Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mirthhahaha ที่ ธันวาคม 11, 2016, 07:34:09

หัวข้อ: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: mirthhahaha ที่ ธันวาคม 11, 2016, 07:34:09
พอดีผมไปตั้งศูนย์มา แล้วเห็นที่หน้าจอเป็นตามรูป
แต่ผมดูก็ไม่เข้าใจ เลยอยากถามพี่ๆว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร
ค่าแต่ละค่ามีผลยังไงบ้าง ถ้าค่ามันสูงหรือต่ำ
แล้วผมเห็นค่าของล้อด้านซ้ายมันมีค่าลบมากกว่าด้านขวา ผมถามช่างเขาบอกว่า ปกติก็จะปรับอย่างนี้ เหมือนจะช่วยประคองไม่ให้รถไหลซ้าย จริงรึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 11, 2016, 08:06:17
ค่าอยู่ในโซนเขียว ก็ถือว่าใช้ได้ (ถ้าโหลดค่ามาถูกรุ่น) ... นอกจากเขียวแล้ว ซ้าย-ขวา ก็ถือว่าสอดคล้องกันพอสมควร ( เช่น แคมเบอร์เป็นศูนย์-ลบนิดๆทั้งสองข้าง ไม่ใช่ลบนิดๆข้าง บวกนิดๆข้าง ... อันนี้ก็อยู่ในโซนเขียวแต่ถือว่าใช้ไม่ได้ ) โดยที่ซ้ายมากกว่านิดๆ เพื่อชดเชยถนนอย่างที่ช่างว่ามาแหละครับ

แคมเบอร์คือมุมที่มองจากหน้ารถแล้วล้อเอียงจากเส้นในแนวตั้งฉากกับถนน ... ถ้าล้อด้านบนเอียงเข้าด้านใน เรียกแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อด้านบนเอียงออกจากรถเรียกแคมเบอร์บวก รถขับหน้าใหม่ๆทั่วไป ออกแบบมาให้ชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ หรือลบนิดหน่อย ... แคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องเข้าโค้ง และ ช่วยให้วิ่งตรงๆง่ายกว่ารถที่แคม้บอร์บวก ...

แคสเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) คือ ระยะที่มองจากข้างรถแล้วดูล้ออยู่ตรงไหนของแนวหมุนล้อเวลาหักพวงมาลัย ... ค่าบวกแปลว่าแนวการหมุนของล้ออยู่หน้าแกนการหมุน (เหมือนล้อจักรยาน) ค่าเป็นลบแปลว่าล้ออยู่หลังแนวการหมุน ... ค่าบวกรถจะเลี้ยวง่าย ถ้าบวกเยอะไปจะกลายเป็นไม่ stable ค่าบวกรถจะวิ่งตรงๆง่าย

โท คือ มุมที่ถ้ามองจากด้านบน ถ้าล้อลู่เข้าหากันด้านหน้ารถ เรียกโทอิน ถ้าล้อแบะออกจากกันด้านหน้ารถ เรียก โทเอ้า ... โทอิน รถจะวิ่งตรง แต่เลี้ยวหนักมือ โทเอ้า รถจะเลี้ยวง่าย แต่วอกแวกในทางตรง

ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ธันวาคม 11, 2016, 09:00:16
ล้ำลึก
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: mirthhahaha ที่ ธันวาคม 11, 2016, 09:15:43
ค่าอยู่ในโซนเขียว ก็ถือว่าใช้ได้ (ถ้าโหลดค่ามาถูกรุ่น) ... นอกจากเขียวแล้ว ซ้าย-ขวา ก็ถือว่าสอดคล้องกันพอสมควร ( เช่น แคมเบอร์เป็นศูนย์-ลบนิดๆทั้งสองข้าง ไม่ใช่ลบนิดๆข้าง บวกนิดๆข้าง ... อันนี้ก็อยู่ในโซนเขียวแต่ถือว่าใช้ไม่ได้ ) โดยที่ซ้ายมากกว่านิดๆ เพื่อชดเชยถนนอย่างที่ช่างว่ามาแหละครับ

แคมเบอร์คือมุมที่มองจากหน้ารถแล้วล้อเอียงจากเส้นในแนวตั้งฉากกับถนน ... ถ้าล้อด้านบนเอียงเข้าด้านใน เรียกแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อด้านบนเอียงออกจากรถเรียกแคมเบอร์บวก รถขับหน้าใหม่ๆทั่วไป ออกแบบมาให้ชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ หรือลบนิดหน่อย ... แคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องเข้าโค้ง และ ช่วยให้วิ่งตรงๆง่ายกว่ารถที่แคม้บอร์บวก ...

แคสเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) คือ ระยะที่มองจากข้างรถแล้วดูล้ออยู่ตรงไหนของแนวหมุนล้อเวลาหักพวงมาลัย ... ค่าบวกแปลว่าแนวการหมุนของล้ออยู่หน้าแกนการหมุน (เหมือนล้อจักรยาน) ค่าเป็นลบแปลว่าล้ออยู่หลังแนวการหมุน ... ค่าบวกรถจะเลี้ยวง่าย ถ้าบวกเยอะไปจะกลายเป็นไม่ stable ค่าบวกรถจะวิ่งตรงๆง่าย

โท คือ มุมที่ถ้ามองจากด้านบน ถ้าล้อลู่เข้าหากันด้านหน้ารถ เรียกโทอิน ถ้าล้อแบะออกจากกันด้านหน้ารถ เรียก โทเอ้า ... โทอิน รถจะวิ่งตรง แต่เลี้ยวหนักมือ โทเอ้า รถจะเลี้ยวง่าย แต่วอกแวกในทางตรง

ประมาณนี้ครับ
ประมาณรูปนี้ใช่ไหมครับ
แสดงว่าค่าที่เหมาะสมคือ
แคมเบอร์เป็น -
แคสเตอร์เป็น +
โทเป็นโทอิน คือ บวก
ใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ ธันวาคม 11, 2016, 10:06:06
ถูกต้องตามรูปเลยครับ
แคมเบอร์หน้า ถ้าลบมากไป จะกินยางด้านใน และเบรคทางตรงไม่ค่อยดีครับ
แต่อาจจะเข้าโค้งดี และลดอาการหน้าดื้อได้
ส่วนตัวผมจะให้ค่านี้ไม่เกิน-1.5ครับ
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: Jhinz ที่ ธันวาคม 11, 2016, 10:07:55
เห็นภาพโทอินแล้วสงสัยยางจะสึกไวน่าดู
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 11, 2016, 10:17:28
ค่าอยู่ในโซนเขียว ก็ถือว่าใช้ได้ (ถ้าโหลดค่ามาถูกรุ่น) ... นอกจากเขียวแล้ว ซ้าย-ขวา ก็ถือว่าสอดคล้องกันพอสมควร ( เช่น แคมเบอร์เป็นศูนย์-ลบนิดๆทั้งสองข้าง ไม่ใช่ลบนิดๆข้าง บวกนิดๆข้าง ... อันนี้ก็อยู่ในโซนเขียวแต่ถือว่าใช้ไม่ได้ ) โดยที่ซ้ายมากกว่านิดๆ เพื่อชดเชยถนนอย่างที่ช่างว่ามาแหละครับ

แคมเบอร์คือมุมที่มองจากหน้ารถแล้วล้อเอียงจากเส้นในแนวตั้งฉากกับถนน ... ถ้าล้อด้านบนเอียงเข้าด้านใน เรียกแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อด้านบนเอียงออกจากรถเรียกแคมเบอร์บวก รถขับหน้าใหม่ๆทั่วไป ออกแบบมาให้ชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ หรือลบนิดหน่อย ... แคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องเข้าโค้ง และ ช่วยให้วิ่งตรงๆง่ายกว่ารถที่แคม้บอร์บวก ...

แคสเตอร์ (ถ้าจำไม่ผิด) คือ ระยะที่มองจากข้างรถแล้วดูล้ออยู่ตรงไหนของแนวหมุนล้อเวลาหักพวงมาลัย ... ค่าบวกแปลว่าแนวการหมุนของล้ออยู่หน้าแกนการหมุน (เหมือนล้อจักรยาน) ค่าเป็นลบแปลว่าล้ออยู่หลังแนวการหมุน ... ค่าบวกรถจะเลี้ยวง่าย ถ้าบวกเยอะไปจะกลายเป็นไม่ stable ค่าบวกรถจะวิ่งตรงๆง่าย

โท คือ มุมที่ถ้ามองจากด้านบน ถ้าล้อลู่เข้าหากันด้านหน้ารถ เรียกโทอิน ถ้าล้อแบะออกจากกันด้านหน้ารถ เรียก โทเอ้า ... โทอิน รถจะวิ่งตรง แต่เลี้ยวหนักมือ โทเอ้า รถจะเลี้ยวง่าย แต่วอกแวกในทางตรง

ประมาณนี้ครับ
ประมาณรูปนี้ใช่ไหมครับ
แสดงว่าค่าที่เหมาะสมคือ
แคมเบอร์เป็น -
แคสเตอร์เป็น +
โทเป็นโทอิน คือ บวก
ใช่ไหมครับ
ค่าที่เหมาะสมคือค่าที่ผู้ผลิตรถแนะนำครับ แต่เราอาจปรับให้เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง (ในช่วงที่ผู้ผลิตแนะนำ) เพื่อให้รถมีอาการตามที่เราชอบได้ครับ ... ส่วนตัวผมชอบแคมเบอร์เกือบสุดด้านลบ โทเป็นบวก(อิน)หน่อยๆ พวงมาลัยหนักนิดนึงแต่วิ่งตรงๆไม่ต้องประคองเยอะ เข้าโค้งมั่นคง เลี้ยวเสร็จแล้วพวงมาลัยคืนเร็วๆ ... บางคนชอบรถคล่องตัวใช้ในเมืองบ่อยๆเลี้ยวไวๆ อาจชอบแคมเบอร์แถวๆศูนย์ โทเอ้าท์หน่อยๆก็เป็นได้ครับ
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ ธันวาคม 11, 2016, 16:19:34
แคมเบอร์ยิ่งลบยิ่งดันรถให้ไหลไปทางตรงกันข้ามก็ถูกอย่างที่ช่างว่าครับคือล้อหน้าซ้ายติดลบกันไม่ให้รถไหลซ้ายเพราะส่วนใหญ่ถนนจะเทซ้ายอยู่แล้ว  เรียกง่ายๆก็คือพยายามให้มันกินขวานั่นแหละ

แต่การตั้งลักษณะนี้มันทำให้รถวิ่งไม่เป็นธรรมชาติและขัดสัญชาติญาณคนขับมากๆยิ่งรถที่ออกแบบมาหน้าไวๆคนขับยิ่งรู้สึกได้ง่าย  ถนนเอียงซ้ายแต่รถไม่ไหลลงไม่ต้องขืนพวงมาลัยช่วยพอถึงตรงที่ถนนเอียงขวาที่นี้หัวทิ่มลงไปเลย 
หัวข้อ: Re: การตั้งศูนย์
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ ธันวาคม 13, 2016, 08:37:21
กระจ่างเลยครับ  :D