Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Krongbun ที่ ธันวาคม 19, 2016, 07:06:43
-
:( ที่มาของหัวข้อกระทู้เลยครับ
เดือนนี้เดือนเดียวเกือบจะชนรถที่แซงขึ้นมาทางซ้ายไปสองรอบแล้ว
กระจกข้างผมปรับแบบเห็นตูดรถนิดๆ
- เคสแรกมีกระบะตามหลังมาไม่ชิดมาก ผมเลยจะเข้าซ้ายให้ มองข้างซ้ายแล้วข้างหลังมีนาวาร่าคันเดียว
เห็นอีกทีคันที่ตามมา มาอยู่ข้างๆแล้วเกือบชน หักกลับทัน
- เคสสองเมื่อเช้าเลยผมวิ่ง 80 เลนที่สองจากขวา ทั้งหมด 4 เลน เลยกะจะเข้าซ้ายเพิ่มไปอีกหนึ่งเลน
เหมือนเดิมเลยคือถนนโล่ง เห็นอีกทีก็คือมาข้างรถแล้ว ดีที่ว่าค่อยๆเปลี่ยนเลน ถึงกับต้องจอดลงไปขอโทษเค้าเลย :'(
ผมรู้สึกว่าถ้ารถมาข้างๆแถวๆกลางรถเราแล้วไม่เห็น มันจะเป็นจุดบอดรึปล่าวครับ หรือผมยังปรับกระจกข้างไม่ดี
อีกอย่างคิดว่าแซงซ้ายอันตรายน้ะ ฝากถึงคนที่คิดว่าวิ่งช้าแช่ขวา "อยากเร็วให้แซงซ้ายไปเอง" อันตรายน้ะครับ
-
ติดกระจกกลมๆเล็กๆ ที่เป็นเลนส์นูนเพิ่มเลยครับ หรืออีกวิธีที่ผมทำอยู่คือชโงกตัวไปด้านหน้าให้ติดพวงมาลัย แล้วมันจะเห็นรถที่อยู่ใกล้ๆตัวรถด้านข้างของเราครับ
-
ผมปรับให้ไม่เห็นท้ายรถตัวเองพอดี (คือตั้งให้เห็นท้ายรถ แล้วขยับออกอีกนิดนึง)
แต่อย่างไรก็ตามออกซ้ายผมใช้หางตามองข้างด้วย + ถ้าวิ่งทางโล่งๆยาวๆ จะอาศัยจำรถรอบๆข้างด้วย เผื่อว่ามีคันไหนเข้าไปในจุดบอกเราจะได้รู้
-
ติดกระจกกลมๆเล็กๆ ที่เป็นเลนส์นูนเพิ่มเลยครับ หรืออีกวิธีที่ผมทำอยู่คือชโงกตัวไปด้านหน้าให้ติดพวงมาลัย แล้วมันจะเห็นรถที่อยู่ใกล้ๆตัวรถด้านข้างของเราครับ
มีพี่แนะนำมาเหมือนกัน
ว่าจะหากล้องมาติดให้ดูไฮโซไปเลยครับ ::) hahaha
-
มีช่าง รับดัดกระจกให้โค้งมากขึ้นเพิ่มมุมมองครับ
เคยเห็นในเว็บ ไม่รู้ดีไหม ราคาเท่าไหร่
-
ปรับแบบพ้นตรูดรถพอดีครับ
ถ้าปรับแบบเห็นตรูดรถนิดๆ มันจะไม่เห็นรถที่ตามมาเฉียงข้าง
มุมมองด้านหลัง ใช้มองกระจกหลังก่อน แล้วเวลาแซง ใช้กระจกข้างกะระยะว่า เห็นหน้าเต็มคัน ก็แซงได้ ปลอดภัย
ส่วนการปรับอีกแบบ เวลาเจอรถไฟสูงไล่หลัง ก็ปรับสูงขึ้นไปจนแยงตาคันหลังกลับครับ แหะ
-
ปรับแบบพ้นตรูดรถพอดีครับ
ถ้าปรับแบบเห็นตรูดรถนิดๆ มันจะไม่เห็นรถที่ตามมาเฉียงข้าง
มุมมองด้านหลัง ใช้มองกระจกหลังก่อน แล้วเวลาแซง ใช้กระจกข้างกะระยะว่า เห็นหน้าเต็มคัน ก็แซงได้ ปลอดภัย
ส่วนการปรับอีกแบบ เวลาเจอรถไฟสูงไล่หลัง ก็ปรับสูงขึ้นไปจนแยงตาคันหลังกลับครับ แหะ
::) ปรับใส่พวกไฟสูง ทำบ่อยครับ hahaha หายทุกราย
-
ถ้าเป็นจุด BLIND SPOT มองจากกระจกมองข้างจะไม่เห็นครับ
ต้องมองผ่านไหล่ของเราครับ
-
ปรับให้เห็นตัวรถ 25% ครับ
และเห็นส่วนบนตั้งกระจกและล่างตั้งตัวถัง 50/50 ครับ
ส่วนเวลาใช้จริง จะมองเลยไปที่กระจกประตูหลังด้วยครับ
แต่ทั้งนี้ผมคิดว่าการออกแบบของรูปทรงกระจกแต่ล่ะรุ่นก็เป็นส่วนสำคัญ
ทรงเรียวตรงปลายนี่ ส่วนตัวไม่ค่อยชอบ
ตำแหน่งของกระจกรถบางรุ่น ก็เช่นกัน
-
กระจกมองข้างรถแต่ละคันไม่เหมือนกันนะ บางคันไม่มีจุดบอด แต่บางคันปรับยังไงก็ยังบอด
ผมใช้วิธีดูจุดบอดครับ และวิธีเปลี่ยนเลน บางคันต้องหันมองข้างรถไม่ผ่านกระจกมองข้างก็มี โชคดีคันนั้นขายไปแล้ว
กระจกกลมๆที่แปะก็ดีนะ แต่ผมไม่เคยใช้ เพราะผมรู้สึกว่าหลอกตา
-
เหมือนจะเห็นจากกระทู้ก่อน จขกท ขับอยู่ บางนาตาดใช่ไหมครับ ผมก็ใช้เส้นนี้แทบทุกวัน
ผมก็ปรับแบบ จขกท ปรับเห็นตูดรถนิด ๆ
เวลาผมอยู่ขวา เมื่อเห็นว่าโดนจี้ตูด ผมจะหลบรถให้คันหลัง ก็เจอบ่อยกรณีคันหลังแซงพรวดมาซ้ายเราเลย
ผมจะเปิดไฟเลี้ยวค้างไว้ก่อน มองกระจกหลังดูอาการคันหลัง เขาเบนไปซ้ายไหม
(บางคันเห็นเราเปิดไฟ เขาก็ไม่เบนไปซ้าย แต่มีหลายคันยังอยากแซงเราอยู่)
แล้วผมก็มองกระจกซ้ายประกอบ เพื่อความแน่ใจ
พอไม่เห็นรถเขามาอยู่ฝั่งซ้าย ให้มองกระจงหลังอีกที ถ้าเขายังอยู่หลังเราก็เบนไปซ้ายเลย
แต่ที่ผมกลัวกว่า ก็คือ เวลาออกจากทางหลักไปทางคู่ขนาน กลัวรถมาเร็วแล้วอยู่ตรงมุมบอดของกระจกซ้าย
จึงต้องคอยดูท่าทีอย่างน้อย 5 วิ ก่อน จะเบนไปเลยซ้าย
-
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรรมการใช้กระจกให้มากขึ้น รอบข้างมีอะไรใกล้เรา
ปรับเกือบตั้งฉากกับตัวรถ ขอบกระจกด้านในปรับให้เห็นข้างรถเล็กน้อย ของผมเริ่มเห็นที่เปิดประตูแถวสอง
เผื่อเวลาถอยจะได้มองข้างว่าท้ายรถจะไม่ชน
เหตุที่ปรับแบบนี้ทำให้เราเห็นรถคันหลังนานขึ้น เราจะประเมินว่าคันหลัง ขับช้าเร็วขนาดใหน
ใหม่ๆจะรู้สึกว่ารถกว้างขึ้น ใช้สักพักจะชินครับ
-
กางสุดเท่าที่กางได้ ที่ผมปรับนะ (มันจะเลยท้ายรถเราไปหน่อยนึง แต่...มันมก็ยังมีจุด Blind spot นะ(หลายๆคันเลยนะ)
เคยไปขับรถที่มีระบบเตือน เออ ชอบนะ แต่บางทีก็ลำคาณ-*-
-
??? เป็นปัญหาหลายคันอยู่น้ะเนี่ย
ที่ปรับให้เห็นท้ายนิดๆ เผื่อเวลาถอยนี่แหละครับ
ทำชุด kit ขายมันซะเลยดีไหม hahaha พอเขียน Micro เป็นอยู่บ้าง
-
เห็นมือเปิดประตูนิดนึงครับ blind spot หันไหล่ไปมองเอาครับ
-
เรื่องกระจกข้าง ผมปรับให้เห็นรถเรานิดๆครับ ยังกะไม่เก่งของมีจุดอ้างอิงหน่อย :P
เรื่องจุดบอดกระจกมองข้าง ผมเปลี่ยนกระจกมองหลังเป็นแบบยาว และมุมมองกว้างครับ โดยกระจกส่วนที่มีความยาวเพิ่มมา จะช่วยให้เราเห็นในจุดบอด (ทางด้านซ้าย) ได้มากขึ้น โดยมองทะลุกระจกบานหลังซ้ายออกไป (ส่วนมาก) ก็จะเจอกับหัวรถที่อยู่ในตำแหน่งจุดบอดพอดี (กระจกมองหลัง ผมปรับให้มองไม่เห็นตัวเองนะครับ คือ เน้นเอาพื้นที่ ด้านหลัง และ ด้านหลังซ้าย)
ส่วนด้านขวา ให้กระจกข้างเท่านั้น และหันหัวใช้หางตาเอา เพราะอยู่ใกล้กว่าครับ
-
ปรับให้เห็นแค่ที่เปิดประตูรถครับจะทำให้ blind spot เล็กลง
ปล.หลังจากใช้รถที่มี blind spot monitoring/ lane departure warning ปัญหาตรงนี้จะหมดไปเลย (แต่อาจมีปัญหาอื่นเล็กน้อยคือระบบตรวจจับรถได้ไกลเลยทำให้บางครั้งคิดว่าออกได้แต่ระบบก็มีเสียงเตือนเลยทำให้ต้องดูระยะอีกรอบก่อนออก)
-
Blind spot assist ,mirror ช่วยได้ครับ
หากกรณีไม่มี ต้องขับช้าหน่อย เเละมองกระจกหลังให้มากๆ
-
ของผมปรับเห็นตัวรถนิดเดียวเอง ที่เหลือขอกว้างๆ
ถ้าเวลาถอยกระจกไม่ปรับลง ก็ปรับเองให้มันเห็นหน่อย
-
แสดงว่าประสบการณ์ในการขับรถยังน้อยครับ ขับรถควรหัดใช้หางตาเพื่อมองรถครับ ทำบ่อยๆจนชินจะช่วยลดจุดบอดได้ครับ ส่วนทางแก้ในตอนนี้ถ้าขับแล้วรู้สึกไม่มั่นใจให้หันไปมองเลยครับ พอหัดใช้หางตาจนชินแล้วจะสบายครับ
-
ของผมปรับเห็นตัวรถนิดเดียวเอง ที่เหลือขอกว้างๆ
ถ้าเวลาถอยกระจกไม่ปรับลง ก็ปรับเองให้มันเห็นหน่อย
+1
ให้เห็นรถตัวเองหน่อยนึงครับ
-
ผมปรับให้เห็นท้ายรถนิดนึง ส่วนเวลาต้องชิดขวาเข้าทางร่วม ผมใช้วิธีมองข้ามไหล่ด้านขวาแบบที่มอเตอร์ไซค์ใช้น่ะครับช่วยได้ดีเลย