันว่ามันเสียตรงไหน
-
ขอตอบแค่ข้อ1นะครับ ข้ออื่นไม่แน่ใจจริงๆ
คิดว่ายางอาจมีปัญหาด้วยครับ ยางเก่าๆระยะเบรคจะเพิ่มขึ้น
และล้อจะล๊อคง่ายครับ
ผมเคยเปลี่ยนยางแล้วขับใน BRIC,T3 นี่ระยะเบรคลึกขึ้นกว่า50-75เมตรได้
เป็นยางใหม่ผลิตปีนี้เลยครับ ยางพึ่งวิ่งไป 5,000 กิโลเมตรครับ
ปล.เบรคไม่ค่อยอยู่เป็นตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนยางแล้วครับ
ถ้ามั่นใจว่ายางใหม่จริงๆ+ลองเช็คลมยางดูแล้วว่าตามสเป๊ก
อีกทีก็คงเป็นการกระจายแรงเบรคครับ อาจไปล้อหน้าหรือล้อหลังมากเกิน
คงต้องไปแก้ที่เบรคก่อน
ถ้าไปซ่อมแล้วแก้ได้ยังไงช่วยรบกวนบอกเป็นวิทยาทานหน่อยนะครับ
อยากรู้เหมือนกันว่ามันเสียตรงไหน
ยางใหม่เปลี่ยนกับร้านเลยครับ ส่วนลมยางเติม 30 ทั้ง 4 ล้อ
ส่วนเรื่องการซ่อมเป็นยังไงจะมาเล่าสู่กันฟังครับ
-
ลองตรวจดูท่อยางเบรคด้วยนะครับ มันหมดสภาพ บวม รึเปล่า
-
ลองตรวจดูท่อยางเบรคด้วยนะครับ มันหมดสภาพ บวม รึเปล่า
โอเคครับ 😁