Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ ธันวาคม 12, 2016, 11:50:34
-
:) :) :) กับรถ Hybrid ในบ้านเรา ถ้าเป็น Premium cars ก็คงจะเป็น MB ที่บ้านเราใช้รถ Hybrid กันมากกว่าค่ายอื่น ( อาจเป็นเพราะถูกบังคับให้เลือก ) แต่ถ้าเปรียบเทียบกับ รถ Hybrid อย่าง Accord และ Camry ความกังวลต่อการดูแลระบบ Hybrid ในระยะยาว การแก้ปัญหาของศูนย์ ราคาอะไหล่ รวมถึงราคาขายต่อ จะแตกต่างกันมากไหมครับ
-
มากครับ แต่ไม่เท่าแบรนด์พรีเมี่ยม ที่ปกติค่าบำรุงรักษาก็แพงอยู่แล้ว มีระบบไฟฟ้ายิ่งแพง
-
ผมว่าคนซื้อรถสามล้านสี่ล้านส่วนมาก กับค่าซ่อมแสนสองแสน ไม่ค่อยคิดกันนะ ยกเว้นผมคนนึงไม่เอาแล้ว
-
ราคาขายตกกันกระจายอยู่แล้วครับ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น
เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา ผมขาย Accord Hybrid TECH ได้ 9 แสนถ้วนครับ (รถอายุประมาณ 1 ปี)
ราคาอะไหล่ และค่าซ่อม, ถูกแพงผมรับได้ ถ้าพิจารณาดูแล้วสมเหตุสมผล
ส่วนเรื่องความกังวลต่อการดูแลระบบ Hybrid ในระยะยาว การแก้ปัญหาของศูนย์, โดยส่วนตัวผม ถ้าเป็นรถ Hybrid กะใช้ยาวๆ ตอนนี้ผมกล้าใช้ Toyota ยี่ห้อเดียวครับ
-
แชร์ในมุมรถญี่ปุ่นนะครับ ยังไม่เคยเป็นเจ้าของรถยุโรป ตอนนี้ผมใช้ camryอยู่ครับเพราะยังเชื่อว่ามันซ่อมได้ของมือสองราคาไม่แรง มีคนพอจะซ่อมได้บ้างแล้ว หมดห่วงถ้าอายุเกิน 10ปี
ตอนนี้มอง harrier ไว้ยังต้องชั่งใจกับ 2.0 หรือ hybrid ดีเพราะ option บังคับอยู่
แต่ภรรยาคงไม่ให้ซื้ออีกแล้วครับ จากใจคนใช้รถญี่ปุ่นยุ
-
ราคาขายตกกันกระจายอยู่แล้วครับ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น
เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา ผมขาย Accord Hybrid TECH ได้ 9 แสนถ้วนครับ (รถอายุประมาณ 1 ปี)
ราคาอะไหล่ และค่าซ่อม, ถูกแพงผมรับได้ ถ้าพิจารณาดูแล้วสมเหตุสมผล
ส่วนเรื่องความกังวลต่อการดูแลระบบ Hybrid ในระยะยาว การแก้ปัญหาของศูนย์, โดยส่วนตัวผม ถ้าเป็นรถ Hybrid กะใช้ยาวๆ ตอนนี้ผมกล้าใช้ Toyota ยี่ห้อเดียวครับ
ทำไมไม่กล้ากับของ Honda ครับ ขอบคุณครับ
-
เข้ามาเก็บข้อมูล ส่วนตัวคงไม่ขวนขวายหามาใช้
-
ราคาขายตกกันกระจายอยู่แล้วครับ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น
เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา ผมขาย Accord Hybrid TECH ได้ 9 แสนถ้วนครับ (รถอายุประมาณ 1 ปี)
ราคาอะไหล่ และค่าซ่อม, ถูกแพงผมรับได้ ถ้าพิจารณาดูแล้วสมเหตุสมผล
ส่วนเรื่องความกังวลต่อการดูแลระบบ Hybrid ในระยะยาว การแก้ปัญหาของศูนย์, โดยส่วนตัวผม ถ้าเป็นรถ Hybrid กะใช้ยาวๆ ตอนนี้ผมกล้าใช้ Toyota ยี่ห้อเดียวครับ
ทำไมไม่กล้ากับของ Honda ครับ ขอบคุณครับ
Honda ที่เคยใช้ก็ดีครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่เรื่อง Hybrid ผมวางใจ Toyota มากกว่ายี่ห้ออื่นๆ บอกเป็นข้อๆนะครับ อธิบายไม่ค่อยเก่ง
-Toyota เปิดตลาด Hybrid ในไทยก่อน Honda ระยะใหญ่ๆเลย ผมคิดว่าช่างและศูนย์จะมีความชำนาญในระบบ Hybrid ของค่ายตนเองมากกว่าฝ่าย Honda
(ไม่ได้ว่าทาง Honda ไม่เก่งนะครับ หมายถึงในกรณีนี้ Toyota ประสบการณ์มากกว่า)
-รถนำเข้า Toyota เข้า service ที่ศูนย์ได้ครับ
สรุปง่ายๆตามความคิดผมคือ ผมรู้สึกว่า Toyota มีประสบการณ์พอสมควรด้านรถ Hybrid ในไทย + ศูนย์บริการที่แพร่หลาย และรถนำเข้า เข้าได้ครับ
-
งานนี้คงไม่เกี่ยวกับแบรนด์
แต่มันอยู่ที่ระบบ Hybrid
ไม่ว่าจะอยู่ในค่ายไหน ญี่ปุ่น
หรือ ยุโรป จะคันละ ล้าน หรือ 5 ล้าน
ก็จะไม่ขอไปยุ่งเกี่ยวกับระบบนี้อีก
จนกว่าโลกนี้จะไม่มีเครื่องธรรมดาครับ
ถึงจะยอมใช้ Hybrid เข็ดแล้ว ลาขาด
-
ถ้าเลือก เพราะการใช้งานประจำวัน เลือก Accord Hybrid ครับ เพราะถ้าเทียบการใช้งานจริงๆ ประหยัดกว่า Camry Hybrid ตามตาราง HLM ก็มีบอก ชอบตรง มอเตอร์แรง และเน้นให้มอเตอร์ทำงานเป็นหลัก(เครื่องทำงานเป็นเครื่องปั้นไฟ)
ส่วนเรื่องการบริการหลังการขาย อะไหร่ การซ่อมแซม H vs T ตามที่ตอนนี้มีรถทั้ง 2 ยี่ห้อ นี้ ไม่ต่างกันเลย (สงสัยผมเจอศูนย์ดีหรือป่าว)
ส่วน HB ค่ายยุโรป ถ้าไม่ทางเลือก ก็จะไม่เลือก จะเลือก เบนซิน หรือ ดีเซล ไปเลย
-
ราคาขายตกกันกระจายอยู่แล้วครับ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น
เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา ผมขาย Accord Hybrid TECH ได้ 9 แสนถ้วนครับ (รถอายุประมาณ 1 ปี)
ราคาอะไหล่ และค่าซ่อม, ถูกแพงผมรับได้ ถ้าพิจารณาดูแล้วสมเหตุสมผล
ส่วนเรื่องความกังวลต่อการดูแลระบบ Hybrid ในระยะยาว การแก้ปัญหาของศูนย์, โดยส่วนตัวผม ถ้าเป็นรถ Hybrid กะใช้ยาวๆ ตอนนี้ผมกล้าใช้ Toyota ยี่ห้อเดียวครับ
ราคาตกมากมาย ซื้อมาลองใช้ ไม่ชอบขายทิ้งนี่ไม่ได้แล้ว
สงสัยนิดครับ รถปีเดียวทำไมขายละครับ(ไม่ตอบไม่เป็นไรนะครับ)
-
Hybrid คันแรกของบ้านและจะเป็นคันเดียวครับ
ถ้าจะเล่นต่อไปจะเลือกเครื่องยนต์ล้วนๆหรือไม่ก็ ไฟฟ้าล้วนๆไปเลยดีกว่าแบบ (tesla)
มือแรกเจ็บหนักครับถ้าขายต่อสำหรับรถลูกครึ่ง :'(
-
ราคาขายตกกันกระจายอยู่แล้วครับ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น
เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา ผมขาย Accord Hybrid TECH ได้ 9 แสนถ้วนครับ (รถอายุประมาณ 1 ปี)
ราคาอะไหล่ และค่าซ่อม, ถูกแพงผมรับได้ ถ้าพิจารณาดูแล้วสมเหตุสมผล
ส่วนเรื่องความกังวลต่อการดูแลระบบ Hybrid ในระยะยาว การแก้ปัญหาของศูนย์, โดยส่วนตัวผม ถ้าเป็นรถ Hybrid กะใช้ยาวๆ ตอนนี้ผมกล้าใช้ Toyota ยี่ห้อเดียวครับ
ราคาตกมากมาย ซื้อมาลองใช้ ไม่ชอบขายทิ้งนี่ไม่ได้แล้ว
สงสัยนิดครับ รถปีเดียวทำไมขายละครับ(ไม่ตอบไม่เป็นไรนะครับ)
ตอนแรกจะขายแล้วออก Hybrid TECH ตัวปรับโฉมนี่ล่ะครับ
แต่ทิ้งช่วงตัดสินใจนานไปหน่อย เลยเตลิดไปถูกใจ S90 ซะแล้วครับ
-
เข้ามาเก็บข้อมูล ส่วนตัวคงไม่ขวนขวายหามาใช้
+1
-
ตอนนี้ เบนซ์ไฮบริดที่บ้าน ใช้มา27,000โลละ ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็กังวลเรื่องไฮบริดเหมือนกันเลยทำประกันค่าซ่อมไว้5ปีล่วงหน้าเลยซ่อมฟรีหมด ที่บ้านใช้รถปีนึงเกือบแสนโล ถ้ามีปัญหาอะไรจะมาเล่าให้ฟังครับ
-
ที่บ้านมีไฮบริด 4 คันครับ E300 / Camry / Alphard / X-Trail
E300 ปัญหาเยอะสุด ซ่อมนานสุด รออะไหล่นานสุด และค่าซ่อมแพงสุด (คราวก่อนตีราคามาโดนไป 6 หลัก ถ้าหมดประกันไม่อยากจะคิด)
สรุป ไม่มีดีสักอย่าง ปัจจุบัน 2 ปีวิ่งได้ไม่ถึง 10,000 โล เพราะว่าซ่อมมากกว่าวิ่งครับ ไม่เคยใช้ไฮบริดตัวไหนปัญหาเยอะเท่านี้มาก่อน แถมซ่อมนานมาก ถ้าจะซื้อแนะนำอย่าเอาไฮบริดครับสำหรับยี่ห้อนี้
(ที่บ้านใช้รถกันมาหลายยี่ห้อ มีคันนี้ละทำสถิติซ่อมนานสุดตั้งแต่จำความได้)
-
เอาเรื่องราคาขายต่อละกัน
รถไฮบริคทุกตัว ราคาขายต่อตกต่ำเรี่ยดิน
แคมรี่ไฮบริดที่โรงงานซื้อมา 1.7 ล้าน ใช้ไป 4 ปีขายได้ 4แสนต้นๆครับ ตั้งแต่นั้นโรงงานผมไม่ซื้อรถไฮบริคอีกเลย
-
เท่าที่เคยคุยกับเจ้าของโชว์รูม เทคโนโลยีมันมาเร็วเกินไปครับเมื่อเทียบกับศักยภาพของช่างในศูนย์ บอกตรงๆว่าเสี่ยงทั้งผู้ซื้อและศูนย์บริการ บวกกับผู้ผลิตเน้นขายอะไหล่แพงๆเพื่อมาดึงกำไรในระยะยาว เพราะต้นทุนการผลิตรถใหม่กำไรไม่มาก เพราะฉนั้นถ้าเสียชิ้นไหนก็เปลี่ยนชิ้นนั้น ถ้าจะโทษช่างไม่เก่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะของใหม่มาตลอด จนปัญญาที่จะตามได้ทันทุกเม็ด
-
ตลาดไฮบริดบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมมากเท่าที่ควร
ถึงจะมีให้เห็นแต่ก็ยังนิยมเครื่องยนต์เชิงเดียวอยู่
-
ใช้ prius อยู่ครับ ตอนนี้แปดหมื่นกว่ากิโลกับระยะเวลาห้าปี ยังไ่ม่เจอปัญหาอะไร แต่เพื่อนๆรุ่นราวคราวเดียวกันเริ่มเจอแล้วคือ
1. inverter เสีย เคลมได้ฟรี ประกัน 15 ปี ประกันตัวใหม่นับต่อจากตัวเก่า
2. Batt hybrid เคลมได้ มีค่าใช้จ่ายนิดหน่อย รับประกัน 10 ปี
3. แบต 12 V ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเสีย แต่เป็นเรื่องราคาถ้าเบิกศูนย์ประมาณ 9,000 บาท (บ้าไปแล้ว) ของนอกศูนย์มีคนเคยเปลี่ยนมาบ้างแต่ยังโตโยต้า ไม่แนะนำ
4. คอมเพรสเซอร์แอร์ ระบบสายพานเดียวพ่วงทั้งเครื่อง (ไม่ทราบศัพท์เทคนิคครับ) มีคนเคยเคลมราคาประมาณ 8 - 90,000 บาท นอกระยะประกันจ่ายตังค์
5. อะหลั่ยบางชื้นแพงมาก เช่น ไฟหน้าข้างละประมาณ 30,000 บาท (ฟังเค้ามาครับ)
ทั้งหมดนี้ให้เทียบกับราคารถประมาณ 1.3 mb นะครับ เผื่อบางท่านอาจจะบอกว่าบางชิ้นของ benz แพงกว่า
ตอนนี้ในฐานะคนใช้ Toyota prius ราคาค่าดูแลเข้าศูนย์ทั่วไปปกติ ยังไม่กังวลกับระบบไฮบริด
....แต่กังวลกับค่าใช้จ่ายที่สูงมากกกก ในบางรายการถ้าเกิดแจ๊คพ๊อต เลยทำให้จิตตกไปพอควร ถามว่ารถใช้ดีมั้ย...ดีครับบอกเลย
....ถามว่าราคาขายต่อเป็นไง...... หายไปเฉียดหนึ่งล้านบาทแน่นอน