Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SLuang ที่ ธันวาคม 17, 2016, 08:25:09
-
จากลิ้งค์ข่าว
http://www.matichon.co.th/news/397030 (http://www.matichon.co.th/news/397030)
และภาพจาก
สายด่วน.คนพะเยา (http://สายด่วน.คนพะเยา)
ช่วงนี้ใกล้เทศกาลอีกแล้ว และหลายๆ พื้นที่ฝนตกผิดฤดูกาล
จากข่าวนี้ กระบะอีซูซุแซงไม่พ้น (เลนสวนตามต่างจังหวัด)
เลยประสานงากับนาวาร่า
คนขับอีซูซุและผู้โดยสารเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
คนขับนาวาร่า มาเป็นครอบครัว แม้ห้องโดยสารจะยังคงรูป กู้ภัยเปิดประตูช่วยเหลือได้ แต่ก็บาดเจ็บสาหัสทั้งสามคน พ่อแม่ลูก
ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้
ทั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้ความเร็ว และประมาท
ดูไว้เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์สอนใจครับ
-
:-X :-X :-X :-X
ไม่ต้องรีบ ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะครับ
-
:( คือชนแบบนี้ตัวเครื่องยุบไปอยู่ไหนแล้วครับเนี่ย
-
น่ากลัวมากครับ เราเดาไม่ได้จริงๆ ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
อยากได้คัมภีร์ขับรถให้ได้ปลอดภัย 100% ในถนนเมืองไทยครับ
ใครเซียนช่วยออกมาสักเล่มจะซื้อแน่นอน
ขอให้มีสำหรับรถทุกระดับเลยครับ ขับ Celerio ก็ยังรอดอะไรแบบนี้
-
isuzu ถูกชนด้านข้างหรือเปล่า
เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
-
ขับขี่ปลอดภัยครับ
-
แสดงความเสียใจด้วยครับ
ตาม ตจว ถนนเล็กๆ ก็เป็นแบบนี้ มันเลยทำให้คนกลุ่มนึงเขาถึงนิยมรถที่แรงต้นจัดๆ และอีกกลุ่มก็นิยมรถประหยัดน้ำมัน
-
บางทีเราขับดีกว่าก็มีคนรีบแซงโคง แซงที่คับขัน แซงไม่พ้นยกไฟขอทางรัวๆมา ไม่หลบก็กลัวชน บางทีทางมันแคบมากหลบแทบจะตกถนน....
-
ความประมาทร เป็นสาเหตุของการสูญเสีย
เดินทางปลอดภัยครับ
-
ประเทศไทย มีอุบัติเหตุทางถนน เยอะอันดับต้นๆของโลกนี้
-
ผมเคยเจอนะ บ่อย
ขับตามหลังอยู่สักพัก
พอเร่งออกแซง ดันเร่งเครื่องไม่ให้แซง
แต่ตอนตามหลังกลับขับช้า
ไม่เข้าใจกระบวนการทางความคิดของคนขับเขา
-
ประเทศไทย มีอุบัติเหตุทางถนน เยอะอันดับต้นๆของโลกนี้
ใช้เลย อยู่อันดับ Top 3 ด้วย
-
ขอแสดงความเสียใจผู้เสียชีวิตด้วยครับ
ตอนแซง กะระยะให้ชัวร์ ระยะห่าง ค่อยแซง แซงไม่พ้นหรือช่วงขับขัน อย่า!!ฝืนที่สุดครับ
-
Dmax ตัวนี้ถ้าให้ผมขับเลนสวนคงอกแตกตาย เร่งไม่ค่อยออกต้องลงเกียร์ช่วย แต่ก็เท่านั้นแหละไม่ทันใจ
เข้าเรื่องนิด เดี๋ยวนี้เจอเยอะนะพวกแซงเลนสวนแบบดันทุรัง ออกมาแบบกะให้คันสวนมาหลบ หรือแซงแบบ ECO กว่าจะแซงพ้น รถที่แซงตามมาเสียจังหวะกันหมด ถนนเลนสวนถ้าระยะแซงได้ต่อให้ห่างก็กดเต็มไปเถอะ ไม่ใช่เวลามาประหยัดหรือค่อยๆไป คิดไว้ว่าเข้าเลนตัวเองให้เร็วที่สุด
-
รถแข็งแค่ไหน
ประสานงาแรงๆ ก็สุดที่ ร่างกาย ของเราจะรับแรงกระทแกไหวครับ
สมองสะเทือน ฟาดกันข้างในกระโหลก ก้จบ
-
ขับแบบไม่รู้จักรถตัวเองว่าแรงแค่ไหน ระยะไหนแซงพ้นไม่พ้น ต่างจังหวัดเคสแบบนี้เยอะมาก เคยหลบให้สุดๆเกือบลงข้างทางก็เคยมาแล้ว(ดีกว่าประสานงานตายคู่) ขับต่างจังหวัดพวกเดนตายเยอะมากครับ ถ้าขับเร็วและเห็นแซงกินเลนมาแต่ไกล กระพริบไฟใส่รัวๆเลยครับ ถ้ายังแซงมาเบียด หลบได้ก็หลบครับ ไม่ควรเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงตายกับคนพวกนี้
-
isuzu ถูกชนด้านข้างหรือเปล่า
เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
ดูจากสภาพแล้วประสานงา กันตรงๆ เลยครับ
-
ผมขับเจ้ามาร์ชคันน้อย หรือคันอื่นก็ตาม
ผมมีหลักในการแซงถนนสองเลนสวนว่า
"แซงเมื่อปลอดภัย กดให้จม ถ้ามันเร่งแข่ง ดึงกลับแล้วด่าพ่อมัน ไม่ต้องไปดวลลุ้น"
สาเหตุอุบัติเหตุสำคัญอีกสองอย่างคือ คนไทยชอบขับรถเนิบๆ แต่พอจะโดนแซงมักเกิดทิฐิ เร่งแข่งแบบไร้สมอง อีกอย่างคือ นิสัยหมั่นไส้รถเล็ก เห็นรถโดยเฉพาะรถเล็กขวางหน้าไม่ได้ ต้องยิงไฟไล่ แซง แต่แซงแล้วไปขับช้ากว่าเขา
วันก่อนผมขับรถลงจากขอนแก่นตอนเที่ยงคืน มิตรภาพมืดๆ วิ่งขวาราวๆ 110 มี PPV คันหนึ่งจ่อท้ายแล้วยิงไฟสูงใส่ผมรัวๆ พอผมหลบ มันก็ขับต่อแบบไม่ได้จะแซง สุดท้ายผมก็แซงกลับแบบรำคาญแล้วกดหายไปเลย จนเลยไปถึงบ้านไผ่ก็ไม่เห็นในกระจกหลัง
เอาจริงๆ ผมอยากให้คนไทยโดนบังคับเรียน Defensive Driving อาจจะผ่านเครื่อง Simulator แล้วเป็นเงื่อนไขสอบใบขับขี่โดยมีนักจิตวิทยาสังเกตการณ์ครับ ไอ้ถอยจอด เข้าซอง เทียบข้าง นี่เลิกเถอะ มันไม่ได้การันตีคุณภาพใบขับขี่เลยให้ตาย
เสียใจกับผู้ประสบเหตุด้วยครับ
-
ผมขับเจ้ามาร์ชคันน้อย หรือคันอื่นก็ตาม
ผมมีหลักในการแซงถนนสองเลนสวนว่า
"แซงเมื่อปลอดภัย กดให้จม ถ้ามันเร่งแข่ง ดึงกลับแล้วด่าพ่อมัน ไม่ต้องไปดวลลุ้น"
สาเหตุอุบัติเหตุสำคัญอีกสองอย่างคือ คนไทยชอบขับรถเนิบๆ แต่พอจะโดนแซงมักเกิดทิฐิ เร่งแข่งแบบไร้สมอง อีกอย่างคือ นิสัยหมั่นไส้รถเล็ก เห็นรถโดยเฉพาะรถเล็กขวางหน้าไม่ได้ ต้องยิงไฟไล่ แซง แต่แซงแล้วไปขับช้ากว่าเขา
วันก่อนผมขับรถลงจากขอนแก่นตอนเที่ยงคืน มิตรภาพมืดๆ วิ่งขวาราวๆ 110 มี PPV คันหนึ่งจ่อท้ายแล้วยิงไฟสูงใส่ผมรัวๆ พอผมหลบ มันก็ขับต่อแบบไม่ได้จะแซง สุดท้ายผมก็แซงกลับแบบรำคาญแล้วกดหายไปเลย จนเลยไปถึงบ้านไผ่ก็ไม่เห็นในกระจกหลัง
เอาจริงๆ ผมอยากให้คนไทยโดนบังคับเรียน Defensive Driving อาจจะผ่านเครื่อง Simulator แล้วเป็นเงื่อนไขสอบใบขับขี่โดยมีนักจิตวิทยาสังเกตการณ์ครับ ไอ้ถอยจอด เข้าซอง เทียบข้าง นี่เลิกเถอะ มันไม่ได้การันตีคุณภาพใบขับขี่เลยให้ตาย
เสียใจกับผู้ประสบเหตุด้วยครับ
+100 ครับ
-
ผมขับเจ้ามาร์ชคันน้อย หรือคันอื่นก็ตาม
ผมมีหลักในการแซงถนนสองเลนสวนว่า
"แซงเมื่อปลอดภัย กดให้จม ถ้ามันเร่งแข่ง ดึงกลับแล้วด่าพ่อมัน ไม่ต้องไปดวลลุ้น"
สาเหตุอุบัติเหตุสำคัญอีกสองอย่างคือ คนไทยชอบขับรถเนิบๆ แต่พอจะโดนแซงมักเกิดทิฐิ เร่งแข่งแบบไร้สมอง อีกอย่างคือ นิสัยหมั่นไส้รถเล็ก เห็นรถโดยเฉพาะรถเล็กขวางหน้าไม่ได้ ต้องยิงไฟไล่ แซง แต่แซงแล้วไปขับช้ากว่าเขา
วันก่อนผมขับรถลงจากขอนแก่นตอนเที่ยงคืน มิตรภาพมืดๆ วิ่งขวาราวๆ 110 มี PPV คันหนึ่งจ่อท้ายแล้วยิงไฟสูงใส่ผมรัวๆ พอผมหลบ มันก็ขับต่อแบบไม่ได้จะแซง สุดท้ายผมก็แซงกลับแบบรำคาญแล้วกดหายไปเลย จนเลยไปถึงบ้านไผ่ก็ไม่เห็นในกระจกหลัง
เอาจริงๆ ผมอยากให้คนไทยโดนบังคับเรียน Defensive Driving อาจจะผ่านเครื่อง Simulator แล้วเป็นเงื่อนไขสอบใบขับขี่โดยมีนักจิตวิทยาสังเกตการณ์ครับ ไอ้ถอยจอด เข้าซอง เทียบข้าง นี่เลิกเถอะ มันไม่ได้การันตีคุณภาพใบขับขี่เลยให้ตาย
เสียใจกับผู้ประสบเหตุด้วยครับ
+100 ครับ
+1 พอจะแซง ดันกดเร่งแข่งด้วย อันนี้เจอบ่อยครับ
-
ผมขับเจ้ามาร์ชคันน้อย หรือคันอื่นก็ตาม
ผมมีหลักในการแซงถนนสองเลนสวนว่า
"แซงเมื่อปลอดภัย กดให้จม ถ้ามันเร่งแข่ง ดึงกลับแล้วด่าพ่อมัน ไม่ต้องไปดวลลุ้น"
สาเหตุอุบัติเหตุสำคัญอีกสองอย่างคือ คนไทยชอบขับรถเนิบๆ แต่พอจะโดนแซงมักเกิดทิฐิ เร่งแข่งแบบไร้สมอง อีกอย่างคือ นิสัยหมั่นไส้รถเล็ก เห็นรถโดยเฉพาะรถเล็กขวางหน้าไม่ได้ ต้องยิงไฟไล่ แซง แต่แซงแล้วไปขับช้ากว่าเขา
วันก่อนผมขับรถลงจากขอนแก่นตอนเที่ยงคืน มิตรภาพมืดๆ วิ่งขวาราวๆ 110 มี PPV คันหนึ่งจ่อท้ายแล้วยิงไฟสูงใส่ผมรัวๆ พอผมหลบ มันก็ขับต่อแบบไม่ได้จะแซง สุดท้ายผมก็แซงกลับแบบรำคาญแล้วกดหายไปเลย จนเลยไปถึงบ้านไผ่ก็ไม่เห็นในกระจกหลัง
เอาจริงๆ ผมอยากให้คนไทยโดนบังคับเรียน Defensive Driving อาจจะผ่านเครื่อง Simulator แล้วเป็นเงื่อนไขสอบใบขับขี่โดยมีนักจิตวิทยาสังเกตการณ์ครับ ไอ้ถอยจอด เข้าซอง เทียบข้าง นี่เลิกเถอะ มันไม่ได้การันตีคุณภาพใบขับขี่เลยให้ตาย
เสียใจกับผู้ประสบเหตุด้วยครับ
ปัญหานี้แก้ได้โดยเลือกรถแรงม้า 200+ ตั้งแต่แรกครับ แซงรถทั่วไปได้สบาย ต่อให้คันอื่นกดเร่งไม่ให้แซงก็ตาม ถ้างบน้อยก็เลือก C seg 140แรงม้า+ ก็พอไหวครับ
-
ปัญหานี้แก้ได้โดยเลือกรถแรงม้า 200+ ตั้งแต่แรกครับ แซงรถทั่วไปได้สบาย ต่อให้คันอื่นกดเร่งไม่ให้แซงก็ตาม ถ้างบน้อยก็เลือก C seg 140แรงม้า+ ก็พอไหวครับ
คงต้องขอปฏิเสธความหวังดีของคุณ J-Serie5 ครับ เพราะตั้งแต่ผมขับเจ้าอีโคคาร์ 74 แรงม้า มา 4 ปี นี่...
ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ เพราะการ "แซงไม่พ้น" เลย ทั้งๆ ที่ผมก็วิ่งสองเลนสวนต่างจังหวัดที่รถบรรทุกวิ่งเยอะๆ บ่อยมาก
อย่างเส้นชัยภูมิ หรือแม้แต่เส้นเขากบินทร์บุรี (304) ภูทับเบิก อุทยานแห่งชาติโน่นนี่ ฯลฯ ผมก็ไม่มีปัญหากับกำลังรถทั้งสิ้น
ถ้าจังหวะดี อ่านฝั่งตัวเองและฝั่งสวนออก คนขับคันอื่นรู้ตัวเอง เคารพกฎจราจรและผู้อื่น ผมก็แซงได้ตั้งแต่รถเล็กยันรถใหญ่
ปัญหามันไม่ได้เกิดจากผม "แซงไม่ขึ้น" เพราะกำลังของรถมันน้อย อันนั้นผมขับเกือบทุกวัน ผมประมาณการได้
ผมเองก็เขียนไว้แล้วว่า "ดึงกลับ" ที่มันมีปัญหาเพราะ "ทัศนคติและสันดานคนไทยในการใช้รถใช้ถนน" ครับ
มันผิดตรงไหนที่ผมอยากจะขับรถเล็กบ้าง ถ้าผมไม่ได้กินลมชมวิวแช่ขวาเหมือนที่พวกเขาทำ
แล้วมันผิดตรงไหนถ้ารถที่ผมขับมันเล็กกว่าคนขับ (- -") ในเมื่อมันก็วิ่งไปทุกที่ได้แบบไม่ได้กีดขวางชาวบ้าน
สมัยก่อนรถมันก็ 100 แรงม้า แถวๆ นี้ กระบะเก่าๆ มังกรทอง 87 ม้า 90 ม้า งี้ อัตราเร่งแย่กว่ารถผม มันก็ไปได้ทุกที่
ถ้าสมมติคุณขับ 80-90 มาได้ตั้งนาน แช่ขวามายาวๆ ทั้งๆ ที่คุณ 140 ม้าอัพ มันเป็นปัญหาที่ตัวคนแช่นั่นแหละ
ทั้งกีดขวางการจราจร ทั้งไม่มีมารยาทในการใช้รถใช้ถนน แถมมีจิตวิญญาณเป็นฆาตกรโดยจงใจอีกในการเร่งตีคู่
จะมาบอกว่า คนพยายามกดแซงใช้รถกำลังน้อยเอง ต้องไปหารถแรงๆ กดแซงหาย มาให้ได้ทุกคน ก็คงไม่ใช่ครับ
เข้าใจว่าที่นี่ประเทศไทย และผมควรจะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม "ขับรถห่วย" ของคนไทยโดยการใช้รถแรงๆ เสีย
มันง่ายที่สุด แต่ในความเป็นจริง หลายๆ ประเทศที่เขาจำกัดความเร็วกัน ในเมือง 60 นอกเมือง 80 ไฮเวย์ 100
ถ้าประชากรมีคุณภาพจริงๆ เขาก็เคารพกฎหมายกันได้ครับ คนไทยเหรอ? แค่ช้านิดเดียวพ่อก็เปิดเลนพิเศษแล้ว
มันต้องแก้ที่คนครับ ไม่งั้นก็ต้องเอาวัฒนธรรมแรงม้าเข้าข่มแบบที่ค่ายรถกระบะแข่งกันนี่แหละ
-
ถนนเส้นนี้เกิดแบบนี้บ่อยมากครับ
รอบก่อนเป็นCX-5 ด้วยนะ แซงไม่พ้นนี่แหละ
แต่โชคร้ายคู่กรณีเป็น10ล้อ CX-5 แทบไม่เหลือซากเลย ระบบความปลอดภัยก็เอาไม่อยู่
ถนนสายนี้มันเป็นถนนระหว่างตัวจังหวัด อ.เมือง ไปยังอ.เชียงคำ ซึ่งเป็นอำเภอใหญ่อันดับ2
รถที่ใช้ในถนนเส้นนี้เลยเยอะมาก ตอนนี้พยายามทำเป็น4เลนตลอดสายอยู่ แต่ทยอยๆทำ
บ้านเกิดผมอยู่ที่พะเยา ตอนเด็กๆเคยขับรถที่บ้านไปส่งของ เส้นนี้ยอมรับเลยว่าวัดใจกันพอควรช่วงแซง
(ตอนสมัยนั้นรถยังไม่เยอะ ความเร็วรถไม่สูงเท่าสัมยนี้ด้วยนะ ยังมีเสียวๆเลย)
-
ปัญหานี้แก้ได้โดยเลือกรถแรงม้า 200+ ตั้งแต่แรกครับ แซงรถทั่วไปได้สบาย ต่อให้คันอื่นกดเร่งไม่ให้แซงก็ตาม ถ้างบน้อยก็เลือก C seg 140แรงม้า+ ก็พอไหวครับ
คงต้องขอปฏิเสธความหวังดีของคุณ J-Serie5 ครับ เพราะตั้งแต่ผมขับเจ้าอีโคคาร์ 74 แรงม้า มา 4 ปี นี่...
ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ เพราะการ "แซงไม่พ้น" เลย ทั้งๆ ที่ผมก็วิ่งสองเลนสวนต่างจังหวัดที่รถบรรทุกวิ่งเยอะๆ บ่อยมาก
อย่างเส้นชัยภูมิ หรือแม้แต่เส้นเขากบินทร์บุรี (304) ภูทับเบิก อุทยานแห่งชาติโน่นนี่ ฯลฯ ผมก็ไม่มีปัญหากับกำลังรถทั้งสิ้น
ถ้าจังหวะดี อ่านฝั่งตัวเองและฝั่งสวนออก คนขับคันอื่นรู้ตัวเอง เคารพกฎจราจรและผู้อื่น ผมก็แซงได้ตั้งแต่รถเล็กยันรถใหญ่
ปัญหามันไม่ได้เกิดจากผม "แซงไม่ขึ้น" เพราะกำลังของรถมันน้อย อันนั้นผมขับเกือบทุกวัน ผมประมาณการได้
ผมเองก็เขียนไว้แล้วว่า "ดึงกลับ" ที่มันมีปัญหาเพราะ "ทัศนคติและสันดานคนไทยในการใช้รถใช้ถนน" ครับ
มันผิดตรงไหนที่ผมอยากจะขับรถเล็กบ้าง ถ้าผมไม่ได้กินลมชมวิวแช่ขวาเหมือนที่พวกเขาทำ
แล้วมันผิดตรงไหนถ้ารถที่ผมขับมันเล็กกว่าคนขับ (- -") ในเมื่อมันก็วิ่งไปทุกที่ได้แบบไม่ได้กีดขวางชาวบ้าน
สมัยก่อนรถมันก็ 100 แรงม้า แถวๆ นี้ กระบะเก่าๆ มังกรทอง 87 ม้า 90 ม้า งี้ อัตราเร่งแย่กว่ารถผม มันก็ไปได้ทุกที่
ถ้าสมมติคุณขับ 80-90 มาได้ตั้งนาน แช่ขวามายาวๆ ทั้งๆ ที่คุณ 140 ม้าอัพ มันเป็นปัญหาที่ตัวคนแช่นั่นแหละ
ทั้งกีดขวางการจราจร ทั้งไม่มีมารยาทในการใช้รถใช้ถนน แถมมีจิตวิญญาณเป็นฆาตกรโดยจงใจอีกในการเร่งตีคู่
จะมาบอกว่า คนพยายามกดแซงใช้รถกำลังน้อยเอง ต้องไปหารถแรงๆ กดแซงหาย มาให้ได้ทุกคน ก็คงไม่ใช่ครับ
เข้าใจว่าที่นี่ประเทศไทย และผมควรจะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม "ขับรถห่วย" ของคนไทยโดยการใช้รถแรงๆ เสีย
มันง่ายที่สุด แต่ในความเป็นจริง หลายๆ ประเทศที่เขาจำกัดความเร็วกัน ในเมือง 60 นอกเมือง 80 ไฮเวย์ 100
ถ้าประชากรมีคุณภาพจริงๆ เขาก็เคารพกฎหมายกันได้ครับ คนไทยเหรอ? แค่ช้านิดเดียวพ่อก็เปิดเลนพิเศษแล้ว
มันต้องแก้ที่คนครับ ไม่งั้นก็ต้องเอาวัฒนธรรมแรงม้าเข้าข่มแบบที่ค่ายรถกระบะแข่งกันนี่แหละ
เห็นด้วยเลยครับ ส่วนตัวผมขับทั้ง Eco Car กับกะบะยกสูงซึ่งทั้งสองคันผมก็ขับเหมือนกันคือไม่ชัวไม่แซง ไม่ปาดไปปาดมา
ยกไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยว ไม่จี้ตูดคันหน้าและไม่ชอบให้ใครมาจี้ตูด เพราะมันอันตราย และก็ไม่ชอบพวกที่เปิดเลน แล้วไป
เบียดเข้าข้างหน้าเพราะมันมักง่าย
-
ผมขับเจ้ามาร์ชคันน้อย หรือคันอื่นก็ตาม
ผมมีหลักในการแซงถนนสองเลนสวนว่า
"แซงเมื่อปลอดภัย กดให้จม ถ้ามันเร่งแข่ง ดึงกลับแล้วด่าพ่อมัน ไม่ต้องไปดวลลุ้น"
สาเหตุอุบัติเหตุสำคัญอีกสองอย่างคือ คนไทยชอบขับรถเนิบๆ แต่พอจะโดนแซงมักเกิดทิฐิ เร่งแข่งแบบไร้สมอง อีกอย่างคือ นิสัยหมั่นไส้รถเล็ก เห็นรถโดยเฉพาะรถเล็กขวางหน้าไม่ได้ ต้องยิงไฟไล่ แซง แต่แซงแล้วไปขับช้ากว่าเขา
วันก่อนผมขับรถลงจากขอนแก่นตอนเที่ยงคืน มิตรภาพมืดๆ วิ่งขวาราวๆ 110 มี PPV คันหนึ่งจ่อท้ายแล้วยิงไฟสูงใส่ผมรัวๆ พอผมหลบ มันก็ขับต่อแบบไม่ได้จะแซง สุดท้ายผมก็แซงกลับแบบรำคาญแล้วกดหายไปเลย จนเลยไปถึงบ้านไผ่ก็ไม่เห็นในกระจกหลัง
เอาจริงๆ ผมอยากให้คนไทยโดนบังคับเรียน Defensive Driving อาจจะผ่านเครื่อง Simulator แล้วเป็นเงื่อนไขสอบใบขับขี่โดยมีนักจิตวิทยาสังเกตการณ์ครับ ไอ้ถอยจอด เข้าซอง เทียบข้าง นี่เลิกเถอะ มันไม่ได้การันตีคุณภาพใบขับขี่เลยให้ตาย
เสียใจกับผู้ประสบเหตุด้วยครับ
+100 ครับ
+1 พอจะแซง ดันกดเร่งแข่งด้วย อันนี้เจอบ่อยครับ
แบบนี่ฆ่ากันตายได้เลยครับ
เจอบ่อยเหมือนกัน ใจคิดนี่แม่มจะฆ่ากันใช่มั้ย ?
-
ผมขับเจ้ามาร์ชคันน้อย หรือคันอื่นก็ตาม
ผมมีหลักในการแซงถนนสองเลนสวนว่า
"แซงเมื่อปลอดภัย กดให้จม ถ้ามันเร่งแข่ง ดึงกลับแล้วด่าพ่อมัน ไม่ต้องไปดวลลุ้น"
สาเหตุอุบัติเหตุสำคัญอีกสองอย่างคือ คนไทยชอบขับรถเนิบๆ แต่พอจะโดนแซงมักเกิดทิฐิ เร่งแข่งแบบไร้สมอง อีกอย่างคือ นิสัยหมั่นไส้รถเล็ก เห็นรถโดยเฉพาะรถเล็กขวางหน้าไม่ได้ ต้องยิงไฟไล่ แซง แต่แซงแล้วไปขับช้ากว่าเขา
วันก่อนผมขับรถลงจากขอนแก่นตอนเที่ยงคืน มิตรภาพมืดๆ วิ่งขวาราวๆ 110 มี PPV คันหนึ่งจ่อท้ายแล้วยิงไฟสูงใส่ผมรัวๆ พอผมหลบ มันก็ขับต่อแบบไม่ได้จะแซง สุดท้ายผมก็แซงกลับแบบรำคาญแล้วกดหายไปเลย จนเลยไปถึงบ้านไผ่ก็ไม่เห็นในกระจกหลัง
เอาจริงๆ ผมอยากให้คนไทยโดนบังคับเรียน Defensive Driving อาจจะผ่านเครื่อง Simulator แล้วเป็นเงื่อนไขสอบใบขับขี่โดยมีนักจิตวิทยาสังเกตการณ์ครับ ไอ้ถอยจอด เข้าซอง เทียบข้าง นี่เลิกเถอะ มันไม่ได้การันตีคุณภาพใบขับขี่เลยให้ตาย
เสียใจกับผู้ประสบเหตุด้วยครับ
+1
เห็นด้วยเลยครับ
เวลาผมขับฟรีด ผมก็ใช้วิชา แรงน้อยต้องแอบแซง
คือไม่เข้าใจจิตใจคนพวกนั้นจริงๆนะครับ
แต่บางครั้งก็ต้องขอบคุณพวกบ้าๆนี่เช่นกัน
ตลอด 30 ปีมานี่ มีอะไรให้"เรียน"และ"รู้"ตลอดเวลาเลย
-
โคตรเกลียดเลย พอจะแซงแล้วเติมคันเร่งซะงั้น กวนตีน
-
ปัญหานี้แก้ได้โดยเลือกรถแรงม้า 200+ ตั้งแต่แรกครับ แซงรถทั่วไปได้สบาย ต่อให้คันอื่นกดเร่งไม่ให้แซงก็ตาม ถ้างบน้อยก็เลือก C seg 140แรงม้า+ ก็พอไหวครับ
คงต้องขอปฏิเสธความหวังดีของคุณ J-Serie5 ครับ เพราะตั้งแต่ผมขับเจ้าอีโคคาร์ 74 แรงม้า มา 4 ปี นี่...
ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ เพราะการ "แซงไม่พ้น" เลย ทั้งๆ ที่ผมก็วิ่งสองเลนสวนต่างจังหวัดที่รถบรรทุกวิ่งเยอะๆ บ่อยมาก
อย่างเส้นชัยภูมิ หรือแม้แต่เส้นเขากบินทร์บุรี (304) ภูทับเบิก อุทยานแห่งชาติโน่นนี่ ฯลฯ ผมก็ไม่มีปัญหากับกำลังรถทั้งสิ้น
ถ้าจังหวะดี อ่านฝั่งตัวเองและฝั่งสวนออก คนขับคันอื่นรู้ตัวเอง เคารพกฎจราจรและผู้อื่น ผมก็แซงได้ตั้งแต่รถเล็กยันรถใหญ่
ปัญหามันไม่ได้เกิดจากผม "แซงไม่ขึ้น" เพราะกำลังของรถมันน้อย อันนั้นผมขับเกือบทุกวัน ผมประมาณการได้
ผมเองก็เขียนไว้แล้วว่า "ดึงกลับ" ที่มันมีปัญหาเพราะ "ทัศนคติและสันดานคนไทยในการใช้รถใช้ถนน" ครับ
มันผิดตรงไหนที่ผมอยากจะขับรถเล็กบ้าง ถ้าผมไม่ได้กินลมชมวิวแช่ขวาเหมือนที่พวกเขาทำ
แล้วมันผิดตรงไหนถ้ารถที่ผมขับมันเล็กกว่าคนขับ (- -") ในเมื่อมันก็วิ่งไปทุกที่ได้แบบไม่ได้กีดขวางชาวบ้าน
สมัยก่อนรถมันก็ 100 แรงม้า แถวๆ นี้ กระบะเก่าๆ มังกรทอง 87 ม้า 90 ม้า งี้ อัตราเร่งแย่กว่ารถผม มันก็ไปได้ทุกที่
ถ้าสมมติคุณขับ 80-90 มาได้ตั้งนาน แช่ขวามายาวๆ ทั้งๆ ที่คุณ 140 ม้าอัพ มันเป็นปัญหาที่ตัวคนแช่นั่นแหละ
ทั้งกีดขวางการจราจร ทั้งไม่มีมารยาทในการใช้รถใช้ถนน แถมมีจิตวิญญาณเป็นฆาตกรโดยจงใจอีกในการเร่งตีคู่
จะมาบอกว่า คนพยายามกดแซงใช้รถกำลังน้อยเอง ต้องไปหารถแรงๆ กดแซงหาย มาให้ได้ทุกคน ก็คงไม่ใช่ครับ
เข้าใจว่าที่นี่ประเทศไทย และผมควรจะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม "ขับรถห่วย" ของคนไทยโดยการใช้รถแรงๆ เสีย
มันง่ายที่สุด แต่ในความเป็นจริง หลายๆ ประเทศที่เขาจำกัดความเร็วกัน ในเมือง 60 นอกเมือง 80 ไฮเวย์ 100
ถ้าประชากรมีคุณภาพจริงๆ เขาก็เคารพกฎหมายกันได้ครับ คนไทยเหรอ? แค่ช้านิดเดียวพ่อก็เปิดเลนพิเศษแล้ว
มันต้องแก้ที่คนครับ ไม่งั้นก็ต้องเอาวัฒนธรรมแรงม้าเข้าข่มแบบที่ค่ายรถกระบะแข่งกันนี่แหละ
มันต้องแก้ที่คนครับ ไม่งั้นก็ต้องเอาวัฒนธรรมแรงม้าเข้าข่มแบบที่ค่ายรถกระบะแข่งกันนี่แหละ
^
วินัยการขับรถของคนไทยค่อนข้างแย่มากครับ เปลี่ยนคนอื่นเปลี่ยนยาก ผมเลือกเปลี่ยนตัวเองดีกว่า ดูแล้วคุณมีประสบการณ์ในการขับรถพอสมควร อัตราเร่งที่ดี มันเพิ่มความปลอดภัยได้มากนะครับ ถ้าขับรถมาหลากหลายรุ่นจะทราบในจุดนี้ รถแรงแซงได้ขาด บางครั้งสามารถเปลี่ยนจากเกิดอุบัติเหตุเป็น > ไม่เกิดอุบัติเหตุได้เลยนะครับ
-
มันต้องแก้ที่คนครับ ไม่งั้นก็ต้องเอาวัฒนธรรมแรงม้าเข้าข่มแบบที่ค่ายรถกระบะแข่งกันนี่แหละ
^
วินัยการขับรถของคนไทยค่อนข้างแย่มากครับ เปลี่ยนคนอื่นเปลี่ยนยาก ผมเลือกเปลี่ยนตัวเองดีกว่า ดูแล้วคุณมีประสบการณ์ในการขับรถพอสมควร อัตราเร่งที่ดี มันเพิ่มความปลอดภัยได้มากนะครับ ถ้าขับรถมาหลากหลายรุ่นจะทราบในจุดนี้ รถแรงแซงได้ขาด บางครั้งสามารถเปลี่ยนจากเกิดอุบัติเหตุเป็น > ไม่เกิดอุบัติเหตุได้เลยนะครับ
ผมก็ขอปฏิเสธ ความแรง ครับ
เพราะ ตั้งขับรถ ก็ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ
แก้ที่ตัวเองครับ รถไม่เร็ว ก็ไม่แซง ทำตามกฏหมาย